Những cách điều trị bệnh tự kỷ ở trẻ nhỏ


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Ngày nay, bệnh tự kỷ ngày càng gia tăng khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Cách chữa trị cho bệnh tự kỷ ở trẻ nhỏ ra sao? Hãy cùng tham khảo các ý kiến của chuyên gia về vấn đề này.

chữa tự kỷ cho trẻ em


Câu hỏi bởi: Nguyễn Thị Hoa

Thưa bác sĩ,con trai tôi được 4tuổi, khám ở viện nhi tw chuẩn đoán bị chậm phát triển khả năng ngôn ngữ và kĩ năng xã hội có nét tự kỉ như ít giao tiếp mắt thích chơi lặp đi lặp lại và ăn không nhai..tôi muốn hỏi như tình trạng của con tôi trung tâm có nhận điều trị không và thủ tục để được điều trị ở trung tâm như thế nào ạ

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào bạn,

Hiện nay có nhiều trung tâm điều trị trẻ tự kỉ và các triệu chứng chậm phát triển thích ứng. Các trung tâm này thường nhận trẻ từ 2 tuổi trở lên. Bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn trung tâm nào gần nhà cho thuận tiện.

Chúc bạn nuôi con khỏe!

Trẻ 29 tháng tuổi bị tự kỷ nặng phải chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu muốn hỏi con cháu 29 tháng tuổi cháu chậm nói, đi khám bác sĩ bảo cháu bị tăng động tự kỉ. Cháu chưa hiểu rõ về bệnh đấy lắm và bác sĩ làm trắc ngiệm về các dấu hiệu tự kỉ con cháu được 30 điểm. Bác sĩ bảo con cháu bị nặng rồi. Cháu thật sự rất lo lắng không biết lên làm gì để chữa khỏi bệnh cho con khi mình vẫn chưa hiểu gì về bệnh đó cả.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Tự kỷ, còn gọi là rối loạn tự kỷ là tình trạng rối loạn phát triển, xuất hiện ngay từ những năm đầu của trẻ, thường là trước 3 tuổi. Trẻ mắc bệnh tự kỷ không có giao tiếp, tương tác xã hội với những người khác. Do vậy sự phát triển mọi mặt về tâm lý và xã hội hạn chế. Các triệu chứng của trẻ tự kỷ:

– Khó khăn trong giao tiếp với người khác: Trẻ không nói cười, không nhìn vào mắt người đối diện, không tương tác với người chăm sóc, không giơ tay đòi bế. Trẻ nói những từ ngữ không có nghĩa, hay gầm gừ, luôn lặp đi lặp lại một câu hay một từ vô nghĩa. Gọi tên không quay lại như điếc mặc dù thính lực vẫn bình thường

– Trẻ có những hành vi lặp đi lặp lại như lắc lư người, đập đầu, giữ khư khư một đồ vật, bật tắt công tắc liên tục…

– Trẻ ít hứng thú và ít hoạt động, không biết chơi trò đóng kịch.

– Khó thích ứng với sự thay đổi hoàn cảnh diễn ra hàng ngày và phản ứng quyết liệt khi có sự thay đổi

– Trẻ tự kỷ thường bị ám ảnh với những vật cá biệt hay những hành vi đặc biệt, tập trung vào chúng mà không quan tâm đến những việc khác xung quanh. Để chẩn đoán một trẻ mắc chứng tự kỷ thì cần được khám kỹ và dựa trên tiêu chuẩn chẩn đoán bao gồm một số biểu hiện. Không thể chỉ dựa vào một bất thường hay một khiếm khuyết của trẻ.

Trị liệu:

– Phát hiện sớm và trị liệu sớm là rất quan trọng vì trẻ được trợ giúp để phát triển ngay từ đầu các kỹ năng về ngôn ngữ, xã hội và nhận thức

– Trẻ được luyện tập và giáo dục trong các lớp chuyên biệt theo các kỹ năng mà trẻ bị khiếm khuyết Như vậy cháu cần cho bé đi khám sớm để có chẩn đoán sớm và tiến hành can thiệp sớm sẽ có lợi và hiệu quả hơn.

Chúc gia đình cháu mạnh khỏe.

điều trị cho trẻ bị tự kỷ bằng phương pháp âm ngữ trị liệu có hiệu quả không.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa BS cháu tôi năm nay 4 tuổi, bé bị bệnh tự kỷ từ lúc 2 tuổi, cháu không nói chuyện được và tự mình đi vệ sinh.
Tôi muốn hỏi BS về phương pháp điều trị âm ngữ đối với cháu tôi được không. Nếu được điều trị bao lâu mới khỏi.
và ở cơ sở nào để điều trị dành cho mấy bé bị như vậy.

Tôi thành thật cám ơn.

Bác sĩ Nguyễn Đức Liên


Chào bạn,

Bác sĩ không rõ bạn đang ở đâu nên khó có thể đưa ra gợi ý cụ thể. Nếu bạn ở Hà Nội, bạn có thể đưa cháu đến khám và điều trị ở khoa Tâm bệnh và khoa phục hồi chức năng – BV Nhi Trung ương. Bác sĩ khám trực tiếp sẽ tư vấn thêm cụ thể lộ trình điều trị và khả năng phục hồi của bé.

Chúc bé sẽ có nhiều tiến triển tốt.

khám và điều trị bệnh Hội chứng tự kỷ ở trẻ em


Câu hỏi bởi: Phan Minh Đại

Tôi có con trai 45 tháng tuổi, hiệnj cháu chưa biết nói nhưng nghe hiểu và làm theo, hay bịt tai khi nghe âm thanh lạ… vậy cháu cần khám và điều trị như thế nào. Nếu tôi đưa cháu tới Bv Nhi TW khám thì đăng ký ra sao? vì tôi ở tận Quảng Ngãi. Nhờ BS tư vấn giúp. Xin chân thành cảm ơn BS!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Thông thường trẻ em 16 tháng biết nói 1 từ, 20 tháng biết nói 2 từ liền nhau, cá biệt có trẻ nói được liên tục 4-5 từ liền nhau khi có mách bảo.

Con bạn đã 45 tháng chưa biết nói là bị chậm nói hoặc bị câm.

Nguyên nhân bị câm có thể là do bị điếc bẩm sinh, để nhận biết được chính xác tình trạng bị điếc bẩm sinh dẫn đến câm là trẻ thường hay ê a những từ vô nghĩa, hay chăm chú nhìn người lớn nói chuyện nhưng không phát thành tiếng nói. Bạn để trẻ đang thiu thiu ngủ, gây ra tiếng động mạnh nhưng ở xa không có sóng xung kích như ví dụ như vật cứng rơi xuống sàn nhà,… nếu trẻ giật mình thức giấc là trẻ không bị điếc bẩm sinh, nhiều trẻ bị điếc thực sự nhưng gọi gần ở phía sau trẻ vẫn nhận thấy và quay lại. Nếu trẻ không điếc thì đỡ lo lắng vì bị điếc bẩm sinh chắc chắn sẽ dẫn đến câm.

Để khám nguyên nhân chậm biết nói bạn cần đưa bé đến khám ở bệnh viện tuyến trung ương như khoa Nhi bệnh viện trung ương Huế ở số 16 – Lê lợi- tp Huế sđt: 0543822325.


Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe

Dấu hiệu sớm nhận biết trẻ bị tự kỷ? “Thời gian vàng” để điều điều trị cho trẻ tự kỷ là khi nào, sau khoảng thời gian đó việc điều trị khó khăn như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ, cháu là phóng viên hiện tại cháu đang viết bài về trẻ tự kỷ, cháu muốn xin ý kiến tư vấn của bác sĩ về căn bệnh này mong bác sĩ trả lời giúp cháu? Cháu cảm ơn bác sĩ! Câu hỏi 1: Dấu hiệu sớm nhận biết trẻ tự kỷ? Câu hỏi 2: “Thời gian vàng” để điều trị cho trẻ tự kỷ là khi nào. Nếu phát hiện và chữa trị sau khoảng thời gian đó thì việc chữa trị khó khăn thế nào? Câu hỏi 3: Trong quá trình chăm sóc và điều trị cho trẻ tự kỷ thường gặp những khó khăn gì? Mong bác sĩ trẻ lời giúp cháu. Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Cao Tiến Đức


Chào cháu!

1.Xin gửi cháu bài viết về rối loạn tự kỷ để cháu tham khảo. Đây cũng là nội dung trả lời câu hỏi thứ nhất:

Rối loạn tự kỷ là một dạng rối loạn phát triển, được đặc trưng bởi những bất thường về tương tác xã hội, giao tiếp và những hành vi rập khuôn, lặp lại, xuất hiện ở trẻ trước 3 tuổi.

Trước đây, tự kỷ được coi là một rối loạn hiếm gặp. Gần đây, các số liệu dịch tễ học cho thấy tỷ lệ tự kỷ ngày càng gia tăng rõ rệt. Tại Mỹ, theo báo cáo của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật, trong năm 2002, tỷ lệ tự kỷ là 1/150 trẻ nhưng đến năm 2008 tỷ lệ này đã lên tới 1/88 trẻ. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (2013), tỷ lệ rối loạn phổ tự kỷ là 1/160 (khoảng 0,63%). Ở Việt Nam chưa có số liệu điều tra về tự kỷ trên phạm vi toàn quốc. Qua khảo sát của một số tác giả, tỷ lệ tự kỷ 0,67% ở Thái Bình, 2012, 0,45% ở Thái Nguyên, 2013. Trẻ trai mắc tự kỷ nhiều hơn trẻ gái gấp 4 – 6 lần.

Thiếu hụt những kỹ năng tương tác xã hội là vấn đề nổi bật của trẻ tự kỷ. Biểu hiện sớm của khiếm khuyết này bao gồm trẻ kém hoặc không giao tiếp bằng mắt, ít đáp ứng khi gọi tên, không dùng những cử chỉ điệu bộ để giao tiếp như không biết chỉ tay, không biết chìa tay xin thứ cần, không biết khoe, khi cần thứ gì đó trẻ thường kéo tay người khác lấy giúp, không chú ý nhìn theo khi người khác chỉ cho trẻ biết. Trẻ không chơi tương tác với trẻ cùng tuổi, không mỉm cười đáp lại người khác.

Sự thiếu hụt trong phát triển cảm xúc và xã hội thường xuất hiện sớm. Ngay khi còn bé, trẻ không đáp ứng với mẹ khi được vuốt ve hoặc được bú, thậm chí có thể còn chống lại sự âu yếm, xoa lưng. Đến khoảng 2 – 3 tháng tuổi, trẻ mới có thể có mối quan hệ tình cảm yếu ớt với cha mẹ. Bệnh được phát hiện khi trẻ mới được 1 tuổi. Trẻ không để ý đến thái độ và tâm tư của người khác, không hiểu người khác và không biết chia sẻ tình cảm với người khác.

Những biểu hiện bất thường về ngôn ngữ và giao tiếp:Trẻ thường chậm nói. Một số trẻ đã nói được một vài từ sau 1 tuổi nhưng đến 18 – 24 tháng tuổi trẻ không nói nữa, thay vào đó là những âm vô nghĩa. Một số trẻ có thể nói được nhưng nói nhại lời người khác, nói theo quảng cáo, hát thuộc lòng, đếm số, đọc chữ cái, hát nối từ cuối câu, đọc thuộc lòng bài thơ, chỉ nói khi có nhu cầu thiết yếu như đòi ăn, đòi đi chơi. Ngôn ngữ nói bị động, chỉ trả lời khi có ai hỏi và thường trả lời ngắn. Một số trẻ nói được nhưng lại không biết kể chuyện, không biết khởi đầu và duy trì hội thoại, không biết bình phẩm. Ngữ điệu khác thường như nói cao giọng hoặc đều đều, thiếu diễn cảm, nói nhanh, nói ríu lời. Trẻ không biết chơi tưởng tượng, chơi giả vờ.

Khoảng 50% số trẻ tự kỷ không học nói nên đã tạo ra nhiều nét dị thường. Một trong những đặc điểm thường gặp ở ngôn ngữ của trẻ tự kỷ là chứng nhại lời: nhắc lại ngay sau đó hoặc sau vài giờ, thậm chí vài ngày (từ hoặc đoạn ngữ đã được người khác nói với chúng). Ví dụ: khi được hỏi: “Cháu có muốn ăn kẹo không?”, trẻ cũng đáp lại bằng cách nhắc lại “Cháu có muốn ăn kẹo không?”.

Đặc điểm khác nữa thường gặp là đảo ngược đại từ. Đây là trường hợp trẻ xưng hô ở ngôi thứ 3. Điều này có thể liên quan đến chứng nhại lời. Ví dụ: khi được hỏi “Cháu thế nào?” thì trẻ trả lời: “Cô bé ở đây”.

Những biểu hiện bất thường về hành vi định hình:Thường gặp trẻ hay đi kiễng gót chân, quay tròn người, giơ tay ra nhìn, cử động các ngón tay bất thường, nghiêng đầu liếc mắt nhìn, lắc lư thân mình, đưa tay vào miệng, nhảy chân sáo, chạy đi chạy lại, nhảy lên nhảy xuống. Những thói quen rập khuôn thường gặp là quay bánh xe, quay tròn đồ chơi, gõ đập đồ chơi tạo ra âm thanh, đi về theo đúng con đường quen thuộc, ngồi đúng một chỗ trong lớp, nằm đúng một vị trí, đóng mở cửa nhiều lần, giở sách xem tranh xem chữ, bóc nhãn hiệu từ một đồ hàng, thích bật công tắc điện, bấm máy vi tính, bấm điện thoại, tỉ mỉ tháo rời những chi tiết của đồ vật, xếp các thứ thành hàng. Những ý thích của trẻ bị thu hẹp thể hiện như cuốn hút trong nhiều giờ để xem tivi quảng cáo hoặc chỉ xem một số chương trình yêu thích, luôn cầm nắm một đồ vật trong tay như bút, que, tăm, giấy, chai lọ, một số đồ chơi có màu ưa thích hoặc có độ cứng mềm khác nhau.

Nhiều trẻ tự kỷ có biểu hiện tăng hoạt động, chạy không biết mệt, nghịch luôn chân tay, không phản ứng phòng vệ với nguy hiểm. Ngược lại, có một số trẻ lại sợ hãi lo lắng quá mức trong những tình huống không có gì nguy hiểm hoặc đáng sợ. Nhiều trẻ ăn uống khó khăn như ăn không nhai, chỉ ăn một số thức ăn nhất định. Có trẻ có rối loạn cảm giác do nhận cảm thế giới xung quanh dưới ngưỡng hoặc trên ngưỡng. Những biểu hiện của sự quá nhạy cảm thường gặp như bịt tai khi nghe tiếng động, che mắt hoặc chui vào góc ngồi do sợ ánh sáng, sợ một số mùi vị, thính tai với âm thanh của nhạc quảng cáo, xúc giác nhạy cảm nên sợ cắt tóc, sợ gội đầu, không thích ai sờ vào người, đi kiễng gót. Những biểu hiện của sự kém nhạy cảm như hay sờ bề mặt của một vật, thích được ôm giữ chặt, giảm cảm giác đau, quay tròn người, gõ hoặc ném các thứ tạo ra tiếng động, thích nhìn vật chuyển động hoặc vật có màu sắc.

Một số trẻ có trí nhớ thị giác không gian và trí nhớ máy móc rất tốt như nhớ số điện thoại, nhớ các chủng loại xe ô tô, nhớ vị trí nơi chốn đã từng qua, thuộc lòng nhiều bài hát, làm toán cộng rất nhanh, trong khi đó lại có nhiều bất thường về hành vi và ngôn ngữ giao tiếp.



2. Không có thời gian vang để điều trị cho trẻ tự kỷ.

3. Một số phương pháp điiều trị cho trẻ tự kỷ:

Hiện nay chưa có thuốc đặc hiệu để điều trị rối loạn phổ tự kỷ nhưng cũng có thể dùng thuốc để điều trị một số rối loạn tâm thần kèm theo như trầm cảm, lo âu, cơn co giật hoặc các vấn đề về hành vi.

Các liệu pháp tâm lý – giáo dục:

Bắt đầu can thiệp tâm lý – giáo dục càng sớm càng tốt, nhất là khi trẻ ở lứa tuổi từ 2 – 4 tuổi. Chương trình can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ bao gồm tác động tới trẻ và tư vấn cho gia đình để dạy trẻ. Đối với trẻ cần tác động qua những phương pháp như điều hòa đa giác quan, dạy các kỹ năng vận động tinh và vận động thô, kỹ năng giao tiếp bằng lời và không lời, chơi trị liệu, dạy kỹ năng tự lập trong sinh hoạt. Sử dụng liệu pháp hành vi (củng cố tích cực đối với hành vi tốt, chia nhỏ nhiệm vụ và bỏ qua khi trẻ có hành vi không mong muốn) xuyên suốt trong quá trình dạy trẻ.

Một số kỹ thuật liệu pháp tâm lý cá nhân thường được sử dụng:

– Phân tích hành vi ứng dụng ABA (Applied Behavioral Analysis)

– Đổi thẻ tranh PECS (Picture Exchange Communication System).

Trong qua trình chăm sóc điều trị có rất nhiều khó khăn vì khả năng tiếp thu của trẻ rất hạn chế.



Chúc cháu mạnh khỏe!




Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl