Thắc mắc bệnh lý về chứng khó tiêu


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Chứng khó tiêu thường gây ra bởi axit dạ dày tiếp xúc với niêm mạc của hệ tiêu hóa. Nó có thể là một dấu hiệu của căn bệnh nào đó mà chúng ta ít khi ngờ đến.

Da hơi vàng, mắt đục, chán ăn, khó tiêu có phải viêm gan B mãn không?


Câu hỏi bởi: Mẫn võ

Thưa bác sĩ!

Tôi 19 tuổi, tôi mắc bệnh viêm gan B do di truyền từ bố. Tôi phát hiện bệnh năm 9 tuổi nhưng 10 năm qua tôi không đi khám định kì chỉ thời gian gần đây là có đi khám thôi. Bác sĩ xét nghiệm men gan, hỏi một số điều về sức khỏe và nói là 6 tháng tái khám và nói chưa cần phải dùng thuốc nhưng tôi vẫn không có yên tâm, da tôi hơi vàng, mắt đục, chán ăn, khó tiêu. Thời gian khoảng 1 năm trở lại đây tôi hay bị nhiệt trong người (kể cả vào mùa đông). Tôi muốn hỏi bác sĩ là xem dấu hiệu nào nhận biết tình trạng bệnh của tôi. Cũng như tôi đang ở giai đoạn viêm gan mãn tính hay không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Bệnh viêm gan virus B dựa vào biểu hiện chia thành 3 thể bệnh:

Thứ nhất: Viêm gan cấp. Sốt là biểu hiện đầu tiên của bệnh. Sốt thường nhẹ, ít khi sốt cao, giống cảm cúm. Mệt mỏi là biểu hiện rõ rệt hơn.

Vàng da sẽ xuất hiện vài ngày sau khi sốt, mệt, kèm vàng mắt, nước tiểu sẫm màu.

Ngoài ra, có thêm một số biểu hiện khác như chán ăn, đầy bụng, nôn ói, đau bụng vùng trên rốn, đau khớp…

Đợt cấp chỉ kéo dài khoảng 2-3 tuần. Sau đó, nếu không có biến chứng, các biểu hiện giảm dần, người bệnh hồi phục hoàn toàn.

Thứ hai: Viêm gan tối cấp. Hiếm khi viêm gan B cấp diễn tiến thành suy gan cấp, các biểu hiện xuất hiện đột ngột hơn, nặng hơn và tử vong > 80% do:

Hôn mê gan

Xuất huyết: người bệnh nôn ói ra máu, tiêu ra máu, tiểu ra máu, các vết hoặc các đám đỏ bầm dưới da, chảy máu chỗ chích thuốc.

Thứ ba: Viêm gan mãn. Giai đoạn nhiễm HBV mãn tính kéo dài nhiều năm, có thể không có biểu hiện, cuối cùng dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng như xơ gan, ung thư gan… Hoặc chỉ có các biểu hiện âm ỉ nhưng kéo dài. Viêm gan mãn có thể xuất hiện dưới 2 thể bệnh:

Thế tiềm ẩn (thể dai dẳng) thường chỉ có những biểu hiện không rõ rệt như mệt mỏi, ăn uống chậm tiêu, táo bón…

Thể hoạt động (thể tấn công) thì các biểu hiện rõ rệt hơn: người bệnh suy nhược, rất yếu, chán ăn, no hơi, đầy bụng… thường bị dị ứng, nổi mề đay, ngứa, và thỉnh thoảng lại có đợt sốt tự nhiên.

Với những triệu chứng như bạn mô tả thì bạn đang ở giai đoạn viêm gan mãn, tình trạng hiện tại ổn định nên chưa cần uống thuốc, bạn không cần phải lo lắng quá và nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chữa trị, tái khám 6 tháng một lần và chú ý khi thấy những triệu chứng như: sốt, mệt mỏi nhiều, vàng da rõ, củng mạc mắt vàng… thì phải đến khám lại ngay để chữa trị kịp thời.

Chúc bạn sức khỏe!

Đau ở vùng thắt lưng, xương chậu, đau bụng, khó tiêu có phải ung thư phụ khoa không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu là nữ, năm nay 18 tuổi, chưa quan hệ tình dục bao giờ. Nhưng dạo gần đây cháu bị đau ở vùng thắt lưng, xương chậu nên cháu đã đi khám phụ khoa. Kết quả siêu âm là bình thường, không phát hiện u, nhưng viêm nhẹ sau khi xét nghiệm huyết trắng. Sau 1 tuần bác sĩ cho dùng thuốc và dung dịch vệ sinh, cháu không còn ngứa, nhưng vùng thắt lưng, xương chậu vẫn đau và lâu lại có biểu hiện đầy hơi khó tiêu, nặng bụng. Cho cháu hỏi là ngoại trừ kết quả bị u buồng trứng, tử cung (vì siêu âm không có) thì cháu có phải bị ung thư về phụ khoa không ạ?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nếu bạn chưa quan hệ tình dục thì bạn cũng hầu như không thể mắc bệnh phụ khoa được. Nếu mắc bệnh phụ khoa thì phải đặt thuốc âm đạo chứ không dùng thuốc, chính vì thế bạn cần xem lại chẩn đoán này nhé. Bạn chưa quan hệ tình dục do vậy không thể khám phụ khoa vì nếu khám sẽ gây rách màng trinh. Bạn bị đau như vậy thì đi khám chuyên khoa Nội nhé, siêu âm kiểm tra ổ bụng kiểm tra thận, niệu quản xem có sỏi không? Có thể chụp X-Quang cột sống kiểm tra nữa. Cũng cần khám xem dạ dày có vấn đề gì không?

Chúc bạn khỏe!

Khó tiêu, đầy bụng, cồn cào có phải bị dạ dày?


Câu hỏi bởi: ngọc hân

Chào bác sĩ.

Em năm nay 28 tuổi. Gần đây có triệu chứng sốt nhẹ lâm râm nhiều ngày liền. Cơ thể rất mệt mỏi, choáng váng, chóng mặt, ăn uống thì không tiêu, đầy bụng, bụng cồn cào rất khó chịu và ăn xong có cảm giác buồn nôn. Không biết em có phải bị đau dạ dày không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Các biểu hiện: đau bụng, buồn nôn, đầy bụng, ăn uống không tiêu, người mệt mỏi là các dấu hiệu của tình trạng viêm dạ dày. Tuy nhiên, bạn cần phải tự cặp nhiệt độ để kiểm tra xem mình có thực sự sốt hay không. Nếu nhiệt độ từ 37 độ C trở lên và cặp ở nách là dấu hiệu sốt. Nếu tình trạng sốt nhẹ kéo dài từ 2 tuần trở lên thì bạn cần phải cảnh giác với bệnh lao phổi. Hoặc dấu hiệu sốt đi kèm với biểu hiện mệt mỏi, gầy sút cân thì có thể là dấu hiệu gợi ý của bệnh lý ác tính đang tiến triển. Khi đó sẽ phải khám tổng thể để kiểm tra và tìm vị trí tổn thương. Vì vậy, bạn nên đi khám Nội khoa để bác sĩ khám tổng thể và kiểm tra cho bạn.

Chúc bạn khỏe!

Cơ thể mệt mỏi, đầy bụng khó tiêu, ho có đờm có phải do gan nhiễm mỡ?


Câu hỏi bởi: HoangVu

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ! Em năm nay 21 tuổi, là nam. Cách đây gần 1 tháng thì em bị cảm sốt, đi khám thì bị sốt siêu vi. Sau đó 2 tuần thì cơ thể em mệt mỏi, đầy bụng. Em có đi khám gan tổng quát tại bệnh viện Chợ Rẫy thì bác sĩ bảo em bị gan nhiễm mỡ. Được một thời gian thì 2 tuần gần đây em ho có đờm, cơ thể lại chán ăn, lúc nào cũng đau nhức cơ thể, sốt và nhức đầu nhẹ. Mong bác sĩ giải đáp giùm em có phải do gan nhiễm mỡ hay do bao tử?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Với các biểu hiện như bạn mô tả: mệt mỏi, chán ăn, đầy bụng kèm theo sốt, trên siêu âm có hình ảnh gan nhiễm mỡ, tôi nghĩ trước tiên tới bệnh viêm gan virus (viêm gan A, viêm gan B, viêm gan C là những thể hay gặp). Để chẩn đoán viêm gan cần phải dựa các xét nghiệm kháng nguyên, kháng thể trong máu.

Ngoài ra, hiện tượng đầy bụng còn có thể do bệnh lý của dạ dày (tăng tiết acid dạ dày, viêm dạ dày,…) hoặc do rối loạn hấp thu ở đường tiêu hóa (do hấp thu kém hoặc do ăn quá nhiều trong một bữa),…

Vì vậy, bạn nên đi khám chuyên khoa Tiêu hóa để bác sĩ sẽ khám và làm các xét nghiệm để kiểm tra cho bạn và kê đơn chữa trị cho bạn nếu cần thiết.

Còn hiện tượng ho có đờm không liên quan tới tình trạng gan nhiễm mỡ mà lí do là do viêm họng hoặc do viêm mũi xoang hình thành dịch mủ chảy xuống họng miệng tạo thành đờm. Điều trị hết viêm sẽ hết đờm.

Chúc bạn khỏe!

Nhức đầu, khó tiêu, nghe âm thanh lớn hoặc mùi lạ thì buồn nôn có phải tác dụng phụ của thuốc chữa trị động kinh?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 21 tuổi, giới tính nữ. Cách đây 1 năm cháu lên cơn co giật tím tái và đã ngừng thở, sau khi được hô hấp nhân tạo thì thở lại bình thường. Bác sĩ đã cho xét nghiệm máu, đo điện tâm đồ, huyết áp, nhịp tim nhưng không tìm ra bệnh. Một tuần sau thì tái phát cơn nhưng nhẹ hơn, chỉ co giật, sùi bọt mép, mất ý thức khoảng 2-3p. Sau khi đo điện não đồ thì được chẩn đoán là động kinh, Bác sĩ cho cháu uống Encoratem 500mg và VitaminB1, 6, 12.

Cách đây khoảng 2 tháng cháu bị tái phát cơn, co giật, sùi bọt mép và sau khi có ý thức thì buồn nôn và nôn suốt 1 đêm. Sau khi tái khám thì bác sĩ vẫn cho thuốc như cũ nhưng cháu uống thì hay nhức đầu, buồn nôn, khó tiêu. Cháu là sinh viên năm cuối, học sư phạm nên phải sử dụng máy tính nhiều để soạn giáo án nhưng cháu dùng khoảng nửa tiếng thì rất nhức đầu chỉ muốn nhắm mắt ngủ, khi cháu nhức đầu mà nghe âm thanh lớn hoặc mùi lạ thì buồn nôn. Cho cháu hỏi có cách nào để cải thiện tình trạng này không ạ? Phản ứng với thuốc của cháu như thế là có bình thường không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.



Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Em hay bị nhức đầu, buồn nôn khó tiêu, đặc biệt là khi nghe thấy âm thanh lớn hoặc ngửi thấy mùi lạ, mức độ nhức đầu có dữ dội không, khu trú ở một bên đầu hay cả đầu, có thành cơn không và mỗi cơn kéo dài bao lâu? Với các biểu hiện như em mô tả không nghĩ nhiều đến lí do do tác dụng phụ của thuốc chữa trị động kinh, có thể đó là tình trạng đau nửa đầu kèm theo. Đau nửa đầu thường bắt đầu ở trẻ em, thanh thiếu niên hoặc đầu tuổi trưởng thành. Một cơn đau nửa đầu điển hình có các dấu hiệu và biểu hiện sau:

Đau trung bình đến đau nặng, có thể được giới hạn ở một bên đầu hoặc có thể tác động đến cả hai bên.

Đau đầu với một dao động hay đau rồn dập.

Đau nặng hơn với các hoạt động thể chất.

Đau gây cản trở hoạt động thường xuyên.

Buồn nôn có hoặc không nôn mửa.

Nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh.

Khi không được chữa trị, chứng đau nửa đầu thường kéo dài từ 4 đến 72 giờ, nhưng tần suất đau đầu thay đổi tùy từng người. Có thể chứng đau nửa đầu nhiều lần một tháng hoặc ít. Với tình trạng hiện tại em nên báo với bác sĩ chữa trị để thăm khám lại và có hướng xử trí hợp lí.

Chúc em sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl