Hạch ở nách sưng to và những điều cần lưu ý


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Hạch ở nách có hai dạng: dạng nhỏ hoặc sưng to. Với những trường hợp sưng to, chúng ta nên chủ động tìm hiểu thông tin qua các tư vấn từ bác sĩ sau đây.

Nổi hạch ở nách là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Vài ngày trước em có bị nổi hạch ở nách sau đó thì hết, sắp tới tháng thì bị nổi lại. Lúc này thì sưng lên to, đụng vào thì đau, còn nổi 2 cục nữa. Hồi nhỏ thì em có mổ 1 lần bị nổi hạch bên tay trái rồi, giờ lại nổi bên tay phải thì có sao không bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào em.

Hạch là một tổ chức lympho, nằm rải rác ở nhiều vị trí khác nhau trong cơ thể như dưới hàm, dọc cơ ức đòn chũm, nách, bẹn… Hạch đóng một vai trò quan trọng trong việc phòng chống bệnh tật, nhất là các bệnh nhiễm khuẩn. Khi hạch sưng, đau là triệu chứng phản ứng của cơ thể, hầu hết là lành tính nhưng đôi khi là biểu hiện của bệnh.

Nếu là hạch phản ứng của bệnh viêm nhiễm thì sau khi khỏi hạch sẽ nhỏ và lặn dần. Nếu hạch nổi lên sưng đau nhiều thì đó có thể là biểu hiện của bệnh như viêm hạch, bệnh vùng ngực, vú, ung thư…

Vì thế, nếu là hạch to do phản ứng viêm nhiễm thì không cần chữa trị, nó sẽ tự nhỏ đi và trở về bình thường khi khỏi bệnh. Nếu hạch to do các nguyên nhân: Viêm, lao, ung thư… thì cần được khám, xét nghiệm để chẩn đoán chính xác và chữa trị kịp thời.

Do em không mô tả mình có bị biểu hiện gi khác kèm theo ngoài hạch nách phải sưng và đau nên cũng không thể xác định được nguyên nhân cụ thể. Tốt nhất, em nên đi khám bệnh để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân của mình.

Chúc em mạnh khoẻ!

Bị lên 1 cục hạch ở nách thì phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Linh ha

Chào bác sĩ!

Tôi có 1 cục hạch ở nách, đã được 1 năm, không đau, mềm. Hiện tại tôi đang có bầu tháng cuối và chưa đi khám. Xin hỏi bác sĩ là tôi bị bệnh gì?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Nếu có một cục hạch ở nách 1 năm, không đau và mềm sẽ có 2 tình huống xảy ra. Một là hạch tổn thương lao, hạch mềm bên trong là tổ chức bã đậu. Trường hợp thứ hai là đây không phải là hạch mà là 1 u mỡ, hoặc nang nước.

Do thời gian đã kéo dài 2 năm, hiện tại không có tác động gì tới sức khỏe, vì vậy bạn để sau khi sinh con xong, khoảng 5-6 tháng tuổi thì nên đi khám bệnh để xác định cụ thể. Nếu là lao hạch thì phải mổ vét hạch, nếu là u mỡ hoặc nang nước thì phẫu thuật cắt bỏ.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Đau ngực, nổi hạch ở nách sưng to và đau khi gần đến kì kinh nguyệt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

chào bác sĩ.

Em gần tròn 16. Cách đây khoảng 3 năm em có phát hiện ở nách trái có nổi 1 cục hạch cứng, nhỏ và không đau nhưng gần đây nó sưng to hơn và em cảm thấy đau nhất là khi gần đến kì kinh nguyệt. Dạo gần đây ngực em cũng bắt đầu đau ở phía dưới và 2 bên ngực nhưng không sưng hay đỏ. Liệu đó có phải là đang trong giai đoạn dậy thì ngực phát triển nên nó đau hay là dấu hiệu của bệnh ung thư ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em.

Hạch là một tổ chức lympho thuộc hệ bạch huyết. Ta có thể sờ thấy hạch trong một số tình huống như viêm hạch, lao hạch, áp xe hạch, bệnh bạch cầu, giang mai hay ung thư hạch…, nhưng chủ yếu hay gặp nhất là viêm hạch.

Viêm hạch thường do nguyên nhân tụ cầu, liên cầu và thường là thứ phát sau nhiễm trùng ở vết thương, ổ áp xe lân cận theo đường bạch huyết, đường máu vào hạch. Khi bị viêm nhiễm vùng lân cận có thể gây nổi hạch ở nách. Gần đây ngực em bắt đầu đau ở hai bên không sưng đỏ, đau có liên quan đến chu kì kinh nguyệt không? Trước kì kinh nguyệt vài ngày ngực thường có hiện tượng đau tức, đây là một hiện tượng sinh lí bình thường. Tuy nhiên triệu chứng đau này có có thể là dấu hiệu của một tình trạng viêm gây sưng hạch ở nách.

Để chẩn đoán chính xác hạch đó là hạch viêm hay nguyên nhân khác cần dựa vào siêu âm trọc hạch và sinh thiết hạch, đây là một xét nghiệm đơn giản và không quá đắt tiền. Em nên đến bác sĩ chuyên khoa khám để có chẩn đoán chính xác, từ đó sẽ có hướng chữa trị hiệu quả.

Chúc em mạnh khoẻ!

Nổi hạch ở nách, có mủ, không đau, không di chuyển được, kèm theo sốt và ói là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Bun

Chào bác sĩ.

Bạn em mới chích ngừa ung thư cổ tử cung tháng 6, đến nay bị nổi hạch ở nách phải và có mủ rất tanh nhưng không đau, hạch nách không di chuyển được, kèm theo biểu hiện sốt và ói. Bác sĩ cho em hỏi liệu bạn em đang bị gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em.

Hạch là một tổ chức limpho thuộc hệ bạch huyết. Ta có thể sờ thấy hạch trong một số tình huống như viêm hạch, lao hạch, áp-xe hạch, bệnh bạch cầu, giang mai hay ung thư hạch…, nhưng chủ yếu hay gặp nhất là viêm hạch. Viêm hạch thường do nguyên nhân tụ cầu, liên cầu và thường là thứ phát sau nhiễm trùng ở vết thương, ổ áp xe lân cận theo đường bạch huyết, đường máu vào hạch. Chính vì vậy viêm họng, viêm amidal, viêm cuống răng hay gây nổi hạch vùng dưới hàm, sau tuyến mang tai, viêm nhiễm ở vùng lân cận gây nổi hạch ở nách…

Diễn biến của viêm hạch có thể gặp viêm hạch xuất tiết hay viêm hạch phản ứng do tổn thương viêm nhiễm từ nơi khác lan đến, nhưng cũng có khi là viêm hạch mủ, hoại tử hạch, áp-xe dò hạch… Trong tình huống viêm cấp tính hạch có thể viêm sưng to, chắc và đau, da trên vùng hạch đỏ rực, nóng, khi hạch làm mủ thì sờ thấy hạch mềm, lùng nhùng mủ ở trong và thường kèm theo biểu hiện sốt, rét run, đau đầu. Tuy nhiên, muốn chẩn đoán chính xác hạch viêm hay do các nguyên nhân khác cần dựa vào siêu âm chọc hạch và sinh thiết hạch. Do vậy bạn em nên đến các bác sĩ chuyên khoa khám để có được chẩn đoán chính xác và chữa trị hiệu quả.

Chúc em mạnh khoẻ!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl