Hiện tượng tiểu đêm ở trẻ em: Nên chữa trị sớm!


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Đái dầm về đêm ở trẻ là chứng tiểu tiện không tự chủ được trong lúc ngủ, chứng này thường gặp ở trẻ em dưới 2 tuổi nhưng có khoảng 15% đến 20% trẻ dưới 5 tuổi mắc bệnh này, thậm chí có những trẻ ở độ tuổi từ 10 – 15 tuổi vẫn còn bị đái dầm. Bố mẹ cần chú ý nếu trẻ tiểu nhiều cũng như khi trẻ đã lớn nhưng vẫn có hiện tượng đái dầm.

Bé đi tiểu đêm nhiều có phải bị yếu thận không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con cháu năm nay lên 4 tuổi rồi nhưng bé đêm đi ngủ vẫn phải đóng bỉm vì bé đi tiểu rất nhiều, hơn nữa từ nhỏ tới giờ bé hay bị ông ngoại vần chim. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi, con cháu như vậy có phải bị yếu thận không ạ? Và có phải vì lý do ông hay vần nên cháu mới bị như thế không? Xin bác sĩ chỉ cho cháu cách nên phải làm thế nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu.

Việc bé uống nước nhiều hay ít quyết định việc đi tiểu của bé, nếu lượng nước và sữa mỗi buổi tối bé uống nhiều thì bé sẽ đi tiểu nhiều, đây là một hiện tượng sinh lí bình thường. Để xử lý tình trạng tiểu đêm của bé, cháu nên giảm lượng nước uống vào buổi tối của bé, đưa bé đi vệ sinh trước khi cho bé đi ngủ. Nếu tình trạng tiểu đêm của bé vẫn không đỡ nghĩa là không liên quan đến lượng nước mà bé uống vào cháu nên đưa bé đến chuyên khoa Nhi để bác sĩ thăm khám trực tiếp, làm một số xét nghiệm để tìm nguyên nhân và chữa trị, đó có thể là biểu hiện của viêm đường tiết niệu như viêm bàng quang hoặc do quá trình thiết lập phản xạ đi tiểu của bé không tốt.

Chúc cháu nuôi con mạnh khoẻ!

Trẻ 18 tháng đi tiểu đêm nhiều có bị bệnh về tiết niệu không?


Câu hỏi bởi: Bùi Thúy

Xin hỏi bác sĩ.

Cháu trai được 18 tháng tuổi, đêm nào cũng phải thay đến 3 bỉm vì nặng chịch. Cháu đi nhiều ướt bỉm liên lục nên giấc ngủ cũng không sâu. Xin hỏi bác sĩ bé nhà em liệu có bị bệnh gì về tiết niệu không ạ?

Em cám ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bé nhà bạn 18 tháng, 1 đêm thay 3 chiếc bỉm như vậy là nhiều hơn bình thường rất nhiều. Bạn cần xem lí do có phải do cháu uống quá nhiều nước hoặc sữa trước và trong khi ngủ không. Nếu có thì bạn nên thử hạn chế cho cháu uống nước hoặc sữa trước và trong khi ngủ. Nếu đã hạn chế rồi mà tình trạng này vẫn tiếp diễn thì nên đưa cháu đi khám để sàng lọc một số bệnh như suy thận hay tiểu đường…

Bệnh nhân suy thận có thể xuất hiện biểu hiện đi tiểu đêm, số lượng nước tiểu ban đêm thường nhiều hơn ban ngày. Bệnh nhân suy thận có một số dấu hiệu như: phù, thiếu máu, mệt mỏi, xanh xao, đau đầu, mất tập trung, mất ngủ, sau đó là chán ăn, buồn nôn, tiểu nhiều, xét nghiệm thấy tăng urê, tăng creatinin huyết hoặc protein niệu…

Bệnh tiểu đường ngoài triệu chứng đi tiểu nhiều còn có triệu chứng ăn nhiều, uống nhiều, gầy nhiều, da khô, ngứa. Bạn nên đưa cháu đi khám càng sớm càng tốt nhất là khi ngoài triệu chứng đi tiểu nhiều cháu còn có thêm những biểu hiện như kể trên.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!

Bé 5 tuổi tiểu đêm nhiều lần chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con gái em năm nay gần 5 tuổi nhưng sao ban ngày cháu đi tiểu rất ít mặc dù cháu uống rất nhiều nước nhưng ban đêm lại đi tiểu 2 đến ba lần một đêm. Mặc dù bữa cơm tối là em không cho cháu uống nước và ăn canh nhưng cháu vẫn đái dầm. Cho em hỏi trường hợp như con em có đáng lo ngại không ạ và nên chữa bằng phương pháp nào?

Em cám ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Hiện tượng đái dầm không phải là có dấu hiệu tổn thương ở thận hay đường tiết niệu, mà là do yếu tố thần kinh. Khi trẻ ngủ các tế bào vỏ não không nghỉ hết hoàn toàn, vẫn còn nhiều tế bào không nghỉ, nên khi bàng quang căng kích thích mở cơ trơn tự động, gây phản xạ báo lên là cần đi tiểu và một số tế bào thức đó sẽ chỉ đạo trẻ đi tiểu dẫn đến trẻ đái dầm.

Thông thường trẻ em 3-4 tuổi là hết đái dầm, con bạn gần 4 tuổi chưa hết đái dầm, bạn cần rèn luyện cho bé: Cho trẻ đái trước khi đi ngủ, sắp sửa đến thời điểm trẻ hay đái dầm bạn đánh thức bé dậy để trẻ đái. Trẻ lớn dần lên thì số lần đánh thức trẻ dậy để đái dầm sẽ giảm dần và tiến tới không phải dậy đêm nữa. Trường hợp như con bạn cũng thường thấy ở trẻ em, khi lớn lên các triệu chứng trên sẽ hết dần.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Bé trai 3 tuổi đi tiểu đêm nhiều lần có bị vấn đề gì không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Con trai em được 3 tuổi. Mùa hè này trước khi đi ngủ cháu đi tiểu 1 lần, đến 4 giờ sáng và 6 giờ 30 lại đi tiếp. Nước tiểu màu vàng sáng chứ không đục. Vậy xin hỏi liệu cháu có bị vấn đề gì không?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Trần Thị Bích Lan


Chào bạn!

Cháu bé 3 tuổi, bé đi tiểu như vậy là hoàn toàn bình thường, bạn không nên quá lo lắng. Bạn hãy theo dõi bé thêm nhé.

Chúc bạn và bé khoẻ!

Đi tiểu nhiều vào ban đêm, làm sao chữa được?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi có 1 đứa con gái năm nay 12 tuổi. Nhưng không hiểu sao từ lúc 6 tuổi đến giờ nó cứ tiểu liên tục trong ngày, nhất là vào ban đêm. Vì vậy tôi muốn hỏi đó là biểu hiện gì và có cách gì để chữa dứt điểm hay không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Trần Thị Bích Lan


Chào cháu.

Với biểu hiện đi tiểu liên tục, nhất là vào ban đêm, nếu có kèm theo tiểu buốt đau tức vùng bàng quang sinh dục thì lí do chủ yếu là do nhiễm khuẩn tiết niệu. Ngược lại nếu không buốt, không đau tức vùng bàng quang thì bác khuyên cháu nên đưa bé đến trung tâm Thận Tiết niệu để nội soi bàng quang xét nghiệm nước tiểu xem có gì bất thường ở bàng quang hay niệu đạo hay không? Nếu soi bàng quang và xét nghiệm không phát hiện gì bất thường thì theo phân loại bệnh của tổ chức y tế thế giới thì cháu mắc bệnh bàng quang thần kinh. Hướng chữa trị:

Nếu do nhiễm khuẩn tiết niệu, nên dùng kháng sinh, chống viêm, dãn cơ.

Nếu do bàng quang thần kinh, chữa trị chủ yếu là an thần kinh, dãn cơ trơn, có thể châm cứu, tập thể dục, vận động phù hợp.

Bệnh này cần phải kiên trì, lạc quan, bệnh sẽ giảm từ từ chứ không giảm nhanh được.

Chúc mẹ con cháu mau khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl