Cảnh giác khi hạch nách có mủ


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Nổi hạch kèm mủ là dấu hiệu khá nguy hiểm ở nách. Đây là triệu chứng ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe mà chúng ta cần đặc biệt lưu ý tới.

Nổi hạch ở nách, có mủ, không đau, không di chuyển được, kèm theo sốt và ói là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Bun

Chào bác sĩ.

Bạn em mới chích ngừa ung thư cổ tử cung tháng 6, đến nay bị nổi hạch ở nách phải và có mủ rất tanh nhưng không đau, hạch nách không di chuyển được, kèm theo biểu hiện sốt và ói. Bác sĩ cho em hỏi liệu bạn em đang bị gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em.

Hạch là một tổ chức limpho thuộc hệ bạch huyết. Ta có thể sờ thấy hạch trong một số tình huống như viêm hạch, lao hạch, áp-xe hạch, bệnh bạch cầu, giang mai hay ung thư hạch…, nhưng chủ yếu hay gặp nhất là viêm hạch. Viêm hạch thường do nguyên nhân tụ cầu, liên cầu và thường là thứ phát sau nhiễm trùng ở vết thương, ổ áp xe lân cận theo đường bạch huyết, đường máu vào hạch. Chính vì vậy viêm họng, viêm amidal, viêm cuống răng hay gây nổi hạch vùng dưới hàm, sau tuyến mang tai, viêm nhiễm ở vùng lân cận gây nổi hạch ở nách…

Diễn biến của viêm hạch có thể gặp viêm hạch xuất tiết hay viêm hạch phản ứng do tổn thương viêm nhiễm từ nơi khác lan đến, nhưng cũng có khi là viêm hạch mủ, hoại tử hạch, áp-xe dò hạch… Trong tình huống viêm cấp tính hạch có thể viêm sưng to, chắc và đau, da trên vùng hạch đỏ rực, nóng, khi hạch làm mủ thì sờ thấy hạch mềm, lùng nhùng mủ ở trong và thường kèm theo biểu hiện sốt, rét run, đau đầu. Tuy nhiên, muốn chẩn đoán chính xác hạch viêm hay do các nguyên nhân khác cần dựa vào siêu âm chọc hạch và sinh thiết hạch. Do vậy bạn em nên đến các bác sĩ chuyên khoa khám để có được chẩn đoán chính xác và chữa trị hiệu quả.

Chúc em mạnh khoẻ!

Nách có hạch thi thoảng sưng lên có mủ trắng, bây giờ có màu hơi thâm và không đau


Câu hỏi bởi: Mèo con

Thưa bác sĩ!

Em năm nay 21 tuổi, nữ giới. Nách em có 1 cái hạch đã lâu khoảng tầm 4 năm rồi nhưng khi đó nó rất bé. Thỉnh thoảng sưng lên em bóp ra có những dịch trắng rất hôi. Nhưng bây giờ nó tự nhiên lớn lên nhìn có vẻ ngay dưới da màu hơi thâm sờ vào không đau. Bác sĩ cho em hỏi có nguy hiểm không ạ? Em đang ở nước ngoài nên chưa về được để đi khám. Rất mong bác sĩ tư vấn. Em đang rất lo lắng.

Em cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em mô tả, em có tổn thương ở nách, thỉnh thoảng sưng lên và bóp ra có dịch trắng hôi, điều em quan tâm là tổn thương to lên. Tuy nhiên, từ thông tin này thì chưa thể khẳng định đó là hạch được, vì hạch là tổ chức lympho thường nổi lên (sờ thấy được) khi cơ thể có viêm nhiễm, trong khi tổn thương của em rất có thể là tình trạng viêm nhiễm nang lông, hoặc viêm nhiễm dưới da.

Do vậy, nếu chưa có điều kiện đi khám thì trước hết em cần giữ vệ sinh sạch sẽ cơ thể, đặc biệt vùng nách có tổn thương, giữ cho vùng tổn thương luôn khô ráo, thoáng. Lưu ý tránh cào gãi, nặn, bóp vì có thể khiến tổn thương nặng lên, nhiễm trùng, bội nhiễm. Đồng thời em cũng nên tăng cường sức khỏe nhằm tăng sức đề kháng của cơ thể, rất có thể tổn thương sau đó sẽ tự khỏi.

Chúc em mau khỏi bệnh.

Nổi hạch và mụn mủ ở nách là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Phương Thảo

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 32 tuổi, là nữ và đã lập gia đình, có một cháu. Bác sĩ cho tôi hỏi vấn đề về hạch dưới nách với ạ. Trước đến nay thi thoảng dưới nách của tôi những cục khi sờ vào thì có hơi đau, lúc thì ở nách phải lúc thì ở nách trái. Thường ở cái cục nổi lên đó có mủ (giống như cái mụn mủ và mủ có mùi tanh). Nó có rồi nó lại hết, trước giò tôi không quan tâm đến nhiều, nhưng gần đây tôi thấy nhiều người bị bệnh quá nên tôi rất lo lắng. Liệu có phải tôi bị gì đó không ổn không ạ? Xin bác sĩ giải đáp giúp tôi với ạ.

Chân thành cảm ơn bác sĩ và kính chúc bác sĩ sức khỏe!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào bạn!

Qua mô tả các triệu chứng của bạn, bạn nên đi khám bác sĩ để xác định chính xác lí do gây nổi hạch ở nách và các bác sĩ sẽ chữa trị dứt điểm để bạn sẽ không bị nổi hạch tái đi tái lại. Trên thực tế, lí do gây hạch thường nằm ở các khu vực xung quanh (hiện tượng viêm hạch do phản ứng) do các tổn thương như các vết thương nhiễm trùng, mụn nhọt, bệnh ngoài da, viêm nhiễm đường hô hấp trên, viêm răng lợi, viêm tai…

Với các tình huống này, sau khi được chữa trị khỏi bệnh, hạch sẽ tự biến mất trong vòng 1-2 tháng. Nếu không có một lí do tại chỗ nào, hạch lại to, tồn tại kéo dài hoặc xuất hiện hạch ở nhiều vị trí khác trong cơ thể thì đó là hạch bệnh lý, cần được xác định lí do và chữa trị ngay. Nguyên nhân viêm hạch do lao: hạch viêm, sưng to, kích thước to dần, sờ mềm, không có triệu chứng viêm tấy, đỏ đau… kèm theo các triệu chứng toàn thân như sốt nhẹ về chiều, gầy sút, mệt mỏi… Bạn nên đi khám sớm, để được chữa trị sớm, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Chúc bạn mau khỏi bệnh!

Nổi hạch đỏ ở nách và mụn ở cổ


Câu hỏi bởi: nam

Chào bác sĩ.

Em nghe nói thường khi bị HIV thì người ta hay bị nổi hạch ở bạch huyết, lúc tuần trước em có bị 1 nốt đỏ ở nách, nhưng nhỏ màu đỏ, trong giống cái mụn, chứ không sưng cỡ 2 đến 3 ngày nó biến mất, 2 tuần sau em lại bị 1 cái hạch (không rõ có phỉa hạch không nữa vì nó cũng nhỏ trông như cái mụn, màu đen nằm ở dưới hàm bên tay phải chỗ gần cổ, nằm ở gần cổ chứ không hẳn ở cổ, không thấy cảm giác gì đau nhức lắm, đã bị 3 ngày mà kích thước vẫn không tăng) vậy bác sĩ cho em hỏi có phải sưng hạch bạch huyết không ạ?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Em có nốt đỏ ở nách, có lẽ đó không phải là hạch nách, nếu hạch mà có nốt màu đỏ trên da là hạch viêm cấp, hạch có sưng nóng đỏ đau. Khi có hạch nách thì có thể sờ thấy dễ dàng. Tương tự ,ở vùng cổ của em, nếu có hạch em có thể sờ thấy dễ dàng, hạch có thể nhỏ như hạt ngô, hạt lạc, có thể bằng hạt táo hay đầu ngón tay cái. Còn nếu là mụn ngoài da thì thường rất nhỏ, nổi lên trên mặt da và thường có đầu, còn hạch thì không vậy, hạch không thông với bề mặt da trừ khi hạch bị viêm, hóa mủ, thông với da tổ chức dưới da.

Với những biểu hiện em mô tả tôi không nghĩ em có sưng hạch bạch huyết.

Chúc em mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl