Một số nguyên nhân thường gặp của bệnh tiêu chảy


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Bước đầu tiên để chữa bệnh hiểu quả chính là nắm bắt chính xác nguyên nhân gây bệnh của nó. Tham khảo những tư vấn sau của bác sĩ sẽ giúp chúng ta rõ hơn về nguyên nhân thường gặp của chứng tiêu chảy.

Bé có phải bị tiêu chảy do uống sũa công thức không?


Câu hỏi bởi: thủy trần

Chào bác sĩ.

Bé nhà tôi tròn 6 tháng 10 ngày bé nặng 8kg, cao 70cm. Hai hôm qua má cháu cho cháu uống thêm sữa công thức thì thấy bé có triệu chứng đi ngoài ngày 4-5 mà trước đây bé chỉ đi 1-2 lần. Phân bé màu vàng mùi chua có bọt khi có gợn, bé bú va ngủ bình thường. Mấy hôm qua bé còn có triệu chứng chảy nước bọt mút tay năm chơi vơ cái gì là cho vào miệng. Xin hỏi bác sĩ bé có phải bị tiêu chảy do uống sữa công thức không? Má cháu pha sữa rất cẩn thận.

Xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Trẻ 5 – 6 tháng tuổi ngày đi ngoài 4 – 5 lần phân vàng mùi chua chưa phải là bị tiêu chảy cấp. Có thể là do thay đổi chế độ ăn uống mà trẻ đi ngoài nhiều hơn trước. Bạn nên dừng cho uống sữa công thức 3 – 4 ngày rồi cho uống lại dần dần. Nếu hiện tượng tiêu chảy lại tái diễn với mức độ nặng hơn thì thay bằng loại sữa công thức khác hoặc loại bột ăn dặm khác. Nếu mức độ tiêu chảy khi cho uống sữa công thức mới chỉ là 3 – 4 lần một ngày, lỗ hậu môn không thấy quầng đỏ rộng, trẻ vẫn lớn bình thường, thì bạn vẫn nên cho uống, tự cơ thể trẻ sẽ thích nghi dần. Nếu cần thiết bạn có thể cho bé uống thêm thuốc bảo vệ niêm mạc ruột làm khô phân: Hamett, túi 3 gam ngày uống 1 túi chia làm 2 lần, uống mỗi đợt kéo dài 4 – 5 ngày.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe !

Giải thích bệnh tiêu chảy do vi-rút Rota ở trẻ?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con tôi 3 tuổi, cháu đã mấy lần bị tiêu chảy cấp, mỗi lần kéo dài hàng tuần. Theo bác sĩ nói, cháu bị tiêu chảy do vi-rút Rota. Vậy xin bác sĩ có thể giải thích cho tôi rõ hơn về bệnh này?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Tiêu chảy cấp do vi-rút Rota là bệnh cấp tính do vi-rút gây nên; bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ với các biểu hiện chính là nôn ói, tiêu chảy, đau bụng… Do vừa bị nôn và tiêu chảy nhiều, trẻ bị nhiễm vi-rút Rota rất dễ bị mất nước nếu không được chăm sóc thích hợp. Biến chứng nguy hiểm và trầm trọng của bệnh là khô kiệt do mất nước và mất muối, dễ dẫn đến trụy mạch và tử vong nếu không được bù nước kịp thời.

Các triệu chứng của mất nước bao gồm: khát nước, môi khô, lưỡi khô, da khô, tiểu ít, kích thích, quấy khóc. Một vấn đề nữa là bệnh này chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu. Vi-rút Rota lây truyền qua đường phân – miệng, ngoài ra có thể lây theo đường hô hấp. Trẻ em có thể nhiễm cả trước và sau khi bị ốm kèm theo tiêu chảy. Tiêu chảy cấp do vi-rút Rota có thể phòng được bằng cách sử dụng vắc-xin cho trẻ (dùng trước khi trẻ được 6 tháng tuổi).

Chúc bạn nuôi con khỏe!

Bị kim tiêm quẹt, chảy máu, ho, chóng mặt, tiêu chảy, đổ mồ hôi có phải bị lây nhiễm HIV không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

9 ngày trước em có đi vào bụi rậm bị kim tiêm quẹt qua làm chảy máu, vết xước 1cm. Hiện giờ em bị ho, chóng mặt, tiêu chảy, đổ mồ hôi nhờn (dầu) ban đêm, đau bắp tay, vai, gáy, nhiều lúc bị tê chân. Những biểu hiện trên em có bị lây nhiễm HIV không ạ?

Em cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Qua những biểu hiện mà em mô tả, không khẳng định em có nhiễm HIV hay không vì các biểu hiện đó có thể do nhiều lí do khác nhau gây nên. Cách duy nhất để khẳng định hay loại trừ HIV là làm xét nghiệm kiểm tra.

Chúc em mạnh khỏe.

Trẻ 6 tháng tuổi bị tiêu chảy có phải do sữa công thức?


Câu hỏi bởi: trần thị như ngọc

Chào bác sĩ!

Bé nhà em được 6 tháng tuổi, em bắt đầu cho ăn dặm trước đó nửa tháng, đồng thời bắt đầu đổi sữa công thức 6-12 tháng tuổi luôn. Bé nhà em bú sữa công thức hoàn toàn từ nhỏ. Lần này bé đi phân lỏng và sủi bọt, 3 – 4 lần/24 tiếng, bé bú ít đi, thèm nước. Bé cũng khó chịu hơn, ở hậu môn của bé có đỏ lên. Xin hỏi bác sĩ bé nhà em bị sao và cách điều trị tốt nhất ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Cháu bị đi ngoài 3 – 4 lần/ngày, phân lỏng, sủi bọt là biểu hiện của tình trạng rối loạn tiêu hóa. Nguyên nhân có thể là do loạn khuẩn đường ruột hoặc do bé uống quá nhiều sữa công thức, cơ thể không hấp thu hết và gây đi ngoài hoặc do nhiễm khuẩn ở đường tiêu hóa.

Trước tiên, bạn có thể tự chữa trị ở nhà cho cháu bằng cách rửa sạch vùng hậu môn và thấm khô sau mỗi lần bé đi ngoài. Cho bé uống bổ sung men tiêu hóa để tái lập lại hệ vi khuẩn chí đường ruột (Enterogermina, 10 ống, ngày uống 2 ống chia 2 lần). Nếu sau đó, tình trạng đi ngoài của cháu không đỡ, giảm hoặc bất kì khi nào cháu có một trong các dấu hiệu sau: bỏ bú, li bì khó đánh thức, sốt cao, mắt trũng, môi khô, nếp véo da mất chậm trên 3 giây thì bạn cần đưa cháu đến bệnh viện ngay, càng sớm càng tốt vì đó là các dấu hiệu nặng.

Chúc bạn khỏe!

Triệu chứng của bệnh tiêu chảy cấp do vi khuẩn tả


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Mùa hè tôi thường xuyên ăn bún đậu mắm tôm vào buổi trưa tại văn phòng. Nhưng được biết rau sống và mắm tôm là nơi cư trú lý tưởng của các loại vi khuẩn gây ngộ độc thức ăn, nhất là khuẩn tả. Xin hỏi, khi bị tiêu chảy cấp do vi khuẩn tả có những triệu chứng như thế nào?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Nếu bị tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả thì người bệnh thường có dấu hiệu nôn, đi ngoài… Bệnh nhân thường không đau bụng, không sốt, người mệt lả, có thể bị chuột rút, triệu chứng tình trạng mất nước nhẹ đến nặng như: khát nước, da khô, nhăn nheo, hốc hác, mắt trũng, mạch nhanh, huyết áp hạ, có khi không đo được, tiểu tiện ít hoặc vô niệu, chân tay lạnh… Nếu bị nặng có thể dẫn đến tử vong. Để phòng tránh bệnh này, bạn nên hạn chế ăn rau sống, mắm tôm sống, nếu khi trong vùng đang có dịch thì đặc biệt không ăn. Khi không thấy dịch thì cũng chỉ ăn rau sống khi biết rõ nguồn gốc là rau sạch, được rửa, khắc phục từ nguồn nước sạch, ăn mắm tôm đã nấu chín cũng là 1 biện pháp để phòng bệnh tiêu chảy.

Chúc bạn mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl