Những điều thai phụ nên biết khi dùng thuốc tẩy giun


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Thuốc tẩy giun có ảnh hưởng đến thai nhi không? Mẹ bầu phải sử dụng như thể nào để an toàn và hiệu quả nhất? Bài viết sau đây sẽ giải đáp những câu hỏi đó giúp bạn.

Uống thuốc tẩy giun khi mang thai có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi, em mang thai được 1 tháng nhưng em không biết mình mang thai và đã dùng thuốc tẩy giun. Vậy có làm sao không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào bạn.

Việc dùng các thuốc tẩy giun sán ở phụ nữ có thai từng được coi là cấm kỵ. Tuy nhiên, thuốc tẩy giun thế hệ mới có thể giúp thai phụ thoát khỏi những ký sinh trùng này mà không gây hại cho em bé. Loại thuốc tẩy giun bạn dùng không gây dị tật thai nhi. Vì thế, bạn không cần quá lo lắng hay nghĩ tới chuyện bỏ thai vì lỡ dùng thuốc. Dù vậy, bạn đừng quên đi khám thai định kỳ và kiểm tra dị tật thai nhi, vì có nhiều nguyên nhân khác có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của bé trong bụng mẹ. Đặc biệt, tuần thứ 12, 22 và 32 là ba thời điểm cần siêu âm 4 chiều, nhằm giúp phát hiện chính xác dị tật ở thai nhi. Bạn cần nhớ rõ 3 thời điểm quan trọng này để đặt lịch khám. Ngoài ra bạn nên đi khám thai định kỳ theo dõi sự phát triển của bé.

Chúc hai mẹ con bạn mạnh khỏe!

Bà bầu uống thuốc tẩy giun có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu 24 tuổi. Cháu mang thai được 6 tuần, vì cháu không biết mình mang thai nên cháu đã dùng thuốc tẩy giun Fucaca 500mg. Bác sĩ cho cháu hỏi thai có sao không? Cháu nên làm thế nào? Liệu thai nhi có dị tật không?

Cháu xin cám ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Các bác sĩ thường khuyên phụ nữ nên tẩy giun sán trước khi mang thai. Bạn đã lỡ dùng thuốc tẩy giun Fugacar khi không biết mình đang mang thai. Hiện cũng chưa có bằng chứng cho thấy Fugacar có thể gây dị tật thai nhi, vì vậy cháu không nên quá lo lắng. Thuốc Fugacar là tên biệt dược của chất mebendazole. Nhà sản xuất khuyên rằng nên thận trọng dùng Fugacar cho phụ nữ có thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ, và phụ nữ đang cho con bú. Bạn nên khám thai định kỳ, để yên tâm thì cháu có thể kiểm tra dị tật thai nhi (siêu âm vào tuần thứ 12, 22 và 32 của thai kỳ).

Chúc cháu có thai kỳ khỏe mạnh!

Tẩy giun, chụp Xquang khi đang mang thai.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Vợ em vừa mang thai được hai tháng, nhưng hôm được một tháng không biết nên đi chụp X-quang và trước đó có dùng thuốc giun. Không biết có tác động gì không?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào em.

Hàng ngày chúng ta vẫn bị hấp thụ tia xạ tự nhiên từ mặt trời và trái đất với lượng rất nhỏ không tác động đến sức khỏe cơ thể. Cơ thể chúng ta còn hấp thụ nguồn nhân tạo từ các thiết bị điện tử như lò vi sóng, ti-vi. Các nguồn bức xạ này rất nhỏ nên không gây hại cho cơ thể con người. Nếu mức độ phơi nhiễm từ 5 rad trở xuống, nguy cơ đối với thai nhi hoàn toàn không xảy ra. Các loại X-quang dùng trong chẩn đoán y khoa thường không phát tia X vượt quá 5 rad, nên em không quá lo lắng về vấn đề này.

Về việc vợ em dùng thuốc tẩy giun khi mang bầu (do không biết có thai): các thuốc tẩy giun không được sử dụng khi phụ nữ đang mang thai. Vợ em nên đi khám bác sĩ Sản khoa và theo dõi chặt chẽ khi mang thai, nên làm đầy đủ các xét nghiệm tầm soát dị tật thai và theo dõi bé sau khi sinh ra để phát hiện các bất thường có thể xảy ra.

Chúc sức khỏe.

Có thai được 5 tuần uống thuốc tẩy giun có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em mang thai được 5 tuần nhưng em không biết nên đã dùng thuốc tẩy giun Albendazole 400mg. Kinh nguyệt của em thì không đều chính vì vậy mà em không biết mình mang thai nên đã sử dụng thuốc tẩy giun. Như vậy thuốc có tác động gì tới thai nhi không bác sĩ? Xin bác sĩ cho em lời khuyên.

Cảm bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Qua một số nghiên cứu thống kê cho thấy thuốc tẩy giun Albendazole không tác động cũng như không gây dị dạng đối với thai nhi. Tuy nhiên để chắc chắn bạn hãy đi khám thai đầy đủ, siêu âm, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu và làm các xét nghiệm sàng lọc trước sinh nhé. Hiện nay có 2 phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh:

Triple test là xét nghiệm khi thai nhi ở tuần (11,12), (21,22), (31,32) phương pháp này cần làm tối thiểu 3 lần ở 3 giai đoạn của tuổi thai

Panorama test: làm từ khi thai nhi được 9 tuần trở lên và làm 1 lần duy nhất. Kết hợp với siêu âm 3 chiều để xác định hình thái của thai nhi.

Bạn cần ăn cân đối 4 thành phần dinh dưỡng đó là chất đạm, tinh bột, chất béo và vitamin (rau củ quả) trong đó chất đạm nên tăng cường nhiều hơn để thai nhi phát triển tốt. Lưu ý dùng thuốc đó là các loại sau:

Viên sắt: đề phòng thiếu máu do thiếu sắt

Canxi: đề phòng loãng xương đối với mẹ và giúp con có đủ canxi để phát triển chiều cao

Vitamin tổng hợp loại dành cho phụ nữ có thai giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và cũng đỡ bị nghén.

Tiêm phòng uống ván cho mẹ và con khi thai từ 20 tuần tuổi trở lên, tiêm 2 mũi, mũi 2 cách mũi 1 tối thiểu 1 tháng và mũi 2 phải trước thời điểm sinh tối thiểu 1 tháng.

Chúc bạn mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl