Đau nửa đầu migren – Khái niệm và điều trị


4,226
1
1
Xu
53
Khái niệm đau nửa đầu migren là gì? Dấu hiệu của bệnh, ảnh hưởng và phương pháp điều trị như thế nào? Cùng bổ sung kiến thức về bệnh này qua giải đáp của bác sĩ ở tuyển tập bên dưới.

Đau nửa đầu migren


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ cháu năm nay 35 tuổi,cháu bị đau nửa đầu đã 5 năm nay,đi khám rất nhiều nơi mà không khỏi.cháu đã được dùng các loại thuốc dự phòng mà bác sĩ bên 103 và 108 kê nhưng ko đỡ đau,mà ngày con bị nhiều cơn đau hơn.mong bác sĩ giúp cháu với,cám ơn bác sĩ nhiều

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn. Đau nửa đầu là một căn bênh rất hay gặp ở nữ giới với độ tuổi từ 20-40 từ trước tới nay có rất nhiều các cách giải thích khác nhau cũng như các phương pháp điều trị nhưng có nhiều bênh nhân khi điều trị thì càng đau hơn làm cho bênh nhân băn khoăn rất nhiều.
Theo các nghiên cứu mới nhất thì các chất oxy hóa và các sản phẩm phát sinh ra trong quá trình chuyển hóa tại các tế bào não gây ra phản ứng viêm và và gây giãn mạch. Các chất này sẽ làm giãn nở các mạch máu não một cách bất thường và từ đó gây đau. Và như vậy đã đưa tới những thay đổi trong các phương pháp điều trị từ trước tới nay. Với bạn thì tôi khuyên bạn nên tới khám tại chuyên khoa thần kinh của bệnh viện Bạch Mai. Ở đây bạn sẽ nhận được sự tư vấn để điều trị thỏa đáng.
Chào bạn.

Đau đầu Migraine chữa như thế nào?


Câu hỏi bởi: Nguyễn Quốc

Chào bác sĩ.

Cho em hỏi, khoảng một tuần nay em bị nhức đầu cả ngày, tuy không quá đau nhưng rất ảnh hưởng việc học tập của em. Em năm nay 17 tuổi, lúc trước em có thức khuya nhưng sau khi bị như vậy em đã ngủ sớm, ăn uống đầy đủ nhưng không hết, triệu chứng vẫn vậy. Bác sĩ cho em hỏi em bị bệnh gì và chữa trị như thế nào? Em đi khám bệnh và bác sĩ có chẩn đoán em bị đau đầu Migraine thì phải ạ.

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Trước đây em bị đau đầu đã được chẩn đoán bệnh đau đầu Migraine. Bệnh đau đầu Migraine còn gọi là bệnh đau đầu căn nguyên mạch, triệu chứng đặc trưng là đau nửa đầu, đau theo nhịp đập của mạch máu, trước cơn đau một số người có thể có biểu hiện báo trước, khi đau có thể thấy mờ mắt hoặc ù tai. Cơn đau giảm đi khi chữa trị bằng thuốc có chứa Dihydroergotamine.

Do các triệu chứng em mô tả không chi tiết, trong khi đó đau đầu là một triệu chứng chủ quan gặp trong rất nhiều hội chứng bệnh lý khác nhau như đau đầu do suy nhược thần kinh, cao huyết áp, do viêm xoang, sâu răng, viêm não, viêm màng não, chấn thương vùng đầu, viêm tai… Do tính chất phức tạp với nhiều hội chứng bệnh lý gây nên đau đầu, song các triệu chứng của em cung cấp lại quá ít ỏi khiến cho không đủ thông tin để bác sĩ đưa ra nhận định chẩn đoán. Khuyên em đi khám bác sĩ để được xác định nguyên nhân và chữa trị.

Chúc em mạnh khỏe!

Đau nửa đầu, tai trái có nhịp đập rõ ràng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Đức Tâm

Chào bác sĩ!

Cháu tên Tâm năm nay 22 tuổi. Những ngày trước cháu thường xuyên bị đau nửa đầu bên phải và hay đau nhói chỗ đỉnh đầu. Còn hôm qua bên trên tai trái của cháu thì có nhịp đập nhưng không có đau. Nhịp đập to, rõ ràng cháu rất lo lắng, mong bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Theo cháu kể thì mấy ngày trước cháu thường xuyên đau nửa đầu bên phải và đau nhói lên đỉnh đầu. Hiện tại trên tai trái cảm thấy rõ nhịp đập to, rõ ràng. Cháu mới bị đau nửa đầu thời gian gần đây thôi đúng không? Và bây giờ lại thấy có nhịp đập to, rõ ràng phía trên tai bên trái. Bây giờ bác trao đổi về tình trạng bệnh của cháu như sau: Đau nửa đầu có nguồn gốc nguyên phát ở não, bệnh gặp nhiều ở nữ hơn nam, tỷ lệ nữ/nam là khoảng 3/1, bệnh gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở giới nữ trẻ dưới 45 tuổi, gặp nhiều ở thanh thiếu niên. Tên bệnh quốc tế gọi là đau đầu Migraine.

Triệu chứng triệu chứng: Migraine điển hình không có thoáng báo là đau nửa đầu theo cơn kéo dài từ 4 – 72 giờ, đau một bên đầu và có thể lần lượt đổi bên, có hiện tượng mạch đập ở vùng thái dương. Mức độ đau có thể đau vừa hoặc dữ dội tuỳ thuộc từng bệnh nhân, đau tăng khi gắng sức. Có thể có buồn nôn hoặc nôn. Loại cơn Migraine điển hình có cơn thoáng báo, triệu chứng trước cơn đau đầu xuất hiện khoảng 30 phút người bệnh có triệu chứng rối loạn cảm giác, rối loạn thị giác, rối loạn ngôn ngữ, những biểu hiện này chỉ thoáng qua vài phút kéo dài không quá 1 tiếng sau đó cơn đau đầu xuất hiện như trên.

Như vậy cơn đau đau nửa đầu ở cháu là loại đau đầu không có biểu hiện báo trước. Đau nửa đầu Migraine cũng xếp lí do đau đầu do rối loạn vận mạch, do vậy cơn đau xuất hiện là do sự co giãn bất thường của hệ thống mạc máu trên da đầu và bên trong của đầu mà phát sinh cơn đau. Các mạch máu nổi rõ căng phồng, mạch đập theo nhịp tim rất to và rõ, do vậy bên trên tai trái của cháu thấy có nhịp đập to và rõ mà thôi. Cháu không nên sợ hãi và lo lắng quá mức. Bệnh này do chuyên khoa Thần kinh khám và chữa trị, cháu hãy tới khoa Thần kinh thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám và chữa trị nhé.

Chúc cháu mau lành bệnh.

Bị đau nửa bên đầu bên phải ở tai xuống ót và hay đau về tối


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho con hỏi năm nay con 22 tuổi con bị đau nửa bên đầu bên phải ở tai xuống ót. Nó không đau dữ dội ban ngày không đau nhưng đau vào buổi tối nhiều hơn. Đặc biệt lúc con nằm và cơn đau khoảng 20-30 phút là hết đau. Con bị cách đây 1 tuần rồi. Con dự định đi chụp CT. Bác sĩ cho con ý kiến với.

Con cám ơn ạ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Bệnh đau nửa đầu tên gọi theo tiếng anh là đau đầu Migraine. Đau đầu Migraine là loại đau đầu nguyên phát, với đặc điểm là đau đầu từng cơn, đau ở phía một bên đầu, đau theo mạch đập, đau tăng lên khi hoạt động thể lực, đau tái diễn có chu kỳ, phần lớn khi đau có kèm theo buồn nôn, sợ ánh sáng, sợ tiếng động. Ngoài cơn người bệnh hoàn toàn bình thường. Bệnh này gặp nhiều ở nữ hơn nam, bệnh mang tính chất gia đình Yếu tố gây khởi phát bệnh:

Yếu tố tâm lý: Stress, trạng thái lo lắng, buồn phiền…

Yếu tố nội tiết: Tuổi dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt, uống thuốc tránh thai đều làm tăng cơn đau

Yếu tố môi trường: sự thay đổi thời tiết, khí hậu đều tác động tới tăng hay giảm số cơ.

Với những triệu chứng hiện tại chưa thể khẳng định chắc chắn em có bị đau nửa đầu Migraine như mô tả trên hay không. Em nên đi khám chuyên khoa Thần kinh, qua thăm khám lâm sàng tùy thuộc và biểu hiện và định hướng lí do bác sĩ sẽ chỉ định có cần thiết cụp CT hay không.

Chúc em sớm khỏi bệnh!

Thường xuyên đau buốt đầu, buồn nôn chữa thế nào?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Cháu là nữ, 21 tuổi, cháu hay bị nhức nửa đầu trong một thời gian dài, đi khám thì bác sĩ bảo không sao. Nhưng dạo gần đây thì cháu hay bị nhức thường xuyên, cơn đau kéo dài và đầu đau buốt, có khi buồn nôn nhiều lần, dùng thuốc giảm đau thì nó chỉ bớt chút chút rồi lại đau tiếp. Bác sĩ cho cháu lời khuyên và với tình trạng như hiện tại của cháu thì cháu có bị bệnh gì không?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Đau nửa đầu là loại đau đầu nguyên phát, gặp ở nhiều lứa tuổi khác nhau, từ trẻ em đến tuổi trưởng thành. Tính chất của cơn đau có thể đau vừa phải hoặc đau dữ dội. Vị trí đau có thể ở một bên đầu hoặc tác động đến cả hai bên. Đau đầu theo nhịp đập của mạch máu, đau tăng khi vận động. Trong cơn đau kèn theo nôn hoặc buồn nôn và nhậy cảm với ánh sáng và âm thanh. Cơn đau kéo dài từ vài tiếng đến 2 – 3 ngày và thông thường có từ 1 – 2 cơn trong 1 tuần.

Nguyên nhân: do di truyền: bố mẹ bị đau nửa đầu thì con cái cũng dễ mắc chứng đau nửa đầu, do ảnh hưởng của môi trường và sự thay đổi thời tiết, do sự rối loạn chuyển hoá của các chất trung gian hoá học tại sináp tế bào thần kinh não, có liên quan đến nội tiết tố ở phụ nữ: khởi phát chứng đau nửa đầu ở tuổi dậy thì, đau tăng ở thời kỳ kinh nguyệt, hết đau khi chửa đẻ, do căng thẳng tâm lý. Như vậy là cháu bị chứng đau nửa đầu hay còn gọi là đau đầu migraine. Bệnh đau đầu migraine do chuyên khoa Thần kinh khám và chữa trị. Cháu hãy đến khoa Thần kinh khám và chữa trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa Thần kinh. Cháu không thể tự mua thuốc và chữa trị tai nhà, như vậy bệnh sẽ nặng thêm và không hiệu quả.

Chúc cháu sớm khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl