Khi nam giới mắc hội chứng thận hư cần chú ý gì?


4,226
1
1
Xu
53
Thận hư nam giới thì mắc chứng di tinh, hoạt tinh, dương nuy… vậy nam giới cần lưu ý những gì khi bị thận hư?

Hỏi về hội chứng thận hư?


Câu hỏi bởi: 3T

Chào bác sĩ!

Em năm nay 18 tuổi, là nam giới. Em mắc hội chứng thận hư từ 4 tuổi, tái đi tái lại nhiều lần cho đến 10 tuổi thì không còn xuất hiện biểu hiện của hội chứng thận hư nữa. Năm nay em 18 tuổi, tập luyện võ thuật, chạy bộ, tập thể hình với cường độ cao, không biết có tác động tới thận không nữa? Xin bác sĩ giải đáp giúp em ạ.

Xin cám ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Những nguyên tắc phân loại khả năng hoạt động thể lực:

+ Hoạt động thể lực bình thường: Y học dùng danh pháp đơn vị chuyển hóa tương đương (metabolic equivalent unit: MET) để chỉ 1 nam giới 40 tuổi nặng 70kg cần tiêu thụ một lượng ôxy tính bằng ml lúc nghỉ ngơi. 1 MET khi người đó sử dụng 3,5ml ôxy trong 1 phút cho 1kg thể trọng. Khả năng lao động có thể tính toán bằng tích số của MET và chỉ số này được dùng để hướng dẫn hoạt động thể lực trong bệnh thận.

3 – 5MET trong công việc dọn vườn, thợ mộc nội thất, đánh gôn, đi bộ 3 – 4 dặm/giờ.

5 – 7MET trong công việc thợ cưa, đánh bóng bàn đơn, mang vác vừa.

Trên 7MET trong lao động nặng, đánh bóng rổ, chạy tốc độ 6 dặm/giờ.

+ Bảng phân mức độ lao động theo MET:

Nghỉ ngơi.

Tắm vòi hoa sen, nấu ăn, đi bộ chậm.

Giặt là, đi bộ, đánh gôn.

Công việc thợ mộc nội thất, dọn vườn.

Việc nhà nông (nhẹ).

Việc nhà nông (nặng), đánh bóng bàn đơn.

Đá bóng, mang vác nặng.

Chạy tốc độ 150 m/phút, đánh bóng bàn, bóng rổ.

+ Trong hội chứng thận hư: Tùy theo giai đoạn bệnh và chức năng thận, chế độ hoạt động thể lực thích hợp như sau:

Đang tiến triển: Suy thận I hay II cần chế độ lao động loại A. Suy thận III và IV cần chế độ lao động loại A.

Điều trị không kết quả: Suy thận I hay II hoặc III cần chế độ lao động loại B. Suy thận IV cần chế độ lao động loại A.

Điều trị khỏi vừa: Suy thận I hay II cần chế độ lao động loại C. Suy thận III và IV cần chế độ lao động loại B.

Điều trị khỏi nhiều: Suy thận I hay II cần chế độ lao động loại D. Suy thận III và IV cần chế độ lao động loại C.

Khỏi hoàn toàn: chế độ lao động loại D hoặc E.

Tái phát: chế độ lao động loại A.

Trường hợp của em kể, bệnh đã khỏi hoàn toàn được 8 năm, em có thể làm việc được bình thường, hoạt động thể lực cường độ vừa và mạnh, chế độ lao động loại D hoặc E. Như vậy em có thể tập võ thuật, chạy bộ, tập thể hình được, tuy nhiên em cũng nên lượng sức mình. Nếu thấy có triệu chứng khác thường như mệt mỏi… thì đến bác sĩ chuyên khoa Tiết niệu kiểm tra nhé.

Chúc em vui, khỏe!

Hỏi về viêm cầu thận hội chứng thận hư


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào Bác sĩ cháu 21 tuổi là nam. Cách đây 1 tháng cháu có đi khám khi có dấu hiệu phù toàn thân thì được Bác sĩ chuẩn đoán là bị viêm cầu thận hội chứng thận hư. Cháu nằm viện đièu trị.

Ban đầu chỉ dùng lợi tểu và tiêm sau 3 ngày cháu được chuyền 3 chai albumin 25% và được 2 tuần cháu được chuyển qua uống medrol 16mg 4 viên/1 ngày (có dùng vitamin và thước bổ gan) tiêm ngày 1 mũi. Sau đó cháu được chuyền albumin 20% là 7 chai, uống medrol 16mg là 3 viên/ngày vẫn dùng bổ gan và vitamin có dùng lipitor mỗi ngày 1 viên. Cháu có làm xét ngiệm máu Bác sĩ bảo chỉ số đã ổn định và chỉ có mỡ máu hơi cao. Sau 2 tuần thì cháu có làm sét nghiệm nước tiểu 24h (vào ngày 6/12) thì Bác sĩ bảo protein niệu âm tính tất cả chỉ số đều bình thường và cháu được ra viện (từ 23/11-11/12/2015). Giờ cháu vẫn dùng medrol 16mg 3 viên, lipitor 1 viên, omeprazol 20mg (oraptic 20) 1 viên và dùng calcap 1 viên (thay thế cho morecal 751mg thuốc không bán ngoài). Như vậy cháu xin hỏi Bác sĩ cháu có đáp ứng chữa trị không ạ. Giờ cháu đi tiểu vẫn ra bọt, bệnh của cháu có thể khỏi hoàn toàn được không ạ? Bác sĩ cho cháu biết cháu được ăn những loại rau quả gì, và 1 ngày cháu ăn thịt nạc 3 lạng có được không ạ, và cho cháu hỏi làm sao để phòng chánh tác dụng phụ của thưốc medrol ạ.

Cháu xin cảm ơn ạ

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Với những câu hỏi của cháu, chương trình xin được tư vấn như sau:

1. Sau khi chữa trị 2 tuần xét nghiệm nước tiểu 24h cho thấy protein niệu âm tính, tất cả các dấu hiệu đều bình thường và cháu được ra viện, điều này cho thấy bệnh của cháu có đáp ứng với chữa trị.

2. Viêm cầu thận/hội chứng thận hư là một bệnh mạn tính, lí do là do cơ thể sinh ra kháng thể tấn công và làm tổn thương cầu thận. Bệnh hiện không thấy thuốc chữa khỏi hoàn toàn, tuy nhiên nếu cháu tuân thủ đúng các hướng dẫn chữa trị của bác sĩ và đi khám kiểm tra đúng lịch hẹn thì bệnh có thể được kiểm soát tốt, và người bệnh có thể có cuộc sống như bình thường (tuy nhiên vẫn phải sử dụng thuốc lâu dài, thậm chí là suốt đời).

3. Về ăn uống, nguyên tắc ăn uống chung cho người bị viêm cầu thận/hội chứng thận hư là:

– Giàu chất đạm (protein): Do mất nhiều protein qua nước tiểu, làm giảm protein máu, giảm áp lực keo gây phù, teo cơ, suy dinh dưỡng, do đó chế độ ăn phải bù đủ lượng đạm cho chuyển hóa của cơ thể và số lượng đạm mất qua nước tiểu, nhưng cũng không nên ăn quá nhiều đạm vì có thể sẽ làm xơ hóa cầu thận dẫn đến suy thận. Lượng đạm trung bình 1 ngày = 1g/kg/ngày + lượng protein mất qua nước tiểu trong 24 giờ. Trong đó 2/3 là đạm động vật có giá trị sinh học cao từ thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa. 1/3 là đạm thực vật từ gạo, mì, đậu đỗ…

– Năng lượng: Ðảm bảo đủ năng lượng từ 35-40kcalo/kg/ngày.

– Chất béo: Nên ăn giảm chất béo (20-25g/ngày). Do rối loạn chuyển hóa lipid máu, tăng cholesterol, vì vậy không nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol như óc, lòng, các loại phủ tạng động vật, bơ, mỡ, trứng. Ðặc biệt nên tránh quan niệm “ăn thận bổ thận”, vì trong thận (bầu dục) có chứa nhiều cholesterol. Khi chế biến thức ăn nên hấp, luộc; Hạn chế xào, rán, quay. Nên dùng các loại dầu thực vật như: Dầu đậu tương, dầu hạt cải, dầu lạc, dầu vừng để thay thế mỡ.

Các vitamin, muối khoáng và nước:

Lượng nước trong chế độ ăn và uống hàng ngày bằng lượng nước tiểu + 500ml. Ăn nhạt, bớt muối, mì chính: 1-2g muối/ngày. Ăn nhiều các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin C, beta caroten, vitamin A, selenium (như các loại rau xanh, quả chín có màu đỏ và vàng: đu đủ, cà rốt, xoài, giá đỗ, cam…) vì các loại vi chất dinh dưỡng nêu trên có tác dụng chống oxy hóa, chống tăng các gốc tự do – là những chất gây xơ hóa cầu thận, chóng dẫn đến suy thận.

Trong những tình huống tiểu ít và có kali máu tăng thì phải hạn chế rau quả. Những thực phẩm nên dùng

– Chất đường bột: Các loại gạo, mì, khoai sắn đều dùng được.

– Chất béo: Các loại dầu thực vật (dầu đậu tương, dầu mè, lạc vừng…).

– Chất đạm:

Ăn thịt nạc, cá nạc, trứng sữa, đậu đỗ… Nên sử dụng sữa bột tách bơ (sữa gầy) để tăng cường lượng đạm và calci.

4. Các loại rau quả:

Ăn được tất cả các loại rau quả như người bình thường, trừ tình huống tiểu ít thì phải hạn chế rau quả. Những thực phẩm KHÔNG NÊN dùng hoặc HẠN CHẾ dùng:

– Chất bột đường: Không cần kiêng một loại nào.

– Chất béo:

Giảm số lượng, hạn chế ăn mỡ động vật. Nên chế biến bằng cách hấp, luộc; Hạn chế xào, rán.

– Chất đạm:

Không sử dụng các phủ tạng động vật như tim, gan, thận, óc, dạ dày… Hạn chế trứng: 1-2 quả/tuần.

– Các loại rau quả: Nếu bệnh nhân không tiểu được thì không nên ăn các loại quả có hàm lượng Kali cao như cam, chanh, chuối, dứa, mận… Số lượng thực phẩm nên dùng trong một ngày

Gạo tẻ: 250-300g. Thịt nạc hoặc cá nạc: 200g, hoặc thay thế bằng 300g đậu phụ. Dầu ăn: 10-15g. Rau: 300-400g. Quả: 200-300g. Muối ăn: 2-4g. Sữa bột tách bơ: 25-50g. Ðường: 10g.

Lưu ý: Ăn nhạt hoàn toàn trong giai đoạn phù. Khi hết phù có thể ăn 2 thìa cà phê nước mắm 1 ngày.

5. Về thuốc Medrol (Methylprednisolone)

Là một steroid có tác dụng ức chế miễn dịch, có thể ngăn chặn phản ứng viêm trong cơ thể. Thuốc thường được dùng trong các bệnh tự miễn như hội chứng thận hư. Các thuốc steroid như Medrol có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng hoặc nhiễm trùng nặng. Do đó nên tránh tiếp xúc với người bị các bệnh nhiễm trùng. Không được ngưng uống thuốc đột ngột. Bưởi và nước bưởi có thể tương tác với thuốc và dẫn đến tác dụng phụ không mong muốn. Tránh việc sử dụng các sản phẩm bưởi khi uống thuốc. Không tiêm vắc xin “sống” trong khi sử dụng methylprednisolone. Vắc-xin sống bao gồm sởi, quai bị, rubella (MMR), rotavirus, thương hàn, sốt vàng da, thủy đậu, zoster (bệnh zona), và vắc xin cúm (cúm).

Chúc cháu sức khỏe!

Hội chứng thận hư có khỏi hoàn toàn được không?


Câu hỏi bởi: sauran

Chào bác sĩ!

Em là nam giới, năm nay 21 tuổi. Em bị hội chứng thận hư. Em sợ nó chuyển qua giai đoạn khác quá. Nếu em kiên trì dùng thuốc thì nó có khỏi hoàn toàn được không. Và em có thể lấy vợ và đẻ con bình thường được không ạ. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em.

Em cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Hội chứng thận hư nếu đáp ứng tốt với chữa trị có thể khỏi hoàn toàn. Trong một số tình huống bệnh tạm lui, tái phát từng đợt và tiến triển đến suy thận mãn tính. Trong tình huống hội chứng thận hư xảy ra thứ phát sau một bệnh thì chữa trị cần chữa trị bệnh chính, kết hợp chữa trị hội chứng thận hư. Thực hiện chế độ ăn giảm muối, dưới 2 gam một ngày với các trường hợp phù nhẹ, dưới 0,5 g muối một ngày với các tình huống phù nặng. Khuyên em kiên trì dùng thuốc, thực hiện và tuân thủ hướng dẫn của thầy thuốc chữa trị. Em có thể lấy vợ và đẻ con bình thường.

Chúc em sớm khỏi bệnh!

Cây tầm gửi có chữa được chứng thận hư không?


Câu hỏi bởi: phuoc

Thưa Bác sĩ!

Cháu muốn hỏi người thân cháu 26 tuổi, là nam giới, bị hội chứng thận hư thì có nên dùng cây tầm gửi không?

Xin cảm ơn Bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Hội chứng thận hư là một bệnh tự miễn với các triệu chứng đặc trưng: protein niệu cao, protein máu giảm, lipid máu tăng với hiện tượng nhiễm mỡ ống thận. Về lâm sàng, biểu hiện chính là phù trắng, phù mềm, ấn lõm và phù rất to ở mặt, ngực, bụng, chân.

Điều trị hội chứng thận hư theo y học hiện đại chủ yếu sử dụng Corticoid với nhiều liệu trình hoặc có sử dụng 1 số thuốc giảm miễn dịch khác. Hầu hết các thuốc nêu trên đều có tác dụng phụ và tác dụng không mong muốn.

Vị thuốc tầm gửi, bao gồm tầm gửi cây gạo, tầm gửi cây dâu, tầm gửi cây bưởi, tầm gửi cây mít… cũng đã được một số tài liệu nhắc đến trong chữa trị hội chứng thận hư, dùng độc vị hoặc phối hợp với một số vị thuốc khác. Ví dụ như trong bài Lục vị bài trọc có kết hợp tầm gửi cây gạo với các vị thuốc khác nhằm mục đích can thiệp bằng thảo dược vào cơ chế viêm tự miễn, trục thủy, lợi tiểu, chống viêm nhiễm đường tiết niệu, củng cố, cải thiện các đơn vị thận đang bị tổn thương, tăng cường tưới máu tại thận, hành khí tam tiêu và đã được báo cáo là có hiệu quả ở một số bệnh nhân.

Tuy nhiên chưa có 1 nghiên cứu thật sâu về cơ chế ảnh hưởng của các bài thuốc một cách khoa học và khách quan. Nhìn chung các thầy thuốc đều cho rằng do hội chứng thận hư là bệnh tự miễn nên rất khó có thể chữa trị khỏi bằng thuốc Đông y, nhưng thuốc Đông y có tác dụng hỗ trợ tốt trong quá trình chữa trị.

Do đó với tình huống người thân của cháu thì có thể dùng cây thuốc này, tuy nhiên vẫn cần đi khám theo dõi định kỳ theo đúng lịch hẹn và uống thuốc theo chỉ định của Bác sĩ nhé.

Chúc cháu và người thân nhiều sức khỏe!

Hỏi về kết quả xét nghiệm thận hư


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Dạ chào bác sĩ!

Cháu là nam giới. Năm nay 20 tuổi cháu bị hội chứng thận hư ngày 23/3/2014. Đến nay cũng được hơn 8 tháng, cho cháu hỏi xét nghiệm lần ngày 28/10/2014 có tốt hay xấu đi.

Xét nghiệm máu: Ure: 3.9; Ceratinine: 73; AST: 22,6; ALT: 94,6; Calci toàn phần: 2,28 ; Protein toal: 66,6; Albumin: 40.4; Natri ion: 136; Kali ion: 4.00; Canxin ion hóa: 1.21; Chloride:100.10.

Xét nghiệm nước tiểu: S.G: 1.020; Ph: 5; Leukocytes: neg; Nitrite: neg; Protein: neg; Glucose: neg; Ketones: neg; Urobilinoge:17; Ery: neg.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Hội chứng thận hư là hội chứng lâm sàng và sinh hóa xuất hiện ở nhiều bệnh do tổn thương ở cầu thận, đặc trưng bằng những dấu hiệu sau: phù, protein niệu cao, protein máu giảm, lipid máu tăng.

Nguyên nhân dẫn tới hội chứng thận hư: Hội chứng thận hư được chia làm hai nhóm theo lí do gây bệnh là hội chứng thận hư nguyên phát, có lí do là các bệnh lý cầu thận nguyên phát và hội chứng thận hư thứ phát, có lí do là các bệnh lý khác như bệnh chuyển hóa (đái tháo đường), bệnh tự miễn (lupus ban đỏ hệ thống, viêm mạch), bệnh lý ác tính, các lí do gây nhiễm trùng, ký sinh trùng hoặc sau dùng một số thuốc hay hóa chất độc hại.

Tiêu chuẩn chẩn đoán:

Phù: phù mặt, chi dưới, có thể phù toàn thân kèm theo cổ chướng và tràn dịch màng phổi.

Protein niệu cao > 3,5g/24 giờ.

Protein máu giảm < 60g/lít, Albumin máu < 30g/lít.

Rối loạn lipid máu: lipid máu tăng > 9g/lít, cholesterol tăng > 6,5mmol/lít, triglycerid > 2,3mmol/lít.

Có hạt mỡ lưỡng chất, trụ mỡ trong nước tiểu.

Trong đó các tiêu chuẩn 2 và 3 bắt buộc phải có. Căn cứ các theo tiêu chuẩn chẩn đoán trên thì chỉ số xét nghiệm ngày 28/10 của cháu là tốt. Tình trạng bệnh của cháu đang tiến triển tốt lên. Vì vậy cháu nên tiếp tục kiên trì chữa trị.

Chúc cháu khỏe mạnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl