Ho nhiều có phải chuyển biến xấu của lao phổi hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Triệu chứng ho nhiều được nghi ngờ là dấu hiệu bệnh lao phổi chuyển biến xấu đi. Sau đây là những lời giải thích.

Ho nhiều bệnh lao phổi có biến chuyển xấu không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 25 tuổi, cháu là nam giới. Cháu bị lao phổi afb âm tính hiện nay chữa trị đã được gần 3 tháng. Cháu xin hỏi là: 1, Thi thoảng có ngày cháu cảm thấy ít ho nhưng có ngày lại cảm thấy ho nhiều liệu bệnh tình có biến chuyển xấu không ạ? 2, Cháu ho thì ít ra đờm nhưng thi thoảng lại thấy có đờm màu xanh, lúc khác nó lại là màu trắng vào buổi sáng thì nhiều. 3, Cháu ấn đốt xương ở lưng thì thấy đau liệu cháu có bị thêm lao xương khớp không? Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

1. Lao phổi phải được chữa trị kéo dài ít nhất 6 tháng (phác đồ chữa trị lao hiện nay rút xuống còn 6 tháng, trước kia là 8 tháng) trong đó có 2 tháng đầu chữa trị tấn công. Cháu mới chữa trị được 2 tháng nên những biểu hiện của cháu vẫn còn do chưa thể tiêu diệt hết được trực khuẩn lao. Cháu dùng thuốc đúng liều lượng đủ, thời gian thì không lo bệnh biến chuyển xấu.

2. Đờm màu xanh là xác của vi khuẩn với xác của tế bào bạch cầu. Đờm màu trắng chủ yếu là dịch tiết phế quản sinh ra trong phản ứng viêm.

3. Về lý thuyết thì lao xương có thể thứ phát sau lao phổi, tuy nhiên biểu hiện ấn đốt xương ở lưng thấy đau không khẳng định cháu có lao xương. Cháu nên chụp XQ xem hình ảnh đốt sống có bị phá hủy hay không?

Chúc cháu mạnh khỏe!

Viêm họng, ho, ra nhiều mồ hôi có phải lao phổi?


Câu hỏi bởi: mùa thu

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 36 tuổi, là giáo viên. Một năm tôi vài lần bị viêm họng và ho, tôi điều trị kháng sinh theo đơn bác sĩ hoặc mua kháng sinh ở hiệu thuốc là khỏi, nhưng không khỏi hẳn. Lần này, tôi thấy hiện tượng viêm họng và ho đến nhanh hơn bình thường, khi ho tôi thấy đau phần ngực cả phía trước và sau. Khi không ho đôi khi thấy đau nhói và hơi tức phía sau ngực phải kèm theo triệu chứng sốt. Tôi có kiểm tra họng ở hiệu thuốc gần nhà và được chẩn đoán họng bị bội nhiễm (tôi có ho và có đờm, rát họng, nuốt thấy hơi vướng). Tôi có uống Cezirnate và Triamcinolone thấy hết sốt và giảm ho. Tối hôm đó tôi có uống thêm Oresol bù nước. Đêm đó, khi ngủ tôi bị ra mồ hôi rất nhiều ẩm quần áo ngủ và tóc, từ trước tới giờ tôi chưa thấy hiện tượng như vậy. Tôi có tra trên mạng thì thấy triệu chứng này gần với triệu chứng của lao phổi. Tôi cũng định đi chụp phổi để có kết quả chính xác nhất. Xin bác sĩ chỉ trả lời để bạn đọc có những hiểu biết nếu gặp phải triệu chứng như tôi để kịp thời khám bệnh và điều trị.

Xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Các biểu hiện: ho, sốt, đau tức ngực là biểu hiện chung của rất nhiều bệnh lý khác nhau về hô hấp (như: viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi, lao phổi, lao màng phổi,….). Hai thuốc mà bạn dùng là thuốc kháng sinh và thuốc chống viêm mạnh. Khi có thể bị viêm sẽ có phản ứng sốt làm cho thân nhiệt cơ thể tăng. Khi dùng các thuốc chống viêm, hạ sốt, cơ thể sẽ có một loạt các đáp ứng để tăng thân nhiệt ra khỏi cơ thể như: giãn mạch ra, toát mồ hôi, tăng hô hấp do đó sáng ra ngủ dậy bạn thấy ướt tóc và quần áo ngủ. Đó là hiện tượng hoàn toàn bình thường.

Bệnh lao phổi có một số biểu hiện gợi ý như: ho, sốt nhẹ về chiều, người mệt mỏi. Nếu các biểu hiện này kéo dài trên 2 tuần thì bạn cần phải đi khám để kiểm tra. Để chẩn đoán bệnh lao phổi cần phải lấy bệnh phẩm đờm vào 3 buổi sáng liên tiếp để soi tìm vi khuẩn lao còn chụp phim Xquang tim phổi chỉ có giá trị định hướng chẩn đoán mà thôi.

Chúc bạn khỏe!

Sau hết phác đồ lao phổi, bệnh trào ngược dạ dày năng hơn, ho rất nhiều, có cảm giác đè nén ngực, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em vừa kết thúc liệu trình 6 tháng thuốc lao phổi, trong quá trình dùng thuốc lao em phát hiện bệnh dạ dày trào ngược của em càng ngày càng nặng, tuy đã hết phác đồ lao phổi hơn 1 tháng nhưng khoảng 2 tuần nay cứ tối tầm 19-21h là em ho rất nhiều và cảm giác đè nén ngực, liệu em có bị tái phát lao phổi hay biểu hiện của bệnh nguy hiểm gì không ạ, em ăn uống thường xuyên bị buồn nôn. Mong bác sĩ giải đáp giúp em.

Em cảm ơn.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Phác đồ chữa trị lao phối hợp nhiều loại thuốc có nhiều tác dụng phụ, nhiều người không hoàn thành hết lộ trình chữa trị vì những tác dụng phụ này.

Trào ngược dạ dày do thuốc chống lao thì các biểu hiện sẽ giảm dần sau khi nghỉ thuốc một thời gian dài, không phải là nghỉ thuốc là hết ngay. Bạn kết thúc lộ trình chữa trị lao, nhưng không biết bạn có khám xác định là đã khỏi bệnh hay bệnh chuyển sang trạng thái lao phổi mãn tính. Thông thường khi chữa khỏi lao phổi thì tái phát lao không bị lại ngay sau khi dừng thuốc vài tháng mà thường là sau hàng năm mới bị lại.

Triệu chứng ho, cảm giác tức ngực có thể là của những bệnh khác của phổi hoặc di chứng để lại sau bệnh lao (xơ hóa phổi, sẹo nhu mô phổi…). Bạn nên khám xác định bệnh sau khi hoàn thành lộ trình chữa trị, không nên chỉ dựa vào các biểu hiện lâm sàng.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Ho nhiều ngày có ảnh hưởng tới thai nhi k.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

E mang thai dc 9 tuần. Đi siêu âm thì bác sĩ bảo bờ ối k đều có hình ảnh bóc tách 18mm.
E bị ho kéo dài đến nay là 5ngày có ngậm chanh đào và uống lọ thuốc dạng bổ phế nhưng vẫn k khỏi.
Bác sĩ cho e hỏi ho nhiều vậy có hại gì tới e bé k ạ.

Bác sĩ Nguyễn Trần Chung


Ho nhiều không tốt cho sức khoẻ mẹ và thai. Bạn cần đi khám Bs để có phuong án điều trị tốt nhất cho mẹ và thai nhi nhé


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.