Thắc mắc của người trẻ tuổi về việc chữa trị mụn đầu đen


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Việc chữa trị mụn đầu đen là một trong những vấn đề mà ai cũng quan tâm tới. Những thắc mắc sau đây sẽ cung cấp cho bạn kiến thức về vấn đề này ở người trẻ tuổi.

Điều trị mụn đầu đen


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 23 tuổi. Hiện em bị mụn đầu đen nổi khắp mặt nhất là vùng mũi, lỗ chân lông trong rất to. Còn ở lưng và cổ bị mụn mọc, có phải gan trong người em nóng không? Có cần dùng thuốc mát gan không bác sĩ? Mong bác sĩ giải đáp và đưa ra phương pháp chữa trị tốt nhất!

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Trần Thị Hồng Thanh


Chào em!

Mụn là kết quả của nhiều yếu tố ảnh hưởng gây nên. Mụn đầu đen là nhân trứng cá nằm trong lỗ chân lông hở miệng (còn gọi là mụn hở) nên bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí gây ra màu đen, khi nặn ra thấy có nhân cứng, phần trên đen, phần dưới màu trắng đục. Mụn đầu đen là tổn thương sớm nhất của mụn trứng cá, nếu không được khắc phục có thể chuyển thành mụn viêm. Mụn bọc xuất hiện khi ở các nang lông (lỗ chân lông) có một loại vi khuẩn sinh sôi nảy nở nhờ các chất bã ở nang lông, gây nên tình trạng viêm nhiễm, làm cho mụn bị sưng đỏ và đau. Nếu viêm nhiễm nhẹ sẽ hình thành mụn mủ. Khi sự viêm nhiễm này xâm nhập sâu vào dưới da sẽ hình thành mụn bọc (là dạng nặng nhất của mụn). Mụn bọc thường rất đau nhức và để lại sẹo sau khi lành.

Nguyên nhân do:

– Sự mất cân bằng hormon: khiến cơ thể sản xuất quá nhiều chất dầu, gây tắc nghẽn tại lỗ chân lông.

– Sự tích tụ độc tố trong cơ thể: Khi ruột và gan không thể lọc hết chất độc đến từ thực phẩm, lượng chất độc dư ra sẽ được bài tiết qua phổi và da.

– Thiếu dinh dưỡng: Có liên quan chặt chẽ đến sự tích tụ độc tố. Các thực phẩm gây hại cho sức khỏe không chỉ khiến ruột và gan bị tắc nghẽn mà còn gây thiếu hụt vitamin và khoáng chất, làm giảm mức độ hấp thụ năng lượng cũng như tác động đến sức đề kháng của cơ thể.

– Thiếu ngủ: Cũng làm mất cân bằng hormon. Một giấc ngủ sâu là rất cần thiết để toàn bộ cơ thể nghỉ ngơi, đồng thời là giai đoạn để cơ thể giải độc, rất cần thiết cho sức khỏe.

Để hạn chế mụn, em nên chú ý:

– Tuyệt đối không dùng tay để nặn mụn mà phải có dụng cụ chuyên dùng, khử trùng thật kĩ trước khi dùng.

– Tránh thức khuya, đặc biệt không dùng các loại đồ ăn, thức uống quá cay, quá ngọt và các chất kích thích (cà phê, thuốc lá…).

– Vệ sinh và giữ cho da mặt luôn khô thoáng, rửa sạch da mặt là yếu tố cần thiết giúp làm sạch da nhờn, tế bào chết và làm thoáng lỗ chân lông. Tuy nhiên, rửa mặt quá nhiều có thể gây hại, vì sẽ làm da mặt bị khô hoặc làm kích thích sự viêm tấy các mụn trên mặt.

– Chăm sóc da và uống nhiều nước.

– Khi sử dụng phấn trang điểm, nên tránh trang điểm ở những chỗ có mụn. Tốt nhất, trong thời gian mụn nhiều tạm thời không sử dụng đồ trang điểm.

– Không uống thuốc hoặc kem trị mụn không rõ nguồn gốc. Để xác định rõ lí do do gan hay do lí do nào khác, em nên đi khám chuyên khoa Da liễu, bác sĩ sẽ chữa trị và cho đơn thuốc cụ thể, tránh tác động đến sức khỏe của mình.

Chúc em có 1 làn da mịn màng!

Mụn mủ, mụn đầu đen sau sinh phải làm sao?


Câu hỏi bởi: lien

Chào bác sĩ.

Tôi là nữ giới, năm nay 22 tuổi. Mới sinh được 10 tháng da mặt nhờn và bị mụn đỏ, mụn mủ, mụn cám và mụn đầu đen nên tôi xông hơi mặt bằng sả và đắp mặt nạ mật ong 1 tuần 3 lần là mát xa mặt bằng cà chua không dùng mỹ phẩm như vậy da tôi có trắng sáng mịn màng và bớt mụn không? Mong các bác sĩ chỉ giúp cách chăm sóc da mặt đúng cách.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Trần Thị Đức


Chào bạn!

Theo bạn mô tả thì bạn bị bệnh trứng cá. Bằng các phương pháp bạn thực hiện thì tổn thương mụn cám, mụn đầu đen sẽ giảm nhưng các tổn thương mụn viêm đỏ, mụn mủ thì hiệu quả sẽ kém. Ở các tổn thương mụn viêm đỏ, mụn mủ thì cần phải chữa trị bằng các thuốc kháng sinh uống và bôi: Erythromycin, T3mycin, Metronidazol. Bạn đang cho con bú, vậy nên bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa Da liễu để bác sĩ chỉ định thuốc phù hợp. Việc chăm sóc da mặt: rửa mặt bằng sữa rửa mặt dành cho da nhờn phù hợp, tránh bụi, không tự cậy nặn, chà xát tổn thương. Tránh thức khuya, mất ngủ; không ăn nhiều chất ngọt, mỡ.

Chúc bạn có làn da đẹp!

Cách trị mụn đầu đen hiệu quả


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 19 tuổi, là nam. Em có mụn đầu đen khá nhiều, vậy làm thế nào để trị mụn đầu đen? Xin bác sĩ giải đáp.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu.

Mụn đầu đen là kết quả của sự tích tụ bụi bẩn và dầu nhờn trên mặt. Ở độ tuổi của cháu có nhiều mụn đầu đen cũng không phải là lạ. Tuy nhiên, mụn đầu đen hoàn toàn có thể trị được bằng cách giữ cho da luôn sạch sẽ. Để ngăn ngừa mụn đầu đen, cháu nên:

– Rửa mặt sạch sẽ: Rửa sạch da thường xuyên, ít nhất 2 lần/ngày.

– Chế độ ăn uống nhiều rau xanh, protein, ngũ cốc, trái cây và các loại nước trái cây.

– Uống nước: Uống ít nhất 8-10 ly nước mỗi ngày.

– Tẩy tế bào chết trên da ít nhất 2 lần/tuần giúp các lỗ chân lông thông thoáng.

Một số cách đơn giản giúp da sạch mụn đầu đen, cháu có thể tham khảo nhé.

– Làm ấm một chiếc khăn nhỏ sạch rồi đắp lên chỗ mụn đầu đen trên mặt, để khoảng 10-15 phút.

– Rửa sạch mặt mỗi ngày với nước hoa hồng.

– Rửa mặt hàng ngày với nước muối.

– Xông hơi 2 lần mỗi tuần.

– Nghiền 1 củ khoai tây tươi rồi chà lên da trong khoảng 10-15 phút. Để khô rồi sau đó rửa sạch.

– Bột soda trộn với nước rồi thoa lên mặt, để khoảng 25 phút rồi rửa sạch với nước ấm.

– Trộn đều mật ong với quả hạnh nghiền nhỏ rồi thoa hỗn hợp lên da và để trong vài phút, sau đó rửa sạch mặt.

– Trộn 2 muỗng canh sữa chua với 1 muỗng canh nước ép chanh rồi thoa lên mặt.

– Thoa nước ép chanh lên mụn đầu đen trên mặt, để qua đêm. Sáng ngủ dậy rửa sạch mặt.

– Đập 1 quả trứng gà, cho 1 muỗng canh mật ong vào và trộn đều. Thoa hỗn hợp lên da khoảng 20-30 phút.

– Thoa chiết xuất từ lá nha đam lên vùng da có mụn đầu đen.

– Mặt nạ cơm nóng: Nắm cơm nóng thành viên và đặt lên vùng có mụn đầu đen, từ từ lăn đều ra 4 phía xung quanh. Dùng nước sạch rửa mặt, sau đó bôi thêm 1 lớp nước hoa hồng là được.

– Đậu xanh và trà xanh: 10g bột đậu xanh, 10g bột trà xanh, 1 lòng trắng trứng gà. Trộn đều bột đậu xanh, bột trà xanh với lòng trắng trứng gà thành một hỗn hợp đặc sánh. Thoa hỗn hợp lên vùng da bị mụn đầu đen, để trong khoảng 20 phút rồi rửa sạch với nước ấm.

– Mật ong và chuối tiêu: 1/2 quả chuối chín, 3 thìa mật ong. Cho chuối tiêu thái khúc và mật ong vào máy xay nhuyễn, sau đó đắp hỗn hợp này lên mặt, để nguyên trong 15 phút, rồi rửa sạch với nước lạnh. Thực hiện 2-3 lần/tuần.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Loại thuốc nào trị mụn bọc và mụn đầu đen hiệu quả nhất?


Câu hỏi bởi: Duc kiin

Thưa bác sĩ!

Em năm nay 21 tuổi. Dạo này mặt em thường nổi mụn bọc va mụn đầu đen nhiều. Em muốn hỏi là mua loại thuốc nào để trị đứt điểm ạ?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Để điều trị dứt điểm một căn bệnh nào đó, thì phải tìm ra lí do gây bệnh. Tương tự như vậy, mỗi loại mụn có các cách chữa trị khác nhau dựa vào lí do từng loại.

Mụn đầu đen xuất hiện khi các chất bã nhờn tiết ra quá nhiều và lỗ chân lông bị tắc nghẽn, cản trở việc đào thải các chất bã ra ngoài, tạo thành mụn trứng cá. Mụn này tiếp xúc với không khí bị oxy hóa sẽ tạo thành mụn đầu đen. Nguyên nhân là do da bị bít kín bởi trang điểm hoặc sử dụng sản phẩm có chứa dầu, hoặc do đổ mồ hôi quá nhiều và độ ẩm quá cao, do nắng gió, bụi bẩn trong môi trường, do dùng các chất kích thích như cà phê, rượu… Để phòng ngừa và chữa trị, trước hết phải tránh các lí do gây bệnh. Việc dùng các thuốc trị mụn như Acid alpha hydroxy (AHAs), Differin hoặc Retin-A chỉ được đặt ra như biện pháp cuối cùng sau khi áp dụng các phương pháp trên thất bại.

Còn mụn bọc được coi là dạng nặng nhất, có nguy cơ để lại vết thâm và sẹo nhất trong các loại mụn trứng cá. Nguyên nhân của nó có liên quan đến sự mất cân bằng hormon khiến cơ thể sản xuất quá nhiều chất dầu, gây tắc nghẽn lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn Propionibacterium acnés phát triển, gây viêm nhiễm trong da tạo thành mụn bọc. Ngoài ra, sự tích tụ độc tố trong cơ thể khi ruột và gan không thể đào thải hết cũng là một yếu tố thuận lợi; các đồ ăn có tình chất ngọt, cay, nóng đều có thể làm kích thích tăng tiết bã nhờn. Kháng sinh uống và thuốc bôi tại chỗ là cách chữa trị đặc hiệu đối với mụn bọc.

Không thể khẳng định được là loại thuốc nào có thể điều trị dứt điểm 2 loại mụn này. Vì độ nhờn của da ở mỗi người là khác nhau, các loại tổn thương và mức độ viêm nhiễm cũng khác nhau, do đó cách uống thuốc cũng không giống nhau. Nếu tình trạng mụn bọc kéo dài, em nên đến khám ở bác sĩ Da liễu để được chẩn đoán và chữa trị đúng. Lưu ý là các loại thuốc bôi có chất corticosteroid như Cortibion, các loại kem trộn có vẻ có hiệu quả tức thì nhưng về lâu dài lại chính là thủ phạm gây nổi mụn nhiều nhất, đồng thời cũng gây nhiều biến chứng nếu được sử dụng không đúng cách.

Chúc em sức khỏe và sớm điều trị được dứt điểm căn bệnh này.

Chữa mụn cám, mụn đầu đen trên trán như thế nào?


Câu hỏi bởi: phương nhi

Chào bác sĩ!

Con là nữ năm nay 18 tuổi rồi. Con bị nổi nhiều mụn cám và mụn đầu đen nữa nhưng chủ yếu chỉ nổi trên trán là nhiều thôi. Mỗi khi tiếp xúc với bạn bè con thấy mặc cảm lắm. Bác sĩ có thể chỉ cho con loại thuốc hay kem trị mụn nào hiệu quả nhất không ạ?

Con cảm ơn

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Các tổn thương như em mô tả là mụn cám, mụn đầu đen ở vùng trán, thực chất là mụn trứng cá.

Nguyên nhân gây mụn trứng cá do biến động nội tiết, do vệ sinh da mặt không đúng cách hoặc do tăng tiết bã nhờn quá mức và về bản chất là do sự tích tụ các chất tiết, chất bã ở lỗ chân lông. Để chữa trị triệt để mụn trứng cá thì biện pháp phòng ngừa qua chế độ ăn, lối sống đóng vai trò quan trọng.

Với tình huống của em, trước hết em không nên lo lắng quá mức và nên tự tin với chính bản thân mình. Ở tuổi của em vì đang có sự thay đổi cơ thể mạnh, thay đổi nội tiết tố nên nguy cơ xuất hiện mụn trứng cá là khá dễ hiểu, ở tuổi này có rất nhiều bạn cũng bị mụn trứng cá.

Trước hết em nên đảm bảo chế độ ăn khoa học với đủ thành phần dinh dưỡng, tăng cường ăn rau xanh và uống nước trái cây. Tránh trà sát, nặn, cào gãi mụn trứng cá và nên thường xuyên rửa mặt bằng nước sạch, thấm khô bằng khăn mềm, trong tình huống có da dầu thì rửa mặt bằng xà phòng chống nhờn (như Sastid, Acne Acid,…). Em cũng nên lưu ý sắp xếp thời gian học tập và nghỉ ngơi một cách hợp lý, tránh thức khuya. Việc đảm bảo lối sống khoa học, tích cực sẽ giúp phòng ngừa đáng kể mụn trứng cá. Trong tình huống mụn không đỡ và nặng thêm, thì em cần tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để khám và nhận biện pháp chữa trị thích hợp.

Chúc em vui khoẻ!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl