Lao phổi bội nhiễm có phải lao phổi đã tái phát lại?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Lao phổi và lao phổi bội nhiễm được nhiều bệnh nhân quan tâm trong quá trình đối phó với virus lao. Cùng đọc những ý kiến bình luận của bác sĩ dưới đây.

Lao phổi bội nhiễm có phải là phải lao phổi đã tái phát lại không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Người nhà em 25 tuổi, là nam, điều trị lao phổi 6 tháng kết thúc 19/6. Đến 3/7 đến bệnh viện Phạm Ngọc Thạch khám lại, đã hết bệnh lao phổi, còn hơi mệt do bệnh về hô hấp. Uống thuốc 2 tuần thì khỏi. Nhưng thời gian gần đây lại bị ho ít và hơi có đàm. Đến bệnh viện khám thì chẩn đoán là bệnh lao phổi còn bội nhiễm. Bác sĩ cho em hỏi lao phổi bội nhiễm là phải lao phổi đã tái phát lại phải không? Hay là một bệnh khác?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Bội là nhiều, nhiễm là nhiễm trùng, lây sang, thấm vào. Có thể hiểu bội nhiễm là ngoài bệnh lý chính, người bệnh còn nhiễm thêm một hay nhiều vi trùng, vi khuẩn hay virus khác trên bệnh lý nền. Người thân của bạn bị lao phổi bội nhiễm nghĩa là một nhiễm trùng đường hô hấp xảy ra trên một bệnh nền là lao phổi. Người thân bạn nên điều trị sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm, tác động đến chức năng hô hấp.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Lao phổi tái phát có dẫn đến ung thư phổi không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em bị lao phổi hôm 30/06/2015. Đến nay đã dùng thuốc hoàn thành phác đồ chữa trị lao 6 tháng. Sức khỏe và cân nặng em tăng đều 6 tháng/6kg. Sau khi kết thúc thuốc 1 tháng em đi làm. Môi trường làm việc tại công ty có khói xe, mùi hôi của lốp và mùi thuốc lá, công việc mới nên nhiều áp lực. Hiện trạng của em sau 1 tháng làm việc thì sút 2kg, sức khỏe cảm thấy yếu hơn, mệt mỏi, ho khan, đau đầu, sốt gai lạnh, ngực bên trái nơi em bị lao phổi trở nên đau nhức, có lúc rất khó thở nhất là thời tiết lạnh. Tuy nhiên em ăn uống rất được, tập thể dục nhẹ thường xuyên, sinh hoạt lành mạnh, sống một mình. Bác sĩ cho em hỏi những biểu hiện nêu trên có phải em bị lao tái phát hay không? Lao phổi tái phát có dẫn đến ung thư phổi không ạ? Ngoài ra, khi bị lao phổi có nên xét nghiệm máu HIV kèm theo không? Em năm nay 22 tuổi. Mong bác sĩ trả lời giúp em thắc mắc, chứ hiện tại em rất mất niềm tin vào cuộc sống khi mà bệnh tật cứ đeo bám hoài. Trước kia là viêm xoang sàng, giờ thì lao phổi.

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Em có thể có biểu hiện của viêm đường hô hấp, các biểu hiện em mô tả không khẳng định đó là biểu hiện của lao tái phát, tuy nhiên em nên khám bác sĩ để kiểm tra lại. Lao phổi được xem là một yếu tố nguy cơ với bệnh ung thư phổi, tức là lao phổi làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi.

Nếu có hành vi nguy cơ với HIV, em nên làm xét nghiệm kiểm tra. Người nhiễm HIV thì hệ miễn dịch suy giảm nên dễ bị mắc bệnh lao.

Nếu có thể được, em nên làm việc trong môi trường ít khói bụi, ít ô nhiễm. Khi phải làm việc trong môi trường có nhiều khói bụi cần sử dụng khẩu trang, nơi làm việc nên có hệ thống hút bụi để giảm thiểu ô nhiễm môi trường để hạn chế những tác động trên hệ hô hấp.

Chúc em mạnh khỏe.

Cách tránh tái phát lao phổi


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Cháu bị lao phổi, đã chữa trị khỏi bệnh theo phác đồ mới (6 tháng). Bác sĩ tư vấn cho cháu cách để tránh tái phát được không ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Để tránh bệnh lao phổi tái phát, cháu cần nâng cao sức đề kháng của cơ thể, bằng cách:

Dinh dưỡng đầy đủ, đủ nhu cầu năng lượng cho các hoạt động hàng ngày, ngủ đủ giấc. Ăn các thực phẩm giàu protein như trứng, thịt, cá, uống thêm sữa. Một số thực phẩm có nguồn gốc thực vật như các loại đậu và đỗ đều có tác dụng tốt với dinh dưỡng.

Tập luyện thể thao hàng ngày, chơi thể thao vừa sức mình, tránh môi trường ô nhiễm khói, bụi, hóa chất, không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia.

Tăng cường sức đề kháng và miễn dịch của cơ thể là một trong những điều quan trọng để tránh lao tái phát, vì vậy cần nghỉ ngơi, làm việc điều độ và dinh dưỡng hợp lý. Một số loại thuốc có nguồn gốc thảo dược có tác dụng tăng cường sức đề kháng của cơ thể như nấm linh chi, tam thất…

Để tránh lao tái phát điều quan trọng nữa cần lưu ý là tránh tiếp xúc với nguồn lây nhiễm.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Khạc ra đờm lẫn máu, mệt, có phải là lao phổi tái phát không?


Câu hỏi bởi: Văn Lộc

Chào bác sĩ!

Em là nam năm nay 19 tuổi, em mắc bệnh lao phổi AFB(+) từ tháng 3 năm ngoái, em đã sử dụng phác đồ chữa trị 6 tháng do bác sĩ cấp, từ đó đến giờ thì sức khỏe của em đã ổn định (ổn định được 8 tháng – từ tháng 9 đến bây giờ). Nhưng trong vài ngày gần đây em có các biểu hiện như là người có đờm khoảng 2 tuần trước và cho đến ngày 27/5 thì đờm của em có lẫn với máu, đến ngày 28 thì hết nhưng về chiều thì bắt đầu mệt, qua ngày 29 khi đi tập gym vào buổi chiều về thì đau sốt luôn (em tập gym từ 3 tháng trước). Các biểu hiện như sụt cân, ho, chán ăn em điều không gặp phải. Em lo lắng không biết mình có bị lao tái phát không? Rất mong bác sĩ trả lời câu hỏi của em.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Chỉ căn cứ vào các biểu hiện của em thì chưa thể khẳng định em bị lao tái phát. Như em biết ho lẫn máu cũng có thể do nhiều nguyên khác nhau gây nên, chứ không chỉ có lao mới gây nên ho ra máu, mặt khác ho ra máu trong lao thường dai dẳng, máu ra ít một rồi hết dần (đuôi khái huyết). Em nên khám bác sĩ chuyên khoa, kiểm tra, chụp phổi, làm thêm xét nghiệm BK đờm để chẩn đoán và chẩn đoán phân biệt.

Chúc em mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl