Nguyên nhân mắc phải bệnh viêm xoang hàm


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Viêm xoang hàm là một căn bệnh gây cảm giác đau nhức, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Để có thể tìm ra cách chữa viêm xoang hàm hiệu quả và phù hợp nhất, cần phải tìm hiểu về nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang hàm này.

Bị viêm xoang hàm, khạc ra cục nâu đen có phải do máu đông?


Câu hỏi bởi: Yến Nhi

Chào bác sĩ!

Em năm nay 22 tuổi, là nữ. Cách đây 1 tháng em có đi khám thì bị viêm xoang hàm. Bác sĩ cho thuốc về uống khoảng 1 tuần thấy bớt nên em không đi khám lại. Nhưng thời gian gần đây, cứ cách khoảng 3-4 ngày thì em khạc đờm có kèm theo 1 cục màu nâu đen, cơ thể thì không mệt mỏi chỉ thỉnh thoảng sổ mũi và có đờm thôi. Em khạc ra cục màu nâu đen đó là 3 lần rồi, thường thì vào lúc sáng. Nếu biểu hiện như vậy thì em bị gì vậy thưa bác sĩ? Cục màu nâu đen đó có phải là máu đông không hay là gì vậy ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào em!

Viêm xoang hàm là tình trạng viêm niêm mạc xoang, không có tổn thương xương. Bệnh thường gặp ở người lớn do nhiễm khuẩn quanh cuống răng, nang chân răng làm mủ vỡ vào xoang, biến chứng của răng nanh hoặc răng khôn mọc ngầm, tai biến do nhổ răng… Viêm xoang hàm có thể gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh như:

Đau nhức, vùng bị nhức tùy theo xoang bị viêm:

Xoang hàm: nhức vùng má.

Xoang trán: nhức giữa 2 lông mày. Có giờ nhất định, thường là 10 giờ sáng.

Xoang sàng trước: nhức giữa 2 mắt.

Xoang sàng sau, xoang bướm: nhức trong sâu, nhức vùng gáy.

Chảy dịch: viêm xoang thường gây ra hiện tượng chảy dịch, tùy thuộc vào vị trí xoang bị viêm mà dịch nhầy có thể chảy ra phía mũi hoặc xuống họng. Viêm các xoang trước thì dịch chảy ra mũi trước. Viêm các xoang sau thì dịch chảy vào họng. Triệu chứng chảy dịch làm cho người bệnh có cảm giác luôn phải khụt khịt mũi hoặc cảm giác lờ đờ ở cổ họng luôn muốn khạc nhổ. Tùy theo mức độ bệnh nặng hay nhẹ, bệnh mới bị hay bị lâu năm, dịch nhầy sẽ có màu trắng đục, màu vàng nhạt hoặc màu xanh, có mùi hôi.

Nghẹt mũi: mũi có thể nghẹt 1 bên, có thể nghẹt cả 2 bên.

Điếc mũi: viêm xoang nặng, phù nề nhiều ngửi không biết mùi, do mùi không len lỏi lên đến thần kinh khứu giác.

Em bị viêm xoang hàm đã dùng thuốc và chữa trị nhưng thời gian gần đây, cứ cách khoảng 3 – 4 ngày thì em lại khạc đờm có kèm theo 1 cục màu nâu đen. Hiện tượng này là do em chữa trị lần viêm trước chưa dứt điểm hoặc do bệnh tái phát lại. Do em khạc nhiều hoặc do viêm nhiễm gây chảy máu nên có hiện tượng khạc cục nâu đen. Em nên đi tái khám để được chữa trị dứt điểm.

Chúc em chóng khỏi bệnh!

Mỏi khớp tay và chân có phải cháu bị viêm xoang quai hàm?


Câu hỏi bởi: hue

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 17 tuổi, là nữ giới. Cháu luôn mỏi ở khớp tay và chân. Cháu luôn thấy nhức đầu, nhức mũi. Cho cháu hỏi cháu có phải bị xoang quai hàm không ạ? Cân nặng của cháu là 40kg, chiều cao 1m50 làm sao để cháu có thể tăng chiều cao và tăng cân được ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu.

Có rất nhiều lý do làm cho cháu luôn mỏi ở khớp tay, khớp chân, nhức đầu, nhức mũi. Mỏi khớp chân, khớp tay có thể do thiếu canxi, viêm khớp, luyên tập quá sức,… Nhức đầu, nhức mũi có thể do viêm xoang, stress,… Vì vậy cháu nên đi khám Nội tổng quát để biết được lý do và chữa trị kịp thời.

Việc cháu muốn tăng chiều cao và cân nặng còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố: dinh dưỡng, di truyền, môi trường sống, tâm lý, bệnh tật, giấc ngủ,…

Cháu cần lưu ý đến vấn đề cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, không nên ăn uống kiêng khem mà phải bổ sung đầy đủ chất, nhất là đủ protein (có nhiều trong thịt nạc, cá, trứng, sữa, các hạt họ đậu) và canxi (có nhiều trong cá hộp nguyên xương, cá nhỏ kho nhừ ăn cả xương, tôm, cua, ốc, sữa, rau xanh), bổ sung đầy đủ các vitamin cần thiết cho cơ thể như các loại hoa quả, rau xanh…

Giấc ngủ rất quan trọng vì quá trình phát triển chiều dài xương diễn ra vào ban đêm. Cháu không nên thức khuya, nên ngủ trước 22 giờ. Ngủ đủ giấc, ít nhất 8 giờ/đêm. Vì hormon tăng trưởng (Growth Hormone – GH) tiết ra nhiều trong thời gian từ 23 giờ-1 giờ.

Vận động tập luyện đúng phương pháp làm tăng quá trình trao đổi chất và tuần hoàn máu, kích thích tiêu hóa giúp cháu ăn ngon, tăng tiết hormon tăng trưởng (GH), tăng trọng khối xương. Việc tập cường độ cao 1,5-2 giờ mỗi ngày có thể làm tăng GH lên 3 lần. Ở những người tập ban ngày, về đêm lại thấy tăng GH lần nữa.

Chúc cháu vui, khỏe!

Đau nửa đầu nặng do dị dạng mạch máu não hay viêm xoang?


Câu hỏi bởi: Tấn Duy

Chào bác sĩ.

Cháu tên Duy, 24 tuổi. Vừa qua cháu bị đau nửa đầu rất nặng, có đến bệnh viện chụp MRI và đo điện não, kết quả MRI là não và mạch máu bình thường, viêm xoang hàm. Kết quả điện não là đau nữa đầu Migrain. Ban đầu đau cháu cứ tưởng là bị cái gì đó trong não rất nặng đầu, nhiều bác sĩ bên khoa Nội Thần kinh ban đầu chẩn đoán cháu bị dị dạng mạch máu não, cháu rất hoang mang nên chỉ đi khám bên Thần kinh. Sau đó ba mẹ khuyên cháu đến khoa Tai Mũi Họng khám thì kết quả cháu bị viêm xoang hàm, viêm tắc vòi nhĩ, polyp mũi, lệch vách ngăn mũi dạng gai. Bây giờ cháu vẫn hoang mang không biết mình bị đau đầu do nguyên nhân mạch máu hay do bị lệch vách ngăn mũi, nếu bệnh nào nghiêm trọng hơn cháu sẽ chữa trị nó trước. Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu. Bác sĩ bên khoa Tai Mũi Họng khuyên cháu đi phẫu thuật nội soi trong khi cháu chưa biết chính xác mình đang bị bệnh gì.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu.

Dị dạng động mạch não thường gây thiểu năng tuần hoàn não và cũng gây đau đầu, hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, tê bì tay chân… Nếu là dị dạng động mạch não thì chụp MRI sẽ phát hiện ra. Nhưng cháu đã chụp MRI kết quả là não và mạch máu bình thường, như vậy không phải là cháu bị dị dạng mạch máu não.

Đau nửa đầu Migraine là đau đầu nguyên phát do sự co thắt bất thường của mạch máu ở vùng đầu và mạch máu não làm thiếu máu tạm thời gây lên cơn đau. Thông thường là co thắt động mạch thái dương một bên nửa đầu là mạch máu căng và đau. Cơn đau nhói giật giật theo nhịp đập của mạch máu, cơn đau kéo dài từ 4-72 giờ, trong cơn đau kèm theo nôn hoặc buồn nôn. Cơn đau tăng khi suy nghĩ căng thẳng, gắng sức, khi tiếp xúc với ánh sáng và tiếng động, cơn đau dịu dần khi được nghỉ ngơi. Như vậy cơn đau nửa đầu của cháu có tính chất giống như trên mà bác đã mô tả không? Trong các bệnh của cháu đó là viêm xoang hàm, viêm tắc vòi nhĩ, polyp mũi, lệch vách ngăn mũi những bệnh này cũng gây đau đầu. Cháu bị viêm xoang hàm phía nào, có cùng bên với bên mà cháu bị đau đầu không? Nếu cháu bị viêm xoang hàm cùng bên với bên đầu bị đau thì rất có thể là đau đầu của cháu do viêm xoang hàm và viêm vòi nhĩ gây lên mà thôi.

Theo bác cháu nên đi khám và chữa triệt để các bệnh thuộc chuyên khoa Tai Mũi Họng, các bệnh đó khỏi hoàn toàn thì bệnh đau nửa đầu của cháu cũng hết đau mà thôi.

Chúc cháu mạnh khoẻ!

Đau cơ hàm trên, cảm giác cả hàm răng trên như muốn rụng là làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Dạ thưa bác sĩ người thân của em năm nay 31 tuổi là nữ giới. Hai hôm nay em ấy bị đau cơ hàm ở trên (đau có thể chịu được nhưng khó chịu) chỉ muốn ấn lưỡi lên cho đỡ đau và cảm giác như cả hàm răng trên như muốn rụng hết ra vậy. Lấy tay gõ vào răng thấy dễ chịu hơn và muốn được cắn những vật cứng để chạm vào hàm trên thì thấy thích. Bác sĩ ơi đấy là triệu chứng của bệnh gì ạ và cách điều trị như thế nào ạ?

Cháu cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Triệu chứng mà bạn mô tả khá mơ hồ, ngoài ra tôi không biết ngoài biểu hiện này ra người thân của bạn còn có các dấu hiệu khác kèm theo hay không? Ví dụ như sốt, đau đầu, mất ngủ… nên thật khó để đưa ra nguyên nhân chính xác. Tuy nhiên, người nhà bạn có thể bị viêm xoang hàm cấp.

Viêm xoang hàm cấp: Nguyên nhân thường do viêm quanh răng hàm lớn có mủ, do viêm tủy răng hoại thư hoặc do tai nạn nhổ răng đẩy chân răng nhiễm khuẩn vào xoang. Bệnh nhân thường sốt cao, nhức đầu, mất ngủ, vật vã. Đặc biệt là cơn đau, đau từng cơn lan rộng cả hàm trên, mắt, thái dương, trán. Đau tăng khi cử động mạnh hoặc khi người bệnh cúi đầu, đôi khi lan đến các răng hàm trên, chạm vào răng bệnh thấy rất đau, ấn vùng dưới ổ mắt đau tăng hơn. Dịch chảy qua lỗ mũi bên bị bệnh, lúc đầu loãng sau trở thành nhày mủ, mủ có mùi thối.

Bạn nên đưa người nhà đi khám chuyên khoa Răng – Hàm – Mặt để tìm ra nguyên nhân chính xác và chữa trị theo đơn của bác sĩ chuyên khoa.

Chúc bạn và gia đình sống khỏe!

Đau hàm bên trái, há miệng thấy đau, mũi trái nước chảy vào họng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 27 tuổi, cách đây tầm 5 hôm cháu bắt đầu bị đau khu hàm trên bên trái. Không rõ hẳn là vị trí răng nào chỉ há miệng là thấy hơi đau nhưng vẫn trong giới hạn chịu được. Lúc nào cháu cũng cảm giác kệnh mặt bên trái, phía dưới xương gò má nắn rất đau và cháu còn bị giật giật nửa đầu bên trái nữa, nhất là khu thái dương trái. Cộng thêm cả bên mũi trái nước chảy vào họng kiểu như bị tra nước vào mũi ạ. Bác sĩ cho cháu hỏi biểu hiện trên là bệnh gì và cách xử lý ra sao?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Theo như các biểu hiện mà bạn mô tả thì có thể bạn đã bị viêm xoang hàm trên trái. Các biểu hiện thường gặp của bệnh này là: mặt đau nhức, chảy mủ ở mũi bên bị viêm xoang và sốt nhẹ.

Khi bị viêm xoang cấp tính, bệnh nhân có những biểu hiện như nhức đầu, sốt cao, mất ngủ, chất nhầy thường xuyên chảy xuống bên lỗ mũi bị viêm, ban đầu loãng nhưng một khoảng thời gian ủ bệnh sẽ biến thành mủ nhầy, có mùi khó chịu (trường hợp của bạn chất nhày không chảy ra ngoài mà chảy xuống vùng họng). Nguyên nhân chủ yếu là do bị viêm răng hàm gây ra mủ hoặc bị viêm tủy răng hay trong một số trường hợp là vì bị sơ xuất trong khi nhổ răng khiến chân răng bị đẩy vào trong gây ra nhiễm khuẩn xoang.

Để chữa trị được triệt để viêm xoang hàm cần có sự phối hợp giữa Răng – Hàm – Mặt và Tai – Mũi – Họng. Về chữa trị viêm xoang phải kết hợp chữa trị toàn thân và tại chỗ với mục tiêu là giải quyết mủ tồn đọng trong xoang và nguồn gốc gây bệnh. Tốt nhất là quệt cấy tìm chủng vi khuẩn tham gia vào quá trình viêm xoang và loại kháng sinh thích hợp. Với những trường hợp răng lạc chỗ, phương pháp duy nhất là phẫu thuật xoang để loại bỏ răng. Như vậy với tình trạng của bạn hiện nay, tôi khuyên bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và kê đơn.

Chúc bạn sống khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl