Tổn thương nhân bèo – Làm sao để điều trị?


4,226
1
1
Xu
53
Di chứng tổn thương nhân bèo nên khắc phục bằng phương pháp phẫu thuật hay châm cứu? Liệu có lành hoàn toàn được không? Tuyển tập dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về vấn đề này.

Di chứng tổn thương nhân bèo có hết hoàn toàn không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Cháu cảm ơn bác sĩ Chu Văn Điểu đã giải đáp giúp người thân cháu, cháu muốn hỏi thêm bác sĩ là: “Di chứng tổn thương nhân bèo” có hết hoàn toàn không? Ngoài dùng thuốc ra, thì cần làm gì để nhanh hồi phục? Mong bác sĩ trả lời giúp người thân cháu.

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Nhân bèo thuộc nhân xám trung ương. Đây là nhân xám trung ương nằm dưới vỏ, nó thuộc hệ thống tân thể vân gồm nhân đuôi và nhân bèo sẫm. Các nhân dưới vỏ có chức năng ngoại tháp, thông qua các liên hệ vỏ – thị – vân – nhạt mà hệ ngoại tháp tham gia điều tiết các vận động chú ý. Tổn thương nhân xám trung ương:

Biểu hiện: Rối loạn trương lực cơ, rối loạn vận động.

Múa giật: Tổn thương bèo sẫm và sự tham gia của hệ thống nhân răng – nhân đỏ

Như vậy người thân của cháu bị tổn thương nhân bèo, tức là đã tổn thương vùng chất sám. Chất sám nằm sâu ở trong não bên dưới chất trắng vì thế sự phục hồi rất chậm và khó khăn. Tổn thương nhân bèo sẽ tác động đến chức năng điều tiết các vận động chú ý, sẽ gây ra rối loạn trương lực cơ và rối loạn vận động. Để xử lý tình trạng rối loạn vận động thì ngoài dùng thuốc cháu nên cho người thân chữa trị thêm vật lý trị liệu và phục hồi chức năng, châm cứu và tập luyện vận động, giúp bệnh tình nhanh hồi phục.

Chúc người thân cháu mau hồi phục sức khoẻ.

Di chứng tổn thương nhân bèo có phẫu thuật được không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Cháu cảm ơn bác sĩ Chu Văn Điểu đã giải đáp giúp người thân cháu, cháu muốn hỏi thêm là: “di chứng tổn thương nhân bèo” có phẫu thuật được không? Và người thân cháu thì tại sau có lúc “co cứng lại” vậy? Có cách nào xử lý được không? Cháu mong bác sĩ giải đáp giúp người thân cháu.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Trong chuyên nghành phẫu thuật sọ não, không phải bất kỳ tổn thương nào của sọ não cũng phẫu thuật được. Những tổn thương ở sâu trong não là rất khó và hạn chế chỉ định phẫu thuật. Vì nếu phẫu thuật sâu vào trong não sẽ làm tổn thương những tổ chức não xung quanh. Não là cơ quan hết sức tinh vi và quan trọng, mỗi vùng não đảm nhiệm một chức năng khác nhau. Nếu phẫu thuật sâu vào tổ chức não có thể sẽ làm tổn thương não và tác động đến các các chức năng khác của não đôi khi bất lợi hơn là không phẫu thuật.

Nhân bèo là tổ chức chất xám của não, nó nằm dưới chất trắng và ở sâu trong não. Người thân cháu có tổn thương nhân bèo nhưng không gây ra các biểu hiện quan trọng. Vì thế các bác sĩ đã không chỉ định mổ đó là đã có sự cân nhắc kỹ, cháu đừng băn khoăn về điều đó.

Trong chấn thương sọ não nặng sẽ có rất nhiều biểu hiện diễn biến trong quá trình chữa trị và sẽ để lại một số di chứng không thể tránh khỏi. Hiện tượng người thân cháu có cơn co cứng là do vùng não đảm nhiệm vận động và chương lực cơ có bị tổn thương nên sinh ra hội chứng ngoại tháp (co cơ và tăng chương lực cơ). Cháu hãy bình tĩnh tập trung lo chữa trị tốt cho người thân. Cháu hãy liên hệ tốt với bác sĩ đã mổ và đang chữa trị cho người thân cháu để biết thêm về tiên lượng bệnh tình của người thân của cháu.

Chúc người thân của cháu sớm bình phục.

Tổn thương nhân bèo thì có nên châm cứu và dùng thuốc gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Người thân cháu bị tổn thương nhân bèo trái, tụ máu lượng ít dưới màng cứng thùy thái dương. Theo những giải đáp của bác sĩ thì tập vật lí trị liệu, châm cứu và vận động thì sẽ đỡ hơn, nhưng người thân cháu đã đi chữa trị được gần một tháng nhưng tình trạng vẫn như cũ, đi lại được nhưng tay chân vẫn còn gồng lên. Cho cháu hỏi bác sĩ là có nên châm cứu tiếp tục không? khả năng hồi phục của người thân cháu có còn không? Ngoài dùng thuốc ra thì cần làm gì? Mong bác sĩ giải đáp giúp người thân cháu.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Khi bị tai biến mạch máu não tổn thương nhân bèo, bệnh nhân thường có các biểu hiện như lú lẫn, hôn mê, nhức đầu, buồn nôn, nôn, chóng mặt, liệt vận động, rối loạn cảm giác, rối loạn ngôn ngữ thất ngôn, nói khó), rối loạn cơ tròn, rối loạn cử động mắt, biểu hiện màng não. Trường hợp người nhà cháu bị tổn thương nhân bèo, không biết trước đó bệnh do lí do gì, có triệu chứng gì và đã được chữa trị như thế nào nhưng nói chung đây là một bệnh lý nặng, khả năng phục hồi rất khó và lâu dài. Tuy nhiên, để chữa trị phục hồi thì châm cứu và vật lý trị liệu vẫn là một biện pháp có khả quan nhất. Vì vậy bạn nên kiên trì chữa trị cho người thân. Với thời gian chữa trị mới gần một tháng thì chưa có ý nghĩa gì cả.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Mất cảm giác, ý thức chậm chạp sau tai nạn chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Quang Phụng

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 26 tuổi, giới tính nam. Cách đây một tháng rưỡi cháu có bị tai nạn xe, khoảng 1 tháng đầu sau tai nạn cháu thấy bình thường, nhưng sau đó thì đau đầu và thấy người mất đi cảm giác, hay quên … Đi chụp MRI sọ não thì có kết luận là “tổn thương tại nhân bèo phải, tín hiệu thấp trên T1W, cao trên T2W và viền tín hiệu thấp xung quanh, tối trên GRE, nghĩ xuất huyết giai đoạn bán cấp muộn-muộn”. Cháu đang uống 2 loại thuốc: Gliatilin 400MG và Magne B6. Bây giờ cháu thấy mình rất ít cảm giác, ý thức cũng chậm chạp, nhưng mọi vận động đều bình thường. Bác sĩ có thể nói cho cháu hiểu về tổn thương nhân bèo là gì? Điều trị như thế nào là hiệu quả nhất? Và có cần phải kiêng cữ gì không? (như học tập, làm việc trí óc, chơi thể thao…)

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Cháu nói là cháu bị tai nạn xe, nhưng cháu không nói là cháu có bị sao không, tình trạng khi bị tai nạn thế nào? Cháu đi chụp MRI Kết luận là tổn thương nhân bèo phải và nghĩ xuất huyết bán cấp. Như vậy qua phim chụp, chấn thương sọ não của cháu có gây tổn thương chất xám (nhân bèo), chát xám nằm dưới chất trắng sâu trong não. Đồng thời trên phim chụp cũng nghĩ là bị xuất huyết muộn bán cấp. Bác sĩ kê đơn Magne B6 là thuốc bổ thần kinh và loại Gliatilin là loại thuốc giúp phục hồi chức năng của não.

Hiện tại cháu đang có biểu hiện đau đầu, hay quên, ý thức chậm, giảm phản xạ (mà cháu nói là mất đi cảm giác). Những hiện tượng này là hậu quả hay còn gọi là di chứng do chấn thương sọ não gây lên. Trong di chứng của chấn thương sọ não có nhiều di chứng trong đó có đau đầu kéo dài, giảm trí nhớ, nếu nặng có thể mất trí nhớ, suy giảm trí tuệ… Với triệu chứng di chứng ở cháu là ở mức độ nhẹ mà thôi, vì thế cháu chỉ có đau đầu vừa phải, hay quên, giảm các cảm giác. Như vậy hy vong sau một thời gian dùng thuốc cộng với sự tự hồi phục của cơ thể thì những di chứng dó dần dần sẽ hết đi. Cháu băn khoăn là tổn thương nhân bèo và xuất huyết bán cấp muộn, như phần kết luận qua chụp phim MRI đúng không? Những vấn đề đó cũng có thể hồi phục được, vì là những tổn thương nhỏ và những xuất huyết bán cấp nhỏ có thể tự ổn định. Tuy nhiên cháu cũng cần theo dõi và cảnh giác, nếu thấy các biểu hiện như đau đầu ngày càng tăng có kèm theo nôn hay buồn nôn thì cần phải đi khám và chữa trị tích cực ngay.

Chúc cháu mạnh khoẻ.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.