Mờ mắt tuổi vị thành niên cần lưu lý những điều gì?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Do ảnh hưởng của chế độ sinh hoạt, hiện tượng mờ mắt rất dễ xảy ra ở tuổi vị thành niên. Đây là một trong những dấu hiệu mà bất kỳ ai cũng nên cảnh giác.

Bệnh tim có tác động đến hệ thần kinh ở trán và làm mờ mắt không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 18 tuổi là nữ. Cháu bị đau bắp chân từ khi còn nhỏ đã đi khám khắp nơi nhưng không chuẩn đoán được bệnh, đến năm 2014 cháu đi khám ở bệnh viện Bạch Mai thì họ chuẩn đoán là cháu bị viêm mao mạch tự mãn, hở van tim 2 lá nhẹ. Hè năm 2015 cháu bị sốt virut nằm viện 3 tuần tiêm truyền kháng sinh không đỡ cháu sang bên bệnh viện Bãi Cháy chụp cộng hưởng từ thì họ bảo do mủ xoang quá nhiều chèn ép hệ thần kinh ở trán và làm mờ mắt… Cháu có sử dụng 1 đợt thuốc nhưng khi ngưng thuốc thì bệnh lại tái phát như cũ… Vậy bác sĩ cho cháu hỏi là bệnh tim của cháu có tác động gì không? Gần đây cháu hay bị cao huyết áp và rối loạn nhịp tim.

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Hở van hai lá tức là tình trạng van hai lá đóng không kín làm dòng máu trào ngược lại buồng tim do vậy tim phải co bóp nhiều hơn. Nguyên nhân do hở hai lá có nhiều: do hậu quả của thấp tim (hay gặp nhất), bẩm sinh (van hai lá hình dù, sa van hai lá, …) do các bệnh khác nếu chữa trị không tốt sẽ gây biến chứng suy tim làm giãn buồng thất trái, giãn vòng van hai lá gây hở van hai lá (bệnh tăng huyết áp, bệnh mạch vành, Basedow, bệnh cơ tim giãn,…), do chấn thương, thoái hóa, viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn, … Tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà bệnh nhân có thể không có biểu hiện hoặc xuất hiện các biểu hiện sau: mệt mỏi, hồi hộp trống ngực, khó thở khi gắng sức, ho về đêm, có cơn khó thở về đêm.

Về chữa trị hơ van hai lá, bệnh nhân hở van hai lá nhẹ không có biểu hiện, không có bằng chứng dãn thất trái, rối loạn chức năng fthất trái hoặc tăng áp động mạch phổi: chỉ cần theo dõi đều hàng năm đồng thời đến khám ngay bác sĩ nếu xuất hiện các biểu hiện. Hiện tại em hay bị cao huyết áp và rối loạn nhịp tim rất có thể do bệnh hở van hai lá tiển triển. Em nên đến chuyên khoa Tim mạch thăm khám lại, xác định tình trạng bệnh, từ đó có hướng chữa trị phù hợp.

Chúc em sức khỏe!

Nam 15 tuổi đau đầu, mờ mắt là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 15 tuổi là nam, chiều hôm nay em bị đau đầu, sau đó cảm thấy chóng mặt và mắt hơi mờ, hiện giờ bệnh vẫn chưa khỏi, cho em hỏi em bị bệnh gì và uống thuốc gì cho hợp lí.

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Đau đầu có thể là một căn bệnh nhưng cũng có thể là biểu hiện của nhiều bệnh khác nhau. Có 3 dạng đau đầu: đau đầu căng cơ, đau nửa đầu và đau đầu dạng chuỗi.

Đau đầu căng cơ: Đau đầu căng cơ là một trong những dạng đau đầu phổ biến nhất. Nguyên nhân là do sự căng của các cơ vùng cổ và da đầu. Sự co của các cơ này có thể được thúc đẩy một số các yếu tố môi trường hoặc sinh lý khác nhau, bao gồm sự co cứng các cơ ở vùng cổ và vùng vai do ngồi tư thế không đúng, do stress hoặc thiếu ngủ. Đau đầu căng cơ có thể ở mức độ từ nhẹ tới vừa và các cơn đau có thể bắt đầu ở phía sau đầu/cổ và tiến về phía trước hoặc ngược lại. Những cơn đau đầu này thường giống nhau ở cả 2 bên, và có thể đi kèm với các cơn đau ở vùng cổ hoặc vùng vai. Nó có thể kéo dài từ nửa tiếng đồng hồ cho tới một vài ngày. Mặc dù cơn đau đầu căng cơ này rất khó chịu, nhưng ít khi nó gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Đau nửa đầu: Đau nửa đầu khác với đau đầu căng cơ ở chỗ là nó chỉ xảy ra ở một bên đầu và sẽ nặng lên theo thời gian. Đau nửa đầu thường xuất hiện ở phía sau mắt và phía sau của đầu. Nhiều bệnh nhân bị đau nửa đầu cũng có thể triệu chứng thêm các biểu hiện như tăng nhạy cảm với ánh sáng và tiếng ồn, buồn nôn và nôn. Một số cơn đau nửa đầu có thể đi sau một hiện tượng mà người ta gọi là aura thị giác, bao gồm việc nhìn thấy các chớp sáng hoặc nhìn mờ. Các cơn đau nửa đầu thường kéo dài từ vài giờ đến vài ngày, một số bệnh nhân chỉ bị 1 đến 2 đợt trong 1 năm trong khi nhiều người khác có thể xuất hiện nhiều đợt trong vòng 1 tháng. Những lí do đã được biết của đau nửa đầu là rất nhiều và khác nhau giữa người này người khác. Tuy nhiên, mỗi lí do khác nhau đều gây ra những biến đổi giống nhau trên não bộ dẫn đến những hoạt động thần kinh bất thường và gây ra những cơn đau mức độ vừa đến nặng. Đau đầu dạng chuỗi: Đau đầu dạng chuỗi là loại đau đầu kém phổ biến nhất, nhưng lại là cơn đau đầu mức độ nặng nề nhất, thường gặp ở nam giới hơn là nữ giới. Trong khi lí do thật sự vẫn chưa được khám phá, người ta cho rằng đau đầu dạng chuỗi có thể liên quan đến sự hoạt hóa bất thường của các tế bào thần kinh ở não bộ. Điểm khác biệt giữa đau đầu dạng chuỗi với 2 dạng đau đầu kia đó là đau đầu dạng chuỗi thường tái phát sau một khoảng thời gian nhất định. Người bệnh có thể có 1 đến 3 cơn đau đầu trong một ngày và kéo dài trong vài tuần đến vài tháng (giai đoạn “chuỗi”). Các cơn đau có thể chấm dứt cùng với nhau, và chỉ quay trở lại tại một số thời điểm sau đó.

Bạn năm nay mới 15 tuổi, bị đau đầu, sau đó cảm thấy chóng mặt và mắt hơi mờ đã 1 ngày hiện giờ bệnh vẫn chưa khỏi. Nhiều khả năng là bạn bị đau nửa đầu. Nếu tình trạng này kéo dài không đỡ, bạn cần đi khám bác sĩ để xác định mình đang bị kiểu đau đầu nào. Việc đó sẽ giúp bạn chữa trị hiệu quả hơn và ngăn ngừa các cơn đau đầu trong tương lai. Trước mắt, bạn có thể hiện một vài động tác nhẹ nhàng để giảm đau như bấm mạnh vào điểm giữa hai lông mày và day thành những vòng tròn nhỏ rồi đặt hai ngón tay trỏ vào góc ngoài của hai đuôi mắt và xoa vuốt ngược lên phía trên. Sau đó đặt 2 ngón tay trỏ lên huyệt thái dương và xoa thành những vòng tròn nhỏ.

Chúc bạn chóng khỏe!

Đau đầu và mờ một bên mắt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu hiện nay 17 tuổi và là nữ, cháu thường xuyên bị đau phía sau đầu và mờ 1 bên mắt, hầu như ngày nào cũng đau, lúc đau dữ dội nhưng có lúc lại đau âm ỉ từ vài tiếng trong ngày, làm sao để xử lý cơn đau đó và giảm mờ mắt ạ?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Đau đầu là một biểu hiện gây nên bởi nhiều lí do khác nhau, đau đầu tác động lớn tới đời sống sinh hoạt và công việc của con người, tác động tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Đau đầu có 11 lí do khác nhau: thiếu ngủ hoặc mất ngủ: nếu giấc ngủ không sâu, ít ngủ hoặc mất ngủ sẽ gây nên đau đầu, cơn đau đầu dai dẳng khiến cho hiệu xuất, chất lượng công việc giảm sút. Các cuộc liên hoan, tiệc tùng kéo dài muộn vào buổi tối: một bữa tiệc tùng uống quá nhiều rượu và thức ăn nhiều chất đạm khó tiêu sẽ là tác nhân gây đau đầu vào sáng hôm sau.

Căng thẳng đầu óc: khi có một vấn đề cháu phải suy tư, quá trăn trở và suy nghĩ về vấn đề đó khiến cháu sẽ đau đầu. Làm việc với máy vi tính kéo dài: cháu phải tập trung kéo dài trước màn hình vi tính điều này vừa hại mắt và làm cho đầu đau nhức. Thay đổi nhiệt độ đột ngột: đang ở phòng máy lạnh ra ngoài trời nóng hoăc đang ở ngoài trời nóng vào phòng lạnh, hoặc ở ngoài trời quá lạnh mùa đông hay ở ngoài trời quá nóng mùa hè kéo dài cháu sẽ thấy choáng váng và đau đầu. Do một số bệnh cơ thể: như bệnh về mắt (tăng nhãn áp) trong bệnh thiên đầu thống, khối u trong não, một số bệnh tâm thần, cao huyết áp, hội chứng Migraine, viêm xoang, sốt cao…đều gây đau đầu dữ dội. Mùi đậm đăc: nếu cháu ở trong 1 không gian chật hẹp mà phải hít thở mùi nào đó có nồng độ đậm đặc khiến cháu không chụi nổi và rất đau đầu. Buộc tóc đuôi ngựa: nhất là ở các bạn nữ, buộc tóc đuôi ngựa quá chặt cũng gây nên đau đầu. Sử dụng rượu vang đỏ cùng với phomát: nếu sử dụng kết hợp 2 thứ này cũng là yếu tố dẫn đến đau đầu. Chứng khó tiêu: sử dụng các chất khó tiêu, bụng luôn ậm ạch khó chịu vừa hại dạ dầy và gây lên đau đầu. Hút thuốc lá: khói thuốc lá vừa độc hại gây nhiều bệnh nguy hiểm trong đó là tác nhân gây đau đầu.

Cháu thường xuyên bị đau đầu, có lúc đau dữ dội kèm theo mờ một bên mắt có thể lí do do một số bệnh về mắt, tuy nhiên chưa thể loại trừ hoàn toàn bệnh lí về thần kinh sọ não khác. Với tình trạng hiện tại cháu nên đến chuyên khoa Thần kinh để bác sĩ thăm khám trực tiếp, làm các cận lâm sàng cần thiết như: chụp não, soi đáy mắt, đo nhãn áp… để tìm ra bệnh chính xác nhất và chữa trị hiệu quả cho cháu.

Chúc cháu sớm khỏi bệnh!

Mắt mờ, tiêu chảy kéo dài là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Lanmi

Chào bác sĩ!

Em là nữ, năm nay 19 tuổi. Bác sĩ cho em hỏi gần đây mắt em bị mờ, nhìn các vật ở xa không rõ. Hầu hết các ngày em đều bị tiêu chảy nhẹ 1 lần. Triệu chứng này đã kéo dài khoảng hơn tuần nay. Vậy xin hỏi bác sĩ em bị bệnh gì?.

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Rối loạn thị lực do tiêu chảy thường xảy ra trong những tình huống tiêu chảy cấp tính với số lượng nhiều, gây mất nước và rối loạn điện giải, giảm khối lượng tuần hoàn có thể gây chứng hoa mắt, mờ mắt, chóng mặt; điều này chắc chắn không phải là vấn đề cháu quan tâm.

Mắt mờ gặp trong nhiều bệnh lý của mắt, khi nhìn các vật ở xa không rõ thường lí do do bị cận thị. Vì vậy cháu nên đi khám chuyên khoa Mắt để xác định lí do và chữa trị.

Triệu chứng đi ngoài phân lỏng kéo dài hơn 1 tuần có thể do rối loạn tiêu hóa, do rối loạn hấp thu hoặc có thể do tác động của việc sử dụng kháng sinh kéo dài, biểu hiện đi ngoài phân lỏng cũng có thể do tình trạng lo nghĩ, căng thẳng, stress gây nên… Cháu nên khám chuyên khoa Tiêu hóa để được xác định. Nếu cháu có quan hệ tình dục không an toàn và nghi ngờ đó là biểu hiện hay triệu chứng của nhiễm HIV, chúng tôi khuyên cháu nên kiểm tra xét nghiệm HIV để biết chính xác.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Hỏi về mắt mờ rồi mới bị đau đầu?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ!

Cháu là Vũ Hoàng Hiếu, nam giới, năm nay 16 tuổi, ở Cát Bà – Hải Phòng. Cháu thỉnh thoảng người đang bình thường thì lại bị mắt mờ rồi đau đầu và rất khó chịu. Rất mong bác sĩ cho cháu biết bị bệnh gì và nên làm gì để chữa được căn bệnh này ạ?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Cháu hỏi là cháu bị mờ mắt sau đó mới bị đau đầu đó là bệnh gì? Bác trả lời cháu như sau: Đau đầu là một biểu hiện gây nên bởi nhiều lí do khác nhau, đau đầu tác động lớn tới đời sống sinh hoạt và công việc cuả con người, tác động tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Đau đầu có 11 lí do khác nhau:

1. Thiếu ngủ hoặc mất ngủ: Nếu giấc ngủ không sâu, ít ngủ hoặc mất ngủ sẽ gây nên đau đầu, cơn đau đầu dai dẳng khiến cho hiệu xuất, chất lượng công việc giảm sút.

2. Các cuộc liên hoan, tiệc tùng kéo dài muộn vào buổi tối: Một bữa tiệc tùng uống quá nhiều rượu và thức ăn nhiều chất đạm khó tiêu sẽ là tác nhân gây đau đầu vào sáng hôm sau.

3. Căng thẳng đầu óc: Khi có một vấn đề bạn phải suy tư, quá trăn trở và suy nghĩ về vấn đề đó khiến bạn sẽ đau đầu.

4. Làm việc với máy vi tính kéo dài: Bạn phải tập trung kéo dài trước màn hình vi tính điều này vừa hại mắt và làm cho đầu đau nhức.

5. Thay đổi nhiệt độ đột ngột: Đang ở phòng máy lạnh ra ngoài trời nóng hoăc đang ở ngoài trời nóng vào phòng lạnh. Hoặc ở ngoài trời quá lạnh mùa đông hay ở ngoài trời quá nóng mùa hè kéo dài bạn sẽ thấy choáng váng và đau đầu.

6. Do một số bệnh cơ thể: Như bệnh về mắt (tăng nhãn áp) trong bệnh thiên đầu thống, khối u trong não, một số bệnh tâm thần, cao huyết áp, hội chứng Migraine, viêm xoang, sốt cao…đều gây đau đầu dữ dội.

7. Mùi đậm đăc: Nếu bạn ở trong 1 không gian chật hẹp mà phải hít thở mùi nào đó có nồng độ đậm đặc khiến bạn không chụi nổi và rất đau đầu.

8. Buộc tóc đuôi ngựa: Nhất là ở các bạn nữ, buộc tóc đuôi ngựa quá chặt cũng gây nên đau đầu.

9. Sử dụng rượu vang đỏ cùng với phomát: Nếu sử dụng kết hợp 2 thứ này cũng là yếu tố dẫn đến đau đầu.

10. Chứng khó tiêu: Sử dụng các chất khó tiêu, bụng luôn ậm ạch khó chịu vừa hại dạ dầy và gây lên đau đầu.

11. Hút thuốc lá: Khói thuốc lá vừa độc hại gây nhiều bệnh nguy hiểm trong đó là tác nhân gây đau đầu.

Cháu mới 15 tuổi còn rất trẻ nhưng đã bị đau đầu, cháu thử xem trong 11 lí do nêu trên cháu đau đầu thuộc lí do nào? Trước khi đau đầu cháu bị mờ mắt sau đó mới đau đầu, như vậy cháu có thể đau đầu ở lí do thứ 6, tức là cháu có 1 bệnh nào đó ví dụ bị tăng nhãn áp làm mắt bị mờ và kèm theo đau đầu chẳng hạn hoặc 1 bệnh nào đó ở não. Cháu nên đến cơ sở khám bệnh chuyên khoa Thần kinh, ở đó các bác sĩ sẽ cho chụp não, soi đáy mắt, đo nhãn áp… để tìm ra bệnh chính xác nhất và chữa trị hiệu quả cho cháu.

Chúc cháu mau khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl