Thai ngoài tử cung tái diễn và những điều nên biết


4,226
1
1
Xu
53
Việc mang thai ngoài tử cung sau khi được chữa trị vẫn có khả năng tái diễn nhiều lần gây nguy hiểm cho thai phụ. Vì vậy, để đối phó vấn đề này chúng ta nên chủ động tìm hiểu thông tin từ các bác sỹ chuyên môn.

Người từng bị thai ngoài tử cung có bị tái phát lại không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Năm nay em 27 tuổi. Năm ngoái em bị thai ngoài tử cung nhưng may mắn là thai thoái triển, biểu hiện là rong huyết đen và đau bụng dưới, que thử vạch 2 yếu. Sau khi ra 1 cục máu lớn, em đi siêu âm thì kết quả là echo d=13x14mm.

Ngày 25/05 em có thử que, kết quả vạch 2 yếu.

Sáng 28/05 em đi khám thì bác sĩ chỉ cho em siêu âm kết quả là: “Có cấu trúc dạng nang echo trống D=23mm trong đó có vòng echo sáng d=4mm dịch cạnh BT (+) dịch túi cùng âm tính. Chưa phát hiện mang thai, không loại trừ GEU”, chỉ cho em thuốc trị viêm nhiễm vì em có ra huyết trắng và hẹn 10 ngày sau tái khám.

Em hoang mang không biết mình có tái GEU, vì năm ngoái em bị bên trái và giờ cũng bị cùng bên. Và nếu lỡ bị lại thì GEU có tự thoái triển như lần trước không?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Theo các nghiên cứu thì 10-20% số phụ nữ từng có thai ngoài tử cung sẽ bị tái phát ở những lần mang thai sau. Bạn đã đi khám và được bác sĩ chẩn đoán chưa phát hiện có thai (tức là chưa thấy hình ảnh túi ối trong tử cung) và kê đơn chữa trị viêm phụ khoa, hẹn ngày tái khám. Bạn không nên quá lo lắng, hãy làm theo hướng dẫn và lịch tái khám của bác sĩ. Trường hợp thai tự thoái triển cũng rất hiếm gặp. Việc bạn cần làm bây giờ là luôn giữ cho tinh thần thoải mái, ăn uống đầy đủ dưỡng chất, ngủ nghỉ hợp lý và tuân thủ chỉ định của bác sĩ đã kê đơn cho bạn.

Chúc bạn mạnh khoẻ!

Để khắc phục tình trạng tái phát thai ngoài tử cung thì có thuốc đặc trị không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em chữa trị thai ngoài tử cung bằng phương pháp tiêm MTX và kết hợp dùng thuốc Mifepristone 200mg 3 viên sau 1 tuần đã tiêm mũi 2 và bác sĩ nói phải theo dõi vì Beta hCG có xuống nhưng chậm. Bác sĩ cho em hỏi để xử lý tình trạng tái phát thai ngoài tử cung thì có thuốc đặc trị không ạ? Hay có những biện pháp nào không ạ?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Chửa ngoài tử cung là hiện tượng có thai nhưng thai không nằm trong buồng tử cung mà nằm ở bên ngoài, có thể ở vòi trứng, buồng trứng hoặc trong ổ bụng. Nguyên nhân có nhiều có thể do viêm nhiễm gây bán tắc vòi trứng, sẹo cũ,… Bạn nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, nếu ổn định có thể sau 6 tháng bạn chụp tử cung vòi trứng xem cụ thể thế nào nhé. Nếu bạn bị 1 bên thì chỉ còn lại bên kia thôi khi đó cần có kết quả khám trực tiếp mới có hướng chuẩn đoán và chữa trị.

Chúc bạn khỏe.

Xin lời khuyên để tránh thai ngoài tử cung tái diễn


Câu hỏi bởi: như ý

Xin chào bác sĩ!

Em năm nay 24 tuổi. Em mang thai ngoài tử cung. Nồng độ beta của em là 2600. Và em có uống thuốc methotrexate 1 mũi và theo dõi. Nay nồng độ beta của em còn 16%. Bác sĩ đã cho em xuất viện. Từ lúc em về bệnh viện tới nay là 4 ngày. Nhưng sau em luôn bị ê ở bụng dưới rốn bên trái. Và mọi khi em đi tiểu thì đau một bên trái và nặng ở dưới rốn. Lúc mắc tiểu nhiều lại đau hơn. Dạ bác sĩ cho em hỏi có phải còn sót lại cục máu ở trong bụng em chưa bị hủy không ạ? Và như vậy có sao không ạ? Em đã bị cắt hết 1 bên vòi trứng rồi ạ. Em mới bị thai ngoài tử cung lại và đợt này thật may em được uống thuốc methotrexate để bảo tồn 1 bên vòi trứng còn lại của em. Xin bác sĩ cho em lời khuyên để em có thể được làm mẹ tự nhiên ạ.

Xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nếu thai ngoài tử cung sử dụng methotrexate (vốn là thuốc chữa trị ung thư) để thai chết đi không phải phẫu thuật. Phương pháp này cần theo dõi trong vòng 1 tháng. Với bạn hiện beta đã giảm như vậy khẳng định thai đã ngừng tiến triển. Tuy nhiên không thể khẳng định vòi trứng có khối chửa đó có thông hoàn toàn hay không sau khi sử dụng thuốc methotrexate thì phải chụp tử cung vòi trứng sau này. Chính vì thế lúc này không thể nói được bạn có thể có thai tự nhiên hay không. Bạn hãy yên tâm chữa trị đợt này nhé, sau này chụp tử cung vòi trứng xem sao.

Chúc bạn khỏe.

Thai ngoài tử cung giờ muốn có thai lại cần làm gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ vui lòng cho em hỏi, cách đây 2 năm em cũng bị thai ngoài tử cung nhưng do còn nhỏ nên bác sĩ đã chỉ định tiêm thuốc cho thai tự ra. Và cách đây 2 tháng em mang thai trở lại nhưng cũng là thai ngoài tử cung, do lần này thai đã to nên bác sĩ chỉ định mổ và cắt 1 bên vòi trứng phải. Vậy bao lâu em mới nên mang thai trở lại? Bác sĩ nói vòi trứng của em bị dính nhưng đã được gỡ dính rồi ạ. Lần mang thai tiếp theo em phải làm thế nào thì an toàn nhất ạ?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Chửa ngoài tử cung là hiện tượng có thai nhưng thai không nằm trong buồng tử cung mà nằm ở bên ngoài, có thể ở vòi trứng, buồng trứng hoặc trong ổ bụng. Nguyên nhân có nhiều có thể do viêm nhiễm gây bán tắc vòi trứng, sẹo cũ,… Đối với chửa ngoài tử cung chỉ có biện pháp duy nhất là phẫu thuật cắt khối chửa hoặc tiêm thuốc để khối chửa tiêu đi.

Lần đầu bạn dùng biện pháp tiêm thuốc để khối chửa tiêu đi như vậy khả năng vòi trứng bên đó đã bị tắc rồi, lần 2 bạn phẫu thuật cắt khối chửa như vậy vòi trứng bên đó cũng bị cắt rồi. Bạn hãy chụp tử cung vòi trứng kiểm tra xem như thế nào nhé, nếu cả hai bên tắc thì chỉ có biện pháp thụ thai trong ống nghiệm sau đó chuyển phôi vào tử cung thôi.

Chúc bạn khỏe.

Người đã mổ thai ngoài tử cung còn khả năng mang thai không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 18 tuổi, Em từng mang thai nhưng ngoài tử cung và đã mổ. Nhưng đến bây giờ đã 2 năm rồi, vợ chồng em quan hệ bình thường nhưng vẫn không có mang thai. Xin bác sĩ trường hợp của em có khả năng mang thai lại không? Nếu có thì khả năng đó là bao nhiêu phần trăm ạ? Và nếu không thì em có thể làm gì để có bầu lại ạ?

Em xin cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Chửa ngoài tử cung là một biến cố của tiến trình thụ thai nghĩa là trứng đã thụ tinh không thể di chuyển trở lại tử cung để làm tổ và phát triển. Theo mô tả, tình huống của em đã được phẫu thuật thai ngoài tử cung, tuy không rõ là mổ theo phương pháp nào, nhưng như vậy khả năng có thai sau này giảm khoảng 50%. Và đã bị thai ngoài tử cung thì tỷ lệ thai ngoài tử cung ở lần sau là khoảng 10-20% nên em cũng cần phải chú ý. Em không nên lo lắng quá mà cần kiên nhẫn, đã 1 năm mà em vẫn không thấy thai lại thì em cần đi gặp bác sĩ chuyên khoa Sản để khám và kiểm tra lại xem vòi trứng còn lại có thông hay không và làm nhiều xét nghiệm khác. Khi đã xác định được tình trạng hiện tại của em thì các bác sĩ Sản khoa sẽ giải đáp cụ thể và có hướng chữa trị để vợ chồng em sớm thụ thai.

Chúc hai vợ chồng sớm có tin vui nhé!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl