Những thắc mắc thường gặp về mối quan hệ giữa bệnh quai bị và biến chứng vô sinh


4,226
1
1
Xu
53
Vô sinh được phát hiện khá nhiều do nguyên nhân liên quan đến tiền sử bệnh trước đó. Đối với nam giới, việc từng mắc bệnh quai bị có tỷ lệ rất cao dẫn đến hiện tượng hiếm muộn sau này.

Nguy cơ vô sinh khi mắc quai bị


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 20 tuổi và đang trong tình trạng lên quai bị. Cháu đang chữa trị được 4 ngày rồi. Phần sưng ở hai bên mang tai thì đang khỏi dần dần. Nhưng mấy giờ trước cháu cảm nhận thấy phần tinh hoàn của mình bị đau và nó đang trong tình trạng sưng cả hai bên. Cho cháu hỏi có phương pháp gì giúp giảm nguy cơ vô sinh không ạ?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn!

Quai bị là bệnh truyền nhiễm cấp tính, gây dịch, do virus quai bị gây nên. Virus quai bị có ái tính đặc biệt với các tuyến ngoại tiết như nước bọt, tuyến sinh dục, tụy tạng và hệ thần kinh. Bệnh thường gặp ở trẻ em và lứa tuổi thanh thiếu niên. Bị quai bị ngoài những triệu chứng chính là sưng tuyến mang tai, sốt cao, còn có thể triệu chứng ở các cơ quan khác mà thường gặp là viêm tinh hoàn ở nam giới. Tinh hoàn có thể sưng to gấp 2-3 lần bình thường, sau 7-10 ngày dịu dần, hết sốt, giảm sưng tinh hoàn trở lại mức bình thường. Nhưng phải 2-6 tháng mới đánh giá được là tinh hoàn có bị teo hay không.

Do vậy khi bạn có triệu chứng sưng tuyết mang tai và viêm tinh hoàn 2 bên, bạn nên nghỉ ngơi tuyệt đối tại giường, hạn chế đi lại, ăn lỏng dễ tiêu, uống thuốc an thần, giảm đau, hạ nhiệt, chườm nóng vùng sưng, sử dụng Corticoid theo hướng dẫn của bác sĩ. Các thuốc trên chỉ có tác dụng giảm đau, chống viêm chứ không hạn chế được khả năng teo của tinh hoàn. Bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để có thể hướng dẫn và cách nghỉ ngơi và chăm sóc để hạn chế tối đa các biến chứng của quai bị. Sau 2-6 tháng sau đó bạn có thể đi khám chuyên khoa Nam học để xác định tình trạng tinh hoàn có bị teo hay không?

Chúc bạn mau khỏe!

Bị quai bị lúc nhỏ có bị vô sinh không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Năm nay em 23 tuổi, là nam giới. Khi em 6-7 tuổi thì mắc bệnh quai bị sưng một bên má nhưng tinh hoàn không bị sưng. Hiện nay tinh hoàn của em tương đương kích thước trứng gà tre vậy em có bị vô sinh không ạ?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

Quai bị là bệnh truyền nhiễm cấp tính gây dịch, do virus quai bị gây nên. Virus quai bị có ái tính đặc biệt với các tuyến ngoại tiết như tuyến nước bọt, tuyến sinh dục (tinh hoàn, buồng trứng), tụy tạng và hệ thần kinh. Bệnh thường gặp ở trẻ em và lứa tuổi thanh thiếu niên. Virus quai bị xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp. Trong thời gian ủ bệnh, virus nhân lên trong đường hô hấp và các hạch lympho. Sauk hi vào máu gây nhiễm virus ban đầu, virus đi tiếp đến các tổ chức đích, thường là tuyến nước bọt mang tai, tuyến sinh dục, màng não. Tại tinh hoàn: virus quai bị làm cho mô kẽ bị viêm nhiễm ở nhiều mức độ, biểu mô các ống dẫn tinh thoái hóa. Nếu nhiều ống dẫn tinh tổn thương sẽ không dẫn được tinh trùng, bệnh nhân sẽ bị thiểu năng sinh dục, hoặc vô tinh, nặng hơn bị vô sinh. Thông thường khi virus quai bị gây viêm tinh hoàn sẽ có các triệu chứng: như sưng tuyến mang tai, sốt cao, đau nhói tinh hoàn. Tinh hoàn có thể sưng to gấp 2-3 lần bình thường. Sau 7-10 ngày dịu dần, hết sốt, giảm sưng, tinh hoàn trở lại kích thước bình thường. Nhưng phải 2-6 tháng mới đánh giá được là tinh hoàn có bị teo hay không. Nếu chỉ bị teo một bên thì không tác động gì đến khả năng vô sinh.

Qua mô tả của em: em đã từng bị quai bị và hiện tại tinh hoàn của em bị teo 1 bên hay cả 2 bên. Thông thường nếu bị 1 bên tinh hoàn sau khi bị quai bị thì thường không tác động đến khả năng vô sinh. Còn nếu cả 2 tinh hoàn đều teo, bạn nên đến cơ sở y tế Nam học hoặc chuyên ngành Sản khoa để khám và chẩn đoán kịp thời.

Chúc bạn luôn khỏe.

Viêm tinh hoàn do quai bị liệu có vô sinh?


Câu hỏi bởi: thắng

Chào bác sĩ!

Em bị viêm tinh hoàn 2 bên do quai bị. Tình trạng đau diễn ra gần 2 tháng vẫn chưa khỏi. Em có đi khám nhiều bệnh viện, uống nhiều loại kháng sinh nhưng em vẫn thấy đau ở tinh hoàn. Em muốn hỏi bác sĩ là sau nay em có bị vô sinh không và làm thế nào để em hết đau tinh hoàn được? Em có đi làm tinh dịch đồ cách đây 2 tháng. Số tinh trùng khỏe là 15%, số lượng tinh trùng là 55 triệu/ml. Bệnh của em phải chữa thế nào thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Quai bị do vi-rút paramyxovirus gây nên. Bệnh quai bị (còn được gọi là bệnh viêm tuyến mang tai dịch tễ hay viêm tuyến mang tai do vi-rút quai bị) là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây trực tiếp bằng đường hô hấp, hay gây thành dịch trong trẻ em, thanh thiếu niên do vi-rút quai bị gây nên.

Một trong những biến chứng của quai bị là gây viêm tinh hoàn và mào tinh hoàn: Biến chứng này có tỷ lệ 20-35% ở người sau tuổi dậy thì mắc bệnh quai bị, thường xảy ra sau đợt viêm tuyến mang tai khoảng 7-10 ngày nhưng cũng có thể xuất hiện trước hoặc đồng thời. Tinh hoàn sưng to, đau, mào tinh căng phù như một sợi dây thường. Tình trạng viêm và sốt kéo dài 3-7 ngày, sau đó khoảng 50% số tình huống tinh hoàn teo dần và có thể dẫn đến tình trạng giảm số lượng tinh trùng và vô sinh.

Ở nam giới bình thường, tinh dịch được coi là tốt khi đảm bảo cả về số lượng và chất lượng. Mỗi ngày, một người đàn ông khoẻ mạnh có thể sản sinh khoảng 70 đến 150 triệu tinh trùng. Lượng tinh trùng được coi là bình thường khi có từ 20 triệu tinh trùng/ml tinh dịch. Dung lượng tinh dịch đảm bảo phải có trên 2ml. Số tinh trùng có thể chuyển động là hơn 50%, trong đó phải có hơn 15% tinh trùng dạng bình thường. Theo đó, kết quả tinh dịch đồ của bạn là bình thường.

Điều bạn cần làm bây giờ là chữa trị dứt điểm viêm tinh hoàn. Bạn không nên lo lắng thái quá vì lí do tâm lý và trầm cảm cũng là một trong những lí do gây đau tinh hoàn. Bạn nên đi khám và chữa trị ở các cơ sở y tế có uy tín và tuân thủ theo hướng dẫn chữa trị của bác sĩ.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị quai bị và viêm tinh hoàn có vô sinh không?


Câu hỏi bởi: lâm

Chào bác sĩ.

Bạn tôi 21 tuổi là nam giới mắc bệnh quai bị và bị viêm tinh hoàn bên phải, liệu sau này có bị vô sinh không bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Nếu chỉ bị viêm tinh hoàn bên phải, bạn của em vẫn có khả năng đẻ con. Tỷ lệ vô sinh do viêm tinh hoàn do biến chứng của bệnh quai bị thực tế là thấp.

Chúc bạn vui, khỏe!

Kiểm tra biến chứng quai bị


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi con em bị quai bị nhưng đi khám thì bảo viêm hạch hàm nên em chủ quan không kiêng cho cháu. Sau khi cháu khỏi xưng thì em bị lây khi đó em mới biết là cháu bị quai bị a. Cháu hiện nay đã khỏi và không thấy triệu chứng gì. Em lo cháu bị tác động đến vấn đề con cái sau này. Cháu 7 tuổi ạ. Em muốn kiểm tra cho cháu thì kiểm tra ở đâu ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Nếu cháu không thấy triệu chứng sưng, đau tinh hoàn thì em không cần lo lắng, chỉ cần đi kiểm tra nếu cháu có thấy đau ở tinh hoàn, sưng tinh hoàn những bất thường ở tinh hoàn. Em có thể đưa cháu tới gặp bác sĩ tại Phòng khám bệnh, Bệnh viện đa khoa nơi em sinh sống.

Chúc gia đình em mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 

  • Like
Cảm xúc: thaipham1102


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.