Cảnh giác với những vấn đề của da khi mùa đông đến


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Khi mùa đông đến, da chúng ta rất dễ nổi mẩn, ngứa hoặc thậm chí là bong tróc vảy rất mất thẩm mỹ. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức hay về vấn đề này.

Da bị bong tróc vào mùa đông là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Lêu Lêu

Chào bác sĩ!

Em là nam năm nay 22 tuổi. Da của em vào mùa đông thường hay bị bong tróc trông rất xấu đặc biệt là ở mông, bụng, lưng, tay và chân… mặt có nhưng ít. Còn đâu nhưng chỗ trên nhìn rất rõ vết bong tróc (thường là màu trắng, có chỗ bong tróc như kiểu gầu trên đầu). Vậy bác sĩ có thể giải đáp cho em đó là bệnh gì và điều trị như thế nào? Không chữa khỏi hẳn thì có cách nào làm giảm bớt được không ạ!

Cảm ơn bác sĩ nhiều !

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Theo em cung cấp thông tin em bị chứng khô da, bệnh vượng lên trong mùa lạnh, em nên thực hiện như sau:

Giữ cho da nhờn, bằng cách mặc ấm, giữ hơi nước da ‘thở’ ra ở lại dưới áo, giúp da ẩm và mềm. Tránh nước nóng vào mùa lạnh: trước khi tắm, lấy tay thử nước, đủ ấm là được. Đừng xài nước nóng quá trong mùa lạnh. Mùa hè, muốn nóng bao nhiêu xài mặc sức. Chỉ xát xà bông vô những nơi thật cần xà bông, chỗ phải có xà bông mới sạch và hết mùi hôi. Ngoài ra, tránh xà bông trên mặt ngoài như vai, đùi, bụng, lưng, tay chân, v.v… Lựa loại xà bông mềm và yếu. Tránh các hiệu xà bông cứng và mạnh cho mùa lạnh. Mùa hè, xà bông khô, mạnh; nước nóng bao nhiêu tùy thích. Từ phòng tắm bước ra chớ vội lau khô. Mua sẵn dầu paraffin (vaseline bất cứ hiệu gì) đổ vô lòng bàn tay, thoa đều thật nhiều khắp người. Mặc áo lại cho ấm và kín. Trong ngày, hạn chế tối thiểu số lần rửa tay chân bằng nước nóng và xà bông. Rửa xong, tay còn ướt nước, thoa một lớp mỏng emolient lotion hay cream (dưỡng ẩm). Xong, giữ da ấm và kín, tránh khô. Ngủ cho đủ giờ. Ăn cho đủ no và ngon, thoải mái với các đồ ăn thịt, cá, mè, đậu phọng tùy sở thích và nhu cầu. Cần đưa cả nhà thoát ra khỏi lối suy nghĩ sai lầm gán tội ‘phong hay nhiệt’ cho đồ biển tôm, cá, bò, gà. Tránh các thứ thuốc ngứa xưa nay người xứ nóng thường xài theo thói quen. Các loại thuốc chống ngứa, chống dị ứng (anti-allergics, anti-histaminics) như phenergan, benadrya63mchlorpheniramin… làm cho da đã khô càng thêm khô, dễ nứt ra, và ngứa hơn nữa. Thường xuyên dưỡng ẩm, không nên để da khô nhất là về đêm. Không nên theo thói quen là những cố tật gây khô, nứt da như tắm nước quá nóng, sấy khô, thay đổi môi trường đột ngột… khiến da ngứa, khô, bong tróc mùa lạnh.

Chín bước trên đây giúp chữa và tránh ngứa da trong mùa lạnh.

Chào em!

Da bị khô rát, nứt nẻ, nhăn nhúm lại kể cả mùa hè lẫn mùa đông


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ,

Cháu năm nay 18 tuổi. Hai năm gần đây da cháu bắt đầu bị khô rát, nứt nẻ, nhăn nhúm lại kể cả mùa hè lẫn mùa đông. Vào mùa hè da chân cháu bị khô, sưng đỏ lên rất khó chịu . Đặc biệt là da tay và da chân khiến cháu rất ngại tiếp xúc với mọi người. Cháu đã sử dụng một số loại sữa tắm dưỡng ẩm, đắp cám gạo và xoa dầu dừa nhưng không thấy thay đổi. Cháu xin bác sĩ có thể giải đáp cụ thể là cháu nên làm gì để cải thiện làn da của cháu ạ?

Cháu xin cảm ơn.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Có thể bạn bị bệnh á sừng, việc điều tri phải toàn diện cả về thuốc bôi lẫn thuốc uống trong. Bạn nên đi khám chuyên khoa Da liễu để có phương thuốc chữa trị thích hợp.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Vào mùa đông, da mặt bị đỏ rát khi đi ra gió là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 20 tuổi. Vào mùa đông, cháu hay bị đỏ trên mặt mỗi khi đi ra gió (như đi xe gió tạt vào mặt…). Thời tiết quá lạnh hay khi da mặt tiếp xúc với nước lạnh cũng có triệu chứng như thế, có khi còn bị rát mặt, nóng đỏ lên, da mặt như căng ra. Cháu cảm giác rất khó chịu và khá mất tự tin vì điều này. Cháu không dùng mỹ phẩm ạ. Bác sĩ có thể cho cháu biết cháu bị dị ứng hay bị bệnh gì không ạ? Nguyên nhân và cách chữa trị thế nào ạ?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu.

Da mặt cháu bị đỏ rát khi ra gió vào mùa đông là do khi lạnh phản ứng da mặt ngoài (thượng – trung bì) mạch máu co lại, chân lông dựng lên để chống thoát nhiệt. Lớp hạ bì giãn mạch tăng tưới máu cung cấp nhiệt cho da chống lạnh. Cháu bị rối loạn vận mạch, phản ứng của da không xảy ra như trên mà nó làm giãn mao mạch lớp trên, làm cho mặt đỏ và cảm giác rát khi ra môi trường gió lạnh. Vì vậy, khi ra ngoài lúc trời lạnh cháu nên dùng kem dưỡng ẩm và phủ lớp mỏng Vaselin (hoặc dầu thực vật) để không trực tiếp tiếp xúc với không khí lạnh thì các biểu hiện trên sẽ giảm.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Da bong nhiều và khô, không bị ngứa và đỏ vào mùa đông là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: hana

Chào bác sĩ.

Da cháu bị bong rất nhiều ở cánh tay, chân, trừ bàn chân. Da bong rất nhiều và khô, nhưng khắp vùng da đó không bị ngứa và đỏ, cứ vào mùa đông và trời lạnh là lại bị bong như vậy, bị nhiều năm rồi. Vậy xin hỏi bác sĩ cháu bị bệnh gì?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu.

Theo thông tin mô tả, có thể cháu bị bệnh da khô và da vảy cá. Bệnh da vảy cá (Ichthyosis Vulgaris) là một bệnh lý của da có triệu chứng da khô như vảy cá, đặc biệt ở tay và cẳng chân. Bệnh vảy cá là bệnh dị dạng của da, có tính chất gia đình, di truyền, xuất hiện sớm trong những tháng đầu hoặc năm đầu sau khi sinh hoặc khi được 2- 3 tuổi. Bệnh cũng có khi xuất hiện ở tuổi trưởng thành và tồn tại suốt đời.

Về mùa đông, da bị khô, bong vảy trắng và nứt thành đường trên tay, ống chân… Đó là triệu chứng của bệnh da cá, hay còn gọi là da mốc, da rắn. Hiện nay, chỉ có thể hạn chế phần nào trạng thái khô, căng da, tróc vảy bằng các thuốc kem dịu da, bạt sừng, và kết hợp uống vitamin A, C, D từng đợt trong mùa đông.

Tránh chà xát, kỳ cọ mạnh lên vùng da bệnh khi tắm.

Mùa đông cũng chỉ nên dùng nước ấm vừa phải.

Không nên lạm dụng xà phòng vì càng tẩy hết lớp nhờn trên da vàng làm da thêm khô, căng dễ nứt nẻ, giảm sức đề kháng.

Tăng cường ăn rau, quả tươi như giá đỗ, cà chua, bắp cải, rau ngót, cam bưởi, đu đủ… để bổ sung nguồn vitamin cần thiết cho da.

Chủ yếu là chữa trị biểu hiện bằng cách bôi và tắm bằng các thuốc làm mềm da, dùng các loại vitamin theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Cần hạn chế tình trạng khô, căng da bằng các thuốc kem dịu da, bạt sừng, dầu thực vật (dầu dừa) kết hợp uống vitamin A, C, D.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Da nứt nẻ khi đến mùa đông là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 19 tuổi, hiện đang là sinh viên. Cháu muốn được hỏi bác sĩ một số vấn đề mong bác sĩ trả lời giúp cháu ạ. Từ nhỏ da của cháu đã rất khô cứ đến mùa đông thì da cháu lại bị nứt nẻ nhất là ở chân và 2 cánh tay. Đến mùa hè nóng thì da lại bình thường nhưng chỉ cần thay đổi thời tiết thì da cháu lại rất khô, đóng vảy, rất khó chịu. Cháu đã tìm hiểu và sử dụng nhiều loại kem dưỡng da cũng chịu khó uống nước nhưng đều không có tác dụng. Cháu mong bác sĩ giúp cháu xem có cách gì để giúp cháu lấy lại làn da bình thường như mọi người được không ạ? Vì cứ mỗi lần thay đổi thời tiết cháu lại phải mặc đồ kín người mới dám ra ngoài sợ mọi người biết nên cháu mặc cảm lắm. Bác sĩ giúp cháu với ạ.

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Em bị chứng khô da, bệnh giảm và mùa hè, nặng lên vào mùa khô lạnh. Đây là bệnh cơ địa, khó chữa trị và dễ tái phát. Vào mùa lạnh em nên dưỡng ẩm da, nếu ít tiền em nên dùng dầu dừa tuy có mùi nhưng rất tốt và uống Collagen, Omega-3, Vitamin, mỗi thứ 1 viên liên tục 1 tháng bệnh sẽ giảm nhẹ. Nếu có gì thắc mắc em nên tham khảo www.dalieu.com.vn.

Chúc em mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl