Đau nửa đầu vùng trên đỉnh đầu


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Đau nửa đầu ở vùng trên đỉnh đầu có thể là dấu hiệu không tốt của sức khỏe. Cùng bổ sung kiến thức về hiện tượng này qua tuyển tập câu hỏi bên dưới.

Bị đau nửa đầu phần đỉnh đầu


Câu hỏi bởi: Thảo Hương

Cháu chào bác.

Cháu hay bị đau nửa đầu phần đỉnh đầu ạ. Nó không theo trình tự nào cả, lúc thì đau bên trái lúc thì đau bên phải nhưng chủ yếu là bên phải. Ngoài ra nó không đều thi thoảng nhói lên lúc đó cảm giác rất buốt bên nửa đầu, tình trạng này kéo dài 1-3 ngày. Vậy bác cho cháu hỏi là nó có nguy hiểm gì không ạ? Và có cách nào giảm được chứng đau nửa đầu kiểu thế không ạ? Hiện tại cháu đang học lớp 11, và cháu là nữ.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Xin chào bạn!

Trước tiên xin được giải thích với bạn đau đầu là một bệnh của rất nhiều lí do, đó có thể là một biểu hiện riêng lẻ hoặc đi kèm với nhiều biểu hiện khác. Đau đỉnh đầu có thể xuất hiện ở nhiều bệnh như đau đầu do căng thẳng, đau nửa đầu hay các dạng đau đầu vận mạch khác. Theo nghiên cứu của tổ chức y tế thế giới, có đến hơn 51% bệnh nhân mắc chứng đau đầu do căng thẳng, 14% do đau nửa đầu, đau đầu vận mạch (đau đầu liên quan đến bệnh lý về mạch máu) chỉ chiếm 4 %. Tuy nhiên đau đỉnh đầu là một trong những lí do chính dẫn đến những biến chứng nguy hiểm liên quan đến thần kinh.

Phương pháp giải quyết khi đau đỉnh đầu:

Như phần trên đã nói, đau đỉnh đầu chủ yếu do căng thẳng thần kinh và stress tâm lý, nên trước tiên bạn hãy thư giãn, tránh áp lực công việc, giải quyết các vấn đề tình cảm, tránh nơi ồn ào, chật hẹp, nơi nhiều ánh nắng, bố trí công việc hợp lý để có thời gian vui chơi, giải trí, giao lưu bạn bè. Bạn có thể kết hợp một số liệu pháp massa thư giãn, tập thể dục nhẹ nhàng… Nếu như bạn đã thực hiện các biện pháp như trên mà các cơn đau đầu vẫn không thấy dấu hiệu suy giảm thì bạn nên đến cơ sở y tế để được khám và làm các xét nghiệm cần thiết. CTScan hoặc MRI là những phương pháp chẩn đoán hình ảnh xác định gần như chính xác các bệnh lý về não bộ và thần kinh. Khi đó bạn sẽ được giải đáp cụ thể hơn.

Chúc bạn vui sống và sống khỏe!

Đau đỉnh đầu phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ,tôi thỉnh thoảng bị những cơn đau trên đỉnh đầu,hơi lệch về bên phải một chút.Khi đau,nó nhói,giật lên từng nhịp.Nó đau trên vùng da đầu,tôi kéo tóc cũng cảm thấy đau.Luôn là sau khi ngủ dậy một đêm sáng dậy tôi sẽ xuất hiện triệu chứng ấy.Nhưng chỉ sau một ngày,hoặc hơn (tôi không nhớ rõ nữa) thì nó hết.Tôi không biết tại sao nữa.Mong bác sĩ giải đáp. (Hiện tại tôi đang bị đau đầu đây!)

Điều dưỡng Đỗ Thị Hảo


Chào bạn!
Đau đầu là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau, có rất nhiều trường hợp đau đầu dai dẳng mà không thể tìm được nguyên nhân để điều trị, gây rất nhiều phiền toái cho người bệnh.
Đau đầu có thể là đơn chứng tức là người bệnh chỉ có duy nhất bị đau đầu ngoài ra không có triệu chứng nào khác. Đau đầu cũng có thể kèm theo một số triệu chứng khác nữa gặp ở nhiều bệnh lý khác nhau như thiểu năng tuần hoàn não, cao huyết áp, rối loạn tiền đình, suy nhược thần kinh, trầm cảm, động kinh, tâm thần phân liệt…
Bạn không nói rõ bạn là nam hay nữ, bao nhiêu tuổi, làm nghề gì, bạn cũng không mô tả cụ thể tính chất cơn đau đầu của bạn như cơn đau kéo dài bao lâu, một tuần xuất hiện mấy cơn, cơn đau thường xuất hiện vào mùa nào, trước khi cơn đau đầu xuất hiện thì cơ thể có biểu hiện gì khác lạ không? Bạn chỉ nói là thường bị đau ở trên đỉnh đầu thì rất khó kết luận là bạn bị đau đầu loại gì và do nguyên nhân gì.
Đau đỉnh đầu do nhiều nguyên nhân gây nên: Do bất ổn tâm lý, do stress hoặc do áp lực công việc và học tập….Ngoài ra còn do một số bệnh nội khoa gây nên như viêm xoang mũi, dị dạng động mạch não, thiếu máu não…
Cơn đau đầu vùng đỉnh có thể đau dữ dội, kéo dài hoặc đau âm ỉ. Đau vùng đỉnh đầu thường xuất hiện khi căng thẳng thần kinh, stress….Kèm theo là hiện tượng giảm thị lực, hắt hơi sổ mũi.
Biện pháp giải quyết khi đau đỉnh đầu:
Trước hết, giảm cường độ làm việc vì áp lực công việc có ảnh hưởng lớn đến hệ thần kinh nói chung và thần kinh thái dương nói riêng, môi trường làm việc cần thoải mái.
Bạn nên thoải mái tinh thần, không quá lo lắng, quá căng thẳng…vì nếu bạn căng thẳng thì càng làm tăng nguy cơ đau đầu. Cần ăn uống đủ chất, không bỏ bữa, ngủ đủ giấc, tránh thức khuya, bạn có thể sử dụng các liệu pháp vật lí trị liệu để giảm căng thẳng: tham gia các câu lạc bộ văn hóa, tập yoga, đi bộ…
Đau đầu loại này không gây nguy hiển đến tính mạng nhưng nó làm ảnh hưởng đến hiệu xuất, chất lượng công tác và học tập cũng như ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Bạn nên đến khám tại chuyên khoa thần kinh để chụp phim sọ não, ghi điện não đồ, làm Dopler mạch máu não… để xác định chẩn đoán và có hướng điều trị càng sớm càng mau khỏi bệnh.
Chúc bạn sức khỏe

Đau đỉnh đầu từng cơn, giật mạnh gây buốt là bệnh gì?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Cháu có một chút vấn đề về sức khỏe rất mong được sự giúp đỡ của bác sĩ. Cháu là nữ giới năm nay 26 tuổi, hiện đã lập gia đình và chưa có con. Hiện tại cháu đang nghỉ việc nên không có áp lực gì trong công việc cả. Hơn một năm nay cháu thường bị đau trên đỉnh đầu với diện tích nhỏ khoảng lớn hơn lòng bàn tay. Khi có cơn đau thường kéo dài dai dẳng một ngày hoặc hơn, không đau liên tục mà thành cơn, kèm theo các đợt giật giật mạnh khiến cháu có cảm giác buốt. Vậy cháu xin hỏi cháu bị chứng bệnh gì và cháu nên khám những gì ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Theo trình bày của cháu thì cháu có triệu chứng đau vùng đỉnh đầu, đau thành cơn kéo dài dai dẳng cả ngày. Khi đau kèm theo giật giật mạnh khiến gây buốt trong đầu. Ngoài đau đầu cháu có biểu hiện gì khác nữa không? Đau đầu vận mạch là đau đầu do lí do rối loạn vận mạch gây co giãn bất thường mạch máu một bên nửa đầu hoặc một vùng ở đầu. Loại đau đầu này hay gặp ở những người trẻ tuổi, gặp ở nữ nhiều hơn nam và thường ở những người dễ cảm xúc lo lắng. Có thể có biểu hiện như chóng mặt, hoa mắt vài phút trước khi cơn đau đầu xảy ra.

Cơn đau khu trú ở vùng đỉnh hoặc một nửa bên đầu, cơn đau kéo dài 4-5 tiếng đến 2-3 ngày và tái phát 1-2 cơn trong tuần. Cơn đau thường xảy ra nửa đêm gần sáng gây khó chịu và tác động tới sức khoẻ của người bệnh. Cơn đau có cảm giác giật giật theo nhịp đập của mạch máu khiến người bệnh đau buốt đầu theo cảm giác giật đó của nhịp đập mạch máu. Theo bác cháu bị đau đầu do rối loạn vận mạch. Cháu nên tới khoa Thần kinh khám để loại trừ đau đầu do thiểu năng tuần hoàn não hay đau đầu do một số bệnh nội khoa thì cháu cần chụp cắt lớp phim sọ não, chụp phim đốt sống cổ và làm Dopler mạch máu não. Qua kết quả cận lân sàng ở trên các bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác lí do đau đầu ở cháu và có hướng chữa trị tốt nhất cho cháu.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Đau nhức ở đỉnh đầu, làm sao để chữa ?


Câu hỏi bởi: Như Quỳnh

Chào bác sĩ!

Năm nay con 21 tuổi, là nữ giới. Khoảng mấy năm trở lại đây con thường hay bị đau nhức đỉnh đầu, cứ giật giật từng cơn. Mỗi lần cử động phần đầu hay đột ngột di chuyển là lại đau, nhiều khi gây choáng và chóng mặt, cảm giác như gần ngã không xác định được phương hướng vậy. Có những lúc ngủ dậy đã thấy đau rồi. Tuy nhiên hiện tượng đau như thế này không phải là thường xuyên ạ. Lâu lâu mới lặp lại một lần, hoặc là những hôm mà con phải hoạt động thể lực nhiều (như học thể dục). Con rất mong bác sĩ giải đáp giúp con ạ!

Con cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Các dấu hiệu bạn mô tả như đau đầu, chóng mặt khi thay đổi tư thế, choáng váng, mất phương hướng… có thể bạn đã bị rối loạn tiền đình (RLTĐ).

Có 2 loại RLTĐ:

RLTĐ ngoại biên: Biểu hiện chóng mặt khi thay đổi tư thế, đây là dạng bệnh lành tính, chỉ làm cho người bệnh khó chịu trong sinh hoạt. Trường hợp bệnh nặng, người bệnh không thể đi đứng được, cơn chóng mặt thường kèm theo nôn ói rất nhiều và nôn kéo dài, ù tai, giảm thính lực, nặng đầu, khó tập trung…

RLTĐ trung ương: Là bệnh lý thường gặp với những triệu chứng của tình trạng thiểu năng tuần hoàn não, người bệnh đi đứng khó khăn, khi thay đổi tư thế bị choáng váng, chóng mặt, thỉnh thoảng kèm theo nôn ói. RLTĐ trung ương là do có sự tổn thương nhân tiền đình, tổn thương đường liên hệ của các nhân dây tiền đình ở thân não, tiểu não mà lí do có thể là do xơ mỡ động mạch mang máu đến nuôi não bộ.

Theo tôi có thể bạn bị rối loạn tiền đình ngoại biên, đây là bệnh chữa trị theo biểu hiện và thường xuyên tái phát. Bạn cần đến khám chuyên khoa Thần kinh và dùng thuốc theo đơn của bác sĩ.

Chúc bạn sống khỏe!

Đau trên đỉnh đầu, vai gáy kèm theo buồn nôn


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu là nữ năm nay cháu 25 tuổi. Gần đây cháu hay bị đau đầu, buồn nôn cứ như bị say xe. Trước đây nếu ngồi máy tính nhiều cũng bị như vậy nhưng ngỉ ngơi một tí là đỡ. Giờ công việc của cháu lại phải ngồi máy tính suốt nên cháu thấy mệt mỏi và đau đầu nhiều hơn. Đau trên đỉnh đầu và ở gáy khiến cháu có cảm giác buồn nôn mệt mỏi suốt. Kể cả hết giờ làm về nhà cũng không khỏi, nghỉ 3 ngày cuối tuần cũng không đỡ. Cứ lúc nào ngĩ đến máy tính là lại buồn nôn như người say xe, trước đây cháu phải vào mạng điện thoại đọc tin tức trước khi ngủ ít nhất là 2 tiếng còn bây giờ cứ bật điên thoại lên nhìn được 3 phút là cháu đã đau mắt và buồn nôn rồi. Cách đây 2 năm cháu đi kiểm tra mắt thì cả 2 mắt cận 1 diot. Giờ cháu không biết là do mắt cháu hay là do cái đầu của cháu nữa. Cháu cũng muốn đi điện não đồ nhưng không biết có nên không? Bác sĩ có thể cho cháu lời khuyên không ạ? Cháu phải làm gì và đi khám ở đâu ạ?

Cháu cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có rất nhiều lí do gây đau đầu buồn nôn, trong đó có một số lí do thường gặp như sau:

– Thai nghén

– Say tàu xe

– Rối loạn tâm lý: chủ yếu do hoảng loạn hoặc căng thẳng sau chấn thương

– Sử dụng thuốc: thuốc trầm cảm, thuốc chữa trị tăng huyết áp

– Đau bụng kinh

– Rối loạn tiêu hóa

– Bệnh tim mạch: loạn nhịp tim, huyết áp thấp…

– Rối loạn hô hấp

– Bệnh lý tai và các xoang

– Các lí do khác: bệnh lý thần kinh, não bộ…

Chứng đau đầu buồn nôn đa phần có thể điều chỉnh băng thay đổi lối sống như tăng cường dinh dưỡng và tập luyện thể dục thể thao, có thể dùng một số loại thuốc giảm đau thông thường. Tuy nhiên, nếu biểu hiện này xảy ra rất hay và không thuyên giảm khi áp dụng các biện pháp không uống thuốc thì bạn nên đến bệnh viện khám để loại trừ hoặc chữa trị các bệnh lý thực thể có thể mắc phải, ngoài ra bạn nên đi khám mắt và đo kính nếu cần nhé.

Chúc bạn sống khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl