Những lưu ý về chế độ ăn cho người mắc bệnh tiểu đường


4,226
1
1
Xu
53
Chế độ ăn có sức ảnh hưởng vô cùng lớn đến quá trình tiến triển của bệnh tiểu đường. Để có một chế độ ăn phù hợp, hãy cùng đọc những giải đáp sau đây.

Chế độ ăn uống cho người tiểu đường?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi người tiểu đường cần ăn kiêng những loại thực phẩm nào và lên uống sữa gì là tốt và có lên ăn đường dành cho người ăn kiêng không?

Em cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Đái tháo đường là một bệnh nội tiết lí do do suy giảm hàm lượng Insuline (hormon có tác dụng kiểm soát hàm lượng đường trong máu) hoặc lượng hormon Insuline không suy giảm nhưng các tế bào thụ cảm thể với hormon Insuline của cơ thể giảm nhạy cảm, gây nên tăng lượng đường trong máu hơn mức bình thường.

Về chế độ ăn cho người tiểu đường vẫn cần đảm bảo đủ calo cho các hoạt động hàng ngày, tùy theo trọng lượng cơ thể và loại hình lao động mà mức tiêu thụ calo là khác nhau với từng người. Năng lượng được tạo thành từ Gluxit, Protit, Lipit có trong thức ăn cung cấp cho cơ thể. Đối với người mắc bệnh đái tháo đường thì cần hạn chế lượng Gluxit (giảm lượng đường đưa vào cơ thể), do vậy phải tăng lượng protit và lipit để bù cho phần năng lượng thiếu hụt do giảm cung cấp gluxit. Thông thường, lượng thức ăn là gluxit cho người đái tháo đường cần giảm đi 50% so với người bình thường. Thực phẩm cung cấp nhiều gluxit bao gồm: gạo, bánh mỳ, ngô, khoai tây, khoai sọ, ngũ cốc, đậu, trái cây có vị ngọt như nho, xoài, na, nhãn, vải…v.v.

Người bị bệnh tiểu đường cần lưu ý ăn làm nhiều bữa trong ngày, tốt nhất là nên ăn 5-6 bữa trong đó có 3 bữa chính và 2-3 bữa phụ, mỗi bữa chính không dùng quá một bát cơm để tránh tăng đường huyết sau khi ăn, cách chế biến thức ăn ưu tiên là thức ăn luộc, nướng; hạn chế thức ăn chiên, rán. Các thực phẩm không nên sử dụng tuyệt đối là đường, mía, kẹo ngọt, sô cô la, các loại sữa chế biến, trái cây đóng hộp, nước ép hoa quả đóng hộp, mứt, thạch…Các thực phẩm nên hạn chế sử dụng là cơm, mì, bánh phở, bún, bánh mỳ, các loại khoai, bánh quy, trái cây có vị ngọt, bơ, thịt lợn xông khói, sườn rán,thịt nhiều chất béo… Không hạn chế đối với tôm, thịt nạc, cá, rau xanh, các loại đậu. Các thực phẩm là rau xanh, đậu, trái cây (lê, táo) có thể cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ và các loại đường chậm (sau khi vào cơ thể phải trải qua quá trình tiêu hóa mới trở thành đường hấp thu vào cơ thể), vì vậy ăn các thực phẩm này giúp hạn chế tăng đường huyết sau khi ăn. Bên cạnh đó, chất xơ giúp cho quá trình tiêu hóa tốt hơn.

Về vấn đề sử dụng đường ăn kiêng, theo cơ quan quản lý Thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), có 5 loại chất tạo ngọt nhân tạo có thể được sử dụng, gồm có các loại sau: Aspartame, Saccharin, Sucralose, Neotame và Acesulfame potassium. Những chất tạo ngọt nhân tạo nói trên có thể được sử dụng để thay thế đường, nhằm đánh lừa vị giác, làm giảm cảm giác thèm ăn đường hay những chất ngọt ở những người phải kiêng đường như người bệnh đái tháo đường, người muốn thực hiện chế độ ăn giảm béo. Ngoại trừ Apartame, những chất tạo ngọt nhân tạo nói trên không bị bẻ gẫy, không chuyển hóa và không hấp thu vào cơ thể, vì vậy không sinh năng lượng.

Việc sử dụng các sản phẩm sữa cho người bệnh đái tháo đường cần hết sức lưu ý, sữa dành cho người đái tháo đường không phải là sản phẩm bổ sung mà là sản phẩm dùng thay thế cho các bữa ăn chính hoặc bữa ăn phụ cho người bệnh (trong tình huống mệt mỏi không ăn được, hoặc trong tình huống không bố trí được thực phẩm cho bữa chính hoặc bữa phụ thì khi đó người bệnh mới dùng sữa để thay thế. Vì vậy việc sử dụng các sản phẩm sữa thay thế dành cho người đái tháo đường cần thận trọng, nên theo dõi chỉ số đường huyết để có đánh giá và cách sử dụng phù hợp. Hện nay trên thị trường có nhiều loại sữa khác nhau dành cho người bị tiểu đường, em có thể tham khảo sản phẩm sữa dành cho người đái tháo đường của công ty Vinamilk (tên gọi là Vinamilk Diecerna). Nếu thực hiện được chế độ ăn khoa học, hợp lý, đủ dinh dưỡng thì người bệnh không cần thiết phải sử dụng sản phẩm sữa.

Chúc em vui và mạnh khỏe!

Chế độ ăn uống của người bệnh tiểu đường?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho tôi hỏi khi bị bệnh tiểu đường thì chế độ ăn uống như thế nào? Cần kiêng cữ món ăn gì?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào bạn!

Tiểu đường (đái tháo đường) là một bệnh nội tiết do trong cơ thể thiếu hoặc không có nội tiết tố Insulin. Chế độ ăn kiêng giữ một vai trò quan trọng trong việc chữa trị bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường có thể được chữa trị bằng chế độ ăn trong tình huống tiểu đường nhẹ, tiểu đường tiềm tàng, hoặc kết hợp với các thuốc hạ đường huyết đối với các thể tiểu đường mức độ trung bình và nặng. Đối với bệnh nhân đái tháo đường, chế độ ăn kiêng phải chuẩn về chất lượng (hạn chế Gluxit và Lipit) và cố định về số lượng.

Sau đây tôi xin giới thiệu chế độ ăn đối với người tiểu đường để bạn tham khảo:

1. Thức ăn chứa tinh bột: Nên ăn các loại bánh mì không pha trộn với phụ gia như bánh mì đen, gạo lứt, khoai tây, khoai sọ… lượng tinh bột đưa vào cơ thể người tiểu đường nên bằng khoảng 50-60% người thường. Sử dụng thường xuyên các loại ngũ cốc thô, chà xát ít vì lớp vỏ có chứa nhiều Vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Phương thức chế biến chủ yếu là luộc, nướng hoặc hầm chứ không nên chiên xào.

2. Chất đạm: Hạn chế tối đa thịt hộp, patê, xúc xích… thay vào đó hãy ăn cá, trứng sữa, các sản phẩm chế biến từ sữa, đậu… nên ưu tiên cá mòi và cá trích vì trong hai loại cá này có chứa chất béo có lợi cho việc chống lại bệnh tim mạch và ung thư. Có thể ăn các loại thịt lợn, thịt bò đã lấy sạch mỡ. Tránh tuyệt đối da gà, da vịt .

3. Chất béo: Phải hết sức hạn chế mỡ, lượng Cholesteron đưa vào phải dưới 300mg mỗi ngày và lượng mỡ bão hòa phải thay bằng các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu olive, dầu mè .

4. Rau, trái cây tươi: Một ngày nên ăn khoảng 400 gram rau và trái cây tươi. Nên ăn cả xác hơn là ép lấy nước uống, chất xơ ở rau quả là thành phần quan trọng làm giảm đường, làm chậm hấp thu đường và đỡ tăng đường sau khi ăn. Tuy nhiên, không phải loại trái cây nào cũng tốt, người mắc bệnh tiểu đường phải tránh các loại trái cây ngọt như nho, xoài, na, nhãn..

5. Chất ngọt: Tránh xa tuyệt đối các loại bánh kẹo, nước ngọt có ga, rượu… Bệnh nhân tiểu đường nên sử dụng các chất ngọt nhân tạo có thể thay đường trong nước uống như Aspartam và Saccharine.

Bạn cần giữ vững thành phần và thời gian ăn là quan trọng, kết hợp với thể dục thể thao thường xuyên chính là phương pháp chữa trị bệnh hiệu quả nhất. Tuy nhiên, chế độ ăn cụ thể phải dựa trên từng bệnh nhân, cân nặng, lượng đường trong máu, bệnh đã có các biến chứng hay chưa. Vì vậy bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Chúc bạn vui khỏe!

Tư vấn về chế độ ăn khi bị tiểu đường


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Xin hỏi bác sĩ chế độ ăn của người bị tiểu đường?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào bạn!

Người bị bệnh đái tháo đường cần chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh. Chế độ ăn kiêng phải chuẩn về chất lượng (hạn chế Gluxit và Lipit) và cố định về số lượng, giúp cho đường huyết ổn định, càng gần mức bình thường càng tốt, tránh được các biến chứng nguy hiểm của bệnh và cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, đảm bảo sức khỏe cho người bệnh.

Sau đây tôi xin giới thiệu chế độ ăn đối với người tiểu đường để bạn tham khảo: Số lượng và thời gian các bữa ăn nên ổn định trong thời gian dài chữa trị để tránh tình trạng đường máu tăng quá cao sau bữa ăn cũng như đường máu hạ thấp lúc xa bữa ăn, nhất là ở những bệnh nhân phải tiêm Insulin hoặc uống thuốc uống hạ đường máu. Bạn nên ăn ít nhất 3 bữa/ngày. Nếu bạn gầy hoặc hay bị hạ đường máu giữa các bữa ăn thì nên ăn tăng lên trong bữa chính hoặc ăn thêm 1-3 bữa phụ. Bạn cần ăn đầy đủ các nhóm thực phẩm mỗi ngày, mỗi bữa.

Thức ăn chứa tinh bột: Nên ăn các loại bánh mì không pha trộn với phụ gia như bánh mì đen, gạo lứt, khoai tây, khoai sọ… lượng tinh bột đưa vào cơ thể người tiểu đường nên bằng khoảng 50-60% người thường. Sử dụng thường xuyên các loại ngũ cốc thô, chà xát ít vì lớp vỏ có chứa nhiều Vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Phương thức chế biến chủ yếu là luộc, nướng hoặc hầm chứ không nên chiên xào.

Chất đạm: Hạn chế tối đa thịt hộp, patê, xúc xích… thay vào đó hãy ăn cá, trứng sữa, các sản phẩm chế biến từ sữa, đậu… nên ưu tiên cá mòi và cá trích vì trong hai loại cá này có chứa chất béo có lợi cho việc chống lại bệnh tim mạch và ung thư. Có thể ăn các loại thịt lợn, thịt bò đã lấy sạch mỡ. Tránh tuyệt đối da gà, da vịt.

Chất béo: Phải hết sức hạn chế mỡ, lượng Cholesteron đưa vào phải dưới 300mg mỗi ngày và lượng mỡ bão hòa phải thay bằng các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu olive, dầu mè.

Rau, trái cây tươi: Một ngày nên ăn khoảng 400 gram rau và trái cây tươi. Nên ăn cả xác hơn là ép lấy nước uống, chất xơ ở rau quả là thành phần quan trọng làm giảm đường, làm chậm hấp thu đường và đỡ tăng đường sau khi ăn. Tuy nhiên, không phải loại trái cây nào cũng tốt, người mắc bệnh tiểu đường phải tránh các loại trái cây ngọt như nho, xoài, na, nhãn.

Chất ngọt: Tránh xa tuyệt đối các loại bánh kẹo, nước ngọt có gas, rượu… Bệnh nhân tiểu đường nên sử dụng các chất ngọt nhân tạo có thể thay đường trong nước uống như Aspartam và saccharine.

Bạn cần giữ vững thành phần và thời gian ăn là quan trọng, kết hợp với thể dục thể thao thường xuyên chính là phương pháp chữa trị bệnh hiệu quả nhất. Tuy nhiên, chế độ ăn cụ thể phải dựa trên từng bệnh nhân, cân nặng, lượng đường trong máu, bệnh đã có các biến chứng hay chưa. Vì vậy bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp cụ thể.

Chúc bạn vui khỏe!

Chế độ ăn cho người bị cao huyết áp và tiểu đường


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bà cháu năm nay 82 tuổi, bị cao huyết áp và đái tháo đường tuýp 2. Xin hỏi bác sĩ loại thuốc nào để chữa khỏi và phải ăn uống những gì để tốt cho sức khỏe của bà?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu.

Bà cháu mắc bệnh đái tháo đường lại mắc luôn cả bệnh cao huyết áp, bởi vậy thực phẩm cho bà nhất thiết phải chú ý đến 2 yếu tố là giảm muối lẫn đường. Dưới đây là một số khuyến cáo giúp cháu xây dựng chế độ ăn cho bà:

Chất béo: Cao huyết áp ở người đái tháo đường không có nghĩa là phải tránh xa tất cả các chất béo mà phải đề phòng đến các loại mỡ bão hòa bởi không có lợi cho cơ thể, gây tắc nghẽn mạch máu, làm tăng huyết áp. Vì vậy nên hạn chế nhóm mỡ từ động vật, mỡ chiên đi chiên lại, tăng cường các loại dầu thực vật, nhất là dầu ôliu. Hạn chế thực phẩm rán nướng trực tiếp trên ngọn lửa cao.

Carbohydrate: Là nguồn thực phẩm gồm đường, tinh bột và chất xơ, thực phẩm chủ đạo để sản xuất năng lượng cho cơ thể. Chúng rất quen thuộc nhưng lại là thủ phạm làm tăng hàm lượng đường trong máu và tăng huyết áp. Vì lý do này mà cháu chỉ nên cho bà ăn vừa phải, chia nhỏ thành nhiều bữa, không nên ăn quá nhiều, quá no và lâu ngày sẽ làm suy yếu mạch máu và gây bệnh. Ăn chậm nhai kỹ và nên kết hợp với rau xanh, trái cây để cân bằng năng lượng, calo cần thiết mỗi ngày.

Giảm tiêu thụ cholesterol: Để duy trì đồng thời cả huyết áp lẫn đường huyết, nên chọn thực phẩm có hàm lượng cholesterol tốt, tránh thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao: Rau xanh hoa quả được xếp đầu bảng, tiếp đến là nhóm thực phẩm nguyên chất, dạng củ, quả, hạt ít qua chế biến. Sử dụng sữa bò, dê cừu có hàm lượng mỡ thấp.

Protein: Dùng nguồn protein dễ chuyển hóa thành năng lượng. Chỉ nên dùng thịt nạc, dùng sữa tách mỡ có hàm lượng đường thấp. Ngoài ra có thể dùng luân phiên đậu, trứng, thịt gia cầm để bổ sung nguồn protein cho cơ thể. Cháu nên nhớ mọi sự lạm dụng về dưỡng chất đều không tốt, tuy vậy có thể dùng mọi dưỡng chất khác nhau nhưng chỉ dùng ở mức vừa phải.

Chú ý về ăn nhẹ buổi tối: Một trong những giải pháp tốt về ăn uống đối với người đái tháo đường cao huyết áp là nên ăn nhiều bữa trong ngày, ăn nhẹ vào buổi tối (hoa quả, sữa có hàm lượng mỡ thấp) trước khi đi ngủ nhằm ngừa giảm đường huyết.

Tuổi bà đã cao lại kết hợp 2 bệnh, vì vậy cháu nên cho bà đi khám chuyên khoa Nội tiết để được giải đáp uống thuốc và chế độ ăn hợp lý!

Chúc cháu và gia đình mạnh khỏe!

Chế độ ăn uống cho bệnh nhân tiểu đường sau khi phẫu thuật như thế nào?


Câu hỏi bởi: Phương Tomato

Chào bác sĩ!

Ông của cháu năm nay 70 tuổi, ông bị bệnh tiểu đường. Ông mới mổ ở vùng hông đùi trái được khoảng 4 ngày, nhưng vết thương mãi chẳng khô lại mà cứ chảy nước tại vị trí phẫu thuật. Cho cháu hỏi là nên cho ông ăn uống cụ thể như thế nào? Nên ăn gì và kiêng gì? Và làm thế nào để vết thương mau lành lại cũng như cần lưu ý những gì để ông mau chóng lành bệnh?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Những bệnh nhân bị bệnh tiểu đường, sau khi phẫu thuật, vết mổ thường khó liền và nguy cơ nhiễm trùng cao do đường huyết trong máu luôn cao sẽ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Ngoài ra, những người bị bệnh tiểu đường lại có chế độ ăn kiêng nên vết mổ cũng lâu liền hơn so với những người bình thường. Vì vậy, với trường hợp của ông bạn cần phải chữa trị bệnh tiểu đường tốt để đưa đường huyết về giới hạn cho phép, không ăn các loại bánh kẹo, các đồ ăn có quá ngọt, nên ăn các thực phẩm giàu đạm để giúp cho vết mổ nhanh liền.

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl