Giải đáp thắc mắc về hội chứng đau thần kinh liên sườn


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Đau dây thần kinh liên sườn là hội chứng gây tổn thương các rễ cây thần kinh liên sườn. Nó là một căn bệnh phổ biến do nhiều nguyên nhân gây ra. Tổng hợp những câu hỏi dưới đây sẽ phần nào giúp bạn hiểu thêm về bệnh này.

Đau ngực phải do đau dây thần kinh liên sườn chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Thúy ngân

Thưa bác sĩ.

Má em năm nay 48 tuổi, bị đau ngực phải cũng lâu, đi khám bác sĩ thì bác sĩ nói bị đau dây thần kinh liên sườn, khám và dùng thuốc lâu rồi mà không có bớt, còn nặng hơn. Mỗi lần đau bắt lên cổ mũi cũng đau theo. Bây giờ má em đi thì không đau, nhưng ngồi 1 chỗ là rất đau. Cho em hỏi má em bị gì và cách chữa như thế nào?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Mẹ bạn được bác sĩ chẩn đoán là bị đau dây thần kinh liên sườn. Bệnh này có các biểu hiện thường gặp là:

Những cơn đau kéo dài xuất hiện từng đợt dọc theo dây thần kinh liên sườn. Đau ngực: đau từ ngoại vi (vùng ngực, xương ức) trở vào cột sống, cảm giác này tăng khi ho, hắt hơi hay thay đổi tư thế. Người bệnh thường chỉ đau ở một bên, trái hoặc phải, có thể có điểm đau. Có nhiều lí do gây đau dây thần kinh liên sườn như do lạnh, do thiếu can-xi hoặc magiê, do vận động sai tư thế, vận động quá sức. Cũng có thể đau dây thần kinh liên sườn là triệu chứng của bệnh lý nào đó như thoái hóa cột sống, lao cột sống, u rễ thần kinh, u ngoại tủy, viêm đa dây thần kinh, đái tháo đường, nhiễm độc một số kim loại như chì…

Trường hợp mẹ bạn đau dây thần kinh liên sườn có thể do một trong những bệnh lý kể trên. Mẹ bạn cần đi khám để tìm lí do thì việc chữa trị mới hiệu quả.

Chúc mẹ con bạn khỏe mạnh!

Bị đau vung dưới bả vai, ngồi ghế tựa thì đau hơn thì phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Trung Nhat

Thưa bác sĩ!

Gần đây em bị đau ở vùng dưới bả vai, chỉ 1 vùng duy nhất. Khi ngồi không thấy chỗ tựa là vùng đó lại nhói đau. Nếu ngồi ghế tựa thì lại không bị. Em sờ vào khu vực đó thì đau và cảm giác hơi tê. Xin bác sĩ cho em biết là có thể em đang mắc chứng bệnh gì được không ạ?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Các biểu hiện của bạn có thể là dấu hiệu của đau dây thần kinh liên sườn. Đau dây thần kinh liên sườn không gây nguy hiểm nhưng là một bệnh lý gây đau khó chịu làm tác động đến công việc, đi lại, sinh hoạt hàng ngày. Đau dây thần kinh liên sườn gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên tuổi thanh thiếu niên và trung niên, người hoạt động thể thao quá mức… thường hay mắc. Do đặc điểm dây thần kinh liên sườn nằm rất nông nên dễ bị ảnh hưởng của các yếu tố ngoại cảnh như nóng, lạnh, va đập mạnh, vi rút, vi khuẩn….

Thường thì người bị đau thần kinh liên sườn chỉ đau 1 bên, đau từ trước ngực lan sang sau lưng dưới xương bả vai cạnh cột sống nhưng cũng có một số tình huống người bệnh sẽ bị đau từ vùng ngực và xương ức trở vào cột sống, gây cảm giác ngày càng đau hơn khi ho hoặc thay đổi tư thế.

Nguyên nhân gây đau dây thần kinh liên sườn:

– Đau dây thần kinh liên sườn tiên phát: Da và các cơ quan vùng đau thường không thấy triệu chứng tổn thương.

+ Do lạnh, do thiếu can xi hoặc magie

+ Do vận động sai tư thế.

+ Do vận động quá sức…

– Đau dây thần kinh liên sườn thứ phát:

+ Do bệnh lý tổn thương ở đốt sống: thoái hóa cột sống, lao cột sống, ung thư cột sống…

+ Do bệnh lý tổn thương tủy sống: u rễ thần kinh, u ngoại tủy.

+ Do chấn thương cột sống: gãy cột sống, trật cột sống…chèn ép lên dây thần kinh.

+ Do nhiễm khuẩn: cúm, lao, thấp khớp, nhiễm vi-rút Herpes Simplex gây bệnh Zona thần kinh.

+ Do các bệnh về: phổi, màng phổi, đái tháo đường, nhiễm độc kim loại chì, viêm đa dây thần kinh…

Bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán xác định và chữa trị kịp thời.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Đau phía phải ngay gần ngực là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: nguyễn hồng

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi dạo gần đây em có biểu hiện đau phía phải ngay gần ngực. Đau nhất là cứ mỗi lần giật mình hay ngẩng mặt đột ngột bị đau quặn lại dây thần kinh lúc đó căng lên đầu đau nhói 1 lúc lâu sau đó mỏi mắt và người rất mệt. Vậy em bị bệnh gì bác sĩ tư vấn giúp em ạ.

Em xin cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Theo như mô tả của bạn rất có thể bạn bị đau dây thần kinh liên sườn. Triệu chứng đau dây thần kinh liên sườn thường được mô tả là đau ngực, tức ngực, đau mạng sườn, là những cơn đau kéo dài hoặc xuất hiện từng đợt dọc theo dây thần kinh liên sườn. Bệnh nhân thường chỉ đau ở một bên, trái hoặc phải; đau từ trước ngực, lan theo mạng sườn ra phía sau ở cạnh cột sống. Đau dây thần kinh liên sườn thường xuất hiện khi có các bệnh nhiễm khuẩn như cúm, lao, thấp khớp, các bệnh phổi, màng phổi, tim, gan hay tổn thương ở đốt sống lưng như lao, ung thư, thoái hóa, u tủy…

Đau dây thần kinh liên sườn là biểu hiện của nhiều bệnh, do đó cần phải theo một trình tự chẩn đoán: Phát hiện sớm biểu hiện của các bệnh là nguyên nhân gây ra đau thần kinh liên sườn kết hợp với biểu hiện đau thần kinh liên sườn.

Việc chữa trị bệnh đau dây thần kinh liên sườn trước hết cần chữa trị các bệnh là nguyên nhân gây đau. Nếu là đau dây thần kinh liên sườn tiên phát, có thể chữa trị như sau: Uống thuốc giảm đau Paracetamol, Diclofenac… Vì vậy, nếu bạn dùng các thuốc giảm đau này không có tác dụng tôi khuyên bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám, tìm nguyên nhân chính xác và chữa trị hiệu quả.

Chúc bạn sớm lành bệnh!

Đau ngực trái sau khi vận động mạnh là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: phongtran

Thưa bác sĩ!

Cuối tuần trước cháu có hoạt động thể thao mạnh hơn bình thường, lúc về nhà cháu cảm thấy bị đau phía dưới ngực trái, cháu nghĩ không vấn đề gì nên bỏ qua vì hôm đấy cháu không hề có va chạm nào ở khu vực đấy. Nhưng từ hôm đấy đến hôm qua cháu vẫn thấy đau và không thấy dấu hiệu đỡ, phần dưới ngực trái đau khi cháu hít sâu, ưỡn ngực,… kể cả ấn vào vị trí ấy cháu cũng thấy đau. Vậy cháu muốn hỏi cháu bị bệnh gì và có cần thiết phải đi khám không ạ?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Trường hợp của bạn nhiều khả năng là bạn bị đau dây thần kinh liên sườn tiên phát. Đau dây thần kinh liên sườn không gây nguy hiểm nhưng là một bệnh lý gây đau khó chịu làm tác động đến công việc, đi lại, sinh hoạt hàng ngày với các triệu chứng là:

Những cơn đau kéo dài xuất hiện từng đợt dọc theo dây thần kinh liên sườn.

Đau ngực: đau từ ngoại vi (vùng ngực, xương ức) trở vào cột sống, cảm giác này tăng khi ho, thở sâu, hắt hơi hay thay đổi tư thế.

Người bệnh thường chỉ đau ở một bên, trái hoặc phải, có thể có điểm đau. Nguyên nhân gây đau dây thần kinh liên sườn tiên phát:

Đau dây thần kinh liên sườn tiên phát: Da và các cơ quan vùng đau thường không thấy triệu chứng tổn thương.

Do lạnh, do thiếu canxi hoặc magie.

Do vận động sai tư thế.

Do vận động quá sức…

Trường hợp của cháu có thể đau dây thần kinh liên sườn do vận động quá sức. Bạn không nên quá phải lo lắng, bạn chỉ cần nghỉ ngơi, chườm nóng hoặc xoa bóp nhẹ nhàng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài thêm một thời gian nữa không thuyên giảm mà có dấu hiệu tăng nặng thì bạn nên đi khám để loại trừ lí do bệnh lý tim mạch.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Đau lưng khó thở là triệu chứng của bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Phong

Chào bác sĩ!

Em bị đau lưng khoảng 2 ngày nay. Phía bên sườn phải, lưng và vai. Lâu lâu khó thở và có cảm giác có máu trong phế quản vậy ạ. Liệu em có bị bệnh gì không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Trước hết bạn cần loại trừ bệnh viêm phổi cấp. Nếu như bạn có sốt, ho khó thở, bạn cần đi chụp X-quang tim phổi để loại trừ. Nếu chụp phổi bình thường và bạn không thấy ho, không sốt, không khó thở thì bạn có thể bị đau dây thần kinh liên sườn. Đau dây thần kinh liên sườn không gây nguy hiểm nhưng là một bệnh lý gây đau khó chịu làm tác động đến công việc, đi lại, sinh hoạt hàng ngày.

Đau dây thần kinh liên sườn gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên tuổi thanh thiếu niên và trung niên, người hoạt động thể thao quá mức…thường hay mắc. Do đặc điểm dây thần kinh liên sườn nằm rất nông nên dễ bị ảnh hưởng của các yếu tố ngoại cảnh như nóng, lạnh, va đập mạnh, vi rút, vi khuẩn…. Triệu chứng thường gặp:

Những cơn đau kéo dài xuất hiện từng đợt dọc theo dây thần kinh liên sườn. Đau ngực: đau từ ngoại vi (vùng ngực, xương ức) trở vào cột sống, cảm giác này tăng khi ho, hắt hơi hay thay đổi tư thế. Người bệnh thường chỉ đau ở một bên, trái hoặc phải, có thể có điểm đau.

Nguyên nhân gây đau dây thần kinh liên sườn:

– Đau dây thần kinh liên sườn tiên phát: Da và các cơ quan vùng đau thường không thấy triệu chứng tổn thương.

Do lạnh, do thiếu can xi hoặc magie. Do vận động sai tư thế. Do vận động quá sức.

– Đau dây thần kinh liên sườn thứ phát:

Do bệnh lý tổn thương ở đốt sống: thoái hóa cột sống, lao cột sống, ung thư cột sống… Do bệnh lý tổn thương tủy sống: u rễ thần kinh, u ngoại tủy. Do chấn thương cột sống: gãy cột sống, trật cột sống…chèn ép lên dây thần kinh. Do nhiễm khuẩn: cúm, lao, thấp khớp, nhiễm vi-rút Herpes Simplex gây bệnh Zona thần kinh. Do các bệnh về: phổi, màng phổi, đái tháo đường, nhiễm độc kim loại chì, viêm đa dây thần kinh…

Bạn nên theo dõi thêm một vài ngày, nếu tình trạng vẫn tiếp diễn thì cần đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Chúc bạn chóng khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl