Siêu âm 4D và những điều cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Siêu âm 4D là một hình thức tiên tiến hiện đại giúp chúng ta quan sát được những vấn đề bên trong cơ thể. Tuyển chọn câu hỏi sau đây sẽ cung cấp cho bạn kiến thức hữu ích liên quan đến vấn đề này!

Thai phụ có cần siêu âm 4D không?


Câu hỏi bởi: Thuy Trang

Chào bác sĩ!

Cho em hỏi là thai phụ có cần siêu âm 4D không? Siêu âm 4D có tác dụng và tác hại gì không thưa bác sĩ? Em đã có thai tuần thứ 18 nhưng không biết là khi nào thì siêu âm 4D và có nên đi siêu âm 4D không? Nhờ bác sĩ trả lời giúp em!

Cảm ơn bác sĩ!

Mến chào em!

Đa số siêu âm thai đều được thực hiện siêu âm 2 chiều, chỉ khi nào có nghi ngờ bất thường mới chuyển sang siêu âm 3 chiều, còn siêu âm 4 chiều (4D) thực chất là siêu âm 3 chiều nhưng hình ảnh rất sống động và có thể nhìn thấy rõ các cơ quan bên trong cơ thể bé.

Thân ái!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Siêu âm 4D ảnh hưởng thai nhi thế nào ?


Câu hỏi bởi: Phạm Thị My

Chào bác sĩ.

Tôi mang thai tuần 31, vừa siêu âm 4D xong. Xin hỏi bác sĩ đến khi nào tôi mới có thể siêu âm 4D nữa? Lần sau tôi sẽ ghi 1 chiếc đĩa hình bé, nhưng sợ siêu âm nhiều ảnh hưởng đến thai. Mong bác sĩ chỉ giúp.

Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Giống như siêu âm thông thường (2D), siêu âm 3D và 4D dùng sóng âm để tạo ra hình ảnh em bé trong tử cung của bạn. Siêu âm 3D tạo ra hình ảnh 3 chiều của em bé, trong khi siêu âm 4D tạo ra hình ảnh video sống động và bạn có thể nhìn thấy bé cười hay ngay cả khi bé ngáp…

Siêu âm cung cấp cho cha mẹ những cơ hội quý giá để nhìn và nghe được nhịp tim thai, đồng thời cũng chia sẻ những hình ảnh thu được cho gia đình và bạn bè.

Hình ảnh siêu âm đã sử dụng hơn 20 năm và được ghi nhận là tuyệt đối an toàn. Siêu âm dựa trên tia bức xạ không ion hóa, vì thế nó không có nguy cơ như tia X (x-quang) hoặc những hệ thống hình ảnh khác sử dụng tia bức xạ ion.

Mặc dù hình ảnh siêu âm thông thường được xem là an toàn khi sử dụng cẩn thận và được các bác sĩ chuyên về hình ảnh khám xét, năng lượng siêu âm cũng có thể gây ra hiệu ứng sinh học trên cơ thể.

Sóng siêu âm có thể làm nóng nhẹ các mô. Trong một số trường hợp, nó cũng có thể gây ra những túi khí nhỏ trong dịch cơ thể hoặc mô. Hậu quả lâu dài của những hiệu ứng này vẫn chưa rõ. Bởi vì liên quan đặc biệt đến hiệu ứng trên thai nhi, viện siêu âm Hoa Kỳ khuyến cáo cần thận trọng sử dụng hình ảnh siêu âm trong thai kỳ. Hơn nữa, việc sử dụng siêu âm chỉ duy nhất cho mục đích không y khoa như lấy hình ảnh video thai nhi làm lưu niệm không được khuyến khích. Hình ảnh lưu niệm hoặc video hợp lý nếu được lấy khi khám có chỉ định của y khoa, và nếu không có thêm sự đòi hỏi phơi nhiễm nào nữa.

Do đó, bạn cũng cần cân nhắc và tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ Sản khoa và siêu âm nữa nhé.

Chúc bạn sức khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Thai 22 tuần có thể dùng Butter Cocoa, siêu âm 4D, tiêm ngừa uốn ván được không?


Câu hỏi bởi: Kim Châu

Chào bác sĩ!

Em đã mang bầu khoảng tuần 22-24 (vì có xê xích trong siêu âm nên theo em tính thì em đã trong khoảng này). Em có 1 lọ kem ghi là Organic Butter Cocoa của Mỹ. Em thấy nói Butter Cocoa dùng được cho phụ nữ mang bầu để chống rạn da. Có đúng vậy không ạ? Bác sĩ cho em hỏi trong khoảng tuần thai như em thì vẫn có thể làm siêu âm 4D phải không ạ? Và em chích ngừa uốn ván mũi đầu được đúng không ạ?

Em cám ơn!

Thân chào em Châu!

Hiện tại, trên thị trường có rất nhiều loại kem có tác dụng chống rạn da trong thời kỳ mang thai, nhưng bác sĩ Sản khoa thường khuyên dùng Happy Event.

Loại kem em đề cập đến cũng có tác dụng chống rạn da, nhưng em cần thận trọng, đọc kỹ trước khi sử dụng, có loại dưỡng da toàn thân, có loại chuyên dùng rạn da cho phụ nữ có thai, nhưng trước khi dùng em nên thử trước để phòng ngừa dị ứng kem này.

Bình thường khi thai được 22 tuần tuổi, bác sĩ sẽ cho chỉ định siêu âm 4D, để khảo sát tổng quát dị tật thai nhi, do vậy, thai nhi của em cần được làm siêu âm trong khoảng thời gian này để tầm soát dị tật thai nhi.

Chúc em khỏe!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Thời gian siêu âm thai nhi 4D?


Câu hỏi bởi: Huyền

Thưa bác sĩ, tôi mang thai tuần 28. Nay tôi mới đi siêu âm 4D có được không?

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Lan


Chào bạn,

Từ trước bạn chưa siêu âm 4D , bây giờ 28 tuổi bạn siêu âm cũng được. Chúc bạn sức khỏe!

Thai 24 tuần em nên siêu âm 2D hay 4D?


Câu hỏi bởi: Huyền

Thưa bác sĩ.

Em có bầu được hơn 19 tuần. Em được biết trong thời gian mang bầu cần phải đi tiêm phòng nhưng em không biết thời gian nào trong thai kỳ cần phải đi tiêm. Bác sĩ cho em hỏi thời gian 19 tuần như của em đang tiêm được chưa ạ? Bác sĩ có thể cho em biết biểu đồ cân nặng của em bé từng thời kỳ được không? Bác sĩ hẹn em 24 tuần siêu âm để đoán biết dị tật thai nhi. Vậy 24 tuần em nên siêu âm 2D hay 4D ạ? 17 tuần em đang siêu âm 4D rồi ạ. Em rất mong nhận được sự hồi đáp của bác sĩ.

Em xin chân thành cảm ơn!

Chào em.

Nếu trước đây em chưa được tiêm phòng uốn ván, thường được hẹn tiêm 2 mũi cách nhau ít nhất 1 tháng và trước sinh ít nhất 15 ngày. Bình thường thai phụ được khuyên tiêm mũi đầu tiên vào tháng thứ 4 hoặc 5. Hiện em có thai 19 tuần là tiêm được rồi, mũi thứ 2 sẽ cách sau đó 1 tháng.

Khi thai được 22 tuần, siêu âm giúp khảo sát tổng quát các dị tật thai và đây là thời điểm quan trọng nhất trong các lần siêu âm. Siêu âm 4D hay 2D là tùy theo bác sĩ khám bệnh trực tiếp chỉ định cho em, nhưng siêu âm 4D cho phép bác sĩ quan sát những bộ phận bên trong của thai nhi, phát hiện những bất thường như dị tật di truyền hay phân tích chuyển động của thai, bất thường nhau thai… rõ hơn siêu âm 2D.

Thân ái.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl