Đa nang buồng trứng một bên và những điều nên biết


4,226
1
1
Xu
53
Là phụ nữ chắc chúng ta đã nghe nhiều về hội chứng đa nang buồng trứng. Vậy liệu bạn có biết là đa nang buồng trứng nhiều khi chỉ xảy ra ở một bên hay chưa?

Bị đa nang buồng trứng trái, tỷ lệ vô sinh là bao nhiêu, có lan sang bên phải không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em năm nay 22 tuổi, vừa qua em đi khám, bác sĩ em bị buồng trứng đa nang bên trái. Cho em hỏi tỷ lệ vô sinh là bao nhiêu phần trăm? Có lây qua buồng trứng bên phải không? Bác sĩ cho em uống Mercilon hẹn 8 tháng nữa đến kiểm tra lại. Em rất lo mình sẽ không thấy con. Bác sĩ hãy cho em lời khuyên và cách chữa trị.

Em xin chân thành cám ơn và mong câu trả lời sớm!

Mến chào em!

Bác sĩ cũng hiểu được phần nào tâm trạng của em, buồng trứng đa nang không phải là nỗi lo của riêng em mà được nhiều bạn đọc gần xa quan tâm.

Trước tiên, bác sĩ không rõ em đã có chẩn đoán chắc chắn là buồng trứng đa nang? Để chẩn đoán đa nang buồng trứng phải có ít nhất 2 trong 3 tiêu chuẩn sau:

Rối loạn kinh nguyệt (vô kinh hoặc kinh thưa).

Cường androgen: rậm lông, mụn trứng cá, rụng tóc và testosterone huyết thanh tăng.

Buồng trứng có nhiều nang nhỏ (từ 6 – 10 nang < 10mm).

Vậy em có 2 trong 3 tiêu chuẩn trên hay không? Phải có đủ tiêu chuẩn mới xác định buồng trứng đa nang em nhé.

Bình thường khi nói đến buồng trứng đa nang, thường nói đến cả 2 buồng trứng, chính vì bị cả 2 bên nên mới có hiện tượng vô sinh. Đây là bệnh lý nội tiết nên thường ảnh hưởng cả 2 buồng trứng, chứ không có hiện tượng lây nhiễm từ buồng trứng này sang buồng trứng kia.

Hội chứng buồng trứng đa nang thường gặp ở phụ nữ, chiếm tỷ lệ khoảng 6 – 10% phụ nữ trong tuổi sinh đẻ, nhưng chưa có nghiên cứu tỷ lệ vô sinh cho mỗi buồng trứng em ạ.

Hiện nay chưa có phác đồ điều trị đặc hiệu cho buồng trứng đa nang. Nếu em chưa lập gia đình thì điều trị với mục đích là giúp điều hòa lại chu kỳ kinh nguyệt (chu kỳ có sự rụng trứng) giống như bác sĩ đang điều trị cho em bằng thuốc ngừa thai dạng viên uống hàng ngày.

Nếu em lập gia đình rồi và mong muốn có con thì điều trị vô sinh bằng cách dùng thuốc kích thích sự phát triển nang noãn hoặc có thể tiến hành mổ nội soi đốt điểm trên bề mặt buồng trứng.

Tóm lại, buồng trứng đa nang là một hội chứng thường gặp ở phụ nữ vô sinh do không rụng trứng. Tuy nhiên, em cũng không nên quá lo lắng vì hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị có hiệu quả đang được áp dụng trong điều trị vô sinh cho những người có buồng trứng đa nang.

Chúc em luôn vui – khỏe!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Buồng trứng trái bị tắc, buồng trứng phải đa nang, để tự nhiên thì có con không?


Câu hỏi bởi: Hữu Long

Chào bác sĩ!

Em 29 tuổi, có chồng 10 tháng. Em siêu âm canh ngày rụng trứng được 7 tháng. Chu kỳ kinh nguyệt từ 34-37 ngày, thường khoảng 3-4 ngày là sạch kinh. Tháng này vừa sạch kinh 2 ngày, vợ chồng em vào bệnh viện Từ Dũ để khám. Về phần em:

Siêu âm đầu đò, kết quả ghi là:

Tử cung: ngã trước; đường kính trước sau: 3,1cm; mật độ: đều; buồng trứng phải: đa nang, buồng trứng trái: ≈10 nang, kết luận: theo dõi 2 buồng trứng đa nang

HSG: vòi trứng phải thông, Colte (P) (+); vòi trứng trái thông, Colte (T) (-)

Chồng em xét nghiệm máu và làm tinh dịch đồ tất cả đều tốt. Bác sĩ hẹn tháng sau vừa sạch kinh sẽ mổ nội soi thông vòi trứng trái.

Em muốn hỏi: buồng trứng trái bị tắc, buồng trứng phải đa nang, em để tự nhiên thì có con không? Mổ nội soi không thể khảo sát được hoạt động của vòi trứng thì có phải làm xét nghiệm gì để biết được vòi trứng có hứng được trứng rụng, đưa vào vòi trứng để gặp các chàng tinh binh?

Em chân thành cảm ơn!

Chào em!

Qua khám Hiếm muộn tử cung của em và tinh dịch đồ, xét nghiệm máu của chồng trong giới hạn bình thường. Vậy nguyên nhân làm cho vợ chồng em lấy nhau 10 tháng rồi mà chưa có “bé yêu” là do:

Tắc vòi trứng trái

Theo dõi đa nang buồng trứng hai bên

Để chẩn đoán đa nang buồng trứng phải có ít nhất 2 trong 3 tiêu chuẩn sau:

Rối loạn kinh nguyệt (vô kinh hoặc kinh thưa)

Cường Androgen: rậm lông, mụn trứng cá, rụng tóc và Testosterone huyết thanh tăng

Buồng trứng có nhiều nang nhỏ (từ 6 – 10 nang < 10mm)

Vậy em có 2 trong 3 tiêu chuẩn trên hay không? Phải có đủ tiêu chuẩn mới xác định buồng trứng đa nang, em nhé.

Bệnh đa nang buồng trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh, tuy nhiên, cũng có trường hợp đa nang buồng trứng nhưng vẫn có thai tự nhiên.

Nếu tắc vòi trứng một bên, còn một bên em vẫn có thai tự nhiên nhưng khả năng sẽ khó hơn những người bình thường. Em vừa có tắc vòi trứng trái vừa theo dõi đa nang buồng trứng hai bên thì khả năng có thai tự nhiên sẽ rất khó, bằng chứng là em lập gia đình 10 tháng rồi vẫn chưa có thai.

Trường hợp của em cần giải quyết sớm thông vòi trứng trái bằng cách mổ nội soi, đồng thời xác định lại xem em có chắc chắn là đa nang buồng trứng hai bên không? Tuổi của em cũng không còn nhỏ nữa, em cần chữa trị sớm, càng lớn tuổi thì khả năng thụ thai sẽ thấp hơn đó em.

Khi mổ nội soi, bác sĩ sẽ quan sát, kiểm tra đầy đủ tử cung – buồng tử cung, tai vòi… nên mổ nội soi là phương pháp mổ để chẩn đoán. Qua đó, bác sĩ phẫu thuật sẽ đánh giá mức độ tổn thương, tái tạo vòi trứng và kiểm tra lại khả năng thông thương của vòi.

Nhưng mổ nội soi không khảo sát được nhu động của vòi trứng, đón bắt trứng để đưa vào vòi trứng gặp tinh trùng. Rất tiếc là hiện không có xét nghiệm để đánh giá nhu động của vòi trứng, em ạ.

Chúc hai vợ chồng mau đạt ước nguyện có em bé!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Đa nang buồng trứng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cho e hỏi là vk ck e lấy nhau đc 5 nam rồi e bi buồng trứng đa nang vậy bây h có cách nào để điều trị triệt để hok an

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Lan


Chào em,

Em bị buồng trứng đa năng , 5 năm ko có thai. Có nhiều phương pháp điều trị , chị phải thăm khám SA và cho em làm 1 số XN mới để ra các phương án điều trị em ạ, có thể từ điều trị kích thích phóng noãn nếu ko kết quả sẽ phẫu thuật.

Thân ái.

Chữa đa nang buồng trứng như thế nào ?


Câu hỏi bởi: Thu Hiền

Thưa bác sĩ ! E hiện nay 20t và khám được biết mình bị đa nang buồng trứng. Và em đang vó nguyện vọng sinh con năm nay, bác sĩ có thể hướng dẫn cách chữa phù hợp để có thể mang thai nhanh nhất không ạ?

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Lan


Chào bạn!

Bệnh đa nang buồn trứng thể hiện theo các mức độ khác nhau ở mỗi người, tùy thuộc vào tình trạng cụ thể. Bạn nên đến bác sĩ để được thăm khám và làm các xét nghiệm nội tiết thì mới có phác đồ điều trị cụ thể. Ngay sau khi điều trị, tuỳ thuộc mức độ đáp ứng mà bổ sung hoặc thay đổi phác đồ điều trị. Như vậy, bạn nên đến khám và xem xét cụ thể rồi quyết định hướng điều trị.

Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl