Ung thư tuyến giáp ác và lành tính: Những kiến thức không thể bỏ qua!


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Ung thư tuyến giáp chia làm hai loại là ác tính và lành tính. Cùng tìm hiểu kỹ hơn các vấn đề liên quan đến chúng qua tuyển chọn cầu hỏi sau đây nhé!

Điều trị ung thư tuyến giáp lành tính


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ
Bác sĩ cháu có đọc thông tin điều trị ung thư tuyến giáp lành tính

Cháu năm nay 27 tuổi nữ chưa lấy chồng phát hiện có u ở tuyến giáp bằng siêu âm
Có điều trị được bằng phương pháp này k ạ
Trung tâm tuyến giáp có 1 khối giảm âm bờ rõ KT 1.13 x 1.49 x 2.08 = 1.83 g

Cháu cam ơn

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào bạn!

Vẫn điều trị được cháu ạ, tất cả bệnh tật kể cả ung thư đều do sai lầm trong sinh hoạt và ăn uống. Bệnh tật báo hiệu phải điều chỉnh lại lối sống. Cháu phải kiểm tra huyết áp. Thường bệnh này huyết áp thấp, đưa huyết áp về bình thường thì bệnh sẽ khỏi.

Chúc bạn sức khỏe!

Mẹ cháu năm nay 45 tuổi, hôm rồi đi khám thì phát hiện có u tuyến giáp lành tính


Câu hỏi bởi: Thi Linh

Cháu chào bác sĩ!

Má cháu năm nay 45 tuổi, hôm rồi đi khám thì phát hiện có u tuyến giáp lành tính, đường kính khoảng 5 cm. Nhìn bên ngoài thì không có u lồi lên, nhưng khi nuốt nước bọt thì có thấy. Trước đó má cháu không thấy triệu chứng đau, tắc họng. Má cháu thường tập yoga và ăn nhiều rau xanh, hoa quả. Cháu muốn hỏi như vậy thì u này có nguy cơ biến thành ung thư không? Nếu có thì biểu hiện là gì? Và phải làm những gì để phòng tránh ung thư tuyến giáp?

Cháu cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

U tuyến giáp lành tính là bệnh khá hay gặp, nó có nguy cơ tiến triển thành ung thư tuy nhiên với tỉ lệ rất thấp. Khi bị ung thư tuyến giáp bệnh nhân thường có các biểu hiện sau:

– Khối u: có khi khá lớn, lấn ra phía trước, ra sau, lên hai cực trên sát hai góc hàm và xuống dưới vào trong trung thất (khám lâm sàng không sờ thấy được cực dưới của u). Bề mặt thường gồ ghề, mật độ có chỗ cứng chắc có chỗ mềm. Đặc biệt, khối u đính chặt và xâm lấn vào các cơ quan vùng cổ nên ranh giới không rõ và khả năng di động kém. Có khi khối u xâm chiếm và loét sùi qua da vùng cổ, gây chảy máu và bội nhiễm tại chỗ.

– Khàn tiếng, khó thở, khó nuốt, nuốt nghẹn….ở các mức độ khác nhau do khối u phát triển xâm lấn và chèn ép các cơ quan xung quanh. Các biểu hiện này gặp với tỉ lệ cao và sớm.

– Cảm giác vướng tức, bó chặt ở vùng cổ: là biểu hiện ung thư tuyến giáp thường gặp, có khi cảm giác đau tức tại u lan lên góc hàm, mang tai cùng bên do u chèn ép và kích thích đám rối thần kinh cổ.

– Hạch to ở vùng cổ (dọc hai bên khí quản, theo các bờ trong, ngoài và sau hai cơ ức đòn chũm, góc hàm, hố thượng đòn…).

Trong tình huống của mẹ bạn, để phòng tránh ung thư tuyến giáp trước hết cần phải chữa trị theo chỉ định của bác sĩ, khối u của mẹ bạn không gây tác động đến thẩm mĩ, không chèn é gây khó thở, khó nuốt,…có thể chỉ cần chữa trị nội khoa, đồng thời tái khám định kì 6 tháng 1 lần, khi khối u to lên bất thường hoặc có những dấu hiệu nghi ngờ ung thư bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Chúc mẹ bạn sức khỏe!

Bị bướu giáp lành tính đã điều trị I-131 nhưng vẫn nuốt vướng, mức độ sặc và nấc cụt tăng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Mẹ em bị bướu cổ đã 4 năm rồi, đi khám tại Bệnh viện Hoàn Mỹ và Chợ Rẫy thì được kết luận là bướu giáp lành tính và vẫn được chữa trị thuốc bướu cổ bình thường, nhưng khi qua Ung bướu khám thì được kết luận là không giáp cách đây 4 tháng. Mẹ em đã được mổ cắt toàn bộ tuyến giáp và phóng xạ iot 131 đợt 1, đang đợi tái khám nhưng hiện tại mẹ em thường xuyên cảm thấy nuốt vướng hơn trước, mức độ sặc và nấc cụt tăng, giọng khàn có khi bị hụt hơi khó nói. Em cũng làm trong ngành nhưng không thiên về chuyên môn nên mong được bác sĩ giải đáp để được rõ hơn về tình trạng bệnh của mẹ.

Cám ơn bác sĩ nhiều ạ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Nhìn chung, chữa trị I-131 là phương pháp an toàn và có hiệu quả cao. Tuy có sự lo ngại nhưng các nghiên cứu theo dõi trong thời gian dài không có có hậu quả nghiêm trọng. Nguy cơ gây ung thư tuyến giáp và các nguy cơ khác vẫn còn sự tranh cãi và nếu có thì là rất thấp. Tuy nhiên các bệnh nhân chữa trị I-131 cần phải đi khám bệnh thường xuyên để phát hiện sớm các biến chứng, bao gồm cả ung thư. Biến chứng phổ biến nhất là suy giáp nhưng may mắn là rất dễ chữa trị. Các biến chứng khác có thể gặp như khô miệng và mất vị giác do tuyến nước bọt bị phá hủy. Các biểu hiện mà mẹ bạn gặp phải là những triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân K giáp, bạn nên đưa mẹ đi tái khám đề phòng ung thư tái phát.

Chúc gia đình sức khỏe!

Có thể dùng laser để điều trị u lành tính của tuyến giáp không?


Câu hỏi bởi: Thúy Oanh, TPHCM

Chào bác sĩ.

Bác sĩ ơi, tôi nghe nói có thể dùng laser để trị các khối u tuyến giáp lành tính? Mong bác sĩ giải thích và tư vấn thêm.

Trân trọng cảm ơn.

Bạn thân mến.

Việc sử dụng laser trong điều trị u lành tính của tuyến giáp là có triển vọng và vẫn đang trong vòng nghiên cứu của giới y khoa toàn cầu, bạn nhé. Bác sĩ xin giới thiệu để bạn tham khảo về kết quả nghiên cứu của các bác sĩ Ý về phương pháp điều trị cắt u lành tính tuyến giáp xuyên qua da bằng laser. Nghiên cứu thực hiện trong vòng 3 năm trên 122 bệnh nhân có khối u giáp đường kính trung bình 23mm. Sau 1 tuần điều trị, thể tích khối u giảm 8%, và giảm đến 47% vào tháng thứ 6 (nghĩa là khối u giảm gần phân nửa kích thước sau 6 tháng điều trị). Và có thể duy trì kết quả này trong 1 đến 2 năm. Tỉ lệ tái phát sau 3 năm là 9%. Hiệu quả thể hiện rõ rệt nhất ở khối u có kích thước nhỏ và hơn 70% bệnh nhân thấy giảm rõ rệt các triệu chứng của u giáp.

Tuy nhiên, phương pháp cắt u bằng laser cũng có những tác dụng phụ như:

Đau nhẹ và vừa chiếm 11%, rất đau chiếm 8% các trường hợp.

Có 2 trường hợp trong nghiên cứu khởi phát tình trạng cường giáp và hai trường hợp khởi phát nhược giáp

Kết quả của này gây thất vọng khi hiệu quả chỉ giới hạn trên khối u có kích thước nhỏ hoặc đang tiến triển.

Với phương pháp điều trị này hiện nay chúng tôi chỉ có thể cung cấp bấy nhiêu thông tin. Mong bạn thông cảm, bởi phương pháp này vẫn đang trong vòng nghiên cứu.

Thân mến!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl