Những điều nên biết sau khi mổ dây chằng


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Sau khi mổ dây chằng, chúng ta có thể đau nhức hoặc gặp một số vấn đề liên quan khác ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về điều này qua các tư vấn của chuyên gia nhé!

Biến chứngs sau mổ tái tạo dây chằng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cách đây 6 tháng tôi có mổ tái tạo dây chằng. Nhưng sau mổ, tôi nằm bất động đến 4 tuần mới bắt đầu tập nhẹ nhàng. Đến bây giờ tôi thấy đầu gối vẫn còn màu đỏ, sưng, nóng, thỉnh thoảng thấy phần chân dưới bị phù to lên vài ngày mới xẹp. Tôi xem trên mạng thấy có nói đến rối loạn dinh dưỡng gối, huyết khối tĩnh mạch rất giống với những triệu chứng tôi đang gặp phải. Bác sĩ cho tôi hỏi nếu tôi bị huyết khối tĩnh mạch thì có thể tự lành không? Có bị biến chứng như tài liệu em đọc là gây tắc phổi không? Và phải chữa trị như thế nào ạ.

Tôi cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn,

Thông thường sau mổ tái tạo dây chằng khớp gối, phải tập vận động khớp gối ngay ngày thứ 2 sau mổ nhằm tránh cứng khớp gối. Các bài tập vật lý trị liệu được bắt đầu ngay ngày thứ hai sau mổ, giúp ngăn ngừa các biến chứng như teo cơ đùi, cứng khớp; giúp sự tuần hoàn lưu thông tốt nên sẹo mổ mau lành hơn. Bệnh nhân sẽ tập luyện cho đến khi có cảm giác bình thường với các động tác đi lại bình thường. Thời gian trung bình của giai đoạn này là 3 tháng. Kế đến là tập luyện nhẹ lại các bài tập thể lực. Cường độ và thời gian vận động sẽ tăng dần cho đến khi phục hồi hoàn toàn các động tác chạy nhảy. Giai đoạn này trung bình cũng mất khoảng 3 tháng. Bình thường bạn sau mổ 6 tháng là bước vào giai đoạn 3, luyện tập vận động các động tác bình thường, nhưng hiện tại đầu gối vẫn còn sưng, đỏ, nóng và phù chân, như vậy là quá trình phục hồi của bạn không diễn ra bình thường, bạn nên tái khám lại chỗ đã mổ cho bạn để các bác sĩ khám trực tiếp xem xét tổn thương và có biện pháp thích hợp chữa trị cho bạn. Trường hợp của bạn có lẽ là do tập vận động muộn nên sự phục hồi chậm, ít có khả năng là bị huyết khối tĩnh mạch.

Chúc bạn sức khỏe!

Khó co duỗi khi vừa mổ dây chằng và đau đùi sau


Câu hỏi bởi: Thanh Tùng

Chào bác sĩ.

Em tên Thanh Tùng năm nay 21 tuổi em vừa mổ dây chằng và đã được 4 tuần. Hôm qua trong lúc tập vật lý trị liệu tại nhà theo lời các bác sĩ dặn, em tập động tác nằm úp xuống duỗi thẳng chân và đưa lên cao và chân có móc thêm 1 quả tạ 2kg rồi giữ khoảng 10s. Những cái đầu thì không sao nhưng bỗng nhiên khi em hạ xuống thì nghe một tiếng tạch và giờ đùi sau của em hơi đau mỗi khi ngồi căng đùi hoặc duỗi chân thẳng chồm tới phía trước thì đùi em hơi đau. Em liền dừng lại và chườm đá ngay lập tức và không hoạt động nữa nhưng khi căng cơ vẫn hơi nhói đau. Em gửi hình chỗ tay em chạm vào là chỗ đau ạ.

Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Hiện tượng của em là bị căng cơ. Bây giờ em không luyện tập động tác đó nữa, nhưng vẫn phải luyện tập co duỗi khớp gối để giúp phục hồi chức năng khớp gối tốt. Em có thể chườm đá lạnh ngày 3 lần, uống thêm thuốc giảm đau Paradol Extra ngày 4 viên chia 2 lần, Myonal ngày 3 viên chia 3 lần. Sau khoảng 10 ngày bệnh hết đau em quay trở lại luyện tập theo như hướng dẫn của bác sĩ.

Chúc em mạnh khỏe.

Cách hồi phục sau khi mổ dây chằng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi, em năm nay 22 tuổi, tháng 6 vừa rồi em mới mổ tái tạo dây chằng chéo trước gối trái, đến nay đã được 7 tháng. Hiện tại em có thể đi lại, đi lên cầu thang, đi xe đạp, xe máy bình thường. Nhưng mà khớp gối của em chỉ mới co được khoảng hơn 120 độ, lúc ngủ dậy buổi sáng thì chỉ khoảng 110 độ. Đồng thời cơ đùi còn teo khá nhiều.

Bác sĩ cho em hỏi trường hợp của em nếu tiếp tục tập vật lý trị liệu thì có thể gấp chân được hết không. Hay phải mổ bóc dính khớp không? Mổ bóc dính khớp là chỉ cắt bỏ mô xơ hay có phải cắt gân gì không? Nếu mổ bóc dính thì khả năng đi lại và chạy nhảy của em sẽ bị tác động như thế nào.

Cám ơn bác sĩ rất nhiều!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Bạn cần kiên trì tập luyện co duỗi khớp gối theo đúng hướng dẫn của các chuyên viên vật lý trị liệu. Không có giải pháp mổ bóc dính khớp gối. Bạn còn trẻ khả năng phục hồi có thể đạt gần như trước.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Chân gấp được 3-4 độ sau mổ dây chằng 1 tháng liệu có tiến triển tốt không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em đã mổ tái tạo dây chằng chéo trước đã được một tháng hiện tại chân vẫn phù nề và sưng. Chân đã hết đau em có thể tập các bài tập như gồng cơ đùi, nâng chân lên khỏi mặt giường. Nhưng em vẫn chưa gấp được gối em chỉ mới gấp được khoảng 3 tới 4 độ. Như vậy em đang tiến triển tốt không ạ?

Em xin cảm ơn bác sĩ.

Dược sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Sau phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước người bệnh cần tuân thủ chế độ tập luyện nghiêm túc để sớm hồi phục. Quá trình này trải qua các giai đoạn sau:

1. Giai đoạn I: từ tuần 0- tuần thứ 2 sau mổ.

Mang nẹp bất động gối tư thế duỗi cả khi nằm ngủ.

Di động xương bánh chè (lên trên xuống dưới, sang hai bên).

Hàng ngày tháo nẹp, tập gấp duỗi gối thụ động, biên độ tăng dần (duỗi hết gối, gấp tối đa có thể đến 90 độ, ngày 3-4 lần).

Lúc đầu tập thụ động, sau tập chủ động hoặc chủ động có hỗ trợ.

Tập gồng cơ đùi, cơ cẳng chân trong nẹp.

Tập nâng bổng chân có nẹp khỏi mặt giường, dạng, khép chân.

Đi lại bằng hai nạng, tỳ một phần trọng lượng cơ thể, trong tư thế chân đặt nẹp duỗi gối tối đa.

Băng chun, chường đá vùng gối trong những ngày đầu sau mổ.

Đặt nẹp bất động gối tư thế duỗi khi ngủ.

Mục đích của giai đoạn này:

Gối duỗi hêt, gấp đến 90 độ.

Cơ tứ đầu khỏe.

Tập được dáng đi bình thường.

2. Giai đoạn II: từ tuần thứ 3- 4:

Tiếp tục gấp gối tăng dần, đạt 12 độ ở tuần thứ 4.

Tập cơ tứ đầu và cơ Hamstring (nếu Hamstring còn): Tập gấp, duỗi gối chủ động có sức cản.

Đi xe đạp tại chỗ.

Đi lại bằng nạng, có thể tỳ hoàn toàn trọng lượng cơ thể trên chân mổ (vẫn đặt nẹp, duỗi thẳng gối khi tỳ chân).

Mục đích của giai đoạn này:

Biên độ gối đạt 120 độ.

Đứng được trên chân mổ với toàn bộ trọng lượng cơ thế, đi lại được khi không dùng nạng, không tập tễnh.

3. Giai đoạn III: từ 5-6 tuần.

Bỏ nẹp gối.

Tiếp tục tập tăng biên độ gối, đến tuần thứ 6 phải gấp hết gối.

Tập nhún đùi (xuống tấn) trong giới hạn khớp gối duỗi dần từ 90-40 độ và ngược lại.

Tập bước lên xuống cầu thang ít bậc.

Tập nâng đùi có bao cát khi gối gấp 90 độ, tăng dần trọng lượng.

Tập bơi

4. Giai đoạn IV: tuần thứ 7-10:

Tiếp tục các bài tập như trên, tăng dần cường độ.

Chạy bước nhỏ trên đường phẳng, chạy tới và lùi.

5. Giai đoạn V: từ tuần thứ 11-20:

Tiếp tục tăng cường các bài tập như trên.

Tập chạy tăng tốc độ dần, chạy ngang, bước lên xuống cầu thang nhiều bậc, tập đứng tấn lâu hơn.

6. Giai đoạn VI: từ tháng thứ 5-6: Bắt đầu chơi các môn thể thao nhẹ

Sau 6 tháng, có thể trở lại chơi thể thao bình thường khi:

Biên độ gối phải đạt được > 130 độ.

Cơ Hamstring (nếu còn) đạt sức khỏe > 90% bình thường.

Cơ tứ đầu phải đạt được sức khỏe > 85% bình thường.

Các môn thể thao định chơi là những môn đã được huấn luyện thành thạo trước đó.

Duy trì được 2-3 lần chơi trong một tuần

Như vậy tiến triển của bạn là khá chậm, bạn cần chăm chỉ tập luyện hơn. Nếu cảm thấy chân sưng nề, đau đớn, hoặc khớp cứng bạn nên tái khám để được bác sĩ chuyên khoa giải đáp cụ thể nhé.

Chúc bạn sống khỏe!

Đau sau mổ dây chằng chéo trước


Câu hỏi bởi: Nguyễn Anh Tuấn

Thưa bác sĩ, cháu mổ tái tạo dây chằng chéo trước chân trái vào tháng 7/2015 (tức năm ngoái) đến nay chân cháu vẫn k thể duỗi căng chân thẳng ra được, những lúc chơi thể thao quá sức (vì đau nên cháu nghĩ quá sức chứ bản thân thấy k mệt gì lắm) thì bị đau chỗ gập phía sau gối trái khiến chân k duỗi thẳng được, bị đau, cứ cảm giác như gân chỗ đó k giãn ra được ý ạ. Cho hỏi bh làm thế nào để chân cháu có thể duỗi thẳng bình thường như trước ? Phải tập như thế nào ? Việc bị đau k duỗi được là do đâu mà ra ?
Cảm ơn bác sĩ !

Bác sĩ Nguyễn Quang Anh


Chào bạn,

Tình trạng chân của bạn hiện nay có khả năng là do bạn tập phục hồi chức năng ngay sau khi tập không tốt gây nên sự co giãn của các dây chằng khớp gối không đồng đều, phù hợp với các cử động khớp gối. Bạn nên đến khám chuyên khoa phục hồi chức năng để được khám, lượng giá các bác sĩ sẽ có lời khuyên cụ thể với bạn. Nếu ở Hà nội bạn hãy đến Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà nội 35 phố Lê Văn Thiêm, Thanh xuân, Hà nội.

Chúc bạn mạnh khỏe !


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl