Những cách điều trị vôi hóa sụn khớp


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Trong những cơn viêm khớp cấp: Sử dụng thuốc Colchicin uống từ 2 – 3 mg/ngày trong vài ngày hoặc sử dụng các thuốc chống viêm không Steroid. Tuy nhiên, bệnh nhân nên điều trị theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Cách chữa vôi hóa cột sống?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Xin bác sĩ giải đáp cho tôi cách chữa trị vôi hóa cột sống và thấp khớp theo quan niệm dân gian.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Ở đây là bạn đề cập đến 2 bệnh có các lí do và cách chữa trị cơ bản khác nhau. Đối với bệnh vôi hóa cột sống, là một bệnh thuộc nhóm bệnh thoái hóa cột sống. Thực ra đây không phải là một bệnh mà là tình trạng lão hóa (già) của khớp. Có nhiều lí do gây tình trạng vôi hóa cột sống chủ yếu là sự lão hóa của cơ thể. Về chữa trị có thể thực hiện các phương pháp như sau:

– Sử dụng các phương pháp không uống thuốc: châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp, chườm ngải cứu, đắp bùn nóng, dán cao, thuốc bôi, xoa ngoài, chạy điện…

– Thuốc có tác dụng tăng cường đồng hóa, nâng cao thể trạng: Estrogene (Livial), Tetosterol (Andriol).

– Thuốc giảm đau, chống viêm: Paracetamol, Aspegic 0,5mg x 2 viên/ngày, Meloxicam 7,5mg x 2 viên/ngày…

Các biện pháp chữa trị biểu hiện này chỉ có tác dụng tạm thời, nói chung nên hạn chế, không nên dùng kéo dài và không dùng những thuốc có tác dụng phụ như loét dạ dày, tá tràng.

– Thuốc bổ sung chất nhày cho khớp: Sử dụng những chế phẩm có cấu trúc phân tử gần giống như dịch khớp tiêm vào ổ khớp.

– Phẫu thuật thay khớp nhân tạo: Khi khớp bị tổn thương quá nặng, mất khả năng vận động thì có chỉ định thay khớp, hiện mới thực hiện thay khớp háng và khớp gối.

– Thuốc dinh dưỡng sụn khớp: Trong thời gian gần đây, chất glucosamine sulphate được nhiều tác giả nghiên cứu để chữa trị thoái hóa khớp, do có tác dụng tăng cường tái tạo sụn, ức chế các men phá hủy sụn, giảm dần quá trình viêm đau khớp, làm chậm quá trình thoái hóa khớp.

Hiệu quả chữa trị của thuốc sẽ được nâng cao, nếu kết hợp với các liệu pháp vận động khác đồng thời phải có chế độ sinh hoạt, ăn uống phù hợp với tình trạng của bệnh. Còn bệnh thấp khớp là chứng đau mỏi các khớp, thời tiết mưa lạnh, ẩm thấp người bệnh càng đau nhiều hơn. Nguyên nhân của bệnh vẫn còn chưa được hiểu biết đầy đủ. Gần đây người ta cho rằng thấp khớp là một bệnh tự miễn. Cách chữa trị như sau:

– Thông thường, ngoài việc dùng thuốc trợ giúp, người bệnh nên tập những bài cử động chân nhẹ nhàng, xoa bóp điều hòa mạch máu và nên đi bộ 30 phút/ngày.

– Chế độ ăn uống phải đảm bảo dinh dưỡng hợp lý (nên ăn nhiều canh cua, cá, các loại thức ăn chứa nhiều chất canxi, sắt), tránh uống nhiều bia, rượu.

– Tránh lạnh, ngâm nước muối ấm cho bàn chân, sử dụng túi chườm nóng, lò sưởi, điều hòa là tốt nhất.

Lưu ý: Bệnh nhân không được tự uống thuốc trị bệnh khớp vì một số tình huống đã bị loét dạ dày, xuất huyết tiêu hóa, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, thậm chí tử vong, do không khỏi ý kiến bác sĩ. Một số bài thuốc dân gian chữa bệnh thấp khớp, dễ làm, dễ sử dụng và mang lại hiệu quả cao:

– Lá lốt:

Lá lốt 20g, thiên niên kiệm 12g, gai tầm xoong 16g, sắc với 400ml nước, còn 100ml nước, uống ngày 1 thang.

Lá lốt 20g, cỏ xước 20g, cành dâu 20g, ngải cứu 10g. Tất cả sao qua, sắc mỗi ngày 1 thang, uống trong 4 đến 6 ngày liên tục.

– Rượu tỏi:

Tỏi khô 40g đã bóc vỏ. Thái nhỏ, cho vào lọ rửa sạch ngâm vào rượu gạo 45 độ, 100ml. Ngâm 15 ngày, thỉnh thoảng lại lắc lọ.

Lúc đầu thì rượu có màu trắng rồi sang màu vàng, đến ngày thứ 15 thì chuyển sang màu vàng nghệ. Uống 2 thìa nhỏ mỗi ngày vào sáng trước khi ăn và tối trước khi ngủ.

Chúc bạn chữa trị thành công!

Vôi gai và thoái hóa xương khớp


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Má em năm nay 57 tuổi thường bị đau đầu gối, ngồi lâu thường khó đứng dậy được. Má em đã đi khám và được chẩn đoán bị vôi gai và thoái hoá xương khớp. Dùng thuốc có đỡ nhưng ngưng thuốc là phát bệnh trở lại. Hiện tại má em đang uống thuốc Glucosamin nhưng không có hiệu quả và gây đau. Xin Bác sĩ giải đáp giúp má em. Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Các triệu chứng của mẹ mà em kể trong thư, như đau đầu gối, vôi gai là những biểu hiện của thoái hóa khớp gối. Khớp gối là khớp rất quan trọng, gánh toàn bộ cơ thể và là khớp vận động nhiều nhất chính vì thế nó rất dễ bị thoái hóa, đặc biệt là ở người già. Thoái hóa khớp gối là bệnh do quá trình già đi của khớp, nên hiện nay không thấy thuốc nào có thể làm hết được tình trạng thoái hóa khớp. Các biện pháp chữa trị chỉ nhằm làm giảm đau, giảm biểu hiện, qua đó giúp người bệnh có cuộc sống bình thường.

Các phương pháp chữa trị chủ yếu bao gồm:

– Điều trị vật lý trị liệu: giúp giảm đau, giảm phù nề, tăng lực cơ, tăng tầm vận động khớp gối, qua đó phục hồi các chức năng sinh hoạt hằng ngày của người bệnh.

Giảm đau, tăng tuần hoàn: chiếu đèn hồng ngoại, chườm nóng, chiếu thấu nhiệt vi sóng, chữa trị bằng các dòng điện giảm đau, sóng siêu âm giảm đau, kháng viêm, làm mềm tổ chức tổn thương xơ sẹo trong sâu, hướng dẫn sử dụng băng thun hoặc bó gối để cố định khớp gối khi đi lại, lên xuống cầu thang. Huấn luyện cơ, tập các nhóm cơ gấp duỗi khớp gối và các nhóm cơ gấp duỗi khớp háng để hỗ trợ khớp gối tùy vào lực cơ của người bệnh, gia tăng tầm vận động khớp gối, độ di động xương bánh chè.

– Thuốc chống viêm giảm đau trong những đợt bệnh cấp gây đau, việc uống thuốc cần theo đúng chỉ định của bác sĩ.

– Phẫu thuật thay khớp gối cho những tình huống bị thoái hóa khớp gối nặng.

Ngoài ra, với người bị thoái hóa khớp gối thì việc giảm cân, thay đổi lối sống như tránh ngồi xổm, tránh ngồi xếp bằng, hạn chế leo cầu thang hay leo dốc, hạn chế khiêng vác nặng là chuyện cần làm suốt đời. Có thể mang nẹp gối trong giai đoạn đang bị đau, nhưng sau đó cần phải tập cơ tứ đầu để có một khớp gối vững khi đi đứng, vì khi bị đau gối bao giờ cơ tứ đầu đùi cũng bị teo nhỏ.

Thuốc Glucosamin mà mẹ em đang dùng là một chất chiết xuất từ sụn vi cá mập, chứa hoạt chất có độ nhớt gần giống chất dịch trong bao khớp và có tác dụng tăng cường bôi trơn cho khớp, giúp khớp đỡ đau. Tuy nhiên đây chỉ là chế phẩm hỗ trợ chữa trị chứ không phải là thuốc chữa trị bệnh. Và nghiên cứu gần đây cho thấy Glucosamin có tác dụng rất hạn chế ở người bệnh thoái hóa khớp. Với tình huống của mẹ em cần được khám và chữa trị tại cơ sở chuyên khoa xương khớp và chuyên khoa vật lý trị liệu. Mẹ em cũng cần kiên trì tập luyện và sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Chúc mẹ em luôn khỏe mạnh.

Vôi hóa xương điều trị thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Xin hỏi bác sĩ vì sao xương bị vôi hóa. Xương bị vôi hóa cách chữa trị như thế nào?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Xương khớp bị vôi hóa là triệu chứng của bệnh lý thoái hóa xương khớp chẳng hạn như: vôi hóa cột sống thắt lưng, cột sống cổ; vôi hóa, vôi hóa khớp và dây chằng,…Trong bệnh thoái hóa cột sống, hiện tượng vôi hóa hình thành nên các chồi gai, chồi xương ở thân các đốt sống và dây chằng cạnh sống dễ dàng phát hiện được trên phim chụp Xquang cột sống thẳng và nghiêng. Chính các chồi gai chồi xương này gây chèn ép vào các dây thần kinh và các cấu trúc nhận cảm giác đau xung quanh gây đau lưng, đau cổ, đôi khi có thể lan xuống vai, tay hay lan xuống hai chân.

Bệnh thoái hóa là bệnh theo tuổi như một quy luật tiến triển tự nhiên của con người và thường gặp nhiều ở những người từ độ tuổi trung niên trở đi. Ở những người lao động nặng, các bệnh lý thoái hóa có thể đến sớm hơn. Không có bất kì biện pháp nào chữa trị triệt để bệnh lý thoái hóa mà việc chữa trị chủ yếu là chữa trị biểu hiện để giảm đau và kết hợp với tập luyện để làm chậm quá trình thoái hóa.

Vì vậy, bệnh xương bị vôi hóa chỉ chữa trị khi có chèn ép và gây biểu hiện đau nhiều. Điều trị gồm các biện pháp không uống thuốc và các biện pháp uống thuốc. Các biện pháp không uống thuốc như: tập luyện thể dục thể thao có tác dụng giãn gân cơ giảm đau, làm chậm quá trình thoái hóa xương khớp; chiếu đèn, chiếu tia hồng ngoại vào vùng bị đau gây giãn cơ và dây chằng nên có tác dụng giảm đau. Chỉ uống thuốc giảm đau khi đau nhiều, áp dụng các biện pháp không uống thuốc không có hiệu quả, không nên lạm dụng thuốc giảm đau vì hầu hết các thuốc giảm đau đều gây hại dạ dày, có thể gây xuất huyết tiêu hóa.

Chúc bạn khỏe!

Cách điều trị đau khớp đau lưng và chân ở người lớn tuổi


Câu hỏi bởi: mai

Chào bác sĩ!

Người thân của tôi năm nay 80 tuổi, là nữ giới. Xin bác sĩ hướng dẫn tôi cách chữa trị bệnh đau lưng và đau khớp chân của người thân tôi được không ạ?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Người thân của bạn 80 tuổi, bị đau lưng và đau khớp chân, nếu không thấy tiền sử bệnh viêm khớp thì lí do thường là do thoái hóa khớp. Thoái hóa khớp là quá trình lão hóa của tổ chức sụn khớp, đầu xương và các tổ chức phần mềm quanh khớp, đây là một quá trình tất yếu ở người có tuổi.

Việc chữa trị tuy không đảo ngược quá trình này nhưng có thể làm quá trình này chậm lại, giảm đau và duy trì chức năng vận động của khớp. Điều trị thoái hóa khớp ở người có tuổi nhằm mục đích chính là: Giảm đau và giữ gìn, duy trì chức năng vận động của khớp. Bạn nên đưa người thân đi khám bác sĩ để được kê đơn và theo dõi quá trình chữa trị, nhằm tránh các phản ứng có hại của thuốc- điều rất dễ xảy ra ở người cao tuổi, khi chức năng các cơ quan đồng loạt suy giảm do quá trình lão hóa.

Bên cạnh đó, bác sĩ có thể hướng dẫn bạn và người thân cách tự luyện tập, chăm sóc, bảo vệ và duy trì chức năng vận động của khớp, tránh các động tác xấu (ngồi xổm, ngồi bó gối, đi lên xuống thang bộ, đứng lâu…), cũng như cách xoa bóp giảm đau tại nhà. Người thân của bạn cũng cần có chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, vitamin (vitamin D, vitamin nhóm B) và chất khoáng (canxi, phôtpho)… để nuôi dưỡng sụn khớp, xương và các tổ chức quanh khớp.

Chúc bạn và gia đình luôn vui, khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl