Cảnh giác với hiện tượng nổi hạch ở nách


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Hạch ở nách là phản ứng thông thường của cơ thể khi tiếp xúc với chất lạ. Chính vì vậy, nó là hiện tượng mà tất cả chúng ta cần đặc biệt cảnh giác và quan tâm.

Lo lắng vì nổi hạch ở nách khi đang cho con bú


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu đang cho con bú ở nách lên phần vú của cháu có cục hạch cháu sờ thấy nó hơi đau. Cháu nghe người ta nói là cho con bú thì sữa nó cương lên và bị nổi hạch nhưng khi con của cháu bú, sữa cháu có xẹp đi nhưng cục hạch đó vẫn còn. Xin bác sĩ giải thích cho cháu hiểu và nếu cháu đi khám thì nên đi ở đâu cho kết quả chính xác.

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Việc xuất hiện cục cứng ở vú, có thể xảy ra các tình huống sau đây:

Do hiện tượng tắc tuyến sữa gây ra. Vì tuyến vú có rất nhiều tuyến sữa đổ vào, nếu một tuyến sữa tắc có thể gây nổi cục. Cục nhiều hay ít, to hay nhỏ, đau nhiều hay đau ít tuỳ thuộc vào tình trạng tắc tuyến sữa. Có người, chỉ có cục ở vú khi sữa quá đầy mà chưa kịp cho con bú, nhưng khi trẻ bú xong, vú mềm ra thì hiện tượng này sẽ hết. Nhưng cũng có tình huống tắc tia sữa gây cục cứng, ấn thấy đau vài ba ngày. U xơ tuyến vú: trong vú có một hay nhiều cục u nhỏ bằng đầu ngón tay. Nguyên nhân phổ biến của bệnh là do hormone sinh dục tiết ra nhiều, xuất phát từ tình trạng mất cân bằng nội tiết estrogen, progesteron, prolactin. Ung thư vú: Có các triệu chứng:

+ Chảy dịch ở núm vú, có thể là dịch trong, vàng trong, màu sậm giống máu.

+ Núm vú bị loét, rỉ dịch.

+ Núm vú bị co kéo tụt vào trong.

+ Sờ được một mảng lộm cộm trong vú hay cục u ở vú hay nách.

+ Da vú bị nhăn, da dày giống da trái cam sành.

+ Da vú bị thay đổi hình dạng và màu sắc khác biệt so với bên vú kia.

+ Đau vú một hay nhiều nơi.

Trường hợp của bạn, bạn bị nổi hạch ở nách. Vú bị cương lên sau khi cho con bú thì hết cương nhưng hạch vẫn còn, hơi đau thì bạn cần kiểm tra lại tuyến vú cùng bên hoặc các vùng lân cận vùng nách xem có gì bất thường không hoặc bạn có thể đi khám chuyên khoa nội tổng quát và siêu âm vùng này mới biết rõ được lí do.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Nữ 38 tuổi bị hạch ở nách


Câu hỏi bởi: anh linh

Thưa bác sĩ!

Người nhà tôi năm nay 38 tuổi, là nữ trong nách mọc hạch khoảng 10 năm nay. Có lúc to bằng quả chanh, lúc bằng hạt đậu. Thường bị sốt và viêm họng. Chưa thăm khám bác sĩ. Cho hỏi bệnh có nguy hiểm không? Có cần phải chữa trị không?

Tôi cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Các triệu chứng này của người nhà bạn có thể là biểu hiện của bệnh viêm hạch. Bạn cần biết hạch nách là một tổ chức Lympho thuộc hệ bạch huyết. Bình thường không sờ thấy hạch. Trong một số tình huống như viêm hạch, lao hạch, áp xe hạch, bệnh bạch cầu, giang mai hay ung thư hạch… hạch sẽ to lên, có thể sưng đau. Khi đấy có thể sẽ sờ thấy hạch. Các lí do gây hạch nách to:

Viêm hoặc nhiễm trùng: nhiễm trùng không đặc hiệu: do một loại vi trùng hoặc virus nào đó, có thể do vi trùng lao.

Bệnh lý ác tính (ung thư). Ung thư hạch nguyên phát: ung thư xuất phát từ các tế bào Lympho trong hạch, còn gọi là bệnh Lympho.

Ung thư di căn hạch, tế bào ung thư từ một cơ quan khác di chuyển đến, xâm nhập và phát triển trong hạch. Hạch nách là nơi di căn đầu tiên của ung thư vú. Hạch nách to thường gặp nhiều nhất là viêm hạch. Viêm hạch thường do lí do tụ cầu, liên cầu và thường là thứ phát sau nhiễm trùng ở vết thương, ổ áp xe lân cận theo đường bạch huyết, đường máu vào hạch. Diễn biến của viêm hạch có thể gặp viêm hạch xuất tiết hay viêm hạch phản ứng do tổn thương viêm nhiễm từ nơi khác lan đến, nhưng cũng có khi là viêm hạch mủ, hoại tử hạch, áp-xe dò hạch v.v…

Trường hợp viêm hạch do các ổ viêm nhiễm mãn tính như răng, họng, tuyến mang tai gây phản ứng viêm ở hạch nách thì biểu hiện tại hạch thường nhẹ và diễn biến thành mạn tính với triệu chứng là hạch to, đau nhẹ, dần dần hạch xơ hóa và trở thành một cục cứng có thể sờ thấy. Trường hợp người nhà bạn là một tình trạng viêm hạch mãn tính do phản ứng của viêm họng mãn. Nên hạch nách to đã 10 năm nay có lúc to bằng quả chanh nhưng có lúc chỉ nhỏ như hạt đậu và thường kèm theo sốt, viêm họng. Người nhà bạn chưa đi khám bác sĩ nhưng bệnh cũng đã 10 năm rồi nên cũng không lo lắm. Tuy nhiên muốn chẩn đoán chính xác hạch viêm hay do các lí do khác cần dựa vào siêu âm chọc hạch và sinh thiết hạch. Do vậy bạn nên đến các bác sĩ chuyên khoa khám để có được chẩn đoán chính xác và giải đáp những điều cần thiết.

Chúc bạn và người nhà bạn sức khoẻ!

Đau nhức ở bả vai trái và lan xuống dưới bắp tay có nổi hạch ở nách, khó thở và đau lưng khi nằm là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu 25 tuổi giới tính nam. Khoảng 3 tháng trước cháu có chơi thể thao đu xà và về cháu bị đau từ đợt đấy đến giờ vẫn chưa khỏi, cháu bị đau nhức ở bả vai trái và lan xuống dưới bắp tay có nổi hạch ở nách trái, hạch không to, hình dẹp sờ vào không đau, và khi đi ngủ cháu khó thở, cháu nằm sấp thì thấy hơi đau nhức ở ngực trái còn khi nằm ngửa bình thường thì biểu hiện đó lại hết. Xin bác sĩ cho cháu lời khuyên để cháu chữa trị ạ!

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Hiện tượng đau vai trái và lan xuống dưới bắp tay của em là do bị giãn cơ vùng bả vai cánh tay do đu xà sai tư thế. Em cần nghỉ ngơi, hạn chế vận động tay trái một thời gian, bệnh sẽ tiến triển. Em có thể uống thêm thuốc Paradol Extra, uống 4 viên một ngày chia 2 lần.

Hiện tượng khi đi ngủ khó thở, đau nhức ở ngực trái và nổi hạch ở nách. Có nhiều khả năng là do bệnh lý ở phổi. Em cần đi khám chuyên khoa Phổi, chụp X-quang lồng ngực để biết rõ bệnh của mình. Em nên đi khám sớm.

Chúc em mạnh khỏe.

Hạch ở nách, mệt mỏi, đau người, tức ngực, ngứa ngáy, đi ngoài sau khi điều trị hóa chất ung thư có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: bongxinh

Cháu chào bác sĩ!

Bác sĩ cho cháu hỏi. Bố cháu năm nay 56 tuổi bị ung thư thực quản giai đoạn 2, hiện bố cháu vừa truyền hóa chất đợt đầu tiên, truyền về bố cháu có những biểu hiện như mệt mỏi, đau khắp người, tức ngực, ngứa ngáy, đi ngoài, lạnh toát. Hơn nữa khi về bố cháu thấy xuất hiện thêm hạch ở nách. Điều này có nguy hiểm không ạ?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Truyền hóa chất là việc uống thuốc đưa vào cơ thể để tiêu diệt tế bào. Thuốc có tác dụng thông qua việc làm dừng hoặc làm chậm lại sự phân chia của các tế bào ung thư. Tuy nhiên thuốc cũng làm tác động đến các tế bào lành, nhất là những cơ quan, bộ phận sinh sản nhanh như niêm mạc miệng, đường tiêu hóa hay lông, tóc, các tế bào máu (hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu). Sự tác động của thuốc đến các tế bào lành được thể hiện qua các tác dụng phụ không mong muốn.

Các tác dụng phụ thường gặp của truyền hóa chất:

Nôn và buồn nôn.

Mệt mỏi, chán ăn.

Rối loạn tiêu hóa: táo bón hoặc đi ngoài phân lỏng nhiều lần trong ngày.

Tê đầu ngón tay, ngón chân.

Rụng tóc.

Xám da.

Rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ.

Sốt nhẹ.

Thay đổi các chỉ số về xét nghiệm máu, chức năng gan, thận…

Chảy máu (niêm mạc, tiêu hóa).

Những tác dụng phụ của truyền hóa chất ở mỗi bệnh nhân không giống nhau, mức độ triệu chứng cũng khác nhau tùy thuộc vào loại thuốc, liều lượng và cũng tùy thuộc vào từng cơ thể người bệnh. Bố bạn bị ung thư thực quản giai đoạn 2, vừa truyền hóa chất đợt đầu. Những biểu hiện bố bạn gặp phải là do tác dụng phụ của hóa chất. Thường những tác dụng phụ trên thường chỉ kéo dài trong vài ngày chữa trị, sau đó sẽ giảm dần và hết hẳn khi kết thúc chữa trị. Do vậy bạn không nên quá lo lắng. Bạn nên chăm sóc bố thật tốt để bố bạn chóng hồi phục sức khỏe.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Đau nhức, mệt mỏi, nổi hạch ở nách và bẹn sau quan hệ, xét nghiệm HIV âm tính có yên tâm không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em có hành vi ôm hôn và quan hệ với 1 cô gái, khi quan hệ em có dùng bao cao su. 2 tháng sau em có nhiều triệu trứng như đau nhức, tức ngực, mệt mỏi, nổi hạch ở bẹn và cổ… 90 ngày sau khi quan hệ em có xét nghiệm HIV tại bệnh viện Bạch Mai kết quả âm tính. Cho em hỏi là em có thể yên tâm với kết quả này chưa? Em còn có thể lây nhưng bệnh nào khác không vì hiện giờ em vẫn đau rát ở ngực, cổ họng, người mệt mỏi.

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Em có các biểu hiện đau, tức ngực, mệt mỏi, nổi hạch bẹn và hạch cổ sau quan hệ tình dục 1 tháng (khi quan hệ tình dục em có dùng bao cao su).

Trước hết nói về nguy cơ nhiễm HIV: Trường hợp của em quan hệ có dùng bao cao su, em có nguy cơ nhiễm HIV nếu em sử dụng bao cao su không đúng cách, bao bị tuột hoặc rách trong khi quan hệ tình dục, hoặc bao kém chất lượng. Tuy nhiên, sau 3 tháng em đã xét nghiệm HIV kiểm tra và kết quả là HIV âm tính. Với kết qủa này khẳng định là em không nhiễm HIV. Tuy nhiên, trong y văn có nói là ở một số hiếm gặp, thời kỳ cửa sổ có thể kéo dài đến 6 tháng (vì vậy ở thời điểm 3 tháng sau khi có nguy cơ, xét nghiệm tìm kháng thể kháng HIV có thể chưa phát được kháng thể nhưng rất hiếm gặp. Vì vậy, để chắc chắn 100% em cần xét nghiệm lại sau 6 tháng kể từ ngày có hành vi nguy cơ để khẳng định.

Trong số các biểu hiện em mô tả, đáng nghi ngờ là biểu hiện sưng đau hạch bẹn? Hạch bẹn sưng đau có thể do bệnh giang mai, có thể do một lí do nhiễm trùng cấp. Không biết em có sờ thấy hạch bẹn của mình không, ấn có đau không? Nếu có thì ở thời điểm hạch sưng em có thấy tổn thương nào trên da hay không? Hoặc em có đi tiểu buốt, đi tiểu nhiều lần không? Nếu có đi tiểu buốt, có sưng hạch vùng bẹn và có sốt thì có thể do nhiễm trùng đường tiết niệu. Nếu có kèm theo sưng hạch với một tổn thương trên da thì cũng chưa loại trừ được bệnh giang mai.

Các biểu hiện khác như đau rát ở cổ hong, người mệt mỏi, nổi hạc vùng cổ có thể là biểu hiện của nhiễm trùng đường hô hấp trên, có thể là viêm họng cấp tính, hoặc đợt cấp của viêm họng mãn tính, em cần khám Tai Mũi Họng để chữa trị. Do thời gian ủ bệnh giang mai khá dài, thông thường từ 10-90 ngày (trung bình 21 ngày), nên khuyên em khám bác sĩ và làm xét nghiệm để loại trừ giang mai.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl