Thăm dò chức năng thông khí phổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Thông khí là chức năng đặc biệt quan trọng của phổi. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề thăm dò chức năng này qua các câu hỏi sau đây nhé!

Chụp X-quang tim phổi thấy đáy phổi trái mờ có phải phổi bị xơ không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 49 tuổi, là nam giới.Tôi đi khám sức khỏe định kỳ, chụp X-quang tim phổi thấy đáy phổi trái mờ. Sau khi khám 1 tháng thì thấy khó chịu vùng lưng trên lúc ngủ gần về sáng, sáng ra thì hết. Liệu có phải phổi tôi bị xơ không? Và có nghiêm trọng lắm không thưa bác sĩ?

Xin cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Đáy phổi bị mờ là tình trạng bệnh lý rõ ràng ở phổi. Trên hình ảnh chụp X-quang phổi, mờ đáy phổi trái không phải là dấu hiệu của xơ hóa phổi mà thường là viêm hoặc lao màng phổi gây tràn dịch màng phổi. Bạn nên đi khám tại các phòng khám chuyên khoa Hô hấp để được chữa trị kịp thời.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bé 3 tuổi, lúc thở rất mệt nhọc là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Bạn đọc

Chào bác sĩ.

Con trai tôi 3 tuổi, bé thở rất mệt nhọc, đi khám có lúc bác sĩ chẩn đoán viêm tiểu phế quản, lúc thì hen suyễn… Tôi không biết con mình bị bệnh gì. Mong bác sĩ tư vấn giúp.

Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Trước đây, với những trẻ trên năm tuổi, để xác định được hen suyễn bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp hô hấp ký, kết hợp với bệnh sử lâm sàng cùng X-quang phổi phù hợp.

Với cách đo đơn giản, bé từ hai tuổi trở lên là có thể làm được dao động xung ký. Bé chỉ cần hít thở bình thường trong vòng ba phút là xong. Dao động xung ký cũng cho phép thử thuốc giãn phế quản như hô hấp ký. Sự khác biệt trước và sau thử thuốc là yếu tố quan trọng để chẩn đoán suyễn.

Khi nghi ngờ con mắc bệnh, bạn nên đưa con đi khám ngay, tránh tình trạng sử dụng kháng sinh kéo dài hoặc lặp đi lặp lại không cần thiết đối với trẻ hen suyễn.

Thân ái.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Tư vấn kết quả thăm dò chức năng hô hấp


Câu hỏi bởi: Đặng Thị Phượng

Thưa bác sĩ.

Tôi thăm dò chức năng hô hấp thấy phiếu ghi kết luận là:
– Hô hấp kí trong giới hạn bình thường.
– Không đáp ứng với thuốc giãn phế quản (ventolin).

Vậy tôi có bệnh gì không? Tôi có bị ho nhưng không khó thở, không đáp ứng với Ventolin sao bác sĩ cho dùng Ventolin để điều trị? Xin bác sĩ giải thích giùm tôi.

Rất cám ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Thăm dò chức năng hô hấp (CNHH) với test giãn phế quản là phương pháp chủ lực giúp chẩn đoán phân biệt bệnh lý gây tắc nghẽn đường thở như hen phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Ngoài ra hô hấp ký (HHK) còn được dùng để theo dõi mức độ nặng cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điều trị của một số bệnh lý hô hấp khác.

Để có được kết quả hô hấp ký chính xác, cần tuân thủ đúng nguyên tắc trước khi đo như: ngưng thuốc giãn phế quản hoặc các loại thuốc hít trong một thời gian định sẵn (một vài giờ đến 24 giờ, tùy từng loại thuốc uống hoặc hít), không hút thuốc lá hoặc uống rượu 24 giờ, không ăn quá no hoặc vận động thể lực mạnh… trước khi đo HHK.

Tuy kết quả hô hấp kí trong giới hạn bình thường và không đáp ứng với thuốc giãn phế quản (ventolin), vẫn có thể sử dụng thuốc giãn phế quản để điều trị hen suyễn hoặc COPD vì nhiều nghiên cứu cho thấy thuốc giãn phế quản vẫn có hiệu quả dù test dãn phế quản âm tính và có sự gia tăng hiệp đồng tác dụng khi kết hợp thuốc giãn phế quản với các thuốc như corticoid, xanthines… Một số trường hợp hen phế quản chỉ biểu hiện lâm sàng với ho kéo dài (hen dạng ho) mà không khó thở, điều trị Ventoline là cần thiết, tuy nhiên cần theo dõi lâm sàng để đánh giá đáp ứng điều trị và tìm các nguyên nhân gây ho kéo dài khác.

Thân ái!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Khó thở về đêm có phải bệnh liên quan tới phổi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, người thân của tôi năm nay 35 tuổi. Cách đây 1 tuần có khám sức khỏe gồm nội soi tai mũi họng, x-quang tim phổi thẳng, điện tim đều bình thường. Nhưng ko hiểu sao về đêm thấy rất khó thở ho nhiều vào 3h đến 5h sáng. Vậy có phải bệnh về phổi ko ạ và có phải kiểm tra lại bằng chụp CT ko?

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Người thân của bạn khám chụp X quang tim phổi cho kết quả bình thường, nhưng lại có hiện tượng ho nhiều và rất khó thở thì có thể bệnh nhân bị hen phế quản hoặc viêm phế quản co thắt mặc dù trước đó chụp phổi không thấy dấu hiệu gì bất thường.
Viêm phế quản co thắt, hen phế quản thường trên phim chụp không thấy tổn thương đặc hiệu hoặc chỉ thấy rốn phổi đậm nhẹ.
Bạn cần đưa bệnh nhân đi khám bác sĩ, bác sĩ sẽ nghe khám phổi để định bệnh, nếu cần làm thêm các thăm dò gì thì bác sĩ sẽ chỉ định. Trường hợp chụp CT thường chỉ làm khi nghi ngờ có khối u trong ngực hoặc bệnh lý không rõ ràng.

Chúc bạn mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl