Một số nguyên tắc sử dụng kháng sinh trong điều trị – Thông tin thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Thuốc kháng sinh – thuốc phổ biến nhất hiện nay có thể chữa khỏi được nhiều căn bệnh khác nhau chính điều này đã dẫn đến việc làm dụng thuốc kháng sinh bừa bãi.




Một số nguyên tắc sử dụng kháng sinh trong điều trị

Theo chuyên trang tin tức Y Dược: hiện rất nhiều người có đang có thiên hướng lạm dụng thuốc kháng sinh, chỉ cần sốt nhẹ họ cũng tìm đến thuốc kháng sinh. Chính những sai lầm này, dẫn tới tình trạng “kháng thuốc kháng sinh”. Vậy sử dụng thuốc kháng sinh như thế nào là đúng? và đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Một số nguyên tắc sử dụng thuốc kháng sinh trong điều trị


Nguyên tắc tối quan trọng đầu tiên, chính là tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ, chỉ nên sử dụng thuốc kháng sinh khi có nhiễm khuẩn và nên phối thuốc kháng sinh đúng cách.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần tuân thủ các nguyên tắc sau khi sử dụng thuốc kháng sinh:

  • Thời điểm uống thuốc
Để thuốc kháng sinh phát huy tối đa tác dụng, nên sử dụng vào lúc đói, tránh xa bữa ăn, trừ các trường hợp kháng sinh có tác dụng không mong muốn ở đường tiêu hóa thì mới uống vào lúc no.

Liều lượng chỉ định dùng thuốc kháng sinh, 2 lần/ 1 ngày, mỗi lần nên cách nhau khoảng 12h. Riêng một số thuốc kháng sinh chống lao chỉ uống 1 lần/ 1 ngày và uống vào buổi sáng.

  • Liều lượng và thời gian dùng thuốc


Liều lượng và thời gian dùng thuốc kháng sinh

Không tự ý thay đổi liều lượng thuốc kháng sinh nếu chưa có chỉ định của bác sĩ, đặc biệt các trường hợp bệnh có tiến triển tốt cũng không nên ngưng việc uống thuốc có thể khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn (Bác sĩ Mai Thị Lan Anh – tốt nghiệp Cao đẳng Y Dược Hà Nội cho hay).

Thời gian sử dụng thuốc kháng sinh cho phép là từ 7 đến 10 ngày, không được dùng thuốc trong thời gian quá dài.

  • Theo dõi tác dụng không mong muốn của thuốc
Tiêu chảy là phản ứng hay gặp nhất do khi uống kháng sinh thì các vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa cũng bị tiêu diệt làm cho rối loạn tiêu hóa và thường biểu hiện bằng tiêu chảy.

Buồn nôn, đau bụng…có thể xảy ra với nhóm thuốc tetraxyclin, nhóm quinolon…

Hiện tượng sạm da, đau đầu, mất ngủ… khi sử dụng nhóm thuốc quinolon.

Đau đầu, mất ngủ, bồn chồn hay xảy ra với nhóm thuốc quinolon.

  • Theo dõi các phản ứng dị ứng của thuốc
Sốc phản vệ thường xảy ra khi sử dụng thuốc kháng sinh nhóm thuốc betalactam. Với các biểu hiện tím tái, đau bụng dữ dội, khó thở, da nổi vân tím. Bệnh nhân nhanh chóng bị rơi vào tình trạng trụy tim mạch và tử vong nếu không được điều trị tích cực tại bệnh viện. Chính vì vậy, để hạn chế các dị ứng nên hỏi ý kiến của bác sĩ để dùng thuốc tốt nhất.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.