Tổng hợp câu hỏi về các triệu chứng khi dị ứng mỹ phẩm


4,226
1
1
Xu
53
Mỹ phẩm có nhiều dạng từ bôi thoa, uống,…Vì vậy, dị ứng mỹ phẩm cũng có nhiều triệu chứng khác nhau mà chị em cần quan tâm để có cách xử lý tốt nhất.

Vết thâm do dị ứng mỹ phẩm chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Pham hang

Thưa bác sĩ!

Em là nữ năm nay 17 tuổi. Vừa rồi em có sử dụng kem nghệ nhưng bị dị ứng, ngứa và nổi mẩn. Hiện nay tình trạng đã đỡ hơn nhưng da em đang có hiện tượng lột da và xỉn màu. Em rất sợ sẽ để lại thâm. Bác sĩ cho em hỏi có cách nào để chữa trị vết thâm ấy không ạ?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Tuổi 17 hay bị mụn, em dùng kem nghệ chữa trị mụn nó làm giảm mụn và hạn chế sẹo nhưng có nhược điểm là làm da tối màu và để lại vết thâm. Hiện tại em có thể bôi kem có hoạt chất Trenoin hoặc Acid Azelaic bôi 2 lần/ngày có tác dụng chữa trị mụn và làm giảm vết thâm.

Chúc em khỏe mạnh!

Dị ứng mỹ phẩm, nổi mụn li ti và ngứa phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Ngọc Vy

Em chào bác sĩ.

Năm nay em 18 tuổi. Em từng bị dị ứng mỹ phẩm nổi mụn li ti và ngứa. Em đã trị khỏi thời gian khá lâu vì khi hết hẳn mà sử dụng mỹ phẩm thì bị dị ứng lại vì kem nghệ trị mụn. Dạo gần đầy em lại nổi mụn li ti và ngứa y như lúc trước, tự nhiên lỗ chân lông trở nên to hiện tại da em đang rất mỏng vì trước đây có bị dị ứng qua và bác sĩ có khuyên dùng nước ấm và muối với chanh để rửa mặt. Da em thuộc da hỗn hợp, em phải làm gì thưa bác sĩ vì em biết và xài mỹ phẩm lâu rồi nhưng không lạm dụng. Em cảm ơn bác sĩ và em hy vọng sẽ được bác sĩ trả lời sớm vì em đang hoang mang. Lúc trước mặt em rất lâu mới nổi mụn một cục rồi lặn. Em giờ nổi mụn li ti rất nhiều.

Em cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu!

Tình trạng nổi mụn ở mặt có thể do nhiều lí do gây ra, lí do thường gặp nhất là do mụn trứng cá, bên cạnh đó lí do do dị ứng cũng khá thường gặp (bụi, khói, hơi, thời tiết, mỹ phẩm, hóa chất,…), ngoài ra có thể do rối loạn bệnh lý da (nhiễm nấm, vi rút, ký sinh trùng,…), rối loạn bệnh lý cơ thể (rối loạn nội tiết, rối loạn chuyển hóa, bệnh gan, mật,…).

Trường hợp của cháu, có tiền sự dị ứng với mỹ phẩm và hiện tại lại có hiện tượng nổi mụn ở mặt. Do vậy, trước hết cháu nên ngừng sử dụng mỹ phẩm, đặc biệt trong giai đoạn mụn đang xuất hiện và khi khỏi mụn thì cũng rất cẩn thận khi sử dụng mỹ phẩm. Bên cạnh đó, cháu cũng nên xem xét xem có yếu tố nào khác liên quan tới mụn như đã nêu trên hay không, bởi ở độ tuổi đang phát triển của cháu thì rất dễ phát sinh mụn trứng cá do thay đổi nồng độ nội tiết tố trong cơ thể. Bên cạnh đó, một chế độ ăn uống và lối sống tích cực, khoa học cũng đóng vai trò quan trọng trong cải thiện mụn. Trong tình huống mụn không đỡ thì cháu nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để khám, chữa trị thích hợp.

Chúc cháu vui khỏe!

Viêm da sau khi dị ứng mỹ phẩm hơn 1 năm chữa không khỏi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cho cháu hỏi cháu thuộc da khô và chưa bao giờ bị viêm da. Nhưng cách đây 2 năm cháu dùng kem mỹ phẩm bị dị ứng. Sau đó cháu không dám dùng nữa. Nhưng từ đó da cháu thỉnh thoảng lại bị mẩn đỏ nhẹ bong da chết và hơi ngứa một chút. Cháu đi khám nhiều nơi bảo viêm da, nới thì bảo viêm da cơ địa. Cháu dùng thuốc và bôi theo hướng dẫn nhưng không khỏi. Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu. Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Theo em mô tả em bị viêm da cơ địa, da khô, dễ mẩn ngứa. Em nên dưỡng ẩm da và tăng sức đề kháng da em sẽ đỡ. Em nên dùng:

– Neutridern(E) dưỡng da tòan thân 1 lần/ngày

– Seotamex 60mg x 60 viên Kominpo Cap 500mg x 60 viên.

Uống môi thứ 1 viên uống 2 lần/ngày bệnh sẽ đỡ.

Chào em!

Bị dị ứng mỹ phẩm, nổi mụn mủ li ti ngứa có nên uống kèm theo thuốc Evyx-5 5mg?


Câu hỏi bởi: Phuong

Chào bác sĩ.

Em năm nay 22 tuổi. Trước tết em bị ứng mỹ phẩm, nổi mụn mủ li ti ngứa. Vì gần tết nên da liễu đóng cửa hết. Nên em ra nhà thuốc tây mua thuốc uống đỡ. Đơn thuốc là 5 ngày. Uống xong 5 ngày thuốc thì da em hết dị ứng. Sau 7 ngày thì da em có 4, 5 hột mụn mủ liti nhỏ xuất hiện lại, em có dùng dầu Oliu massa da mặt 2 phút và rửa mặt lại bằng sữa rửa mặt Centaphil. Hôm sau thì da nổi nhiều hơn và đỏ ngứa. Em có đến da liễu tư khám và bác sĩ kê đơn thuốc cho em gồm:

– Livolinh – Nazinc 15 (Kẽm Gluconat tương đương 15mg)

– Roxithromycin 150mg

– Sữa rửa mặt Teen Derm Gel

– Thuốc bôi Eighteen Gel

Em sử dụng đúng như toa nhưng sau 4 ngày thì em thấy trên da có hiện tượng bị sần sùi và có nổi thêm nhiều mụn đỏ nhỏ. Nhìn xa thì không có, nhưng nhìn gần và sờ vào thì thấy bị sần do những nốt đỏ đó. Vậy cho em hỏi em bị dị ứng với sữa rửa mặt Teen Derm Gel phải không ạ? Và em có đem thuốc ra tiệm thuốc tây lớn gần nhà hỏi thì bác sĩ bảo là thiếu thuốc chống dị ứng và có bán cho em thêm 1 vỉ thuốc chống dị ứng. Vậy em có nên uống kèm không ạ? Tên thuốc là Evyx-5 5mg.

Em xin cám ơn bác sĩ nhiều ạ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Trong đơn thuốc của bác sĩ da liễu gồm có:

– Livolin H: Có tác dụng bảo vệ và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào gan, duy trì chức năng gan trong các tình huống gan bị tổn thương.

– Viên Kẽm Zinc 15mg: Bổ sung Kẽm giúp tăng cường sức để kháng, tăng cường sinh lực, tăng cường sinh lý, cải thiện làn da và mắt

– Gel trị mụn Eighteen với Erythromycin là hoạt chất chính: Có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây mụn.

– Roxithromycin 150 mg: Là kháng sinh chống nhiễm trùng.

– Sữa rửa mặt: Đúng là trong toa thuốc không thấy thuốc kháng histamin (chống ngứa).

Bạn có thể uống thêm thuốc kháng Histamin (Evyx 5mg) và nên uống thêm thuốc kháng viêm: Triamcinolon, đồng thời dừng sử dụng sữa rửa mặt. Hoặc bạn có thể đi khám bệnh ở phòng khám chuyên khoa Da liễu tuyến cao hơn.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị nổi sần hột màu nâu như dạng lỗ chân lông to sau khi dùng mỹ phẩm có phải bị dị ứng?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm nay em 23 tuổi. Khoảng 3 tuần trước em có sử dụng một số loại mỹ phẩm kem dưỡng da và kem tắm. Tuy nhiên, em thấy da bị nổi sần hột màu nâu như dạng lỗ chân lông to. Em đã ngưng tất cả các loại đã dùng nhưng thấy nốt sần bớt. Chưa kể những nốt sần còn nổi khắp người em và em bị ngứa từ hôm nay tới giờ. Như vậy có phải em bị dị ứng những loại mỹ phẩm này không? Xin bác sĩ giải đáp cho em?

Em cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Theo em mô tả thì em bị dị ứng mỹ phẩm. Em nên ngưng tất cả các loại em dùng (trong đó chắc chắn có loại gây dị ứng). Em đừng tiếc tiền để dưỡng da, tóc nên mua các loại tốt, có nguồn gốc, trước dùng nên thử bôi vào mặt trước cánh tay 24h nếu không dị ứng mới dùng… Hiện tại, em có thể dùng thuốc chống dị ứng (cetirizin 10mg) uống 2 viên/ngày. Nếu không đỡ đi bác sĩ Da liễu khám.

Thân ái!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.