Cảnh giác với những vần đề của da mỗi khi hè về


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Hè là thời điểm mà da chúng ta tiết nhiều chất cặn bã ra ngoài hơn cả. Đó cũng là lí do khiến vô vàn các vấn đề da liễu liên tục xuất hiện gây nhiều bất tiện cho chúng ta.

Làm sao để chống nhờn ở da mặt vào mùa hè?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Làm sao để chống nhờn ở da mặt vào mùa hè? Mong bác sĩ giải đáp giúp em!

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào bạn.

Có một làn da mặt mịn màng và không có mụn là mong muốn của mọi người, cả nam và nữ giới. Bạn không cho biết giới tính, tuổi nên rất khó giải đáp cụ thể. Tuy vậy, tôi xin cung cấp một số thông tin chung để giúp bạn chăm sóc da mùa hè. Để chọn được cách chăm sóc đúng đắn cho làn da mặt, đầu tiên bạn cần xác định chắc chắn da mình thuộc loại nào trong số 5 loại da cơ bản: da nhờn, da khô, da hỗn hợp, da thường và da nhạy cảm.

Đa số bạn nam và nữ ở độ tuổi dậy thì có làn da mặt nhờn. Do tuyến bã hoạt động mạnh nên các bạn thường xuyên cảm thấy da mặt bị nhờn, da có vẻ dày, lỗ chân lông to (nhất là hai bên cánh mũi). Thường vào giữa ngày hoặc vài giờ sau khi rửa mặt da hay bị căng bóng. Các tuyến nhờn một mặt giúp da mềm mại nhưng lại khiến da dễ bị bám bụi, ngoài ra chất nhờn dư thừa còn làm tắc lỗ chân lông, là lí do chính khiến da dễ bị nổi mụn trứng cá và mụn bọc.

Để da mặt đỡ nhờn và ít nổi mụn, bạn nên:

Giữ cho da mặt sạch: rửa mặt bằng nước sạch. Sau đó lau khô bằng khăn vải bông mềm. Nếu điều kiện không cho phép rửa mặt thường xuyên, bạn có thể dùng loại giấy thấm dầu để loại bớt chất nhờn trên da mặt. Dùng một loại sữa rửa mặt nhẹ dành cho da nhờn, có thể 2 lần/ngày: sáng ngủ dậy và chiều tối sau khi tẩy trang. Nếu da mặt quá nhờn, có thể dùng thêm toner (thường gọi là nước hoa hồng hay nước cân bằng da, có tác dụng rửa sạch tàn dư của dầu, phấn trang điểm hoặc sữa rửa mặt còn sót lại, đồng thời làm mát da và se lỗ chân lông), cho một ít toner vào bông rồi lau mặt.

Ở nữ giới, khoảng một tuần trước khi hành kinh, da mặt bị nhờn hơn và nổi nhiều mụn hơn do lượng hormon estrogen giảm. Trong thời gian này, bạn càng cần phải chăm sóc da mặt tốt hơn, thường xuyên giữ da mặt sạch, loại bớt chất nhờn, không để bụi bặm bám trên da và hạn chế dùng mỹ phẩm, chỉ dùng khi cần thiết và sau đó cần tẩy trang đúng cách. Có thể đắp mặt nạ dưỡng da bằng các nguyên liệu tự nhiên sẵn có: cà chua, dưa chuột, lòng trắng trứng và chanh… Có chế độ ăn cân bằng, hạn chế thức ăn có nhiều chất béo, mỡ. Ăn nhiều rau quả tươi và uống đủ nước mỗi ngày (1,5-2 lít).

Chúc bạn có làn da như ý!

Da nổi mẩn ngứa và khô rát vào mùa hè


Câu hỏi bởi: minh nhat

Chào bác sĩ.

Mình làm nghề xây dựng, nhưng da mình về mùa hè hay nổi mẩn ngứa và rất khô rát. Mình nên chữa trị như thế nào? Xin chuyên gia giúp mình với!

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào bạn!

Theo như bạn mô tả, về mùa hè hay bị nổi mẩn ngứa, khô rát đó là hiện tượng bạn bị dị ứng thời tiết, tác động đến sinh hoạt và cuộc sống. Đây là một bệnh do cơ địa, vì vậy việc chữa trị thường gặp khó khăn. Vào mùa hè, bạn nên mặc quần áo thoáng mát, thấm mồ hôi, tránh ra ngoài nắng nhiều, hay lau khô mồ hôi. Nên ăn nhiều rau quả, uống nhiều nước, ít nhất 1,5 lít/ngày. Tránh sử dụng các chất kích thích như: bia, rượu, thuốc lá, cà phê. Bạn không nên gãi hoặc cọ xát vì có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng da thứ phát. Bạn nên đến khám bác sĩ Da liễu để được uống thuốc kháng Histamin giúp bạn giảm biểu hiện ngứa, không nên tự ý uống thuốc.

Chúc bạn vui, khỏe!

Ngứa da, nổi mụn nước vào mùa hè


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Cháu bị ngứa da vào mùa hè các nốt ngứa thành nước. Cháu bị như thế từ nhỏ, mùa đông thì bình thường cứ mùa nóng lại lên ngứa nhất về đêm! Thưa bác sĩ bác có thể cho biết cháu bị gì và uống thuốc gì chữa khỏi ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Em xem lại vùng kẽ ngón, sinh dục có bị tổn thương không, trong nhà có ai bị không? Nếu có coi chừng em bị ghẻ. Nếu bị ghẻ, em dùng Asca bôi toàn thân mỗi tối một lần, liên tục 2 đêm bệnh sẽ giảm. Em tổng vệ sinh toàn bộ áo quần chăn chiếu và động viên người trong nhà cùng chữa trị thì bệnh không tái phát.

Chào em!

Ngứa da mặt khi đeo khẩu trang lâu vào mùa hè


Câu hỏi bởi: huong kyu

Tôi là nữ giới, muốn hỏi bác sĩ mặt tôi vào mùa hè khi đeo khẩu trang lâu thường nổi nốt ngứa. Vậy có phải do khẩu trang hay đây là bệnh gì?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Qua những gì bạn mô tả nhiều khả năng bạn bị bệnh viêm da tiếp xúc. Đây là tình trạng phản ứng dị ứng của da khi tiếp xúc với các chất hoặc vật dụng có chất gây dị ứng. Biểu hiện của phản ứng là da bị viêm đỏ, chảy nước, sưng và ngứa nhiều tại chỗ tiếp xúc. Phản ứng của da có thể xảy ra trong lần tiếp xúc lần đầu tiên, nhưng thông thường chúng xuất hiện sau những lần tiếp xúc cách quãng và từ 5-7 ngày sau lần tiếp xúc ban đầu. Có rất nhiều hóa chất có thể gây dị ứng da có thể có trong khẩu trang mà bạn sử dụng, như hóa chất để pha chế, chất nhuộm, thuốc sát trùng, chất tẩy, xà phòng, v.v…

Tùy theo mức độ phản ứng, biểu hiện có thể gặp:

Tại chỗ: Tại vùng da bị tiếp xúc xuất hiện biểu hiện ngứa, viêm đỏ, rỉ nước phù nề, đặc biệt rất ngứa. Nếu bị nhiều lần, da thường dày lên do gãi, chà xát.

Toàn thân: Nếu phản ứng da nặng, thường do hóa chất dùng trong công nghiệp, nông nghiệp, các dấu hiệu trên có thể xuất hiện rải rác toàn thân, đôi khi kèm theo nổi mề đay hoặc xuất hiện cơn hen phế quản ở người có thể tạng dị ứng hoặc bị hen phế quản trước đó. Để giảm bệnh, bạn cần lưu ý tìm ra các hóa chất, vật dụng gây viêm da tiếp xúc. Sau đó loại bỏ không dùng sản phẩm, đồ dùng đã gây phản ứng thì bệnh sẽ tự giảm hoặc khỏi hẳn hoàn toàn.

Viêm da tiếp xúc nhẹ: Chỉ ngứa, rỉ nước vùng da nhỏ có thể bôi dung dịch Milian, tím Gentian, rửa thuốc tím hoặc kem Corticoide nhẹ như Cortibion. Nhưng cần nhớ: nếu bôi thuốc trong 3 ngày không bớt, phải đi khám bệnh và không được bôi thuốc nhiều lần và quá 3 ngày. Ngoài ra, không được bôi các bột kháng sinh như Penicilline, Tetracyline… vào chỗ da ngứa, chảy nước.

Trường hợp nặng hơn: Ngứa lan rộng, phản ứng nhiều nơi, bạn nên đến bác sĩ khám bệnh để được chữa trị đúng cách.

Chúc bạn luôn vui khỏe.

Da nổi mẩn ngứa ở cổ và mặt vào mùa hè phải làm thế nào?


Câu hỏi bởi: yenpham

Chào bác sĩ.

Da cháu vào mùa hè thường hay nổi mần và ngứa ở cổ và mặt. Cháu đeo bạc hoặc kim loại vào mùa hè thường bị ngứa. Cháu mua đồng hồ (loại tốt) đeo mùa đông thì không sao, nhưng hiện giờ mùa hè thì bị nổi nốt đỏ. Bác sĩ cho cháu hỏi, lí do do đâu và có thể chữa được không?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu.

Tình trạng da nổi mẩn ngứa ở cổ và mặt có thể do rất nhiều lí do gây ra. Trường hợp của cháu có tình trạng ngứa khi đeo bạc hoặc kim loại, đồng hồ đeo vào mùa hè cũng nổi nốt đỏ như vậy có thể nghĩ nhiều tới dị ứng, viêm da tiếp xúc, trong đó dị nguyên là kim loại (vòng đeo, dây truyền kim loại…), rất có thể trên một cơ địa da nhạy cảm dễ kích ứng dị ứng. Điều này có thể lý giải vì sao mùa đông hạn chế ngứa hơn mùa hè vì mùa hè nóng bức, mồ hôi tiết ra, khi tiếp xúc với dị nguyên thì gây kích ứng mạnh hơn.

Do vậy, tình huống của cháu trước hết cần lưu ý tránh các yếu tố nghi là dị nguyên, yếu tố kích thích như các vòng đeo, dây chuyền kim loại, hạn chế làm việc ở môi trường nóng bức, vệ sinh da sạch sẽ, giữ làn da khô, thoáng. Đồng thời cháu cũng nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu hoặc Dị ứng- Miễn dịch lâm sàng để khám, chữa trị. Một số tình huống chữa trị bằng giải mẫn cảm có thể mang lại hiệu quả.

Chúc cháu mạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl