Lao phổi: Triệu chứng là gì?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Có rất nhiều dấu hiệu để nhận biết bệnh lao phổi, tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được để phát hiện bệnh kịp thời. Vì vậy, đại đa số bệnh nhân mắc bệnh lao phổi đều không biết mình mắc bệnh cho đến khi bệnh diễn biến nặng. Dưới đây xin dẫn những dấu hiệu điển hình thường gặp để mọi người có thể đi khám sớm và được điều trị kịp thời.

Những dấu hiệu mắc bệnh lao phổi?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bệnh lao phổi có những dấu hiệu gì ạ? Em đang rất lo mình mắc bệnh lao phổi. Em rất mong nhận được câu trả lời từ bác sĩ.

Em chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Một số biểu hiện lâm sàng của lao phổi thường gặp là: ho khạc đờm kéo dài, sốt nhẹ về chiều, ra mồ hôi trộm, gầy sút cân, trên phim chụp X-quang thấy có hình ảnh của tổn thương lao, xét nghiệm đờm dương tính. Nếu bạn có biểu hiện ho kéo dài, khuyên bạn khám bác sĩ chuyên khoa Hô hấp.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Làm thế nào để biết mình bị lao phổi hay viêm phế quản


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Cháu là nam giới, cháu sống ở Nghệ An. Cháu năm nay 23 tuổi, cháu đi xuất khẩu lao động được 2 năm thì bị trục xuất về nước vì bị bệnh lao phổi về đến Việt Nam cháu đi xuống Bệnh viện Lao Phổi của tỉnh Nghệ An. Bác sĩ xét ngiệm và cho cháu kết quả là cháu bị viêm phế quản. Bác sĩ cho cháu hỏi cháu phải làm sao để biết được kết qủa chính xác?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào cháu.

Việc chẩn đoán xác định lao phổi và viêm phế quản phổi hoàn toàn khác nhau.

Để xác định lao phổi cần dựa vào các yếu tố sau:

Biểu hiện lâm sàng: ho kéo dài, ho ra máu, sốt nhẹ về chiều hoặc tối, gầy sút cân.

Chụp điện quang phổi: xuất hiện tổn thương thâm nhiễm xuất hiện chủ yếu ở đỉnh phổi.

Xét nghiệm tìm thấy trực khuẩn lao trong các bệnh phẩm: đờm, dịch phế quản, dịch màng phổi…

Tổn thương nang lao trên sinh thiết: sinh thiết phổi, niêm mạc phế quản, hạch.

Xét nghiệm BK dương tính.

Khác với lao phổi, viêm phế quản và viêm phổi với triệu chứng diễn biến đột ngột với sốt, ho khạc đờm mủ, đờm màu xanh hoặc màu vàng. Xét nghiệm số lượng bạch cầu trong máu tăng. Dùng kháng sinh bệnh thuyên giảm nhanh. Đặc biệt xét nghiệm BK âm tính. Hoặc xét nghiệm không có trực khuẩn lao trong đờm hoặc dịch tiết phế quản.

Với sự khác nhau như vậy, nếu cháu đã đi khám và được chẩn đoán là viêm phế quản phổi thì hãy yên tâm chữa trị mà không cần phân vân lo lắng nữa nhé.

Chúc cháu sớm bình phục.

Ho kéo dài, khô họng, rát họng có phải lao phổi?


Câu hỏi bởi: Duy

Chào bác sĩ!

Em năm nay 25 tuổi, là nam. Em bị ho kéo dài từ giữa năm 2014, chia thành 2 đợt, mỗi đợt bị 2 tháng, đợt đầu em uống kháng sinh thì khỏi. Đợt sau uống kháng sinh mãi không khỏi, ho kèm theo đờm và như có gì mắc ở họng, mỗi lần ho xong là không thở được mất mấy giây, có đợt còn không thở được khoảng gần phút, lúc đó em có cảm giác như sắp chết vậy. Mỗi lần ngủ dậy cảm thấy khô họng và hơi rát họng. Bác sĩ cho em hỏi em có phải bị lao phổi không?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Chưa đủ cơ sở nói rằng em bị lao phổi. Lao phổi thường có biểu hiện ho kéo dài, sốt nhẹ về chiều, người gầy sút, ngủ hay ra mồ hôi trộm… Mô tả của em về tình trạng ho kéo dài có vẻ như không phù hợp với bệnh lý lao phổi, có thể là biểu hiện viêm họng mãn tính. Tuy nhiên biểu hiện không thở được vài giây sau khi ho thường không gặp trong viêm họng mãn tính, có thể rằng em có viêm phế quản và có dính tắc đờm ở nhánh phế quản gây nên biểu hiện khó thở. Gặp tình trạng này em cần đi khám bác sĩ.

Chúc em mạnh khỏe.

Tại sao bị lao phổi mà không bị ho, khạc đờm?


Câu hỏi bởi: Phương Quỳnh

Chào bác sĩ!

Tại sao em được chuẩn đoán là lao phổi mà không bị ho. Em bị đau ngực trái và khó thở nên đi khám và chụp phim (xét nghiệm đờm và máu đều âm tính). Bác sĩ chuẩn đoán em bị lao (trong toa chuẩn đoán: LMP – BN, sau đó là: LP) đó là kí hiệu trong toa thuốc, từ khi phát hiện bệnh em không hề bị ho hay khạc đờm.

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Mặc dù ho là biểu hiện phổ biến ở những người bệnh lao phổi, Tuy nhiên một số người có thể mắc lao mà không có biểu hiện. Triệu chứng của bệnh có thể khác nhau đối với mỗi người và không nhất thiết chẩn đoán lao phổi bắt buộc phải có biểu hiện ho bởi ho không phải là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán lao phổi. Ho là một phản ứng bảo vệ cơ thể và lí do không có phản xạ ho là do cung phản xạ ho bị gián đoạn ở một khâu nào đó trong cung phản xạ.

Chúc em khỏe!

Nghi ngờ lao phổi nhưng xét nghiệm đờm bình thường nên làm gì?


Câu hỏi bởi: Ha

Chào bác sĩ.

Cháu là nữ 23 tuổi. Cách đây gần 3 tháng cháu đi khám tổng quát và chụp X-Quang phổi, bác sĩ sau khi xem xong phim X-Quang thì nghi cháu bị lao phổi, chuyển sang phòng chống lao của quận. Sau khi xét nghiệm máu và đờm thì kết quả là máu cháu có nồng độ gì liên quan tới bệnh lao cao, nhưng kết quả đờm thì không phát hiện vi khuẩn lao. Sau đó được bác sĩ cho thuốc uống kích thích đờm thì vẫn không được. Vì cháu không ho, không có đờm. Cháu chỉ có đờm trắng trong, đặc nhầy từ mũi thỉnh thoảng chảy xuống thôi. Bây giờ cháu phải làm các thủ tục gì nữa để xác định bị lao hay không? Cháu gầy, ăn không ngon (từ nhỏ đã như vậy rồi), nhiệt độ cơ thể luôn nóng.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu cần làm xét nghiệm Mantoux để có thêm giá trị chẩn đoán thôi, tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là hình ảnh tổn thương lao trên lâm sàng và các biểu hiện mà cháu có. Xét nghiệm đờm có thể có hoặc không phát hiện được trực khuẩn lao (BK). Khi xét nghiệm BK đờm âm tính nhiều lần, trên phim chụp phổi có hình ảnh tổn thương lao, khi đó cháu sẽ được chẩn đoán lao phổi AFB âm tính.

Chúc cháu sức khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl