Đau bụng dưới một bên và những điều cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Đau bụng dưới đôi khi chỉ xuất hiện duy nhất ở phía trái hoặc phải. Những câu hỏi sau sẽ giải đáp thắc mắc của bạn xung quanh hiện tượng này.

Đau bụng dưới bên trái


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, năm nay em 24 tuổi khảng 1 tuần nay, em hay bị đau bụng dưới bên trái, đi kèm là thỉnh thoảng đau tức ngực, Xin hỏi bác sĩ triệu chứng như vậy bị bệnh gì ạ? Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Triệu chứng hay đau bụng dưới bên trái như bạn mô tả thường là của bệnh co thắt đại tràng. Triệu chứng thỉnh thoảng đau tức ngực thì có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, nếu cơn đau tức ngực xảy ra thường xuyên, xảy ra khi gắng sức, thời gian tồn tại lâu, kèm theo hơi khó thở thì bạn nên đi khám điện tâm đồ để phát hiện sớm tình trạng thiếu máu cơ tim.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Chữa đau bụng dưới bên phải lúc mang thai như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em mang thai tuần thứ 8. Đây là lần có bầu đầu tiên. Bác sĩ cho em hỏi em có phải kiêng ăn mắm ruốc, mắm tôm và thịt chó không ạ? Em hay bị đau bụng dưới bên phải và có ra chất giống huyết trắng. Mong bác sĩ giải thích để em được rõ.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Em không cần kiêng ruốc, em có thể ăn thịt chó và mắm tôm khi đã nấu chín. Em hay đau bụng dưới và ra huyết trắng, em nên khám bác sĩ chuyên khoa Phụ sản để kiểm tra loại trừ viêm phần phụ.

Chúc em sức khỏe!

Đau bụng dưới bên trái khi nằm ngửa là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Hung

Thưa bác sĩ!

Em là nam năm nay 27 tuổi. Dạo gần đây em bị đau bụng dưới bên trái. Cơn đau xảy ra vào ban đêm lúc 3 – 4 giờ sáng. Nó đau âm ỉ, hơi nhói 1 chỗ, em nhấn tay vào chổ đó thấy cảm giác như hơi bị sưng đau trong bụng. Em nằm ngửa là đau, nằm nghiêng sang một bên đỡ đau hơn và dần hết đau. Đêm hôm nào bị đau thì ngày hôm sau cảm giác mệt. Em bị đau cách đây 3 tuần rồi hết, giờ bị lại. Bác sĩ tư vấn giúp em là em bị bệnh gì?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bụng dưới bên trái là khu vực từ rốn đến xương chậu của bạn. Góc phần tư bụng dưới bên trái của bạn bao gồm các mô khác nhau, bao gồm cả cơ bắp, mỡ và mô liên kết. Phần cuối của ruột già, bao gồm cả đại tràng sigma và trực tràng cũng nằm trong góc phần tư này.

Đau bụng dưới bên trái là biểu hiện của rất nhiều bệnh như đau do bệnh thận tiết niệu, do viêm, co thắt đại tràng, do tổn thương cơ, đau do rối loạn canxi và điện giải gây rối loạn co cơ. Bạn là nam giới nên có thể loại trừ bệnh lý phụ khoa. Bạn nên đi khám bệnh, làm siêu âm, soi đại tràng, xét nghiệm máu và nước tiểu để chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Đau bụng dưới bên trái có liên quan gì đến buồng trứng?


Câu hỏi bởi: HuyenKT

Em chào bác sĩ!

Em năm nay 23 tuổi, giới tính nữ. Em bị đau bụng dưới bên trái, mới bị khoảng 2 tiếng thôi. Em đau nhói, âm ỉ, chứ không phải từng cơn. Ba năm trước em cũng bị như vậy, đi khám bác sĩ tư thì bác sĩ bảo có thể bị đau trực tràng. Nếu dùng thuốc xong vẫn còn đau thì đến bệnh viện. Nhưng em không bị nữa, nên em cũng cho qua. Hôm nay em lại bị như vậy, khi tìm hiểu thông tin thấy có liên quan đến buồng trứng nữa nên em rất lo sợ. Xin hỏi bác sĩ em bị bệnh gì vậy?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bụng dưới bên trái là khu vực từ rốn đến xương chậu của bạn. Góc phần tư bụng dưới bên trái của bạn bao gồm các mô khác nhau, bao gồm cả cơ bắp, mỡ và mô liên kết. Phần cuối của ruột già, bao gồm cả đại tràng sigma và trực tràng cũng nằm trong góc phần tư này. Ở nữ giới, vùng bụng dưới bên trái cũng chứa cả buồng trứng.

Thông thường đau bụng dưới ở cả nam và nữ có thể do một số lí do chung sau:

– Rối loạn tiêu hóa: triệu chứng là đau bụng dưới âm ỉ hay dữ dội theo từng cơn, kèm theo đó là hiện tượng rối loạn tiêu hóa như trướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, đại tiện táo hoặc lỏng. Điều đáng chú ý, nếu bạn bị táo bón, phân sẽ ứ đọng trong trực tràng, gây cảm giác đau tức, thậm chí đau thắt vùng bụng dưới.

– Viêm ruột thừa: Vị trí của ruột thừa nằm dưới bụng dưới (khoảng 1/3 khoảng cách từ rốn đến xương chậu bên trái). Đau bụng dưới có thể là biểu hiện của viêm ruột thừa nhiều người dễ bỏ qua. Đau thường kèm theo sốt, nôn…

– Viêm bàng quang: Đau bụng dưới, kèm theo đó là đi tiểu đau buốt, đi tiểu nhiều, nước tiểu có màu đục, đôi khi có đái máu.

– Nhiễm khuẩn đường tiết niệu: đau bụng dưới kèm theo nước tiểu đục và có mùi hôi, tiểu buốt rắt.

– Sỏi tiết niệu: có thể đau âm ỉ hoặc dữ dội, đau lan ra sau lưng, có thể kèm theo tiểu buốt rắt. Vì bạn là nữ nên đau bụng dưới bên trái còn có thể là triệu chứng của một số bệnh phụ khoa nghiêm trọng:

– U nang buồng trứng: Nếu bạn bị đau bụng dưới trong nhiều ngày với những cơn đau âm ỉ hãy cảnh giác với ung thư buồng trứng. – Viêm vòi trứng: Khi bạn bị viêm vòi trứng có hiện tượng đau bụng dưới do vi khuẩn xâm nhập.

– Viêm vùng tiểu khung: Bệnh nhân đau hoặc viêm vùng chậu mãn tính có dấu hiệu đau bụng dưới kéo dài đặc biệt vào những ngày bị hành kinh.

Bạn bị đau bụng dưới bên trái nhưng mới chỉ bị đau mấy tiếng nên không nên quá lo lắng mà cần theo dõi thêm. Nếu tình trạng đau kéo dài, tăng lên bạn cần đi khám bác sĩ cụ thể. Tùy theo triệu chứng đau và các dấu hiệu đi kèm mà bác sĩ sẽ cho bạn làm siêu âm ổ bụng hay chụp x-quang, xét nghiệm.

Chúc bạn chóng khỏe!

Bị đau bụng dưới bên trái có phải viêm đại tràng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em bị đau bụng dưới bên trái khi ấn tay vào mạnh hoặc khi đi xì hơi. Có cảm giác giống như đầy hơi, khó tiêu. Đi đại tiện hoặc xì hơi cũng thấy hơi nhói. Em nghe nói là có thể bị đại tràng. Xin bác sĩ giải đáp giúp em.

Em cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Viêm đại tràng là bệnh thường xuyên gặp ở nước ta. Bệnh xuất hiện sau nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng ở ruột; diễn biến mãn tính, có từng đợt tiến triển. Biểu hiện bệnh rất đa dạng:

Rối loạn tiêu hóa kéo dài: Đi ngoài phân lúc táo, lúc lỏng. Phân thường nát, không thành khuôn, đi từ 2 đến 6 lần trong ngày. Bệnh nhân thường cảm thấy không thoải mái sau khi đi đại tiện, hay có cảm giác mót rặn muốn đi nữa. Bụng trướng hơi: Khu trú dọc khung đại tràng, bệnh nhân luôn cảm thấy căng tức, khó chịu. Đau bụng: Là biểu hiện hay gặp. Đau âm ỉ ở phần dưới bụng hoặc dọc khung đại tràng. Đau tăng sau khi ăn và trước khi đi đại tiện. Sau khi trung tiện hoặc đại tiện thì đau giảm hơn. Tình trạng toàn thân ít thay đổi. Nếu có thay đổi chỉ gặp ở người luôn lo lắng về tình trạng bệnh tật của mình hoặc ăn uống quá kiêng khem.

Dấu hiệu đau bụng dưới bên trái khi ấn tay vào mạnh hoặc khi xì hơi, đầy hơi khó tiêu có thể là những biểu hiện ban đầu của bệnh viêm đại tràng , tuy nhiên chưa thể loại trừ hoàn toàn các bệnh khác ở đường tiêu hóa. Bạn nên đi khám chuyên khoa Tiêu hóa để bác sĩ thăm khám trực tiếp, làm một số xét nghiệm, hình ảnh chẩn đoán cần thiết thiết để tìm lí do và có hướng chữa trị hiệu quả.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl