Thăm dò chức năng tuyến giáp


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Như thế nào là thăm dò chức năng tuyến giáp? Những lưu ý cần biết khi tiến hành điều này là gì? Bài viết sau đấy sẽ giải đáp những thắc mắc đó của bạn.

Siêu âm tuyến giáp có biết được mắc ung thư hay không?


Câu hỏi bởi: Thanh Thuy

Chào bác sĩ.

Hôm qua tôi đi xạ hình tuyến giáp ở bệnh viện K do u tuyến giáp thùy trái. Tôi có vài băn khoăn xin bác sĩ trả lời giúp:

Xạ hình là để ghi lại hình ảnh hoạt động của tuyến giáp nếu có bất thường. Tuy nhiên, kết luận sau xạ hình là tuyến giáp bình thường. Trong khi trước đó bác sĩ kết luận hình ảnh siêu âm tuyến giáp của tôi có u thùy trái vôi hóa, kích thước 18x9mm, bờ không đều, trong lòng nhân tăng âm rất mạnh, ngoài ra còn có 1 u 9mm ở hạch cảnh thấp. Hai kết luận hoàn toàn trái ngược nhau.

Sau đó, bác sĩ cho tôi sinh thiết tế bào dưới hướng dẫn của siêu âm, kết quả không thấy tế bào ác tính. Bác sĩ không chắc chắn là lành tính vì chọc hút chỉ lấy tế bào 1 chỗ thôi, bảo tôi thu xếp thời gian để mổ.

Tôi muốn hỏi, liệu kết quả siêu âm có phải là điều kiện tiên quyết kết luận K hay không? Các chỉ số chức năng tuyến giáp của tôi đều bình thường, riêng TSH rất thấp: 0,004.

Sau khi xạ hình tôi có phải cách ly con nhỏ không ạ? Tôi lo các cháu bị nhiễm xạ.

Rất mong nhận được tư vấn của bác sĩ.

Tôi xin cảm ơn.

Chào bạn.

Qua các thắc mắc của bạn, bác sĩ nhận thấy bạn đã tìm hiểu về bệnh lý của mình, nhưng bạn quá lo lắng thành ra ảnh hưởng không tốt đến tinh thần.

Xạ hình tuyến giáp là biện pháp cho uống hay chích Iốt phóng xạ 123 hay 131 để đánh giá hoạt động của tuyến giáp, qua đó dùng để chẩn đoán bệnh bướu giáp nhân, hay chẩn đoán mô giáp còn sót lại sau điều trị ung thư tuyến giáp…

Thường hay dùng Iốt 123 trong xạ hình tuyến giáp để chẩn đoán bướu giáp nhân (như trường hợp của bạn). Iốt 123 có thời gian bán hủy ngắn rất an toàn, không gây hại cho cơ thể nên không cần lưu ý gì sau khi xạ hình, dùng được cho phụ nữ đang nuôi con nhỏ (nhưng chống chỉ định cho phụ nữ có thai). Vì vậy, không phải lo lắng gì sau khi xạ hình cả, bạn nhé.

Hai kết quả cận lâm sàng của bạn (siêu âm và xạ hình) không có gì trái ngược nhau, và không thể nói phương pháp nào trong 2 phương pháp này quyết định cho kết luận K giáp.

Bạn đang bị bướu giáp nhân, xét nghiệm TSH hơi thấp, trong khi FT3 và FT4 bình thường, đây có thể là tình trạng cường giáp dưới lâm sàng. Để tìm nguyên nhân và quyết định có điều trị hay không thì cần khám thêm trên lâm sàng. Bác sĩ điều trị sẽ tầm soát các nguyên nhân khi khám bệnh cho bạn và quyết định điều trị. Mổ u ở tuyến giáp và sau đó làm giải phẫu bệnh sẽ có kết luận chính xác.

Bạn cứ yên tâm đi mổ và tuân thủ điều trị tại bác sĩ chuyên khoa Ung bướu và chuyên khoa Nội tiết.

Chúc bạn luôn khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Siêu âm tuyến giáp: khối giảm âm thùy trái 7 mm x 5 mm, thùy phải 16 mm x 7 mm, có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Tôi có người bạn. Hôm trước cô ấy đi siêu âm tuyến giáp thì thùy trái tuyến giáp có khối giảm âm kích thước 7 mm x 5 mm, thùy phải có khối giảm âm kích thước 16 mm x 7 mm. Tôi muốn hỏi là hai khối đó có phải đi sinh thiết hay xét nghiệm để xem có nguy hiểm không hay chỉ cần theo dõi thôi? Nếu cần thì cần phải làm các xét nghiệm hay thủ thuật gì không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn của bạn siêu âm tuyến giáp đi siêu âm tuyến giáp và phát hiện thùy trái tuyến giáp có khối khối giảm âm kích thước 7 mm x 5 mm, thùy phải có khối giảm âm kích thước 16 mm x 7 mm. Bạn của bạn cần được cho đi lấy máu xét nghiệm nhằm đo nồng độ TSH để phân loại các nhóm lí do gây bệnh. Cuối cùng, bạn của bạn làm xét nghiệm “chọc hút tế bào bằng kim nhỏ” (FNA) để xác định chẩn đoán ung thư tuyến giáp. Sau khi xác định được là u lành hay u ác thì bác sĩ sẽ có hướng chữa trị cụ thể.

Chúc các bạn mạnh khỏe!

Xét nghiệm sinh hoá máu có cholesterol 3,6 mmol/l có sao không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Cháu có đi khám ở bệnh viện tỉnh và làm một số xét nghiệm sinh hoá máu có cholesterol = 3,6 mmol/l. Xét nghiệm huyết học, xét nghiệm miễn dịch đều bình thường. Siêu âm: tuyến giáp phải: V = 7,5 cm3, bờ viền đều, nhu mô đều, trên Doppler phân ba mạch máu bình thường. Tuyến giáp trái: V = 4,3 cm3 bờ viền đều. Eo tuyến giáp: 2,3 mm. Kết luận: hình ảnh phì đại thùy phải tuyến giáp. Mong bác sĩ cho cháu lời khuyên.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Bình thường: Cholesterol trong máu < 5,2 mmol/l (< 200 mg/dl). Hiện tại chỉ số cholesterol của cháu vẫn trong giới hạn bình thường. Cháu đã siêu âm tuyến giáp và được chẩn đoán phì đại tuyến giáp. Hiện tượng tuyến giáp bị phì đại có thể gặp trong nhiều bệnh lý khác nhau: bệnh bướu cổ đơn thuần, bệnh viêm tuyến giáp, bệnh Basedow, bệnh bướu giáp nhân, bệnh ung thư tuyến giáp,.. Có bệnh không tác động tới chức năng tuyến giáp (bướu cổ đơn thuần) nhưng có bệnh gây cường giáp do đó gây ra một loạt các rối loạn trong cơ thể, cần phải được phát hiện sớm và chữa trị sớm. Vì vậy, cháu nên đi khám chuyên khoa Nội tiết để bác sĩ khám và làm các xét nghiệm tuyến giáp và tuyến yên để kiểm tra cho cháu.

Chúc cháu sức khỏe!

Tư vấn kết quả xét nghiệm tuyến giáp.


Câu hỏi bởi: Le Hoang Yen

Xin chào bác sĩ!

Kết quả xét nghiệm của người nhà con như sau:

Phình giáp đa hạt hai thùy

Thay đổi sợi bọc tuyến giáp vú đa nang trái

Hạch cổ và hạch nách hai bên dạng hạt viêm

Xem giúp có phải người nhà con bị ung thư tuyến giáp không ạ?

Cám ơn bác sĩ!

Chào bạn!

Bác sĩ lấy làm tiếc khi thông báo đến bạn là theo 2 kết quả bạn gửi chúng tôi (siêu âm tuyến giáp và FNA tuyến giáp) thì đúng là người nhà bạn bị ung thư (K) giáp dạng nhú. Bạn nên khuyên người nhà tái khám bác sĩ chuyên khoa Ung bướu bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh hoặc bệnh viện Chợ Rẫy liền nhé.

Thân mến!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Thùy trái nhu mô không đều, cực dưới có nang, nguy cơ ung thư cao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi có đi khám siêu tuyến giáp và được kết luận: Thuỳ trái: Nhu mô không đều, cực dưới có nang kích thước 4,6 x 2,3 mm, trong nang có nốt vôi hoá. Xin hỏi bác sĩ với kết quả như vậy thì nguy cơ ung thư cao không ạ? Giải pháp và chữa trị như thế nào ạ?

Xin trân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Qua thông tin bạn cung cấp, bạn đã đi khám và siêu âm tuyến giáp và phát hiện có khối nang, có nhân vôi hóa. Thông thường với các tổn thương vôi hóa đơn thuần thì lành tính. Tuy nhiên, các hình ảnh trên siêu âm là hình ảnh gián tiếp và chưa xác định được chính xác bản chất tế bào của khối u, bên cạnh đó không rõ bạn có triệu chứng lâm sàng ra sao. Do vậy, bạn nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Nội tiết để khám, ngoài khám lâm sàng, các bác sĩ có thể cho làm thêm các xét nghiệm nội tiết (đo nồng độ TSH, FT3, FT4,…), siêu âm, xạ hình tuyến giáp, chọc hút sinh thiết khối u,… để có chẩn đoán chính xác và có hướng chữa trị thích hợp nhất.

Chúc bạn mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.