Nổi hạch ở cổ có phải do dùng thuốc lao?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Nhiều bệnh nhân gặp hiện tượng nổi hạch ở cổ sau khi sử dụng thuốc lao, gây nhiều bất tiện đối với sức khỏe. Sau đây là những lời khuyên của bác sĩ.

Cháu bị nổi hạch có phải do dùng thuốc lao không?


Câu hỏi bởi: sao mờ.

Chào bác sĩ!

Cháu bị lao màng phổi và chữa trị được hơn 4 tháng thì cháu thấy nổi hạch ở cổ. Giờ cháu chữa trị lao được hơn 4 tháng rồi nhưng hạch đấy vẫn nổi, dạo gần đây cháu còn bị đau nhói ngực phải với lại cháu thấy hơi buồn nôn nữa ạ. Cháu muốn hỏi bác sĩ là cháu bị nổi hạch có phải do uống thuốc lao không ạ, lí do cháu bị buồn nôn, nhói ngực trái ạ.

Cháu cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Cháu bị lao màng phổi chữa trị hơn 3 tháng thì thấy nổi hạch ở cổ, hạch có di động tốt không? Ấn có đau không? Cháu có đang bị bệnh về răng miệng hay mũi họng gì không? Nếu không thấy các bệnh lí này kèm theo có thể hạch của cháu là lao hạch. Sau khi vào đến phổi, trực khuẩn lao sẽ sinh sôi nảy nở rồi sau đó theo máu và bạch huyết phát tán đi mọi nơi trong cơ thể. Thường thì đa số trực khuẩn sẽ bị hệ thống miễn dịch của cơ thể tiêu diệt, tuy nhiên có một số trực khuẩn vẫn còn sống và nằm lại trong tế bào ở một vài vị trí nào đó.

Lao hạch chính là bệnh lao xảy ra tại các hạch bạch huyết. Trực khuẩn lao đã di chuyển đến hạch rồi phát triển gây bệnh tại hạch. lao hạch thường gặp ở vùng cổ, nhưng cũng có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào khác (như: hạch trong bụng, hạch bẹn, nách, hạch trong lồng ngực). Hạch lao ở vùng cổ có thể có ở một hay cả hai bên, có thể có nhiều hạch. Hạch lao sờ thấy chắc, nhiều hạch ở gần nhau dính chùm lại với nhau, kích thước thay đổi từ hạt đậu, hay rất to làm thay đổi hình dáng cơ thể. Lúc đầu hạch có thể sờ đau, nếu không chữa có thể xì mủ ra da, về sau để lại sẹo co kéo rất đặc biệt. Để chẩn đoán chính xác cần thăm khám trực tiếp và làm một số xét nghiệm. Dạo gần đây cháu bị đau nhói ngực phải kèm theo hơi buồn nôn, các biểu hiên trên rất có thể do bệnh lí lao màng phổi gây ra. Với tình trạng hiện tại cháu nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra lại, xác định tình trạng bệnh và chữa trị.

Chúc cháu sớm khỏi bệnh!

Tác dụng phụ dùng thuốc điều trị lao phổi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ.

Bác sĩ ơi, cho em hỏi uống thuốc chữa trị lao phổi có nhưng tác dụng phụ đến gan và thận. Bác sĩ có những lời khuyên nào để giảm thiểu tác dụng phụ của thuốc cho 2 vùng bộ phận này không (vd: ăn uống, hay thuốc bổ cho từng loại bộ phận), mà nếu ảnh hưởng đến thận thì có tác động đến việc đẻ con sau này của đàn ông không?

Em cám ơn rất nhiều ạ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Các thuốc chữa trị lao phổi phần lớn chuyển hóa qua gan và có thể gây viêm gan nhiễm độc do thuốc, một số thuốc chống lao thải trừ chủ yếu qua thận hoặc có tác động với thận nên nếu chức thận suy giảm thì cần thận trọng khi sử dụng hoặc cần phải giảm liều. Trong quá trình uống thuốc em cần được theo dõi và định kỳ kiểm tra chức năng gan, thận trong suốt quá trình chữa trị để kịp thời phát hiện những vấn đề bất thường và chữa trị. Cần tránh sử dụng bia, rượu, hóa chất gây độc cho gan. Cần đảm chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng, nhưng tránh ăn quá nhiều chất đạm vì có thể làm tăng nguy cơ gây tăng Acid uric trong máu và có thể tác động đến chức năng thận nếu không được phát hiện.

Cần ăn các loại hoa quả để cung cấp đủ vitamin, vi chất, một số loại hoa quả có thể ưu tiên như nho vì có tác dụng tốt giúp giải độc cho gan. Bác sĩ chữa trị có thể sẽ chỉ định thuốc nhằm bảo vệ tế bào gan, một số thuốc có nguồn gốc từ thảo dược có thể được sử dụng như Boganic, Fortec…v.v. Không có nguy cơ tác động đến chức năng sinh lý nếu không thấy suy chức năng thận.

Chúc em mạnh khỏe.

Nổi hạch ở cổ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, e năm nay 24t, là nữ. E có bị cúm, nhưng uống thuốc đã khỏi cúm, thì lại thấy nổi hạch ở 2 bên cổ, e đã đi siêu âm tuyến giáp và phát hiện nổi hạch ở 2 bên dưới mang tai.bác sĩ bảo bị viêm tuyến nước bọt. Nhưng e uống thuốc nhiều ngày rùi không khỏi. E có cảm giác nặng và tức ở 2 bên, và còn có cảm giác như bị ù tai.
Vậy bác sĩ cho e hỏi: e nên đi làm xét nghiệm gì? Để biết rõ bệnh và uống thuốc không ạ?

Bác sĩ Chử Thế Lợi


Chào bạn,
Ù tai thì bạn nên đi khám sớm để xác định nguyên nhân do đâu, đồng thời điều trị sớm. Nếu ù tai do bệnh lý tai ngoài, tai giữa thì điều trị không quá phức tạp. Nếu ù tai do tai trong thì cần được khám và điều trị cẩn thận . Đặc biệt là sau khi điều trị cúm.
Còn về hạch thì bạn nên khám lại nhé, có thể phải siêu âm lại vùng cổ, bạn nên mang lại đơn thuốc cũ đẻ bác sỹ tư vấn, căn cứ điều chỉnh đơn, hoặc tiến hành các can thiệp khác nếu có. Bệnh này không nguy hiểm nhưng cần khám lại đày đủ
Thân ái

Bị nổi hạch ở cổ họng nên mổ ở bệnh viện nào?


Câu hỏi bởi:

Mẹ tôi 48 tuổi, bị đau họng kéo dài 2 – 4 năm không hết. Mẹ tôi còn hay bị nhức đầu, nhức vai. Gần đây tôi có dẫn mẹ đi khám. Bác sĩ nói má bị nổi hạch ở cổ họng. Bác sĩ có nói nếu dùng thuốc không giảm thì chuẩn bị tinh thần là phải mổ. Xin bác sĩ cho tôi 1 lời khuyên là nên đi biên viện chuyên khoa nào cho phù hợp ạ?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Không rõ bác sĩ chẩn đoán hạch của mẹ bạn là do lí do gì. Tuy nhiên với những biểu hiện bạn kể thì nghĩ nhiều đến khả năng hạch ở mẹ bạn là do viêm amidan mạn tính. Trong tình huống đó thì mẹ bạn sẽ được chữa trị kháng sinh, khi amidan hết viêm thì hạch cũng sẽ hết, còn không bác sĩ có thể tiến hành mổ cắt amidan. Nếu đúng như vậy thì mẹ bạn nên đi khám và chữa trị ở bệnh viện chuyên khoa tai mũi họng.

Trong tình huống hạch to có liên quan tới các bệnh ác tính (ung thư) thì mẹ bạn cần được khám và chữa trị tại bệnh viện chuyên khoa ung bướu.

Bạn nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ đang khám và chữa trị cho mẹ bạn, bác sĩ sẽ là người biết rõ nhất tình trạng của bệnh nhân và đưa ra lời khuyên phù hợp nhất.

Chúc mẹ bạn sớm khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl