Nổi hạch ở cổ có phải quai bị hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Nổi hạch là một triệu chứng của quai bị, tuy vậy không phải lúc nào nổi hạch cũng có nghĩa là bạn mắc quai bị. Những lời giải thích sau sẽ giúp bạn hiểu rõ về hiện tượng nổi hạch này.

Bị nổi hạch ở 2 bên quai hàm có phải do bệnh răng miệng không?


Câu hỏi bởi: như

Chào bác sĩ.

Con bị nổi hạch ở 2 bên quai hàm, 2 bên đều sâu răng nhưng một bên con chỉ trám làm lành bề mặt sâu nên con nghĩ bên trong còn viêm. Một bên con nhổ thì hạch có dấu hiệu nhỏ lại. Bác sĩ cho con hỏi, từ trước nay con bị hạch nhỏ và con có lên mạng tìm hiểu nên nghĩ là do răng miệng, như vậy không biết là có phải không? Và cho con hỏi nếu như là như vậy việc con bên còn hạch kia có tác động gì tới sức khỏe không nếu như răng kia con không trám?

Con cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào con.

Hạch là một tổ chức lympho, nằm ở nhiều nơi như vùng cổ, trên xương đòn, dưới hàm, nách và bẹn, bình thường không sờ thấy. Khi phải hoạt động mạnh để bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật, hạch sưng to.

Hạch của con trong tình huống này là hạch viêm, khi bị viêm nhiễm vùng răng miệng sẽ gây nổi hạch lân cận, đây là một hiện tượng sinh lí bình thường. Khi chữa trị triệt để bệnh lí viêm nhiễm này hạch sẽ nhỏ đi và không sờ thấy. Trong tình huống con không chữa trị răng bên kia, tình trạng viêm nhiễm vẫn còn, hạch sẽ không mất đi, hạch này không tác động đến sức khỏe, tuy nhiên nếu sâu răng không chữa trị sớm có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như: Hở tủy gây đau buốt, có thể mất răng tác động đến sức khỏe, càng để lâu mức độ tổn thương răng càng nặng và chi phí chữa trị càng cao. Con nên đến bác sĩ chuyên khoa Răng Hàm Mặt để chữa trị triệt để.

Chúc con mạnh khỏe!

Bị quai bị, dưới hàm vùng cổ xuất hiện hạch thấy đau là sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu bị quai bị, đầu tiên sưng bên trái rồi sang bên phải, 1 tuần 2 bên đã giảm đau nhưng cháu lại thấy dưới hàm vùng cổ cách 2 đốt ngón tay từ yết hầu lên phía mang tai sát hàm dưới xuất hiện hạch, day vào thấy đau, ngửa cổ cũng thấy đau ạ. Xin hỏi là cháu bị làm sao, tác động như nào và chữa trị ra sao ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu.

Hạch vùng cổ sưng đau là phản ứng bình thường trong bệnh quai bị, là một biểu hiện trong bệnh quai bị, là phản ứng của hệ miễn dịch với tác nhân gây bệnh. Khi khỏi bệnh quai bị, tuyến nước bọt hết viêm thì một thời gian sau cháu sẽ không còn đau hạch nữa.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Bị sưng 1 bên gần cằm có phải bị quai bị?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Hiện tại mình đang bị sưng vùng gần cằm và tai, khi đụng vào thì hơi nhức và đau. Mình ăn uống thì vẫn bình thường, khi mở miệng to hết cỡ thì vùng bị sưng hơi nhức. Mình năm nay 21 tuổi, trước kia thì mình có bị quai bị 1 lần rồi, nghe người khác bảo quai bị chỉ bị 1 lần. Mong bác sĩ chẩn đoán và xin cách điều trị.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Bệnh quai bị hiếm khi bị lại lần thứ 2, qua thông tin em nêu thì có thể có những lý do sau:

Có thể do viêm tuyến nước bọt mang tai

Có thể do viêm khớp thái dương hàm.

Em nên khám bác sĩ để có chẩn đoán xác định và hướng dẫn chữa trị.

Chúc em mạnh khỏe!

Đau hai bên quai hàm chẩn đoán quai bị nên uống thuốc gì?


Câu hỏi bởi: lanngo

Chào bác sĩ!

Hôm vừa rồi tôi đã gửi câu hỏi nhờ bác sĩ giải đáp về đau hai bên quai hàm. Hôm nay đã là ngày thứ 3 tôi bị đau, nó sưng và đau hơn so với 2 ngày đầu. Hôm nay là ngày thứ 2 tôi uống thuốc. Hiện tôi đang dùng Lincomycin 500mg, Phanaraton, Hagifen, Alphachymotrypsin theo liều lượng của người bán thuốc kê. Sáng nay tôi đi trường để xin giấy giới thiệu đi khám sức khỏe ở bệnh viện nhưng được Phó Trạm Y tế của trường chẩn đoán là quai bị và kê thuốc cho tôi gồm Vitamin C 500mg, Phahado Paracefamol 500mg, Hagimox Amoxicilin 500mg, Alphametosin Chymotrypsin. Liều lượng theo sự kê đơn của bác sĩ. Vậy cho tôi hỏi tôi nên dùng loại thuốc nào để nhanh khỏi bệnh. Tôi không biết do thuốc hay tại bệnh mà thấy sợ thức ăn và cảm thấy buồn nôn khi nghĩ đến ăn uống, chóng mặt, chân tay tê mỏi, nhiệt độ cơ thể là 37,5.

Xin cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Quai bị là một bệnh do vi rút gây nên, các loại kháng sinh không có tác dụng đối với vi rút quai bị trừ khi có dấu hiệu của bội nhiễm. Việc chữa trị bệnh quai bị chủ yếu là chữa trị biểu hiện và dự phòng biến chứng. Là một bác sĩ, tôi không đồng ý với việc người dùng tự ý ra hiệu thuốc mua thuốc theo hướng dẫn của người bán thuốc ở quầy mà không đến bác sĩ khám và kiểm tra. Tôi không khám bệnh cho bạn, nên không phải là người đưa ra chỉ định chữa trị. Bạn cần khám bác sĩ và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Chúc bạn sức khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl