Lưu ý về điều trị men gan cao


4,226
1
1
Xu
53
Điều trị men gan cao là việc áp dụng các phương pháp để đưa chỉ số men gan trở về mức ổn định bình thường. Những câu hỏi dưới đây chắc chắn sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này theo cách hiệu quả hơn rất nhiều.

Men gan cao chữa như thế nào?


Câu hỏi bởi: 974324267

Chào bác sĩ!

Tôi bị men gan cao và nổi dị ứng rất là khổ, tôi đã uống nhiều thuốc nhưng chưa khỏi. Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi với.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có một số lí do hay gặp làm tăng nồng độ men gan bao gồm những lí do tại gan và lí do ngoài gan như:

Viêm gan cấp do bất kể lí do gì đều làm men gan tăng, đặc biệt là tăng rất cao, gấp 7 – 8 lần trở lên.

Viêm gan mãn tiến triển, viêm gan dẫn đến xơ gan do rượu, chất độc, thiểu dưỡng, ung thư gan.

Tắc đường mật do giun, sỏi: viêm tụy, tắc ruột, viêm dạ dày cấp… cũng làm tăng men gan nhưng mức độ tăng không nhiều như trong viêm gan.

Các bệnh truyễn nhiễm như sốt rét, sởi, sốt xuất huyết, nhiễm trùng máu… trong giai đoạn toàn phát cũng làm tăng men gan.

Ngoài ra còn rất nhiều bệnh mãn tính khác hay do chữa trị thuốc, chế độ ăn uống không điều độ, uống nhiều bia rượu cũng làm thay đổi men gan so với bình thường.

Để chữa trị triệt để tình trạng này bạn phải đến bệnh viên khám chuyên khoa Tiêu hóa hoặc Gan mật để xác định chính xác lí do và chữa trị thuốc theo đơn của bác sĩ. Tránh dùng các loại thuốc không theo chỉ định có thể làm tình trạng viêm gan nặng thêm và men gan càng tăng cao hơn.

Chúc bạn sống khỏe!

Điều trị men gan cao như thế nào?


Câu hỏi bởi: Uyên

Chào bác sĩ.

Chồng tôi phải sử dụng rượu bia thường xuyên. Gần đây, theo kiểm tra sức khỏe định, kết quả GGT là 208. Tìm hiểu qua, thấy men gan cao nên tôi nhờ bác sĩ giải đáp xem có nên xét nghiệm máu 1 lần nữa để biết chính xác tình trạng sức khỏe và cách điều trị không?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào bạn.

Có nhiều tác nhân gây tổn thương tế bào gan làm men gan tăng cao trong đó có lí do do uống quá nhiều rượu. Để chữa trị men gan tăng cao, tùy thuộc vào kết quả xét nghiệm và tình trạng của từng người, các bác sĩ sẽ giải đáp về chế độ ăn và sinh hoạt, sử dụng các thuốc để giải độc cho gan hoặc thuốc bảo vệ tế bào gan như Fortec, Eganin.

Như vậy bạn cần đưa chồng đi khám để được bác sĩ giải đáp cụ thể. Bên cạnh đó chồng bạn cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ăn nhiều hoa quả có nhiều glucose nếu đường huyết bình thường, không lao động nặng và không uống rượu, bia. Cần bổ sung các loại thực phẩm cung cấp nhiều vitamin A như sữa bò, lòng đỏ trứng, rau muống, rau chân vịt, gan động vật, cà rốt, hẹ, tỏi tây, bắp cải. Các loại thức ăn có chứa hàm lượng vitamin B1 cao như: mạch nha, giá, hoa quả, đậu, lạc, rau xanh. Thực phẩm chứa nhiều vitamin B2 như các loại hạt kê, đậu nành, trứng, sữa. Các loại thức ăn chứa vitamin B6 như gan động vật, cật, thịt nạc.

Chúc sức khỏe.

Men gan cao gấp 7 lần người thường cần chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: unknown

Thưa bác sĩ!

Người thân của cháu năm nay 51 tuổi, khi đi thử máu thì phát hiện chỉ số men gan cao gấp 7 lần bình thường. Vậy cháu muốn bác sĩ cho cháu lời khuyên và phương pháp chữa trị ạ.

Cháu cảm ơn bác sĩ ạ!

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn!

Men gan do tế bào gan sản xuất ra, khi tế bào gan chết đi do lão hóa thì có một lương men gan được phóng thích vào máu ở nồng độ thấp và chỉ số này gần như cố định ở người bình thường. Khi men gan tăng cao chứng tỏ tế bào gan đang có hiện tường bất thường, nó có thể là bất thường tạm thời hoặc mạn tính hoặc là một mối nguy hiểm đe dọa với cơ thể nếu tế bào gan bị tổn thương. Có 4 loại men gan chính là: Aspartate aminotransferase (AST hoặc SGOT), Alanine aminotransferase (ALT hay SGPT). Ngoài AST và ALT, có những enzym khác, Phosphatase kiềm, Gamma-glutamyl transpeptidase (GGT).

AST (SGOT) là một enzym ở bào tương và ty thể, thường được tìm thấy trong các mô gan, tim, cơ, thận và não, AST sẽ tăng cao khi tổn thương một trong những mô này. ALT (SGPT) là men trong bào tương, hiện diện chủ yếu ở tế bào gan, vì sự tăng ALT đặc hiệu cho tổn thương tế bào gan, vì vậy sự tăng ALT đặc hiệu cho tổn thương gan. GGT và Phosphatase kiềm: Mức GGT và AP tăng có thể là triệu chứng của tắc mật hoặc tổn thương, hoặc viêm đường mật. Một số lí do gây tăng nồng độ GGT và Phosphatase kiềm như xơ gan mật tiên phát, bệnh gan nhiễm mỡ, viêm đường mật xơ hóa tiên phát, bệnh gan do rượu, u gan, bệnh gan cho thuốc, sỏi mật.

Men gan tăng cao do rất nhiều lí do. Một số lí do chính thường gặp bao gồm:

Viêm gan do virus: Các vi rus gây viêm gan gồm có viêm gan A, B, C, D, E… Tuy các virus này có các đặc điểm sinh học, đường xâm nhập khác nhau (như đường tiêu hóa, đường máu) nhưng đều gây viêm, tổn thương tại tế bào gan là tế bào đích. Trong đó viêm gan B và viêm gan C là một trong những lí do gây xơ gan và ung thư gan. Viêm gan, xơ gan do uống rượu bia:heo thống kê những người uống nhiều rượu bia có thể làm tổn thương gan và tăng men gan cao hơn gấp nhiều lần so với người bình thường, đặc biệt là rượu, nó hủy hoại tế bào gan, từ đó men gan tăng lên. Lượng men gan tăng ở người uống rượu, bia tùy thuộc vào liều lượng và chất lượng của rượu, bia. Bệnh về đường mật: Những người mắc các bệnh về đường mật như viêm đường mật, viêm túi mật, sỏi đường mật trong gan, teo đường mật trong gan hoặc áp -xe gan cũng có thể làm cho men gan tăng cao. Viêm gan tự miễn Tăng men gan do uống thuốc. Các bệnh truyền nhiễm gây tăng men gan khác: như sốt rét, sởi, sốt xuất huyết, nhiễm trùng huyết, Estein – Barr Virus (EBV) và Cytomegalovirus (CMV)…

Do rất nhiều căn nguyên gây tăng men gan vì vậy bạn nên khuyên người thân giữ gìn sức khỏe, tránh làm việc quá sức, không nên uống rượu bia và sử dụng các thuốc có hại cho gan. Và tiếp theo nên đưa người thân của bạn đến các cơ sở y tế chuyên khoa để có thể khám và chẩn đoán lí do gây tăng men gan và có hướng xử trí kịp thời.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe!

Chế độ ăn cho người bị men gan cao như thế nào?


Câu hỏi bởi: dangph

Chào bác sĩ.

Tôi có người nhà bị men gan cao, bác sĩ cho hỏi chế độ ăn uống thế nào để có lượng men gan tốt.

Xin cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Tăng men gan là triệu chứng bất thường sinh hóa đầu tiên ở những bệnh nhân viêm gan do tổn thương tế bào gan. Khi men gan tăng cao, bạn cần có chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt như thế nào là hợp lý. Khi có một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp tế bào gan hồi phục và tái sinh nhanh hơn, tăng cường chức năng miễn dịch, thúc đẩy hồi phục chức năng gan.

Khi men gan cao chúng ta nên lưu ý đến chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày: Hàng ngày, bạn cần bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A như gan động vật, cà rốt, hẹ, sữa bò, lòng đỏ trứng, rau muống, rau chân vịt, tỏi tây, bắp cải… Các thực phẩm chứa nhiều vitamin B1 như: mạch nha, giá, đậu, lạc, rau xanh, hoa quả… Hạt kê, đậu nành, trứng, sữa… là những thực phẩm giàu vitamin B2. Gan động vật, cật, thịt nạc.. có hàm lượng vitamin B6 rất lớn. Ớt ngọt, tỏi, rau cải, rau dền, sơn tra… Cũng là những thực phẩm giàu vitamin. Protein là thành phần cấu tạo nền tảng của tất cả tế bào trong cơ thể, khi tế bào gan bị tổn thương làm tăng men gan, khả năng miễn dịch cơ thể giảm.

Vì vậy, bạn nên ăn nhiều protein để phục hồi và tăng cường khả năng miễn dịch. Ăn nhiều thực phẩm giàu protein và các chất chống mỡ gan như methionine, choline, lecithin là một liệu pháp bảo vệ gan. Rau xanh, mực, thịt nạc, trứng, cá, các loại đỗ và chế phẩm từ đậu là các thực phẩm giàu protit động vật và methionine. Bạn cần tránh những thức ăn chứa nhiều đường và thực phẩm có nhiều năng lượng. Chất ngọt có thể gây mỡ gan, Triglyceride trong máu tăng lên làm giảm lưu thông máu, tăng độ kết dính, tập trung, tích tụ tế bào hồng cầu trong vi huyết quản và tiểu cầu dẫn tới tắc nghẽn.

Ăn nhiều đường và chất béo có thể làm cho chất béo trong cơ thể tăng lên, dễ gây ra mỡ gan và mỡ máu cao, từ đó làm nặng thêm men gan cao, làm cho men gan cao chữa mãi không khỏi. Hạn chế rượu, bia và các chất kích thích. Khi men gan tăng cao, bạn cần có một chế độ sinh hoạt hợp lý để giảm bớt tình trạng tăng men gan. Bạn cần được nghỉ ngơi nhiều hơn, giảm bớt các hoạt động thể lực. Bên cạnh đó, bạn cũng cần đi ngủ sớm trước 22h và không nên thức quá 23h.

Bạn cũng cần phải đi khám bác sĩ chuyên khoa về bệnh Gan mật định kỳ để được theo dõi diển tiến của bệnh và chữa trị hợp lý, tránh được sớm những biến chứng, đặc biệt là bệnh viêm gan siêu vi B.

Chúc bạn vui, khỏe!

Polip không thay đổi nhưng men gan cao và gan nhiễm mỡ phải dùng thuốc gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 31 tuổi, đi siêu âm bị gan nhiễm mỡ và đa polip túi mật, men gan cao và viêm gan B. Tôi theo dõi 6 năm nay polip vẫn 5mm không thay đổi nhưng kiểm tra thường men gan cao và gan nhiễm mỡ. Xin hỏi tôi phải dùng thuốc gì không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn.

Qua thông tin bạn cung cấp, bạn đã đi khám và có kết quả gan nhiễm mỡ, polip túi mật, viêm gan B, men gan tăng cao,… Với tình trạng polip không phát triển, không gây biến chứng thì không đáng ngại. Tuy nhiên, không rõ tình trạng viêm gan B của bạn đã được chữa trị ổn định hay chưa, bên cạnh đó tình trạng men gan tăng cao (nhưng không rõ tăng cao nhiều hay vừa phải) là dấu hiệu đáng quan tâm.

Do vậy, bạn nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa Nội Tiêu hóa hoặc chuyên khoa Truyền nhiễm để khám, xác định chính xác tình trạng bệnh và có hướng chữa trị thích hợp. Bên cạnh đó, bạn nên lưu ý không tự ý sử dụng bất kỳ thuốc gì mà không theo chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ, đồng thời bảo chế độ ăn uống, tập luyện, nghỉ ngơi hợp lý để tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Chúc bạn mạnh khoẻ!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl