Tổng hợp câu hỏi về hiện tượng nổi hạch ở vú


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Hạch ở vú là dấu hiệu bệnh lý gặp phải ở cả nam giới lẫn nữ giới. Tuyển chọn câu hỏi sau sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết nhất về vấn đề này.

Có u ở 2 bên vú và mới xuất hiện hạch ở nách có nên mổ không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em năm nay 20 tuổi. Em có u ở 2 bên vú và mới xuất hiện hạch ở nách. Em đi khám và lấy sinh thiết thì kết quả là u lành tính, em có nên mổ không ạ? Liệu kết quả có chính xác không? Vì em nghe nói nếu xuất hiện hạch ở nách thì có thể là u ác tính.

Em cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào em.

Như vậy, em không nên quá lo lắng. Vì đã được sinh thiết nên kết quả này tương đối chính xác, tất nhiên vẫn có sai sót nhưng hiếm. Chẩn đoán là u vú lành tính thì việc chữa trị bằng thuốc hay mổ tùy thuộc vào dạng tổn thương.

Ví dụ:

Biến đổi dạng xơ nang: Một vùng vú trở lên đầy và đau khi sờ nắn, vùng này lẫn vào mô bao quanh và hơi di động khi ấn. Đau và đám cứng rắn ở vú tăng lên hàng tháng mỗi khi sắp đến ngày hành kinh. Sau khi hành kinh, các dấu hiệu và biểu hiện lại giảm đi. Thường thấy ở cả 2 bên vú, có thể bị đau âm ỉ và cảm giác căng đầy, thường nhận thấy nhất ở vùng phía trên và ngoài của vú. Các tế bào phát triển nhiều ở các tuyến và sơ hóa ở mô nâng đỡ là lí do tạo nên những biến đổi này. Nang to hay nhỏ có thể phát sinh khi các ống dẫn sữa bị tắc nên không bài tiết và dẫn lưu được. Về chữa trị: Có khi chỉ cần điều chỉnh lối sống, có khi phải uống thuốc. Mang áo nâng ngực vừa vặn cho mình, uống thuốc giảm đau như acetaminophen (Tylenol và nhiều thuốc khác) hoặc ibuprofen (advil, Mtrin). Thuốc có hiệu quả khác là thuốc tránh thai. Nang nước: Phình các ống dẫn sữa tạo nên túi nước, có thể xuất hiện rồi tự biến mất; nếu dịch trong nang căng thì cục cứng có thể rắn chắc, sờ vào đau, có thể khỏi một cách tự nhiên, cũng có khi phải chọc hút dịch với sự hướng dẫn của siêu âm. Nếu dịch có màu hồng nhưng biến mất sau khi được hút dịch và sau 4-6 tuần không có tái phát thì thường không cần chữa trị gì hết. U tuyến xơ hóa: Thể hiện là những khối tròn, mật độ chắc, lành tính, do sự tăng sinh quá mức của các mô liên kết và mô tuyến. Những u tuyến xơ hóa này thường không đau, có thể nổi nhô lên hoặc hơi di động khi ấn, diễn biến theo những thay đổi về hoóc môn và có xu hướng to lên khi mang thai, thu nhỏ sau khi mãn kinh. Với loại tổn thương này cần thực hiện nhiều thăm dò hoặc quá lo lắng thì mổ lấy khối u và xét nghiệm để loại trừ ung thư.

Không biết loại u vú của em là loại gì nên khó giải đáp cụ thể. Tốt nhất là em nên theo chỉ định của bác sĩ chữa trị và giải đáp bác sĩ về khả năng mổ. Em không nên quá lo lắng về việc nổi hạch ở nách. U lành tuyến vú cũng có thể gây nổi hạch. Nếu chưa yên tâm, em có thể đi khám tại cơ sở y tế tuyến cao hơn.

Chúc em mạnh khỏe!

Bị ung thư vú và có 13 hạch di căn sẽ sống được bao lâu?


Câu hỏi bởi: Huong giang

Thưa bác sĩ.

Xin chào bác sĩ, năm nay em 39 tuổi em bị ung thư vú và có 13 hạch di căn rồi, liệu em có chết không? Ung thư vú giai đoạn II.

Em cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Bạn năm nay 39 tuổi bị mắc bệnh ung thư vú giai đoạn 2 đã có di căn 13 hạch. Nếu ung thư vú của bạn ở giai đoạn II thì phải có một trong các tiêu chuẩn sau:

Khối u có đường kính 2-5 cm (3/4-2 inch). Ung thư có thể hoặc có thể chưa lan (di căn) tới các hạch bạch huyết dưới cánh tay (nách) của bạn.

Khối u có đường kính nhỏ hơn 5 cm (2 inch) – tương đương kích thước của một quả chanh (lime) – nhưng ung thư chưa lan (di căn) tới các hạch bạch huyết ở nách của bạn (A).

Khối u có đường kính nhỏ hơn 2 cm (3/4 inch), nhưng ung thư lan (di căn) tới không quá 3 hạch bạch huyết ở nách của bạn (B).

Không có khối u nào được tìm thấy trong vú của bạn, nhưng tế bào ung thư vú được phát hiện thấy trong không quá 3 hạch bạch huyết ở nách của bạn. Do vậy có thể bệnh của bạn đã không còn ở giai đoạn 2 nữa. Tỷ lệ sống thêm sau 5 năm đối với bệnh nhân di căn hạch nách hoặc di căn hạch vú trong đơn thuần là 56% và 52% nhưng giảm xuống chỉ còn 24% nếu cả hai hạch này có di căn. Nếu di căn cả hạch nách và hạch vú trong thì tiên lượng xấu hơn rất nhiều so với chỉ di căn hạch nách, hoặc di căn hạch vú trong, giảm tỷ lệ sống thêm 10 năm sẽ thấp hơn. Dù với tình trạng bệnh nào bạn cũng nên lạc quan. Bạn có thể tìm hiểu và xin giải đáp bác sĩ chữa trị về phương pháp dùng tế bào gốc để chữa bệnh. Đây là phương pháp mang lại nhiều kết quả khả quan.

Chúc bạn mạnh khỏe

Nam, vú bị nổi hạch, ngày càng to ra, sờ mạnh thấy đau, có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em là nam, năm nay 20 tuổi. Lúc dậy thì trong vú bên phải của em nổi cục hạch nhỏ không có đau, nhưng không biết sao giờ ngày càng to ra, sờ mạnh thì thấy đau. Bác sĩ cho em hỏi bị vậy có sao không ạ? Em đang thấy lo lắng, mong bác sĩ giải đáp giúp em.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Trong vú của em nổi cục càng ngày càng to ra, sờ vào thấy đau, mật độ của cục đó cứng hay mềm, mức độ di động như thế nào? Bề mặt da vùng vú có các thay đổi như: sần sùi, co rúm, thay đổi màu sắc, đầu vú có chảy dịch không? Nếu mức độ di động của khối đó tốt và không có các biểu hiện như trên đi kèm nhiều khả năng đó là một khối u lành tính ở tuyến vú. Tuy nhiên để chẩn đoán chính xác cần phải thăm khám trực tiếp, siêu âm tuyến vú, có thể cần làm thêm xét nghiệm sinh thiết. Với tình trạng hiện tại tại em nên đến cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám, tìm lí do và chữa trị.

Chúc em mạnh khỏe!

Có nhiều khối giống hạch trong 2 bên vú, vuốt qua thì thấy hơi đau, là bị sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 22 tuổi (1994) còn độc thân. Cháu có kinh 2/9/2009. Khi ngực bắt đầu lớn cháu thấy có nhiều khối giống hạch trong 2 bên vú. mà từ đó tới giờ thì không hết hẳn. mà vẫn còn 1 cục to ở trong, theo cháu cảm nhận thì nó tròn và hơi dẹp. đưa người khác sờ thì không có, nhưng cháu bóp sâu thì cháu có cảm nhận được. hầu như là từ đó tới giờ phần vú phía 2 bên sườn (nách) không đụng thì không sao. mà khi vuốt qua thì thấy hơi đau 1 tí. Kiểu như ng mới té bị bầm chân. Rồi sờ vào vùng thâm. mà chỉ hơi đau chút xíu kiểu đau phần mềm. không nhói, không tức. Nói chung là không có có tác động gì! Chỉ là đụng vào thì thấy vậy thôi ạ. Vậy cháu có bị sao không bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Tôi không thăm khám trực tiếp cho bạn nên không khẳng định được khối trong nhu mô ngực bạn mô tả là tổ chức ống tuyến của vú hay là khối u vú. U vú hay gặp nhất ở phụ nữ là u xơ tuyến vú hay còn gọi là bướu sợi tuyến, là một dạng u lành tính phổ biến của tuyến vú. U tròn, nhẵn, tạo cảm giác như một u nang nhưng nó nhẵn, cứng giống như hòn bi rơi vào trong mô vú. U này di động dễ dàng trong mô vú và thường ở gần núm vú nhưng cũng có thể xuất hiện ở bất kỳ nơi nào trong vú và rất dễ phân biệt với mô vú còn lại.U tuyến xơ có thể xuất hiện ở bất kỳ tuổi nào cho tới khi mãn kinh như u xơ khi sắp mãn kinh, u tuyến xơ ở tuổi thanh niên hoặc đầu tuổi 20. Nếu có cảm giác đau thì tôi khuyên bạn nên đi khám Phụ khoa sớm, siêu âm kết hợp thăm khám sẽ xác định được khối u này và có hướng xử trí phù hợp.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.