Đa nang buồng trứng ảnh hưởng như thế nào đến việc có con?


4,226
1
1
Xu
53
Đa nang buồng trứng có hạn chế việc mang thai? Nó có khiến phụ nữ bị vô sinh hay không? Thắc mắc này sẽ được các bác sỹ có chuyên môn giải đáp dưới đây giúp bạn.

Đa nang buồng trứng có ảnh hưởng tới việc sinh con


Câu hỏi bởi: cún con

Chào Bác sĩ! Em năm nay 22 tuổi, đã có gia đình. Em đi khám thì Bác sĩ nói em bị đa nang buồng trứng phải, nhưng không cho thuốc. Chỉ nói là về theo dõi chu kì kinh nguyệt và để mang thai tự nhiên. Nhưng giờ em đang đi làm chưa muốn mang thai. Vậy trường hợp của em có thể kế hoạch được nữa không ạ và nếu có kế hoạch thì được thời gian bao lâu? Hay để có con tự nhiên? Đa nang buồng trứng này mới có 4~5mm. Vậy có tác động tới việc sinh sản của em không ạ?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Hội chứng buồng trứng đa nang (HCBTÐN) là một bệnh lý nội tiết thường gặp ở phụ nữ, chiếm khoảng 16-22% số phụ nữ nói chung, có nghĩa cứ 5 người thì có 1 có dấu hiệu của căn bệnh này.

Có nhiều cách giải thích về cơ chế phát sinh hiện tượng này nhưng tất cả đều thống nhất mô tả buồng trứng có một lớp vỏ dày chắc và không thấy sẹo phóng noãn. Ta có thể hình dung các nang trứng là các quả bóng thổi cao su. Nếu như các quả bóng này được thổi trong một thùng kín có thành dày thì bóng không thể to lên và không thể vỡ. Mặt khác, nếu có vỡ cũng không thông với bên ngoài được. Tương tự như vậy, do vỏ buồng trứng dày nên hàng tháng các nang trứng không thể phát triển thoải mái, cũng như không thể phá vỡ lớp vỏ dày để có hiện tượng phóng noãn.

Phụ nữ có chu kỳ kinh ngắn dưới 25 ngày, dài trên 35 ngày hay không đều luôn tiềm ẩn không thấy sự phóng noãn. Khoảng 3/4 tình huống không thấy phóng noãn liên quan đến căn bệnh HCBTÐN. Biểu hiện ban đầu của hội chứng này là kinh nguyệt không đều, thường là thưa, dài, số lượng máu kinh không ổn định, ít. Tuổi dậy thì kéo dài 2-3 năm, sau giai đoạn này kinh nguyệt sẽ đều. Nhưng sau vài năm mà vẫn không có kinh đều, cần nghĩ nhiều đến HCBTÐN.

Nếu không chữa trị gì, 17% tình huống vẫn có thể có thai tự nhiên. Phần còn lại sẽ diễn biến như sau: Các nang trứng không to lên được, không vỡ được, tồn tại và nằm dưới lớp vỏ dày của buồng trứng. Khi siêu âm, đặc biệt bằng đầu dò đưa qua đường âm đạo, sẽ thấy nhiều nang trứng kích thước dưới 10mm, phân bố như chuỗi hạt đeo cổ nằm ngay ở lớp vỏ buồng trứng.

Trong các nang trứng chứa một lượng nội tiết, tích tụ dần và làm thay đổi đáng kể tình trạng nội tiết ở người phụ nữ. Buồng trứng đa nang là một trong những lí do hay gặp gây hiếm muộn ở phụ nữ, vì nang trứng kém phát triển khiến trứng không thể rụng . Tuy nhiên buồng trứng đa nang không thấy nghĩa là em không thể mang thai. Do đó nếu muốn tránh thai trong giai đoạn này em nên áp dụng những biện pháp cơ học, ví dụ như xuất tinh ngoài âm đạo hoặc dùng bao cao su.

Song song với việc này em cũng cần rất hay đi khám để kiểm tra tình trạng bệnh của mình và tuân thủ hướng dẫn chữa trị của Bác sĩ. Việc “kế hoạch” không nên kéo dài quá lâu vì tuổi càng nhiều thì khả năng mang thai và sinh nở sẽ càng khó khăn hơn. Bệnh nhân lớn tuổi cũng gặp khó khăn khi áp dụng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm.

Chúc em sức khỏe.

Vợ tôi bị đa nang buồng trứng. Hỏi bác sĩ vợ chồng tôi có thể có con được ko?


Câu hỏi bởi: Cao anh nam

Vợ tôi bị đa nang buồng trứng. Hỏi bác sĩ vợ chồng tôi có thể có con được ko?

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn .
Tôi xin được trao đổi với bạn những thông tin về vấn đề này: Hội chứng buồng trứng đa nang (HCBTÐN) là một bệnh lý nội tiết thường gặp ở phụ nữ, chiếm khoảng 16-22% số phụ nữ nói chung, có nghĩa cứ 5 người thì có 1 có dấu hiệu của căn bệnh này. Trước nay có nhiều cách giải thích về cơ chế phát sinh hiện tượng này nhưng tất cả đều thống nhất mô tả buồng trứng có một lớp vỏ dày chắc và không có sẹo phóng noãn. Ta có thể hình dung các nang trứng là các quả bóng thổi cao su. Nếu như các quả bóng này được thổi trong một thùng kín có thành dày thì bóng không thể to lên và không thể vỡ. Mặt khác, nếu có vỡ cũng không thông với bên ngoài được. Tương tự như vậy, do vỏ buồng trứng dày nên hàng tháng các nang trứng không thể phát triển thoải mái, cũng như không thể phá vỡ lớp vỏ dày để có hiện tượng phóng noãn.
Phụ nữ có chu kỳ kinh ngắn dưới 25 ngày, dài trên 35 ngày hay không đều luôn tiềm ẩn không có sự phóng noãn. Khoảng 3/4 trường hợp không có phóng noãn liên quan đến căn bệnh HCBTÐN.
Biểu hiện ban đầu của hội chứng này là kinh nguyệt không đều, thường là thưa, dài, số lượng máu kinh thất thường, ít. Tuổi dậy thì kéo dài 2-3 năm, sau giai đoạn này kinh nguyệt sẽ đều. Nhưng sau vài năm mà vẫn không thấy kinh đều, cần nghĩ nhiều đến HCBTÐN. Nếu không điều trị gì, 17% trường hợp vẫn có thể có thai tự nhiên. Phần còn lại sẽ diễn biến như sau: Các nang trứng không to lên được, không vỡ được, tồn tại và nằm dưới lớp vỏ dày của buồng trứng. Khi siêu âm, đặc biệt bằng đầu dò đưa qua đường âm đạo, sẽ thấy nhiều nang trứng kích thước dưới 10mm, phân bố như chuỗi hạt đeo cổ nằm ngay ở lớp vỏ buồng trứng.
Trong các nang trứng chứa một lượng nội tiết, tích tụ dần và làm thay đổi đáng kể tình trạng nội tiết ở người phụ nữ. Nồng độ nội tiết nam trong cơ thể tăng lên, lông phát triển ở những vị trí giống như nam giới. Hay gặp là mọc ria mép, lông mày rậm, lông chân, lông bụng nhiều. Cơ thể tồn tại song song hai nồng độ nội tiết nam và nữ đều cao, vì vậy tuy có một vài dấu hiệu rậm lông nhưng nhu cầu và hoạt động tính dục nữ vẫn bình thường.
KHÁM VÀ ÐIỀU TRỊ
Chúng tôi gặp rất ít trường hợp đến khám vì các dấu hiệu rậm lông, lý do kinh không đều cũng không nhiều, mà chủ yếu là không có thai sau khi kết hôn. Có nghĩa trong một thời gian dài khoảng 10 năm kể từ khi có kinh lần đầu tiên, các phụ nữ này giấu các triệu chứng bất thường. Cũng dễ hiểu vì nhiều trường hợp do chưa quan hệ tình dục nên không đi khám, một số khác không đi khám vì chưa có ý định có thai và do không biết thông tin nên coi là bình thường. Ðây là một thiệt thòi vì nếu khám và điều trị muộn, biểu hiện của hội chứng ngày càng điển hình, làm việc điều trị khó khăn và ít hiệu quả.
Thông thường việc khám và điều trị có một nguyên tắc là gây phóng noãn. Vậy bạn nên đưa vợ mình tới các BV Phụ Sản nhé.
Chào bạn.

Buồng trứng đa nang có thể có con không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em đi khám và bác sĩ nói em bị đa nang buồng trứng. Nhưng đây chỉ là suy đoán vì kinh nguyệt 3 tháng trở lại đây của em 25 ngày, nhưng chỉ có 1 ngày duy nhất. Kết quả siêu âm của em: tử cung: ngã sau, dkts: 31 mm, nội mạc lòng tử cung: 4 mm, mật độ đều, buồng trứng bình thường. Trước đây em có uống thuốc tránh thai hàng ngày, và dùng được 1 năm. Nhưng khi em ngưng dùng thuốc thì kinh nguyệt của em sớm 3 ngày. Em có thể có con không thưa bác sĩ?

Cảm bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Buồng trứng bình thường có rất nhiều nang trứng, đầu kỳ kinh nang trứng có kích thước 3 đến 5 mm đến thời điểm rụng trứng (phóng noãn) nang trứng đạt kích thước 15 đến 20 mm rồi phóng noãn, nhân tế bào thoát ra qua loa vòi trứng đến vòi trứng rồi đến buồng tử cung. Phần nang còn lại tiêu đi hoặc sẽ phình to lên có thể đạt kích thước trên 30 mm, đến cuối tháng khi hành kinh nang sẽ tiêu đi. Cũng có một số người, nang có thể đạt kích thước 40 đến 50 mm bên trong chứa dịch đồng nhất, vỏ nang mỏng – những nang này là nang sinh lý không chữa trị gì. Buồng trứng đa nang là hiện tượng hai buồng trứng có các nang trứng nhỏ kích thước khoảng 3 đến 5mm, vỏ dày, nang không phát triển và do vậy không phóng noãn (rụng trứng) được. Bạn cần đi khám, xét nghiệm có kết quả mới có hướng chẩn đoán và chữa trị phù hợp được.

Chúc bạn khỏe.

Buồng trứng đa nang có con được không?


Câu hỏi bởi: 975957881

Thưa bác sĩ.

Em năm nay 23 tuổi. Em bị buồng trứng đa nang 2 bên. Cách đây nửa tháng cháu có uống thuốc hỗ trợ rụng trứng và đã bơm tinh trùng. Hôm qua em có đi khám thì phần phụ bên phải có âm thưa 51 x 47mm. Bác sĩ giải đáp giúp em ạ. Hiện em rất muốn có con thì phải làm sao?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Hiện nay có 2 phương pháp để chữa trị hiếm muộn ở những người bị buồng trứng đa nang là nội soi can thiệp vào buồng trứng hay kích thích buồng trứng bằng thuốc để thụ tinh nhân tạo. Vậy tình huống của em đã được bác sĩ lựa chọn phương pháp kích thích buồng trứng và bơm chủ động tinh trùng để thụ tinh. Để thực hiện phương pháp này, chắc chắn các bác sĩ đã kiểm tra ống dẫn trứng, chất lượng tinh trùng và các điều kiện để có thể áp dụng phương pháp này để chữa trị. Vì vậy em không nên quá lo lắng mà hãy tuân thủ hướng dẫn chữa trị của bác sĩ để có kết quả tốt nhất.

Bên cạnh đó, để tăng cường hiệu quả chữa trị, hai vợ chồng em nên lưu ý một số điều như sau:

Thay đổi cách sống lành mạnh. Giảm cân, tập thể dục rất hay, giữ cho tinh thần thư thái. Đi khám đều theo hướng dẫn của bác sĩ. Không sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia. Hạn chế cà phê, trà.

Chúc em thành công.

Buồng trứng đa năng có ảnh hưởng gì tới vô sinh không ạ?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

“Em kết hôn được 1 năm này rồi nhưng chưa có em bé.e đã ra bệnh viện phụ sản trung ương 1 lần và bác sĩ siêu âm kiểm tra soi tươi cho em rồi.bác sĩ nói em bị buồng trứng đa nang nhưng ko làm sao.cứ về sau 3 tháng ko có thì đi kiểm tra lại.và bjo em vẫn chưa có.cho em hỏi là buồng trứng đa nang có phải nguyên nhân gây vô sinh ko ạ”

Bác sĩ Nguyễn Trần Chung


Hội chứng buồng trứng đa nang là một nguyên nhân thường gặp gây khó có thai . Tuy nhiên điều trị không khó khăn bằng thuốc nội khoa. Em có thể liên hệ để có phác đồ điều trị

Chăm sóc khách hàng ViCare


Chào anh/chị ,

Trước tiên, ViCare cảm ơn anh/ chị đã quan tâm và sử dụng tính năng đặt câu hỏi trên trang Hỏi Bác Sĩ của ViCare. ViCare có nhận được câu hỏi của anh/chị liên quan đến thông tin liên lạc của bác sĩ Nguyễn Trần Chung, nên ViCare đã liên hệ với cơ sở y tế liên quan để tìm câu trả lời.

Theo như thông tin ViCare tìm được thì hiện tại Bác sĩ Chung là Bác sĩ điều trị phẫu thuật viên – Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Giảng viên bộ môn Phụ sản – Đại học Y Hà Nội, Bác sĩ nội trú – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Đây là số điện thoại vầ địa chỉ mail của bác sĩ ạ.
0945260822- [email protected]

Hi vọng thông tin trên sẽ giúp ích cho anh/chị.
Chúc anh/chị sức khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl