Những điều nên biết về bệnh điếc bẩm sinh


4,226
1
1
Xu
53
Điếc bẩm sinh là một phân nhánh nhỏ của bệnh điếc. Nó không những khiến người mắc phải không thể nghe mà còn không thể nói ngay từ lúc sinh ra. Những câu hỏi sau đây sẽ giải đáp phần nào giúp bạn về những vấn đề liên quan đến căn bệnh này.

Điếc bẩm sinh cần phải làm gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tai em bị điếc từ nhỏ, năm vừa rồi đi khám tại bệnh viện Tai Mũi Họng. Kết quả là em bị điếc sâu. Bác sĩ nói không chữa được, cũng không dùng máy trợ thính được. Vậy thì phải làm sao? Tai trái em sạch ráy khô không bị viêm nhưng mỗi lần lấy ráy tai thì bị ho liên tục, vì sao lại thế ạ? Bác sĩ trả lời giúp em.

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn bị điếc bẩm sinh bạn có thể cấy điện cực ốc tai điện tử. Ở người có sức nghe bình thường, âm thanh thu nhận bởi các tế bào long cực nhỏ phủ suốt chiều dài ốc tai. Với những người mất sức nghe mức độ từ vừa đến sâu như bạn, các tế bào lông bên trong ốc tai đều bị tổn thương hoặc không có. Các điện cực trên điện cực cấy ghép bên trong sẽ thay thế cho các tế bào lông này và được đặt nằm trong vùng nghe của ốc tai. Kỹ thuật này đã được làm nhiều ở các bệnh viện như bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, bệnh viện Đà Nẵng… Tuy nhiên kỹ thuật này rất tốn kém. Bạn có thể khám và giải đáp lại nếu như gia đình bạn có điều kiện. Hiện tượng lấy ráy tai bị ho cũng không sao cả, bạn nên lấy nhẹ nhàng đừng ngoáy sâu.

Chúc bạn mạnh khỏe!

chữa cho trẻ bị điếc bẩm sinh


Câu hỏi bởi: huecamera

Chào bác sĩ.

Cháu trai tôi năm nay được 3 tuổi, tai không nghe được bất cứ âm thanh gì từ khi lọt lòng nên cũng không thể nói được. Xin hỏi bác sĩ có phương pháp chữa trị nào có thể giúp được cháu tôi chữa khỏi bệnh điếc đó không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Theo như bạn mô tả cháu nhà mình bị điếc bẩm sinh nên không thể nói được, điếc bẩm sinh ở trẻ không chỉ do di truyền mà còn do nhiều ảnh hưởng khác từ quá trình mang thai của người mẹ, hoặc trẻ gặp tai biến trong khi chào đời. Đối với trẻ em bị điếc bẩm sinh việc chữa trị rất khó, trước đây thường không thể chữa trị được, biện pháp cải thiện duy nhất là dạy cho các em biết giao tiếp bằng ngôn ngữ dấu hiệu. Hiện nay nhờ sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật có một phương pháp mới để chữa trị điếc bẩm sinh là cấy ốc tai điện tử hiện là phương pháp hữu hiệu nhất giúp trẻ bị điếc bẩm sinh có thể nghe được. Với thiết bị này, sau khi cấy, các bé có thể nghe thấy ngay các âm thanh và phải mất khoảng 6 tháng tập luyện, các bé có thể quen dần và có thể nói. Tuy nhiên giá thành của thiết bị này rất cao, một ốc tai loại rẻ nhất là khoảng 15.000USD, loại đắt nhất lên đến 21.000 đô la Mỹ, gia đình mình có thể cân nhắc.

Chúc cháu bé sớm khỏi bệnh!

Hỏi về điếc bẩm sinh


Câu hỏi bởi: Trầm Tấn Phát

Thưa bác sĩ cháu tôi sinh ra bị sứt môi hở hàm ếch nay được ba tuổi đã vá môi và vòm xong nhưng đi chụp cộng hưởng từ thì có chuẩn đoán là không thấy dây thân kính số 8 . Vậy có thể cấy ốc tai điện tử được không ? Có nghe được không?

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào bạn.

Không có dây số 8 thi cấy ốc tai cũng cải thiện nghe không nhiều, tuy nhiên bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ đã phẫu thuật cho cháu để biết tình hình cụ thể của cháu và áp dụng phương pháp thích hợp.

Chúc cháu bạn mau khỏe.

Phẫu thuật cho bé gái câm điếc bẩm sinh ở bệnh viện nào?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Em cháu năm nay 6 tuổi, là bé gái, hiện đang theo học lớp 1 nhưng bị câm điếc bẩm sinh. Gia đình cháu muốn đưa em đi phẫu thuật để có thể nghe được và học nói được thì đưa đến bệnh viện nào ạ? Chi phí cho ca phẫu thuật là khoảng bao nhiêu ạ?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu.

Hiện tượng câm điếc có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, với câm điếc bẩm sinh (ngay từ khi mới sinh) thì có thể do tổn thương tại chỗ (bộ phận phát âm, tại tổ chức tai) nhưng cũng có thể do bất thường trên não,… Có thể ngay từ đầu đã bị cả câm và điếc nhưng cũng có thể chỉ bị điếc nên dẫn tới câm do không tiếp nhận được âm thanh. Do vậy, với tình huống của em cháu, trước hết cần phải xác định chính xác mức độ câm điếc ra sao, nguyên nhân câm điếc như thế nào và từ đó mới có hướng can thiệp thích hợp nhất. Gia đình cháu có thể đưa em tới khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Tai Mũi Họng để sàng lọc các bất thường tại chỗ, nếu cần các bác sĩ có thể mời thêm hội chẩn các chuyên khoa liên quan để đưa ra can thiệp thích hợp. Kinh phí sẽ phụ thuộc vào mức độ, cũng như tiến trình can thiệp.

Chúc cháu mạnh khoẻ!

Tác dụng của máy trợ thính và có thể đeo một bên cho người bị điếc bẩm sinh không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em cháu năm nay 13 tuổi, em bị điếc bẩm sinh một tai là 80%, một tai là 85%. Khi em khoảng 5 tuổi, gia đình có cho em đi khám và mua máy trợ thính nhưng em đeo vào cứ kêu đau. Khi nói chuyện em nhìn miệng mọi người nên cũng hiểu được mọi người nói gì nên gia đình quyết định không cho em đeo nữa. Bây giờ em đã 13 tuổi, vì không nghe được nên việc học hành của em rất kém, tư duy và suy nghĩ của em không được bằng các em bé 5 tuổi, nói chuyện cũng chỉ như bé mới tập nói. Cháu có khuyên bố đưa em đi khám để mua máy trợ thính nhưng bố lại nghe theo lời mọi người nói rằng càng nghe máy càng điếc hơn. Cháu không biết phải nói với bố thế nào cả, mà em cháu thì học kém, bạn bè thì xa lánh vì nói chuyện em không nghe rõ. Em cũng không hiểu chuyện bằng các bạn.

Cháu mong bác sĩ có thể tư vấn cho cháu về tác dụng của máy trợ thính. Với mức độ không nghe thấy của em cháu như vậy thì nên mua loại trợ thính nào phù hợp ạ? Năm trước cháu có cho em lên Hà Nội khám, theo bác sĩ nói thì với tình trạng của em cháu phải mua loại rẻ nhất là trên 16 triệu một bên. Gia đình cháu không có điều kiện để mua cả 2 bên, vậy cháu có thể mua 1 bên cho em cháu trước được không ạ? Mong được bác sĩ giải đáp thắc mắc giúp cháu.

Cháu xin cảm ơn ạ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu.

Cháu nên giải thích với bố mẹ để em cháu được sử dụng máy trợ thính vì máy trợ thính là một thiết bị điện tử có khả năng khắc phục và khuyếch đại âm thanh. Máy trợ thính sẽ khuyếch đại âm thanh giúp cho màng nhĩ có thể cảm nhận được âm thanh và truyền vào các bộ phận khác trong các cơ quan thính giác.

Máy trợ thính không có tác dụng chữa bệnh điếc của người bị điếc. Đeo máy trợ thính 2 tai tốt hơn là chỉ đeo một tai, tất nhiên là nếu không có điều kiện thì có thể sử dụng máy trợ thính chỉ nghe 1 tai. Đeo máy trợ thính 2 bên sẽ giúp nghe có chọn lọc, bộ não sẽ tập trung hơn vào cuộc hội thoại, nghe rõ hơn trong môi trường ồn. Khả năng định hướng và chất lượng âm thanh tốt hơn, âm thanh mượt mà hơn, ít bị biến dạng hơn, tầm nghe rộng hơn. Nghe cả 2 bên giữ cho cả 2 tai cùng hoạt động, giảm nguy cơ tiếp tục suy giảm thính lực và giữ thăng bằng tốt hơn. Khi chỉ đeo máy trợ thính 1 bên, bên tai còn lại có xu hướng mất khả năng nghe hiểu, suy thoái sức nghe.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl