Cảnh giác với những dấu hiệu lạ ở vết mổ ruột thừa


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Chảy nước, đau rát,… là những dấu hiệu lạ chúng ta có thể gặp phải ở vết mổ ruột thừa. Khi gặp phải một trong các hiện tượng này, ai cũng cần hết sức cảnh giác và quan tâm đặc biệt để tránh hậu quả đáng tiếc.

Vết mổ ruột thừa chảy ra nước màu vàng


Câu hỏi bởi: Anhduong

Chào bác sỉ.

Tôi năm nay 35 tuổi. Tôi vừa mổ ruột thừa được 10. Khi ở bệnh viện được 7 ngày, vết mổ của tôi có nổi lên mục đỏ. Bác sỉ kiểm tra thì nói không sao. Đi bộ cho dịch chảy ra hết càng tốt. 7 ngày tôi được xuất viên, chổ đó vẫn chảy ra nước màu vàng, không có mùi hôi. Đến hôm qua là 10 ngày, chỗ đó hết ra nước, nhưng mà nhìn nó đỏ, hơi xưng. Vây tôi phải làm sao để vết mổ mau lành.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Hiện tượng vết mổ còn sưng đỏ sau 10 ngày mổ, vết mổ khô, không sốt, vết mổ không cương tụ chảy mủ thì không phải lo lắng nhiều. Bạn có thể vệ sinh vết thương bằng dung dịch ôxy già loại dùng để rửa vết thương, lau khô và bôi thuốc sát trùng ngoài da như cồn iốt hay các loại dịch sát trùng ngoài da khác.

Trường hợp vết mổ đã lành hoặc tạm ổn, sau mổ một thời gian 1 – 2 tuần lại thấy sưng đỏ 1 – 2 chỗ, hóa mủ và vỡ ra, có thể thấy tại chỗ đó có chỉ khâu. Đây không phải là cắt sót chỉ như một số người thường nói, mà đây là lớp chỉ khâu thứ 2 có tác dụng chịu áp lực của ổ bụng, lớp này không cắt mà tồn tại lâu dài và sau sẽ thoái hóa bao lại bằng các dải xơ. Nhưng có một số tình huống chỉ không tồn tại dung hòa với cơ thể, bị cơ thể thải loại (hoặc bị nhiễm trùng) nên hình thành ổ áp xe. Có thể chính chỗ lành sau của bạn sau này lài mưng đỏ, hóa mủ, vỡ ra có chỉ ở trong chính là hiện tượng này.

Chúc bạn mau mạnh khỏe.

Mụn lồi sau mổ ruột thừa


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em năm nay 16 tuổi và em vừa mổ ruột thừa (nội soi) được khoảng 4 tuần. 1 tuần sau khi mổ thì em được cắt chỉ và 3 hôm sau khi cắt chỉ em có tắm. 1 tuần sau nữa em đi đá 1 trận bóng. Khi xuất viện về thì em có ăn nhiều thịt bò và rau muống. 5 hôm trước vết sẹo ở rốn em bị lồi lên 1 cục, em không có đau hay sốt gì, lúc mới lồi lên em có cấu nó ra thì nặn được 1 ít (chưa đến 1 giọt) nước trắng đục và ít máu. 5 hôm qua nó cũng không phát triển gì thêm và cũng không ra nước nữa, mà vết hôm em cấu ra thì nó đóng vẩy lại, những chỗ mổ khác đã khỏi và thành sẹo. Bác sĩ cho em hỏi là vết mổ bị sưng của em là do nhiễm trùng khi tắm hay đầy lên do ăn thịt bò và em phải khắc phục thế nào?

Em xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn bị như vậy có thể là bị nhiễm trùng vết mổ vì trong đó có cả dịch mủ trắng và máu. Nguyên nhân có thể là do bạn tắm hoặc do chân tay bẩn sờ vào vết mổ chứ không phải do ăn thịt bò hay rau muống. Ăn rau muống thì dễ bị sẹo lồi. Ăn thịt bò thì theo kinh nghiệm dân gian để lại là dễ bị sẹo thâm chứ không liên quan tới nhiễm trùng. Mấy hôm nay chỗ đó cũng không bị ra nước, chỗ cấu ra đã đóng vảy thì bạn cũng không phải lo lắng nhiều. Bạn nên mua thuốc sát khuẩn Betadine để bôi hàng ngày.

Chúc bạn chóng khỏi!

Vết mổ ruột thừa cộm lên do đâu?


Câu hỏi bởi: Cơ Thạch

Thưa bác sĩ, Em mổ ruột thừa nội soi được gần nửa tháng rồi, vết mổ cũng đang ráo. Nhưng em sờ vết mổ ở bên trái khâu hai mũi em thấy có cục như cục sẹo, còn ở rốn với vết bên phải thì bình thường. BS cho em hỏi cái cục đó có ảnh hưởng gì không? Có phải bị dính ruột không ạ? Em xin cảm ơn!

Em Thạch thân mến.

Các lỗ mổ troca phẫu thuật nội soi có khâu chỉ tan nên em thấy cộm vì chỉ chưa tan. Trường hợp chỗ cộm bị đau, sưng, đỏ thì cần kiểm tra và rạch tháo mủ.

Sau mổ, em nhớ tái khám theo lịch hẹn bởi bác sĩ đã phẫu thuật cho em, em nhé.

Chúc em bình phục tốt!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Vết mổ ruột thừa nổi cục là vì sao?


Câu hỏi bởi: Ngọc mai

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 29 tuổi, giới tính nữ. Tôi vừa mổ ruột thừa được 2 tuần. Vết mổ của tôi đã liền da va khô ráo. Nhưng mấy ngày gần đây, chỗ vết mổ của tôi nổi lên một cục, mỗi ngày một to hơn. Bác sĩ cho tôi biết đó là hiện tượng gì? Tôi có cần đi khám lại không?

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Tùy mức độ viêm của ruột thừa mà sau khi mổ xong có còn các biến chứng gì khác. Nếu là viêm ruột thừa cấp (mới chớm viêm trong vòng sáu giờ), viêm ruột thừa mủ thì khả năng biến chứng sau mổ rất thấp. Nhưng đối với tình huống viêm phúc mạc ruột thừa thì do mủ lan tràn khắp ổ bụng thì khả năng biến chứng sẽ cao hơn.

Một số biến chứng sau mổ ruột thừa là:

– Chảy máu trong ổ bụng: do tuột động mạch treo ruột thừa, chảy máu từ những chỗ bóc tách manh tràng ra khỏi thành bụng sau trong tình huống cắt ruột thừa sau manh tràng, chảy máu từ mạch của mạc nối lớn.

– Chảy máu ở thành bụng: gây tụ máu ở thành bụng là nguy cơ nhiềm trùng vết mổ, toác vết mổ và thoát vị thành bụng sau mổ.

Viêm phúc mạc sau mổ:

Viêm phúc mạc khu trú: do mủ lau chưa sạch hoặc bục gốc ruột thừa. Thường người bệnh có hội chứng nhiễm trùng rõ, đôi khi có hội chứng tắc ruột hoặc bán tắc ruột, nếu còn ống dẫn lưu thì thấy mủ hoặc dịch tiêu hoá chảy qua ống đó ra ngoài.

Viêm phúc mạc toàn thể: do lau rửa mủ chưa sạch hoặc ổ áp xe vỡ ra hoặc bục gốc ruột thừa, dịch tiêu hoá lan tràn khắp ổ bụng. Người bệnh có hội chứng viêm phúc mạc rõ.

– Rò manh tràng: manh tràng rò dính sát vào thành bụng làm dịch tiêu hoá và phân trực tiếp rò ra ngoài không gây nên biến chứng viêm phúc mạc khu trú hay toàn thể.

– Nhiễm trùng thành bụng.

– Vết mổ tấy đỏ tụ máu ở dưới, làm người bệnh luôn thấy vết mổ căng đau.

– Áp xe thành bụng: khám thấy một khối tròn căng đẩy vết mổ phồng lên, sưng, nóng, đỏ, đau.

– Toác thành bụng: gây lòi ruột.

Bạn mổ ruột thừa được 2 tuần. Vết mổ của bạn đã liền da va khô ráo. Nhưng mấy ngày gần đây, chỗ vết mổ nổi lên một cục, mỗi ngày một to hơn. Bạn nên đi khám lại vì đó có thể là triệu chứng của áp xe thành bụng.

Chúc bạn chóng khỏi bệnh!

Vết mổ ruột thừa có mủ và chế độ dinh dưỡng của người mới mổ ruột thừa


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ, xin bác sĩ cho em hỏi một vấn đề như sau: Em mổ ruột thừa nội soi ngày 12/10/2015 tại bệnh viện Củ Chi – thành phố Hồ Chí Minh. Bác sĩ cho xuất viện về nhà ngày 20/10/2015, thay băng ngày 23/10/2015. Khi thay băng phát hiện có mủ ở vết mổ chính ở giữa. Vì sao lại có mủ tại vết mổ chính ở giữa ạ? Em cần phải khắc phục như thế nào là tốt nhất? Chế độ chăm sóc, ăn uống như thế nào để người sau khi mổ được khoẻ mạnh nhanh chóng?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hồng Kiên


Chào bạn!

Tình trạng này có thể do nhiều nguyên gây ra, có thể là có hoại tử vô khuẩn tại vết mổ, tụ dịch vết mổ, nhiễm trùng vết mổ… Để biết xử trí như thế nào là tốt nhất, trước hết cần phải biết tình trạng vết mổ như thể nào, đánh giá chính xác lí do. Do đó, tốt nhất là bạn nên thăm khám lại bác sĩ đã chữa trị cho bạn để có thể đánh giá và khắc phục hợp lý cho bạn. Về dinh dưỡng, thì cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là thức ăn giàu đạm tốt cho quá trình lành vết thương, nhiều vitamin và khoáng chất để tăng cường sức đề kháng.

Chúc bạn mau khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.