Bị viêm tuyến nước bọt phải làm thế nào?


4,226
1
1
Xu
53
Viêm tuyến nước bọt xảy ra khi tuyến nước bọt hoặc ống nước bọt bị nhiễm vi khuẩn hoặc virus. Hiểu biết về cách điều trị sẽ giúp cho bạn tránh được những hậu quả không đáng có sau này.

Bé 3 tuổi rưỡi bị viêm tuyến nước bọt có nên uống kết hợp kháng sinh không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin hỏi bác sĩ.

Con trai tôi 3 tuổi rưỡi cháu bị sưng, nổi hạch dưới hàm tôi cho cháu ra bệnh viện Nhi Trung ương khám, được bác sĩ chẩn đoán viêm tuyến nước bọt và cho thuốc kháng sinh Zinnat 125 và chống viêm về uống, triệu chứng của cháu ban đầu hơi ho, sổ mũi, đau chỗ hạch sưng và sốt. Trước khi bị, cháu đi lớp cũng đã tiếp xúc với các bạn bị quai bị. Vậy tôi muốn hỏi bác sĩ bệnh của con trai tôi nên làm như thế nào và có nên uống kết hợp kháng sinh của bệnh viện Nhi Trung ương và dán cao vào hạch để tiêu sưng không? Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn.

Khi bị viêm tuyến nước bọt do vi khuẩn thì chữa trị kháng sinh là cần thiết. Nếu viêm tuyến nước bọt do vi rút quai bị thì sử dụng kháng sinh không có tác dụng trừ khi có bội nhiễm. Tôi không khám bệnh cho cháu, không có kết quả xét nghiệm, tôi không thể khẳng định là cháu có bị bệnh quai bị hay không. Tôi tôn trọng và tin tưởng vào chẩn đoán của bác sĩ bệnh viện Nhi Trung ương. Vì vậy lời khuyên là bạn nên uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ đã khám và chẩn đoán, kê đơn chữa trị cho cháu.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Viêm hàm thái dương và viêm tuyến nước bọt có chữa được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu bị sưng 2 bên tuyến mang tai. Đi khám nhiều nơi bác sĩ bảo cháu bị viêm tuyến mang tai. Cháu chữa trị dùng thuốc của bác sĩ cho đã 5 đợt không khỏi. Cháu đi khám ở bệnh viện 108 bác sĩ bảo cháu viêm mãn tính, không trị được. Bây giờ cháu há miệng to thấy khó thở. Cháu đi khám bệnh viện Răng Hàm Mặt Hà Nội thì chẩn đoán viêm hàm thái dương và viêm tuyến nước bọt. Cháu đã dùng thuốc 1 đợt 7 ngày vẫn không khỏi. Xin hỏi bác sĩ bệnh của cháu có chữa được không ạ và phải khám ở đâu ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Bệnh viêm tuyến nước bọt mang tai nói riêng và các viêm nhiễm khác nói chung, có thể là viêm vô khuẩn (các bệnh tự miễn) hoặc viêm do nhiễm khuẩn (do virus, vi khuẩn, kí sinh trùng). Các viêm trong bệnh tự miễn cần phải được chữa trị bằng các thuốc chống viêm và thuốc ức chế miễn dịch. Còn viêm do nhiễm khuẩn thì cần phải được chữa trị tích cực bằng các thuốc kháng sinh, giảm đau, chống viêm. Nếu chữa trị nhiều đợt không khỏi cần phải cấy dịch viêm, làm kháng sinh đồ để lựa chọn kháng sinh còn nhạy với vi khuẩn. Vì vậy, bạn nên tới khám tại bệnh viện Bạch Mai để bác sĩ khám và chữa trị cho bạn.

Chúc bạn khỏe!

Viêm tuyến nước bọt mang tai cấp, sau 5 ngày mà không có dấu hiệu giảm sưng, đau


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu bị sưng tuyến nước bọt mang tai phải đến ngày hôm qua là ngày thứ 5 mà không có dấu hiệu giảm sưng, vẫn còn đau. Ngày đầu thấy sưng, đau là cháu đã đi khám và bác sĩ nói cháu bị viêm tuyến nước bọt mang tai cấp. Kê đơn kháng sinh, thuốc giảm đau, Anlpha Kiriin để uống. Bác sĩ giải đáp cho cháu với ạ!

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu.

Trong tình huống này nếu có thêm xét nghiệm công thức máu mà chỉ só bạch cầu tăng cao hơn bình thường thì có 2 khả năng:

Bị viêm tuyến nước bọt do vi khuẩn Bị quai bị có bội nhiễm. Nếu xét nghiệm bạch cầu bình thường hoặc giảm thì có khả năng cháu mắc bệnh quai bị.

Bác sĩ giải đáp không khám bệnh cho cháu nên không đưa ra chẩn đoán xác định được. Tuy nhiên nếu do viêm tuyến nước bọt mang tai do vi khuẩn thì thông thường sau 5 ngày uống kháng sinh thì tuyến nước bọt sẽ giảm sưng và đau. Vì vậy cháu nên khám lại nếu sau 5 ngày chữa trị mà biểu hiện không thuyên giảm.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Tuyến nước bọt có nhiều hạch viêm có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Vũ Xuân Trung Hiếu

Thưa bác sĩ.

Cháu năm nay 18 tuổi. Cháu đi khám và được biết tuyến nước bọt có nhiều hạch viêm, trong tuyến hạch to nhất kích thước 0.5-1cm, vùng góc hàm phải có nhiều hạch viêm sưng to, hạch to nhất kích thước 0.8-2.5cm. Cháu đã dùng thuốc 7 ngày nhưng không giảm mà vẫn nhức. Cháu muốn biết có nguy hiểm gì không ạ? Có dẫn đến di chứng gì không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu.

Hạch là một tổ chức lympho, nằm ở nhiều nơi như vùng cổ, góc hàm, trên xương đòn, nách và bẹn, bình thường không sờ thấy. Khi phải hoạt động mạnh để bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật, hạch sưng to.

Hạch là một tổ chức liên võng nội mô, có chức năng sản sinh ra dòng bạch cầu lympho và sản xuất kháng thể để chống lại tác nhân gây bệnh. Khi hạch hoạt động mạnh thì sưng to, hay gặp trong các bệnh liên quan đến hệ liên võng nội mạc, bệnh tạo huyết, các bệnh nhiễm khuẩn và bệnh ung thư.

Cháu đi khám và phát hiện vùng góc hàm phải có nhiều hạch sưng to, tính chất của hạch như thế nào: Nếu hạch mềm, ấn đau và di động tốt nhiều khả năng là hạch viêm, khi tình trạng viêm nhiễm được chữa trị triệt để hạch sẽ tự nhỏ dần và không sờ thấy. Cháu đã dùng thuốc 7 ngày nhưng vẫn không giảm và vẫn nhức, để yên tâm cháu có thể làm sinh thiết hạch để xác định đúng tính chất của hạch và chữa trị.

Chúc cháu mạnh khoẻ!

Bị viêm tuyến mang tai hai bên


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ. Con trai tôi hiện nay 4 tuổi rưỡi. Bị nổi hạch hai bên mang tai, đi khám bác sĩ bảo bị viêm tuyến mang tai hai bên. Đã cho kháng sinh đợt 1 nhưng chưa khỏi. Cho tôi hỏi bệnh cháu vó nghiêm trọng không? Có lâu khỏi không và có để lại di chứng gì không? Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Trẻ bị viêm tuyến nước bọt mang tai không thấy biến chứng gì nghiêm trọng. Nếu dùng kháng sinh đường uống không thấy tác dụng thì bạn nên đưa bé tái khám để bác sĩ cân nhắc dùng kháng sinh tiêm hoặc kết hợp thêm thuốc kháng viêm chống phù nề. Thông thường nếu chữa trị viêm tuyến nước bọt mang tai 10-15 ngày không khỏi thì phải xem lại chẩn đoán và cách thức chữa trị xem đã đúng chưa.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl