Giải đáp thắc mắc về bệnh động kinh của của trẻ dưới 5 tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Tỷ lệ trẻ nhỏ mắc bệnh động kinh đang ngày càng tăng cao, vì thế sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc phát hiện để điều trị sớm cho con, hạn chế những ảnh hưởng về thể chất và trí tuệ của con sau này.

Bệnh động kinh


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chao BS.. con toi dc 9thang tuoi.. chau moi co hien tuong co cứng .. tay chân co lai.. tím tái.. mắt trơn co chuan doan la dong kinh khong ạ vi chau khong sot

Điều dưỡng Đỗ Thị Hảo


Chào bạn !

Động kinh là một căn bệnh của não, khá phổ biến ở trẻ em. Biểu hiện của bệnh là trẻ thường bị những cơn co giật lặp đi, lặp lại nhiều lần.Bệnh động kinh ở trẻ em có nhiều dạng với những biến chứng khác nhau. Tuy nhiên, ở nước ta bệnh động kinh ở trẻ em thường gặp có ba dạng bao gồm: Động kinh toàn thân, động kinh cục bộ và động kinh kịch phát Rolando.

Nguyên nhân gây bệnh động kinh tre em do não trẻ bị tổn thương bởi các yếu tố sau:
+ Do khó sinh: Trong quá trình chuyển dạ, người mẹ gặp khó khăn trong việc đẩy em bé ra ngoài làm tổn thương não.
+ Do trẻ bị các bệnh viêm não và viêm màng não.
+ Do trẻ bị va đập hoặc chấn thương ở đầu. Đây là nguyên nhân chính, thường gặp của bệnh động kinh ở trẻ em.
+ Trẻ bị u não: U não càng phát triển lớn, sẽ chèn lên các dây thần kinh, làm tê liệt hệ thống dây thần kinh và gây ra bệnh động kinh ở trẻ.
+ Do yếu tố di truyền: Nếu trong gia đình có ông bà, hoặc cha mẹ bị bệnh động kinh thì nguy cơ trẻ bị động kinh là rất cao.

Sau đây chúng ta cùng tham khảo dạng động kinh hay gặp nhất, đó là Động kinh toàn thân còn có tên gọi khác là Động kinh toàn thể: Là dạng phổ biến thường gặp ở nhiều trẻ em hiện nay. Bệnh được chia làm 3 giai đoạn phát triển:

Giai đoạn trương lực:
Là giai đoạn mới phát bệnh, bệnh nhân có biểu hiện như: tự nhiên bị ngất đột ngột, chân tay co cứng lại, không thở được, da xanh tái, hai răng nghiến chặt vào nhau, mắt trợn ngược thường kéo dài khoảng 30 giây.

Giai đoạn giật rung:
Ở giai đoạn này toàn thân trẻ sẽ bị rung bởi những cơn co giật mạnh, kèm theo lưỡi bị thụt vào thụt ra theo từng cơn co giật, hai răng cắn chặt vào nhau gây chảy máu ở lưỡi hoặc ở miệng. Ngoài ra, các cơ ở mặt cũng bị rung giật theo, gây méo mặt, trẻ sẽ bị sùi bọt mép. Mặt khác, nhiều trẻ không kiểm soát được tiểu tiện, có thể tè ra quần trong các cơn co giật. Giai đoạn này, thường kéo dài 3 phút, sau đó trẻ chuyển sang hôn mê và mềm nhũn người ra. (Lưu ý: Ở giai đoạn này, để tránh trẻ cắt đứt lưỡi khi con có biểu hiện trên ba mẹ cần dùng vật cứng cạy miệng giữ cho hai răng không nghiến chặt vào nhau, để tránh nguy hiểm đến tính mạng của con).

Giai đoạn hôn mê:
Là giai đoạn cuối của dạng động kinh toàn thân. Ở giai đoạn này trẻ sẽ có những biểu hiện như sau: toàn thân mềm nhũn, nằm yên một chỗ, thở khò khè, trẻ sẽ rơi vào trạng thái hôn mê bất tỉnh kèm da xanh tái. Thường kéo dài trong vòng 15 phút, cho tới 1 giờ đồng hồ. Sau đó, trẻ sẽ tỉnh lại, cơ thể mệt mỏi, mất sức và không còn nhớ chuyện gì đã xảy ra với mình.

,
Chứng co giật ở trẻ nhỏ do rất nhiều nguyên nhân.Trường hợp con bạn có biểu hiện: “chau moi co hien tuong co cứng .. tay chân co lai.. tím tái.. mắt trơn ,chau khong sot”, triệu chứng này rất có thể là cơn giật động kinh. Tuy nhiên điều kiện để chẩn đoán cơn động kinh là cơn co giât phải giống như tôi đã nêu ở trên, cơn xảy ra đột ngột, cơn tái đi tái lại nhiều lần và kết quả ghi điện não đồ có sóng đặc thù của bệnh động kinh.

Con bạn mới 9 tháng tuổi và mới chỉ bị một lân nên chưa thể chẩn đoán là bệnh động kinh được. Muốn có kết luận chính xác bạn nên cho bé đến khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương các bác sỹ sẽ đáp ứng nhu cầu của bạn.

Chúc sức khỏe hai mẹ con.

Bệnh động kinh


Câu hỏi bởi: Tran Thanh Tam

Thưa bác sĩ, Con gái tôi được 30 tháng tuổi. Khi 6 tháng tuổi chính ngừa mũi thứ hai 5 trong 1 rồi bị sốt co giật. Thời gian đầu cứ khoảng 1,5 tháng bị 1 lần kéo dài khoảng 10 ngày, ngày đầu có khoảng 7 đến 15 cơn giật, sau đó giảm dần đến khi hết là ra viện. Cháu đã được xét nghiệm máu, tủy sống, đo điện não, chụp Emprise, … Nhưng các bác sĩ bảo không phát hiện được gì và kết luận là cháu bị động kinh nhẹ và đang cho uống thuốc Depakin 300mg, Kepra 3/4 viên ngày 2 lần. Kể từ tháng 5 đến nay cháu khỏe nên cha mẹ đều mừng cứ tưởng là đúng thuốc đúng bệnh nhưng không ngờ cháu lại bị lại. Rất thương con nhưng cha mẹ không biết làm sao, kính mong bác sĩ thương cháu chỉ dùm nơi khám tốt nhất để tìm ra được bệnh của cháu để được Đúng bệnh ~ Đúng thuốc. Chân thành cảm ơn bác sĩ

Bác sĩ Nguyễn Quốc Huy


Chào bạn. Bạn có thể đưa bé đến khám trực tiếp tại khoa nội thần kinh – Bệnh viện Nhi Đồng 2 – Thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây có một đội ngũ bác sĩ chuyên khoa về bệnh thần kinh nhi khoa đã được nhiều đồng nghiệp và bệnh nhân tin tưởng. Ngoài ra, khoa nội thần kinh bệnh viện Nhi Đồng 2 còn hợp tác với các giáo sư chuyên khoa về nội thần kinh hàng đầu Pháp để hội chẩn các ca bệnh khó. Đây có thể là một trong những địa chỉ đáng tin tưởng cho bệnh của bé.
Xin chúc bé mau khỏe!

Bệnh động kinh


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bs: hiện con trai tôi 4 tuổi. Từ lúc cháu đc 3,5 tuổi đến nay ( trước đây cháu khỏe mạnh tăng cân đều) cháu bị viêm tuyến giáp do rò xoang lê, ch điều trị ở bv nhi trung ương 19 ngày và sau đó hơn 1 tháng cháu phẫu thuật tại bv tai mũi họng. Sau khi cháu phẫu thuật được 2 tháng cháu tự nhiên có biểu hiện mắt nhìn toàn lòng trắng sau đó ngủ luôn (3 lần 2 ngày). Tôi cho cháu đi khám ở khoa nhi bv M 2 lần thì bs chuẩn đoán là ch mắc bệnh động kinh vắng ý thức và kê thuốc về cho uống (b6 và depakin dang Viên) nhung được 15 ngày cháu vẫn tái phát mà còn nặng hơn lần trước (có cơn co cứng và co giật, sau đó mí mắt nháy, mồm chẹp chẹp và ngủ sau mỗi lần xuất hiện cơn) xuất hiện 4 cơn trong 2 ngày( ngày đầu 1 cơn ngày sau 3 cơn). Hiện ch bây gìơ thường xuyên bị giạt cơ mồm ( ngày 2-3 lần). Xin bs tư vấn

Bác sĩ Trịnh Thị Bích Ngọc


Chào bạn.

Bệnh của bé liên quan đến nhiều chuyên khoa khác nhau, có thể do tổn thương các dây thần kinh. Bạn có thể cho bé đi khám tại các cơ sở y tế có chuyên khoa về thần kinh để được các bác sĩ tư vấn kĩ hơn nhé.

Bệnh động kinh ở trẻ 2 tuổi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con gái tôi năm nay 2 tuổi, cháu bị bệnh khóc là người tím tái và ngất lịm. Tôi đưa cháu đi khám thì có kết luận cháu bị động kinh. (hồi nhỏ cháu có bị ngã chấn đầu vào nền cứng). Xin hỏi bác sĩ tôi phải cho cháu dùng thuốc gì và cháu chữa trị có khỏi bệnh được không? (Cháu chỉ bị ngất khi khóc còn bình thường cháu không bị ngất)

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào bạn!

Động kinh là những cơn rối loạn hành vi và ý thức, những cơn này xảy ra ngắn từ vài giây dến vài phút, cơn nọ giống cơn kia, cơn lặp đi lặp lại và cơn xảy ra đột ngột không biết trước. Để chẩn đoán là động kinh phải có 2 tiêu chuẩn:

1. Có cơn động kinh thỏa mãn tiêu chuẩn của bệnh động kinh nói trên

2. Ghi điện não đồ có sóng động kinh

Bạn nói là con bạn năm nay 2 tuổi, tiền sử có ngã đập đầu vào nền cứng, nhưng khi ngã đập đầu có mạnh không, có bị ngất khi ngã đập đầu không, khi bị ngã đập đầu có chảy máu hay bị rạn xương sọ không? Nếu cháu ngã lực không mạnh thì không tác động gì tới bệnh động kinh cả. Bạn cho con bạn khám bệnh ở đâu? Có ghi điện não đồ và có sóng động kinh không? Bạn nói là cháu chỉ bị ngất khi khóc, cơn ngất kéo dài bao lâu, khi ngất có co giật không, trong cơn ngất cháu có biết gì xẩy ra với cháu không (tức là ý thức trong cơn ngất có mất hoàn toàn không )?

Tôi khuyên bạn nên cho cháu đến khoa Thần kinh – Bệnh viện Bạch Mai hoặc tới khoa Thần kinh Bệnh viện Nhi Trung ương để khám. Nếu chẩn đoán chính xác là cháu bị động kinh thì bạn hãy cho cháu dùng thuốc. Uống loại thuốc gì thì khám bệnh xong bác sĩ sẽ kê đơn và hướng dẫn cụ thể cho bạn. Cháu phải dùng thuốc liên tục 3 năm không lên một cơn nào lúc đó bác sĩ sẽ kiểm tra điện não nếu tốt sẽ hạ liều dần và cho ngừng dùng thuốc. Bạn cần nhớ rằng trong quá trình dùng thuốc cứ 6 tháng phải đi khám định kỳ 1 lần để nếu cần bác sĩ còn điều chỉnh lại liều thuốc và kiển tra điện não đồ.

Chúc bạn khỏe mạnh và chúc cháu mau lành bệnh!

Bé 3 tuổi bị động kinh khám ở đâu?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Bác sĩ cho cháu hỏi.

Con cháu năm nay 3 tuổi, 2 năm trước cháu có cho con đi khám ở Bệnh viện Nhi Trung ương bác sĩ kết luận cháu bị động kinh, 2 năm trước cháu lại cho con đi khám ở Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmex Hà Nội và chữa trị nhưng vẫn chưa có tiến triển. Con cháu hay bị gập đầu mạnh nên hay bị thâm tím mặt mũi. Bác sĩ cho cháu hỏi giờ cháu nên cho con cháu đi khám ở đâu để chữa trị tốt nhất ạ!

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bệnh động kinh thuộc chuyên khoa Nội thần kinh, nhưng các bệnh viện Tâm thần kinh cũng vẫn quản lý và chữa trị động kinh. Nếu có thể, bạn đưa cháu đến Bệnh viện Tâm thần kinh Trung ương, hoặc khoa Thần kinh Bệnh viện Bạch Mai để điều trị, nếu như chữa ở hai bệnh viện trước chưa có tiến triển. Động kinh nếu được phát hiện sớm và chữa trị đúng cách thì có khả năng hoàn toàn khỏi bệnh. Tất nhiên không phải có thể chữa khỏi được tất cả các tình huống động kinh, nhưng nếu tuân theo đúng phác đồ chữa trị, mọi bệnh nhân đều có thể giảm được cơn co giật.

Bạn cần xem xét xem mình đã tuân thủ và thực hiện đầy đủ phác đồ mà bệnh viện lập ra hay không? Nếu đã dùng thuốc đầy đủ, không bỏ thuốc, chữa trị nhiều tháng mà cơn giật không giảm thì mới kết luận là bệnh không tiến triển, để quyết định đi khám bệnh viện khác.

Nguyên tắc sử dụng thuốc động kinh:

Thuốc dùng từ liều thấp đến liều cao, tăng dần liều lượng đến khi cắt cơn, duy trì liều đó 2 năm hoặc lâu hơn nữa, nếu bệnh nhân không lên cơn nữa mới giảm liều dần rồi ngừng thuốc.

Không được cắt thuốc đột ngột vì dễ xảy ra trạng thái động kinh liên tục.

Nếu đã tăng liều đến liều lượng tối đa của một thuốc mà vẫn không cắt được cơn thì dùng thay thế bằng thuốc khác.

Điều chủ yếu và quan trọng là bệnh nhân và gia đình bệnh nhân cần hết sức kiên nhẫn.

Trong việc điều trị bệnh động kinh, sự hợp tác giữa gia đình và thầy thuốc là vô cùng cần thiết.

Phác đồ chữa trị bệnh động kinh ở các bệnh viện là như nhau, bạn cũng cần kiên trì theo đuổi một bệnh viện nào mà cảm thấy tin tưởng nhất, không nên di chuyển khám chữa trị bệnh viện này vài tháng, bệnh viện khác vài tháng, vì bệnh động kinh có lộ trình chữa trị nhiều năm.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl