Lao phổi và những cách điều trị hiệu quả


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Điều trị lao phổi cần có một quá trình dài và phụ thuộc vào vô cùng nhiều yếu tố đến từ cả bác sĩ và người bệnh. Những lời khuyên sau sẽ giúp bạn hiểu thêm về những phương pháp điều trị lao.

Điều trị bệnh lao phổi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sỹ, người thân của tôi là anh Kiên năm nay 28 tuổi vừa khám ở bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, thì được chẩn đoán là bị bệnh lao phổi. Hiện tại anh ấy đang làm việc ở công ty K ở Sài Gòn. Quá trình khám bệnh anh ấy đã xin chuyển điều trị ở bệnh viện X ở quê. Nhưng sau khi trao đổi với công ty cùng thông tin bác sỹ cho hay thì thời gian 1 tháng đầu anh ấy phải cách ly với mọi người để điều trị. Tháng thứ 2 trở đi thì có thể nc với mọi người mà không cần đeo khẩu trang. Anh ấy có mong muốn tiếp tục làm việc ở công ty. Không biết là liệu với bệnh này anh ấy có thể tiếp tục làm việc không và bao lâu anh ấy có thể làm việc được bình thường.

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào bạn.

Đầu tiên điều trị bệnh lao phổi chủ yếu sử dụng thuốc kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn lao như Isoniazid, Rifampin, Pyrazinamide, Ethambutol, Strpetomycin… Uống thuốc đều đặn và làm đúng theo lời khuyên của bác sĩ trong suốt quá trình điều trị bệnh. Sử dụng nhiều loại thuốc lao cùng một lúc để tiêu diệt vi khuẩn lao hiệu quả nhất và tránh việc nhờn thuốc. Trong suốt quá trình điều trị lao, người bệnh cần ở cách li so với người nhà và những người xung quanh để điều trị bệnh hiệu quả nhất, tránh lây lan cho người khác, sau vài tuần lễ bạn thấy khá hơn, nhưng vẫn phải tiếp tục uống thuốc đều đặn để vi khuẩn lao được tiêu diệt hết, thời gian vi khuẩn lao bị tiêu diệt hết là khoảng 6 tháng hoặc nhiều hơn nữa, khi nào kiểm tra thấy không còn vi khuẩn lao trong cơ thể, bạn có thể quay trở lại làm việc như bình thường, tránh được việc tái mắc bệnh lao. Như vậy, anh Kiên của bạn vẫn có thể tiếp tục làm việc ở công ty sau một thời gian điều trị bệnh lao,bệnh lao đã ổn định và khỏi.Thời gian là khoảng 6 tháng hoặc nhiều hơn nữa dựa vào kết quả điều trị bệnh lao.

Chúc bạn và người thân sức khỏe.

Chữa bệnh lao phổi như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em bị lao phổi, đang dùng thuốc nhưng em vẫn ho và có đờm. Vậy em phải làm sao?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Điều trị lao phổi phải dùng thuốc theo đúng phác đồ 4 tháng hoặc 6 tháng, tùy từng phác đồ. Sau khi khỏi bệnh vẫn còn ho và đờm kéo dài thêm một thời gian nữa. Bạn cần tuân thủ đúng theo phác đồ và hướng dẫn của bác sĩ, không nên tự ý uống thêm thuốc hay thay đổi thuốc đã định.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Điều trị lao phổi như thế nào?


Câu hỏi bởi: Mickey

Chào bác sĩ.

Em có đi khám ở bệnh viện kết quả là bị lao phổi. Em có tìm hiểu thì trị lao có tiêm Streptomycin và dùng thuốc. Nhưng khi em đến phường trị thì cô ở đó không thấy tiêm gì cho em hết mà chỉ cho thuốc về uống, 1 viên thuốc có 4 thành phần là: Ethambutol, Pyrazinamide, Isoniazide, Rifampicine. Mỗi ngày uống 3 viên trong 3 tháng đầu. Cách trị như vậy có được không bác sĩ? Em bị lao lần đầu tiên.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Các thuốc em đang dùng là đúng phác đồ chữa trị lao phổi mới trong chương trình chống lao quốc gia. Em yên tâm chữa trị, uống đúng thuốc, đúng liều và đủ thời gian.

Chúc em sức khỏe.

Phác đồ chữa trị lao phổi?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ, em tên Trường, năm nay em 25 tuổi. Hôm 24/4/2015 em có đi khám sức khỏe để đi xuất khẩu lao động và đã phát hiện ra em bị lao phổi. Em đã đến khám ở bệnh viện Lao Nghệ An và kết quả xét nghiệm em là âm tính nhưng chụp phổi thì kết quả bác sĩ trả lời là bệnh lao. Em xin bác sĩ giải đáp cho em phác đồ chữa trị.

Em xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Được chẩn đoán lao phổi dựa trên phim Xquang nhưng xét nghiệm tìm trực khuẩn lao trong đờm không có, nếu em mới chỉ xét nghiệm 1 lần thì có thể chưa bắt được BK, nên xét nghiệm kiểm tra lại. Tuy nhiên, dù không tìm thấy BK, em vẫn được chẩn đoán là lao phổi bởi tổn thương trên phim Xquang là rõ ràng.

Việc chữa trị bệnh lao đòi hỏi sự kiên trì, uống thuốc đúng phác đồ, đủ thời gian. Hiện nay chữa trị lao mới theo phác đồ của chương trình chống lao quốc gia là phác đồ 6 tháng sử dụng kết hợp các thuốc kháng sinh chống lao 2 tháng tấn công và 4 tháng chữa trị duy trì (phác đồ 2HRZE/4HR), đây là phác đồ chữa trị nói chung cho lao phổi mới phát hiện và chưa chữa trị ở người lớn.

Chi tiết về phác đồ chữa trị của em, em cần khám và giải đáp bác sĩ chữa trị của mình.

Chúc em mạnh khỏe!

Tư vấn điều trị lao phổi?


Câu hỏi bởi: Hồng

Chào bác sĩ.

Em năm nay 22 tuổi là nữ giới đang chữa trị lao phổi những ngày đầu tiên. Bác sĩ cho em uống 2 viên Akurit 4 thuốc bổ là vitamin c thuốc Moriamin Forte, thuốc Loratadin. Thuốc Akurit 4 uống vào lúc đói trước khi ăn còn mấy loại kia uống sau ăn buổi trưa chiều. Sau khi uống vào thì em cảm thấy lúc ho bị đau bên phải sau lưng cảm giác ê ẩm trong người (lúc chưa dùng thuốc lao phổi em ho không bị đau phía bên phải sau lưng). Mong bác sĩ giải đáp giúp em.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Theo Chương trình Chống Lao Quốc gia thì phác đồ chữa trị bệnh lao thường sử dụng 4 loại thuốc là Rifampicin, Isoniazid, Ethambutol và Pyrazinamide, và thời gian chữa trị kéo dài từ 6 – 8 tháng. Do vậy, nếu sử dụng từng loại thuốc trên riêng lẻ thì số lượng viên thuốc mà bệnh nhân phải uống hằng ngày khá nhiều, gây tâm lý “ngán thuốc” khi chữa trị. Akurit-4 (hay gọi là viên 4 trong 1) là viên thuốc phối hợp chứa Rifampicin 150mg, Isoniazid 75mg, Ethambutol 275mg và Pyrazinamide 400mg được người sử dụng ưa thích vì giúp giảm thiểu tối đa số lượng viên thuốc mà bệnh nhân buộc phải sử dụng hằng ngày.

Tuy nhiên, nó lại có điều bất lợi là: khi có phản ứng phụ của thuốc xảy ra khi sử dụng thì khó xác định thành phần nào của thuốc gây nên. Sau khi sử dụng thuốc bạn cảm thấy lúc ho bị đau bên phải sau lưng cảm giác ê ẩm trong người, lúc chưa uống thì không có triệu chứng như vậy, các biểu hiện mà bạn gặp phải có thể do tác dụng phụ của thuốc hoặc do sự tiến triển của bệnh. Bạn nên báo cho bác sĩ theo dõi chữa trị để có hướng xử trí phù hợp.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl