Dị ứng thời tiết nên đối mặt như thế nào?


4,226
1
1
Xu
53
Dị ứng thời tiết biểu hiện nhiều triệu chứng khác nhau gây bất tiện sinh hoạt, thậm chí để lại nhiều di chứng nguy hiểm. Vậy làm cách nào để có thể điều trị triệt để dấu hiệu này?

Làm sao để trị dứt hẳn viêm da dị ứng thời tiết trẻ?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con gái em hiện tại gần được 12 tháng tuổi, cháu hay bị viêm da. Cách đây 1 tháng da cháu hay mọc những nốt mụn nhỏ, đỏ. Thường thì chỉ mọc vài nốt lặn rồi lại mọc vài nốt khác, bé ngứa ngáy khó chịu. Em đưa cháu đi khám bác sĩ chuyên khoa Da liễu thì được chẩn đoán là mắc bệnh viêm da dị ứng do thời tiết. Em đi hai nơi đều chẩn đoán vậy và cùng cho cả thuốc bôi và uống. Đến nay tình trạng của cháu vẫn không khỏi hẳn. Vẫn thỉnh thoảng mọc mấy nốt. Bác sĩ cho em hỏi là làm sao để trị dứt điểm cho cháu, nên dùng những loại thuốc nào? Có nên dùng lá tắm cho bé không ạ?

Em xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào em.

Viêm da dị ứng do thời tiết là bệnh viêm da mãn tính khó chẩn đoán và khó chữa trị. Biểu hiện là dị ứng ở da, do sự đáp ứng quá mức đối với các kháng nguyên trong môi trường. Bệnh hay tái phát. Đa số tình huống bệnh bắt đầu ở tuổi ấu thơ.

Triệu chứng điển hình của bệnh là các thương tổn da khô kèm theo ngứa. Do ngứa gãi nhiều mà da bị dày, bệnh nhân càng ngứa và gãi làm cho bệnh nặng hơn và có nguy cơ bội nhiễm vi trùng. Bệnh có yếu tố di truyền, gia đình và hay xuất hiện ở những người có bệnh dị ứng khác như hen, viêm mũi dị ứng. Chẩn đoán bệnh không khó khăn, dựa trên các biểu hiện lâm sàng, nồng độ IgE trong máu thường tăng cao.

Khi trẻ mắc bệnh, các bác sĩ thường giải đáp cho người nhà và những người chăm sóc trẻ bị viêm da dị ứng thời tiết như sau:

Không để trẻ chà xát mạnh hoặc gãi giúp tránh làm da bị tổn thương thêm và dễ bị bội nhiễm. Đồng thời sử dụng các thuốc bôi, thuốc uống chống ngứa cho trẻ. Bôi kem dưỡng ẩm rất cần thiết vì có tác dụng chống khô da và có tác dụng tránh ngứa, hạn chế tái phát. Kem dưỡng ẩm phải được sử dụng hàng ngày và dùng lâu dài sau khi biểu hiện đã được cải thiện. Loại trừ và tránh các chất gây dị ứng.

Tư vấn cho bố mẹ trẻ không cho trẻ mặc đồ len dạ trực tiếp với da của trẻ, bố mẹ và những người chăm sóc trẻ cũng cần tránh mặc đồ len dạ khi tiếp xúc với trẻ. Điều trị viêm da cơ địa cần rất cẩn trọng, nên có sự hợp tác chặt chẽ giữa bác sĩ và người bệnh, nhất là đối với bố mẹ của trẻ bị bệnh. Tuỳ vào giai đoạn của bệnh cấp tính, bán cấp hay mãn tính mà sử dụng thuốc bôi phù hợp. Để phòng bệnh cho trẻ bị viêm da dị ứng thời tiết.

Hạn chế để trẻ tiếp xúc hóa chất: không tắm rửa cho trẻ bằng xà phòng; dùng bồ kết, lá bưởi, chanh thay cho dầu gội đầu; dùng các loại sữa tắm trung tính.

Đối phó với thời tiết: tránh để cơ thể trẻ bị lạnh đột ngột, tiếp xúc với phấn hoa và các dị nguyên gây dị ứng khác.

Cẩn thận khi cho trẻ ăn các món ăn lạ. Nếu trẻ ăn hải sản, đồ tanh,… có biểu hiện viêm da thì cần kiêng hoàn toàn những loại đồ ăn này.

Khi trẻ bị bệnh tránh dùng các loại thuốc đông và tây y, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, trôi nổi trên thị trường, dễ làm cho tình trạng bệnh phức tạp thêm, làm khó cho quá trình chữa trị.

Như vậy, việc chữa trị viêm da dị ứng do thời tiết là rất phức tạp nên phải do bác sĩ chuyên khoa khám, chỉ định uống thuốc cũng như theo dõi khi chữa trị. Nếu em đã đưa cháu đi khám 2 lần mà cháu không khỏi hẳn, em nên đưa cháu đi khám tại chuyên khoa Miễn dịch-Dị ứng lâm sàng để xác định lí do và uống thuốc thích hợp với mức độ của bệnh. Em nên nhớ bệnh này hay tái phát, việc chữa trị phải kiên trì, lâu dài, và tuân thủ theo phác đồ chữa trị của bác sĩ. Việc tắm lá (sài đất, lá khế chua) cho cháu cũng chỉ có tác dụng giúp cháu đỡ ngứa, chứ không chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

Chúc cháu bé chóng khỏi bệnh!

Dị ứng khi thời tiết thay đổi phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Longnhi

Chào bác sĩ.

Cháu 20 tuổi, là nữ giới. Gần đây mỗi khi thay đổi thời tiết nóng sang lạnh, lạnh sang nóng cháu hay bị ngứa, nổi những mảng như bị muỗi đốt, rất ngứa nhưng một lúc sau, vết ngứa dần lan ra và mất đi. Những vết ngứa nổi cục và vài giờ sau thì biến mất, thường bị vào buổi tối và sáng. Mỗi khi bị như vậy cháu cũng bị ngứa ở vùng kín. 1-2 năm trở lại đây, thỉnh thoảng cháu bị như vậy. Có lần vào viện da liễu lấy thuốc Tây uống và khỏi, 1 thời gian sau thì lại bị như vậy. Gan cháu không được tốt, uống các loại thuốc bổ gan cũng đỡ nhưng cứ ngưng uống là hay bị trở lại. Bác sĩ tư vấn giúp cháu với ạ.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu.

Cháu bị viêm da cơ địa dị ứng, đây là bệnh do cơ địa mà có. Vì vậy cháu hay bị mề đay khi thời tiết thay đổi hoặc do ăn một thực phẩm dễ gây dị ứng. Mề đay có thể xuất hiện bất cứ vị trí nào của cơ thể kể cả vùng kín.

Đây là bệnh cơ địa, bệnh hay tái phát đến tuổi nào đó sẽ tự khỏi. Còn bây giờ nếu bị bệnh tái phát, ngứa thì sử dụng một đợt thuốc chống dị ứng bệnh sẽ giảm. Bệnh này liên quan đến chế độ ăn uống, cháu nên tránh những thức ăn gây tái phát bệnh. Ngoài ra cũng chú ý đến yếu tố môi trường ngoại cảnh, bụi bẩn nếu vào nơi nào mà thấy ngứa nổi ban mề đay thì hạn chế tiếp xúc, hạn chế vào nơi đó.

Cuối cùng, vì có cơ địa dễ gây dị ứng cháu nên thường xuyên vệ sinh thân thể, tránh dùng mỹ phẩm, xà phòng, chất tẩy rửa lạ.

Chúc cháu mạnh khoẻ!

Phương pháp chữa viêm mũi dị ứng do thời tiết?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Viêm mũi dị ứng do thời tiết có thể chữa trị khỏi hẳn không? Hoặc có phương pháp nào hạn chế được bệnh này không?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Bùi Thế Anh


Chào em!

Cho đến nay y học hiện đại chưa tìm ra phương pháp chữa trị khỏi hẳn viêm mũi dị ứng do thời tiết, nhưng có một số phương pháp chữa trị đang được áp dụng có thể hạn chế được bệnh này (sử dụng thuốc đặc trị và giữ gìn vệ sinh cá nhân đúng cách). Tốt nhất bạn nên đi khám chuyên khoa Tai Mũi Họng để được đánh giá mức độ bệnh, phát hiện các chất kích thích gây bệnh từ đó sẽ có giải pháp chữa trị và phòng bệnh phù hợp nhất.

Em cảm ơn!

Dấu hiệu nhận biết dị ứng thời tiết hay dị ứng thuốc và cách chữa trị


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, em muốn hỏi dấu hiệu nhận biết dị ứng thuốc hay thời tiết. Cách đây khoảng 3 tháng em có uống thuốc chống rụng tóc . Uống được khoảng 1 tuần thì bắt đầu bị mẩn đỏ và ngứa. Chỉ bị trước khi đi ngủ. Đến ban ngày thì lai hết . Em đã đi chữa rất nhiều lần. Bác sĩ kê đơn. Cứ uống thuốc thì K sao. Hễ K uống 2 ngày lại xuất hiện chiều chứng tương tự. Em muốn hỏi nguyên nhân và cách chữa trị. Trân thành cám ơn!

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào em:
Với hình ảnh mà em gửi thì đây là em bị bệnh viêm da dị ứng. Tôi cung cấp thông tin về nguyên nhân gây bệnh và điều trị bệnh để em tham khảo.

Nguyên nhân gây bệnh viêm da dị ứng

Các y bác sĩ cho biết rằng bệnh viêm da dị ứng thường xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau vì vậy mà rất khó để xác định một cách rõ ràng đâu là nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể xác định được các yếu tố thường gặp gây nguy cơ cao hình thành bệnh viêm da dị ứng mà bạn nên biết như sau:

Do hóa chất độc hại: Tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại từ môi trường làm việc, chất tẩy rửa gia đình, thuốc trừ sâu, thuốc nhuộm tóc….có thể dẫn đến bệnh viêm da dị ứng.
Dị ứng thời tiết: Môi trường thay đổi từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại cũng khiến nhiều người không thích nghi kịp, bị dị ứng và gây nên tình trạng viêm da.
Do thức ăn: Nhiều người có cơ địa dị ứng với một số loại thức ăn như: hải sản, phô mai, sữa, thịt bò…nên cũng không loại trừ bị viêm da dị ứng là do nguyên nhân này.
Những yếu tố này khi tiếp xúc với da sẽ gây nên tình trạng dị ứng và gây nên hiện tượng viêm da. Chính những nguyên nhân không mấy cụ thể rõ ràng này mà mọi người khi thấy xuất hiện các triệu chứng bệnh viêm da dị ứng thì nên chú ý hơn để phát hiện nguyên nhân gây bệnh cụ thể từ đó việc điều trị bệnh mới cho hiệu quả cao được.

Triệu chứng nhận biết bệnh viêm da dị ứng
Ngay khi mắc phải bệnh viêm da dị ứng thì người bệnh sẽ bắt gặp một số dấu hiệu cụ thể như:
– Ngứa là điều không thể tránh khỏi.
– Tiếp đến là các biểu hiện kèm theo như nổi ban đỏ thành từng mảng hoặc một vùng da, xuất hiện mủ trắng trên những mẩn đỏ kèm theo hiện tượng đau nhức khó chịu…
Mức độ của bệnh viêm da dị ứng còn phụ thuộc vào diện tích tiếp xúc với các nguyên nhân gây nên bệnh này.

Điều trị bệnh viêm da dị ứng

Ngay khi phát hiện thấy những triệu chứng mà bệnh xuất hiện thì mọi người nên điều trị ngay để hạn chế tình trạng viêm nhiễm lan rộng gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Để điều trị viêm da dị ứng thường có thể áp dụng 2 phương pháp đó là dùng thuốc Tây y và thuốc Đông y để điều trị, em có thể tham khảo cả 2 phương pháp này sau đây để cân nhắc điều trị bệnh viêm da dị ứng.

Phương pháp tây y trị viêm da dị ứng
Việc điều trị viêm da dị ứng chủ yếu là xác định được yếu tố gây bệnh cụ thể và cách ly chúng với da người bệnh. Sau đó còn phụ thuộc vào từng trường hợp khác nhau và mức độ tổn thương của bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các loại thuốc cụ thể

Các nhóm thuốc thường được sử dụng là: Thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm…trường hợp nặng bệnh nhân sẽ được chỉ định thuốc kháng sinh và thuốc kháng histamin có thể cần thiết để giảm viêm và giảm ngứa dữ dội và tình trạng viêm nhiễm. Tuy nhiên các loại thuốc ngoài da thường có chứa hoạt chất corticoid có thể gây nên tác dụng phụ là teo da, gây sẹo, viêm da…..Vì vậy mà khi áp dụng thuốc điều trị viêm da dị ứng em cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn trước khi có thể áp dụng trị bệnh em nhé!

Phương pháp Đông y trị viêm da dị ứng
Trong Đông y có rất nhiều vị thuốc có tính chất giảm viêm trị dị ứng vô cùng hiệu quả, theo đó các bác sĩ Đông y đã nghiên cứu kết hợp nhiều vị thuốc khác nhau hình thành nên bài thuốc chữa bệnh viêm da dị ứng cho tác dụng cao. Thông thường, muốn chữa bệnh đạt hiệu quả cao thì cần dùng thuốc điều trị cả bên trong lẫn bên ngoài. Dưới đây là bải thuốc chữa bệnh viêm da dị ứng bạn có thể tham khảo:

Bài thuốc dùng ngoài trị viêm da dị ứng
Thành phần: Bao gồm các vị thuốc được chiết xuất từ nghệ vàng, trầu không và một số thành phần khác.Công dụng: Bài thuốc trên có công dụng làm khô tại vùng viêm giúp sát trùng tiêu viêm và tái tạo lại làn da mới rất tốt, sau khi dùng thuốc một thời gian thì bệnh sẽ khỏi hoàn toàn và làn da được tái tạo như ban đầu.

Bài thuốc dùng trong trị viêm da dị ứng
Thành phần: Bao gồm các loại dược liệu như: Tang diệp, phật đà, hoắc hương…..các vị thuốc khác.Công dụng: Bài thuốc cho tác dụng tận gốc từ bên trong cơ thể, giúp giải độc gan, thận cực kì hiệu quả, đồng thời giúp tiêu viêm ngay tại vùng bị bệnh, tăng cường sức đề kháng nj chế tác dụng dị ứng dưới da

Khi sử dụng thuốc Đông y trị viêm da dị ứng người bệnh cần lựa chọn đơn vị uy tín, và nhờ các bác sĩ, thầy thuốc giỏi cắt thuốc sẽ giúp điều trị bệnh nhanh. Không nên đến cơ sở kém chất lượng khiến tiền mất tật mang nhé!

Cách phòng ngừa bệnh viêm da dị ứng

Để thời gian điều trị bệnh viêm da dị ứng được rút ngắn, ngoài việc dùng thuốc điều trị như trên da thì bạn nên áp dụng một số cách phòng ngừa bệnh xuất hiện cũng như hỗ trợ điều trị bệnh bằng các cách sau:

Hạn chế tiếp xúc hóa chất:
Giữ ấm trong thời tiết lạnh: Nên hạn tiếp xúc với nước lạnh vào mùa đông, tránh để cơ thể lạnh đột ngột như vậy sẽ làm giảm nguy cơ xuất hiện viêm da dị ứng do thời tiết.
Hạn chế sử dụng mỹ phẩm: các loại mỹ phẩm thường có chứa các chất kích ứng gây da bị dị ứng, vì vậy khi sử dụng mỹ phẩm cần dùng thử trước khi áp dụng.
Chú ý món ăn dễ gây dị ứng; những người có cơ địa mẩn cảm thì nên hạn chế tiếp xúc với các đồ ăn dễ gây dị ứng như hải sản, tôm cua, ghẹ, thịt bò, …
Bệnh viêm da dị ứng tuy là căn bệnh ngoài da nhưng tuyệt đối mọi người không nên xem thường vì nhiều trường hợp viêm nhiễm nặng có thể dẫn đến nhiễm khuẩn da do vi khuẩn. Khi khỏi bệnh có thể để lại sẹo vĩnh viễn hoặc thay đổi màu da. Vì vậy để bảo vệ sức khỏe của mình thì mọi người nên áp dụng biện pháp điều trị bệnh càng sớm càng tốt nhé!

Với trường hợp của em nguyên nhân chưa rõ ràng,không phải do uống thuốc vì uống thì không bị, không uống lại nổi mẩn đỏ.Em có thể đến viện da liễu khám và điều trị

Chúc em mau lành bệnh.

Tri ho do di ung thoi tiet


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thua bac si. Toi bi di ung thoi tiet ho lien tuc ca thang roi. Lam the nao de tri dut diem a. Co can phai nhap vien de tiem khong a.

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào bạn,
Nếu bác sĩ xác định bạn bị ho dị ứng thì uống thuốc dị ứng là hết. Nếu bạn là đàn ông phải bỏ thuốc lá, rượu, bia.
Hiện nay trên thị trường có thuốc TOPLEXIL trị ho dị ứng kéo dài rất tốt, bạn nên cân nhắc sử dụng.
Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl