Những điều nên và không nên liên quan đến vấn đề bó bột


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Khi bó bột nên vận động như thế nào? Ăn uống ra sao để bình phục nhanh nhất? Bài viết sau sẽ giải đáp những thắc mắc ấy giúp bạn.

Không cử động được chân có nên bó bột lại?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con tên là Hậu, 15 tuổi. Con muốn nhờ bác sĩ giải đáp cho con 1 trường hợp. Con được bạn chở bằng xe máy nhưng lại bị đâm xe, con bị gãy 3 ngón chân 2,3,4. Ba con đưa con đi khám và bó bột được 3 tuần bột bị vụn nứt bể dần. Con ngâm nước cho bột tan luôn. Bây giờ chân con vẫn còn sưng vẫn không cử động được và đến gót chân khi đi cũng nhức, con không biết có cần phải đi bó bột lại không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bó bột chân được chỉ định trong các tình huống bệnh nhân bị gãy xương, sai khớp,… với mục đích bất động phần bị tổn thương, giúp đẩy nhanh quá trình liền xương, là một trong những phương pháp chữa trị gãy xương bên cạnh chữa trị phẫu thuật. Một trong những nguyên tắc cần tuần thủ khi bó bột là không được tự ý cắt bột, tháo bột, phải giữ bột đủ thời gian theo quy định.

Bạn bị gãy 3 ngón chân, mới bó bột được 2 tuần đã tháo bột. Bạn tháo bột ra như vậy là sớm, thông thường trong tình huống này phải bó bột ít nhất 1 tháng. Hiện tại chân bạn còn sưng, không vận động được và gót chân đi cũng bị nhức, chứng tỏ chân bạn chưa hoàn toàn phục hồi. Tốt nhất là bạn nên quay lại tái khám, chụp X-quang xem mức độ phục hồi tới đâu và có cần bó bột lại không. Hiện tại bạn có thể dùng thuốc chống viêm sưng, ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý.

Chúc bạn chóng hồi phục!

Ngã cầu thang, bị sưng ở ngón tay út, có thể uống thuốc mà không cần bó bột được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

Tôi năm nay 38 tuổi, vô tình bị trượt ngã khi bước xuống cầu thang, hậu quả do chống tay đỡ cơ thể nên đã bị sưng ở vùng ngón tay út phải. Khoảng 2 tuần tôi thấy không sưng nữa nhưng vẫn cảm giác đau ở vùng đó, khoảng 25 ngày sau tôi đi chụp X-quang. Bác sĩ nói tôi bị gãy nền xương bàn 5 (p) mà lúc đó tôi thấy không còn sưng nữa, chỉ cảm giác hơi đau khi sờ vào vùng đấy. Xin hỏi quý bác sĩ liệu tôi cứ để như vậy mà chỉ dùng thuốc, không bó bột liệu có sao không?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn,

Bạn có thể không bó bột nhưng nên dùng băng vải băng ép bàn tay nhằm hạn chế di động xương bị gãy, tránh lao động nặng hoặc vận động nhiều bàn tay phải. Xương vẫn có thể lành lại khi không cố định bằng bó bột.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Gãy mỏm ngón tay có tự lành được khi không bó bột với vít đinh hay không ?


Câu hỏi bởi: Linh

Cháu chào bs ạ
Cho cháu hỏi chút ạ

3hôm chưoc cháu vệ sinh xích xe máy do bất cẩn cháu bị quấn ngon tay cái vào và bị gãy 1 đốt sương ngoài của ngón tay cái và chỉ dính lại 1/4 da của ngón tay. Cháu có vào bv huyện bv đã cắt bỏ phần móng tay. Và khâu lại. Nhung chau ko thấy gắp bỏ hay vít lại mảnh sương vỡ đó ạ. Chau đang sợ ạ, không biết có tự liền xương được không hay phải cắt bỏ ạ

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Gãy đốt xương thứ 3 ngón tay không cần phải bó bột hay nẹp cố định mẩu gẫy mà chỉ cần băng chặt ngón và hạn chế va chạm, xương sẽ liền lại như cũ, vì đầu ngón tay nhỏ, không có cơ chỉ có bao xơ và dây chằng cho nên chỉ cần khâu cố định da lại thì cũng là cố định và kết hợp mẩu xương gãy ra rồi.

Điều cốt lõi bây giờ là bạn cần chăm sóc vết thương tốt tránh nhiễm trùng, vết thương ngoài da lành rồi bạn vẫn cần băng chặt bằng băng vải xô đầu ngón tay để hạn chế sự va chạm làm di động mẩu xương gãy, từ đó làm cho xương chóng lành, thời gian để xương liền lại có thể kéo dài 1-2 tháng.

Bạn nên an tâm , chúc mạnh khỏe

quan hệ tình dục đúng cách sau khi bó bột


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 22 tuổi. Em gãy nát 1/3 xương chày chân trái và chỉ đăng bột nay được 14 tháng và em đã đi lại được nhưng đi lâu, đứng lâu thì sẽ mỏi và tê chân. Em có hỏi bác sĩ khám họ bảo lành được 80%. Vậy em xin hỏi bác sĩ em có thể quan hệ tình dục được chưa có tác động gì không? Và quan hệ như thế nào là đúng cách. Em mong sẽ sớm nhận được câu trả lời.

Em cảm ơn ạ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Đối với tình huống của em do xương chưa thực sự lành hẳn cho nên khi đi lâu và đứng lâu sẽ thấy tê mỏi chân. Vì vậy lúc nào bị tê mỏi em có thể nghỉ ngơi và xoa bóp quanh bắp chân sẽ đỡ. Tình trạng của em đang tiến triển tốt, xương chày là xương chịu lực chủ yếu vì vậy hiện tại em không nên chơi thể thao khi xương chưa liền, có thể phải mất từ 24 đến 36 tháng cho xương liền hẳn. Hiện giờ em quan hệ tình dục không bị tác động gì.

Chúc em mạnh khỏe!

Bị mẻ xương tay, có thể tháo bột sau 21 ngày hay 1-2 tháng?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em bị mẻ xương tay khi bó bột, bác sĩ nói 21 ngày tháo được. Như vậy được không bác sĩ, hay để sau 1-3 tháng mới tháo bột?

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Chấn thương gãy hoặc mẻ xương, dùng bột để cố định xương thì để bột để càng lâu (1-3 tháng, tùy từng xương và tuổi bệnh nhân) thì sự liền xương càng tốt, nhưng vì mẻ xương thường là gần khớp, việc bó bột sẽ cố định khớp, sự cố định khớp có thể gây cứng khớp. Vì vậy, bác sĩ đã cân nhắc về mức độ mẻ xương và khả năng cứng khớp nên mới đưa ra quyết định như vậy. Bác sĩ bó bột cho bạn phải là bác sĩ chuyên về chấn thương, cho nên khi đã có ý kiến là tháo bột sau 21 ngày thì bạn nên tuân thủ.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl