Cảnh giác với hiện tượng nhiễm trùng sau mổ ruột thừa


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Sau khi mổ ruột thừa, chúng ta có thể gặp phải khá nhiều vấn đề. Một trong số đó chính là hiện tượng nhiễm trùng vô cùng nguy hiểm.

Nhiễm trùng sau mổ ruột thừa biểu hiện thế nào?


Câu hỏi bởi: Thuy Duong

Thưa bác sĩ.

Em vừa mới mổ ruột thừa hôm 3/8/2012. Nhưng bây giờ vùng bụng trên lại đau nhói từng cơn kèm theo buồn nôn. Bác sĩ cho em hỏi đó là bệnh gì và triệu chứng của nhiễm trùng do mổ ruột thừa là như thế nào?

Cảm ơn bác sĩ.

Chào em.

Sau mổ viêm ruột thừa có thể gặp những biến chứng sau: nhiễm trùng vết mổ, chảy máu, dính ruột…

Khi có nhiễm trùng vết mổ, người bệnh thường có biểu hiện sốt, còn tại vết mổ sẽ có hiện tượng sưng nóng, đỏ đau, thường xảy ra trong 7 ngày sau mổ. Từ lúc em mổ đến nay là gần được 2 tuần, nếu em không có những triệu chứng như bác sĩ đã gợi ý trên, nhiều khả năng vết mổ của em không bị nhiễm trùng.

Việc em đau nhói bụng từng cơn, kèm theo buồn nôn sau mổ ruột thừa 2 tuần, em cần đi tái khám và siêu âm lại, bác sĩ sẽ chẩn đoán phân biệt xem đây có phải là do biến chứng của mổ ruột thừa hoặc là do các bệnh lý khác.

Chúc em sớm bình phục.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Mổ ruột thừa bị nhiễm trùng không rõ nguyên nhân


Câu hỏi bởi: thandieudaihiep_88hd

Chào bác sĩ!

Cháu 29 tuổi, cháu vừa mổ ruột thừa được 10 ngày. Trong đợt cháu mổ rất nhiều người bị nhiễm trùng không rõ nguyên nhân, có người mổ trước cháu tận 8 ngày mà vẫn phải nằm viện vì nhiễm trùng vết mổ, bị ra dịch mủ. Hôm mổ xong, ngày hôm sau vết mổ của cháu bị đỏ sưng phồng lên, 2 hôm sau bác sĩ vệ sinh vết mổ có tách và nặn vết mổ nhưng chỉ ra máu đỏ, không có dịch mủ. Nhưng vết mổ của cháu rất là rắn và phồng lên, nhưng hết đỏ rồi cháu lo là bị nhiễm trùng bên trong vết mổ do chỉ tiêu. Những người mổ sau cháu thì không ai bị nhiễm trùng cả, còn những người mổ trước cháu khoảng 4-5 người ai cũng bị, mong bác sĩ giúp đỡ.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có một số lí do nhiễm trùng vết mổ:

Yếu tố tại chỗ:

Chủng loại, số lượng và độc tính của vi trùng.

Tụ dịch trong vết mổ.

Vết mổ có mô hoại tử hay vật lạ.

Giảm sức đề kháng tại vết mổ.

Chỉ khâu loại nhiều sợi.

Yếu tố toàn thân:

Bệnh nhân lớn tuổi.

Bệnh nhân bị suy dinh dưỡng, lao, ung thư, bệnh bạch cầu, AIDS, đang dùng Corticoid kéo dài.

Bệnh nhân bị hạ thân nhiệt, sốc, thiếu oxy, sử dụng các thuốc co mạch trong lúc phẫu thuật.

Các dấu hiệu nhiễm trùng vết mổ:

Dấu hiệu toàn thân:

Sốt cao 39-40 độ, đôi khi có cảm giác ớn lạnh.

Da, niêm mạc tái nhợt, mệt mỏi, choáng váng.

Đau tức xung quanh vết mổ.

Dấu hiệu tại chỗ

Vết mổ sưng tấy, cảm giác nóng.

Chảy mủ, dịch tiết từ vết mổ, vết mổ không liền miệng, dịch có mùi hôi.

Ngoài ra còn phải dựa vào các xét nghiệm cận lâm sàng đặc biệt là xét nghiệm máu xác định tình trạng nhiễm trùng nữa. Bạn nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ chữa trị để biết rõ hơn tình trạng của mình nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Đã mổ ruột thừa được hơn 2 tháng nhưng bị đau chỗ ruột thừa, có phải bị nhiễm trùng không?


Câu hỏi bởi: Huy

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 12 tuổi, mới mổ ruột thừa qua nội soi còn vài ngày nữa được hai tháng. Gần đây khi vận động cháu cứ bị đau chỗ ruột thừa, thế có bị nhiễm trùng hay gì không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Các triệu chứng như vậy là hiện tượng bình thường sau mổ ruột thừa, do các tổn thương do phẫu thuật chưa bình phục hẳn. Đây không phải là dấu hiệu nhiễm trùng hay biến chứng nguy hiểm nào khác.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Vết mổ ruột thừa chảy ra nước màu vàng


Câu hỏi bởi: Anhduong

Chào bác sỉ.

Tôi năm nay 35 tuổi. Tôi vừa mổ ruột thừa được 10. Khi ở bệnh viện được 7 ngày, vết mổ của tôi có nổi lên mục đỏ. Bác sỉ kiểm tra thì nói không sao. Đi bộ cho dịch chảy ra hết càng tốt. 7 ngày tôi được xuất viên, chổ đó vẫn chảy ra nước màu vàng, không có mùi hôi. Đến hôm qua là 10 ngày, chỗ đó hết ra nước, nhưng mà nhìn nó đỏ, hơi xưng. Vây tôi phải làm sao để vết mổ mau lành.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Hiện tượng vết mổ còn sưng đỏ sau 10 ngày mổ, vết mổ khô, không sốt, vết mổ không cương tụ chảy mủ thì không phải lo lắng nhiều. Bạn có thể vệ sinh vết thương bằng dung dịch ôxy già loại dùng để rửa vết thương, lau khô và bôi thuốc sát trùng ngoài da như cồn iốt hay các loại dịch sát trùng ngoài da khác.

Trường hợp vết mổ đã lành hoặc tạm ổn, sau mổ một thời gian 1 – 2 tuần lại thấy sưng đỏ 1 – 2 chỗ, hóa mủ và vỡ ra, có thể thấy tại chỗ đó có chỉ khâu. Đây không phải là cắt sót chỉ như một số người thường nói, mà đây là lớp chỉ khâu thứ 2 có tác dụng chịu áp lực của ổ bụng, lớp này không cắt mà tồn tại lâu dài và sau sẽ thoái hóa bao lại bằng các dải xơ. Nhưng có một số tình huống chỉ không tồn tại dung hòa với cơ thể, bị cơ thể thải loại (hoặc bị nhiễm trùng) nên hình thành ổ áp xe. Có thể chính chỗ lành sau của bạn sau này lài mưng đỏ, hóa mủ, vỡ ra có chỉ ở trong chính là hiện tượng này.

Chúc bạn mau mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl