Bị bỏng nên bôi thuốc gì?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Bỏng là một hiện tượng da do tác dụng lượng nhiệt lớn bị phồng rộp lên, đặc biệt có thể để lại sẹo khá mất thẩm mỹ. Tuy nhiên, để hạn chế hậu quả không mong muốn để lại, người bị bỏng nên lưu ý khi sử dụng thuốc.

Thuốc bôi trị đau và rát ở vết bỏng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Vợ em bị bỏng hơi nồi áp xuất và được chữa trị ở bệnh viện, khi vết thương lành và thành sẹo được ra viện về nhà và bôi thuốc Dmatix trị sẹo nhưng vết sẹo ở vùng bụng và đùi vẫn còn sưng và đau rát. Xin bác sĩ giải đáp giúp em, uống thuốc uống và bôi chữa trị thế nào cho vết sẹo đỡ sưng và đau rát.

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Huệ


Chào em!

Vợ em bị bỏng hơi nước (nhiệt ướt) nhưng em không cho biết là vùng da bị tổn thương có bị rộng và sâu không? Diện tích bỏng bao nhiêu phần trăm và sâu độ mấy? Nếu bị bỏng diện rộng và sâu thường gây sẹo xơ và xấu sau này (sẹo lồi, sẹo phì đại, co kéo…). Mặc dù hiện nay có nhiều tiến bộ trong việc chữa trị bỏng nhưng những tổn thương bỏng sâu sau khi được phục hồi vẫn có thể để lại những di chứng tại chỗ hoặc tác động đến chức năng của cơ thể và thẩm mỹ…

Giai đoạn này, vợ em đang chữa trị các di chứng của bỏng, cụ thể là chữa trị sẹo, phục hồi chức năng và thẩm mỹ, góp phần nâng cao chất lượng sống. Điều trị di chứng bỏng có 4 phương pháp và sử dụng phối hợp tùy từng tình huống cụ thể. Bao gồm: uống thuốc, biện pháp cơ học, vật lý liệu pháp và phẫu thuật. Bình thường giai đoạn phục hồi chức năng đối với bệnh nhân bỏng kéo dài. Cơ quan vùng bị bỏng rối loạn phải sau 2 năm mới dần dần hồi phục. Điều trị ở giai đoạn này phải nâng cao thể trạng bằng chế độ dinh dưỡng và chữa trị tại chỗ.

Sử dụng thuốc: có thể tiêm corticosteroid vào sẹo, các thuốc nhóm kháng histamin, madecassol, hirudoid… bôi tại chỗ.Hiện tại vợ em đang bôi thuốc trị sẹo Dermatix, đây là thuốc trị sẹo rất có hiệu quả trong việc làm sẹo mềm, phẳng. Ngoài ra, nó còn làm giảm ngứa và khó chịu do sẹo. Cách sử dụng Dermatix đơn giản như sau: thoa đều và nhẹ nhàng 3-4 lần/ngày trong 8 tuần (với các vết sẹo mới) và 3-4 lần/ngày trong vòng 3-6 tháng (với các vết sẹo cũ). Lưu ý: vết sẹo mới là sẹo trong vòng 1 năm trở lại và nên bắt đầu sử dụng Dermatix ngay sau khi vết thương đã lành hoặc sau khi cắt chỉ. Không được sử dụng trên vết thương hở.

Phương pháp cơ học: băng ép tạo áp lực, dụng cụ cố định…

Vật lý liệu pháp: áp lạnh cục bộ, siêu âm, điện xung: làm giảm đau trong sẹo. sử dụng laser CO2, các loại laser màu…

Phẫu thuật: phẫu thuật được chỉ định để phục hồi cấu trúc giải phẫu, phục hồi chức năng và giải quyết nhu cầu thẩm mỹ cho người bệnh. Hiện nay, phẫu thuật đóng vai trò chủ yếu trong chữa trị di chứng bỏng, nhất là chữa trị sẹo co kéo.

Chúc vợ em chữa trị tốt để có một làn da đẹp như ý!

Bôi thuốc gì để sẹo bỏng không ngứa nữa?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi chút xíu là bạn em bị bỏng do nổ, cháy hết cả tay với người, phải khâu hay làm gì đó em không rõ lắm. Nhưng giờ vùng sẹo để lại rất lớn, dày và hay ngứa đau. Xin hỏi bác sĩ giờ phải bôi thuốc gì để đỡ đau và ngứa ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Sau bỏng di chứng để lại thường là sẹo lồi. Sẹo lồi có màu đỏ trong giai đooạn phát triển nó ngứa và càng gãi càng lớn và co kéo. Bây giờ bạn em phải đi bác sĩ da liễu khám và tiêm Kenacort Retard vàm nội sẹo nhiều lần bệnh sẽ giảm.

Chào em!

Trẻ con 1 tuổi bị bỏng đã bôi thuốc nhưng chưa khỏi


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho cháu hỏi là: con cháu năm nay 1 tuổi bị bỏng ở dưới cánh tay, chỗ mà bác sĩ hay bắt mạch ở tay. Vết bỏng rất lớn và sâu, cháu đã bôi thuốc cho bé mấy hôm mà không khỏi. Nhờ bác sĩ giải đáp giúp cháu nên làm thế nào?

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Điều trị tại chỗ tổn thương bỏng có nhiều loại thuốc nhưng cơ bản là các loại thuốc sau: Thuốc kháng khuẩn, thuốc se khô tạo màng, thuốc làm rụng hoại tử, thuốc kích thích quá trình tái tạo và biểu mô hóa, các vật liệu sinh học che phủ tạm thời vết bỏng. Con bạn có vết bỏng lớn. Bạn mới bôi thuốc cho cháu mấy hôm thì chắc chắn là chưa khỏi được.

Để mau lành vết thương và giảm bớt sẹo bỏng nên dùng các loại thuốc kem nghệ, mỡ cao vàng có tác dụng kích thích tái tạo vết bỏng. Tuy nhiên, khi sử dụng các loại thuốc này phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Việc chữa trị bỏng thường mất nhiều thời gian, rất tốn kém đòi hỏi gia đình bạn phải kiên trì.

Chúc con bạn chóng khỏi!

Bị viêm da côn trùng, bỏng rát, bong nước như vết bỏng, bôi thuốc nào để không bị thâm và sẹo?


Câu hỏi bởi: Hoàng Ngọc

Chào bác sĩ!

Em bị viêm da côn trùng, vết thương bỏng rát, bong nước ra như vết bỏng, hiện tại vùng da đó của em đã lột ra nhưng nó màu đỏ và vì trên mặt em vết khá lớn và cánh tay nên em rất sợ sẽ bị sẹo thâm. Mong được bác sĩ giải đáp bôi loại thuốc nào để không bị thâm và sẹo trên mặt?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em cung cấp, em bị viêm da do côn trùng đốt và hiện tại vết thương đã bong vảy nhưng không rõ tình trạng lên da non ra sao, kích thước vùng da tổn thương lớn cỡ nào. Hiện nay có khá nhiều loại thuốc bôi ngoài da có thể làm mờ sẹo như centella (madecassol), heparinoid (hiruoid), dermatix ultra, hirusca, contractubex,… Hoặc số thuốc bôi có thể làm mỏng sẹo, mềm da có chứa corticoid. Tuy nhiên, khi sử dụng bất kỳ thuốc bôi nào cũng cần theo chỉ định của bác sĩ vì có thể gây các tác dụng phụ không mong muốn, bên cạnh đó để giảm nguy cơ hình thành vết thâm và sẹo xấu do tổn thương da thì can thiệp càng sớm càng tốt. Do vậy, em nên sớm tới cơ sở Y tế chuyên khoa Thẩm mỹ hoặc da liễu để khám.

Chúc em mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl