Vấn đề đau nửa đầu đối với sản phụ


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Mang thai là thời kì rất nhạy cảm của phụ nữ, vậy đau nửa đầu có ảnh hưởng như thế nào đối với sản phụ? Cùng tìm hiểu về vấn đề này qua tuyển tập câu hỏi dưới đây.

Đau đầu khi mang thai nên dùng thuốc gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Xin hỏi bác sĩ tôi đang bầu được 5 tháng mà 2 hôm nay tôi bị đau đầu mà không dám mua thuốc uống vì sợ ảnh hưởng tới em bé. Xin hỏi bác sĩ liệu có uống được thuốc không? Nếu được thì uống loại nào?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Do bạn đang mang thai nên không thể tự ý uống thuốc được. Bạn đã đau đầu 2 ngày rồi, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện khám Nội khoa để bác sĩ xác định nguyên nhân khiến bạn đau đầu và sẽ kê đơn thuốc chữa trị cho bạn. Bạn cũng yên tâm rằng bác sĩ sẽ kê đơn cho bạn loại thuốc không ảnh hưởng tới bé yêu của bạn.

Chúc bạn có thai kỳ khỏe mạnh!

Mang thai 38 tuần hay chóng mặt, đau nữa đầu


Câu hỏi bởi: Kim Ngân

Thưa bác sĩ tôi đang mang thai tuần 38. Dạo gần đây tôi hay bị đau nữa đầu, chóng mặt, mắc ói, bủn rủn tay chân. Là bị gì có nguy hiểm không ạ. Tôi hay bị khó thở nhịp tim là 60l/p như vậy có vấn đề gì không ạ?

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Lan


Chào em,
Em phải đi khám, kiểm tra huyết áp, tim mạch, xét nghiệm chức năng gan thận xem có vấn đề gì không nhé.
Thân ái

Đau nửa đầu chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 28 tuổi, cách đây gần 2 năm khi cháu có thai bé thứ 2 thì bị đau nửa đầu 3 tháng đầu thời gian nghén, xong 3 tháng thì hết đau, cho đến khi cháu sinh em bé ra thì 3 tháng đầu cháu cũng bị đau nửa đầu mà hầu như ngày nào cũng đau nó chỉ đau âm ỉ thôi chứ không dữ dội, xong 3 tháng lại hết đau, nhưng được khoảng 3 tháng thì thỉnh thoảng lại đau lúc thì âm ỉ lúc thì nhói đau, khi thì bị trên đỉnh đầu khi thì bị bên thái dương nhiều lúc nó hơi mờ bên mắt phải, những ngày cháu đau còn nhiều hơn ngày cháu không đau nhưng nó chỉ bị đau nhẹ thôi, trong khoảng thời gian đó cháu có đi khám mấy lần ở bệnh viện Bạch Mai có thử máu và điện não đồ và siêu âm xuyên sọ. Bác sĩ kết luận rối vận mạch vành, khi thì rối loạn tuần hoàn máu, giờ cháu cũng không biết có phải đi khám gì nữa để tìm ra đúng bệnh của mình nữa, liệu cháu bị lâu như vậy có khi nào cháu bị u não không, cháu mong bác sĩ giải đáp cho cháu, cháu phải làm gì, cháu rất hoang mang cháu cảm ơn ạ. (Tiền sử bà ngoại cháu bị đau đầu, mẹ cháu, bác cháu, chị gái cháu cũng bị đau nhưng không đau thời gian lâu như vậy).

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Sinh lý bệnh của cơn đau Migraine phức tạp, liên quan tới một số yếu tố chính:

Sự di truyền gen dễ bị tổn thương.

Ảnh hưởng của các kích hoạt.

Kích thích tận cùng các dây thần kinh cảm giác.

Sự phóng thích các Peptides thần kinh.

Giãn mạch máu.

Ngoài ra, các dạng biến thể của Migraine như Migraine mãn tính (đau đầu khởi phát trên 15 ngày/tháng, kéo dài 3 tháng); đau đầu liên tiếp mỗi ngày, không thành cơn rõ rệt, đau có tính chất luân hồi mà nguyên nhân chủ yếu là do lạm dụng các thuốc hoặc bệnh nhân có kết hợp trạng thái lo âu, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ,…

Đau đầu Migraine là một loại đau đầu có cơ chế căn nguyên mạch máu thần kinh. Việc chữa trị đòi hỏi phải đúng chuyên khoa, vì nếu sử dụng thuốc không đúng sẽ dẫn đến thất bại trong điều trị. Cần điều trị đúng thuốc, đủ liều, đủ thời gian có như vậy mới tránh được những biến thể của đau đầu Migraine làm tác động lớn đến chất lượng cuộc sống và công việc.

Một số nguyên nhân chính thường gây đau nửa đầu như sau:

Nguyên nhân gây đau nửa đầu từ căn nguyên mạch máu: Nhiều nghiên cứu về bệnh được thưc hiện tại nhiều quốc gia, đã chỉ ra nguyên nhân gây đau và cho rằng: Các cơn đau của chứng Migraine xuất hiện bởi lý do chính từ sự co giãn bất thường của mạch máu. Chính sự co giãn bất thường này khiến tiểu cầu trong máu tịch tụ và bắt đầu sản sinh những chất dẫn truyển thần kinh gây đau, đặc biệt là lí do tạo ra lượng Serotonin quá mức trong mạch máu. Điều này dẫn đến sự mất cân bằng chất dẫn truyền thần kinh (Serotonin).

Người ta cho rằng, đây là nguyên nhân gây bệnh chính hình thành nên các cơn đau dạng này. Quan điểm y học này về nguyên nhân gây đau hiện được phần lớn các nhà khoa học, nhà nghiên cứu y khoa trên thế giới ủng hộ.

Nguyên nhân gây đau do di truyền: Những quan sát từ bệnh nhân trên khắp thế giới đều cho thấy có nhiều thành viên trong gia đình cùng mắc bệnh. Lý giải hiện tượng này, người ta cho rằng đau nửa đầu là bệnh lý thuộc dạng có tính chất gia đình và được di truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.

Các kết quả nghiên cứu cho thấy, đây là có vẻ là một nguyên nhân gây bệnh hợp lý. Theo thống kê những trường hợp con cái có bố mẹ hoặc người thân trực hệ đã mắc bệnh thì có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 70% so với những người bình thường khác.

Nguyên nhân gây đau thường gặp do thay đổi hoocmone nội tiết tố: Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra: Nguyên nhân gây đau đầu Migraine cũng có mối liên quan mật thiết với chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới. Điều này lý giải tại sao căn bệnh này lại gặp nhiều hơn ở nữ so với nam giới đến 3 lần.

Người ta nhận thấy, tỉ lệ cơn đau tăng đột biến với nhóm phụ nữ trẻ trong thời gian chu kì kinh nguyệt. Phụ nữ trong độ tuổi từ 29-39 tuổi chiếm đến 41,2% bệnh nhân mắc bệnh (thí nghiệm này được thực hiện trên 159 bệnh nhân mắc đau đầu Migraine, hoàn toàn ngẫu nhiên và tự nguyện).

Nguyên nhân gây đau do các yếu tố môi trường: Điều này có vẻ khá hợp lý, nhiều bệnh nhân nhận thấy khi thời tiết có sự thay đổi hoặc gặp phải những ánh sáng hoặc tiếng ồn quá lớn, khiến họ mệt mỏi hơn. Đồng thời, cơn đau đầu thường xuất hiện vào thời điểm này.

Ngoài ra, các yếu tố như stress, căng thẳng, mất ngủ, thay đổi thời tiết, uống thuốc ngừa thai, uống rượu, bia,… tuy không phải là nguyên nhân gây đau nhưng cũng là yếu tố trực tiếp kích hoạt cơn đau. Nếu như bạn đã khám, kiểm tra và chụp CT Scan sọ não không phát hiện gì đặc biệt thì bạn không cần lo lắng về bệnh u não nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Đau nửa đầu sau khi sinh con phải làm sao?


Câu hỏi bởi: me tre

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 20 tuổi, là nữ giới. Cháu mới sinh con, thường xuyên bị đau nửa đầu. Cháu bị đau từ nửa đầu lan đến xuống mắt. Vậy cháu mắc bệnh gì và cách chữa trị như thế nào ạ?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu.

Đau đầu hoặc đau nửa đầu, điều đáng sợ nhất và phải loại trừ ngay được đó là có phải đau đầu do u não hay không. Nếu đau đầu do u não thì biểu hiện đau ngày càng tăng dần kèm theo hội chứng tăng áp lực sọ não (đau đầu dữ dội kèm theo nôn ). Tốt nhất đi chụp phin sọ não để loại trừ u não.

Đau nửa đầu tên gọi quốc tế là Migraine, đây là bệnh đau khu trú ở một nửa đầu do rối loạn vận mạch máu thần kinh. Đau nửa đầu có 2 loại: Đau nửa đầu có biểu hiện báo trước và đau nửa đầu không có biểu hiện báo trước:

Đau nửa đầu không có biểu hiện báo trước thường xuất hiện về đêm và gần sáng, cơn đau xuất hiện 1-2 cơn trong một tuần và ít hơn 8 cơn trong một tháng, cơn kéo dài 4-72 giờ, đau một bên đầu sau đó có thể lan sang bên đối diện. Cảm gác đau âm ỉ khó chịu cơn đau tăng khi suy nghĩ nhiều và làm việc gắng sức. Nếu nghỉ ngơi yên tĩnh, cơn đau sẽ giảm và dịu dần.

Đau nửa đầu có biểu hiện báo trước: Trước cơn đau khoảng 1 giờ, bệnh nhân có dấu hiệu như rối loạn thị giác, cảm giác và ngôn ngữ theo trình tự kéo dài khoảng 30 phút, sau đó mới xuất hiện đau nửa đầu giống như loại đau nửa đầu không có biểu hiện bóa trước. Đau nửa đầu hay gặp ở phụ nữ, tỷ lệ ¾ nữ và liên quan đến thời kỳ kinh nguyệt tức là có sự thay đổi hoóc-môn trong cơ thể.

Với biểu hiện mà cháu kể, bác nghĩ nhiều cháu bị đau nửa đầu Migraine. Sau khi sinh có sự thay đổi hoóc-môn trong cơ thể cộng với tình trạng ít ngủ vì phải chăm sóc con ban đêm. Vấn đề ăn ngủ không điều độ và bị đảo lộn dẫn tới rối loạn thần kinh vận mạch và sinh ra chứng đau nửa đầu.

Cháu đang cho con bú, vì vậy hết sức hạn chế sử dụng thuốc. Nếu đau nhẹ thì sử dụng phương pháp bóp nhẹ như mát xa đầu hay ấn một số huyệt ở đầu như bách hội, thái dương… Nếu đau nặng cần trọn các thuốc giảm đau không đào thải qua sữa mẹ hoặc thuốc đó không tác động đến đứa trẻ.

Chúc cháu sớm lành bệnh và hạnh phúc!

Đau đầu và nửa người bên phải có phải do uống thuốc phá thai cách đây 1 năm không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

Em là nữ, năm nay em 25 tuổi. Cách đây 1 năm em phá thai bằng thuốc. Sau đó 1 tuần em có vận động mạnh tay bên phải, sau lần đó em bị đau mỏi từ đỉnh đầu xuống đến chân bên phải. Cả cánh tay nữa, nói chung là đau hết nửa bên phải. Em có cảm giác 2 bên bị chênh lệch nhau. Em cũng đã đi khám và chụp CT và lấy thuốc về uống nhưng không khỏi. Xin hỏi bác sĩ em phải làm thế nào để khỏi bệnh ạ?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Phá thai bằng thuốc hay còn gọi là phá thai nội khoa, viên đầu tiên có tác dụng làm thai ngừng phát triển, các viên tiếp theo làm tử cung co bóp tống thai ra. Bạn đã sử dụng phương pháp này 1 năm rồi do vậy chắc chắn không phải do phá thai bằng thuốc gây ra tình trạng của bạn hiện nay. Bạn hãy đi khám chuyên khoa Thần kinh để kiểm tra cụ thể nhé, cần có kết quả khám mới chẩn đoán và có hướng chữa trị phù hợp được.

Chúc bạn khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl