Thăm dò chức năng hệ thần kinh là gì?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Hệ thần kinh là “cơ quan đầu não” của cơ thể chúng ta. Vì vậy, tiến hành thăm dò chức năng cho hệ cơ quan này cần những lưu ý nhất định mà bất cứ ai cũng nên biết.

Thế nào là chụp CT và đo điện não?


Câu hỏi bởi: Kiều Diễm

Thưa bác sĩ.

Năm nay em 15 tuồi, em bị mất ngủ đã 6 ngày nay, không ngủ được cả trưa lẫn tối. Em khám bệnh thì bác sĩ cho thuốc uống và dặn 10 ngày sau chụp CT và đo điện não. Em không biết chụp CT và đo điện não là như thế nào và chi phí là bao nhiêu? Bác sĩ tư vấn giúp em với nhé!

Em cảm ơn.

Kiều Diễm thân mến.

CT scan não là phương pháp hình ảnh học, sử dụng các tia X để cho thấy các bất thường về cấu trúc của não. Khi chụp, bệnh nhân sẽ được nằm trên 1 bàn hẹp, sau đó bộ phận cần chụp sẽ được vào 1 buống máy để quét (đối với CT scan não là vùng đầu), kết quả được in ra các phim (như phim X-Quang). Một số trường hợp cần tiêm thuốc cản quang, bác sĩ hoặc kĩ thuật viên sẽ hướng dẫn cụ thể. Thời gian chụp khoảng vài phút, chưa kể thời gian chờ in phim. Chi phí CT scan não khoảng 700 nghìn đến 1 triệu đồng, tùy từng bệnh viện và tùy vào việc có tiêm thuốc cản quang hay không.

Còn điện não là một phương pháp để ghi lại các hoạt động điện của não, phản ánh một phần chức năng não, giúp phát hiện các tổn thương. Khi đo điện não, bệnh nhân sẽ được gắn các điện cực lên đầu, các điện cực này được kết nối với máy tính để ghi nhận các điện thế trong não, kết quả được in ra giấy. Thời gian đo điện não khoảng 15 phút. Ngày trước khi đo, bệnh nhân nên gội đầu sạch để điện cực dẫn điện tốt. Phương pháp này chỉ ghi lại điện thế trong não, không truyền bất cứ dòng điện gì vào người. Chi phí khoảng 200-500 ngàn đồng, tùy bệnh viện.

Thân mến!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Đau đầu, đau bại 1 bên mông, rối loạn nội tiết, có cần chụp cắt lớp não?


Câu hỏi bởi: anh hong

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 25 tuổi, hiện cháu đang làm kinh doanh khách sạn. Cháu hay bị đau đầu, cơn đau đầu của cháu âm ỉ và đa phần lúc nào cũng thấy đau, nội tiết tố của cháu cũng yếu và rối loạn. Dạo này cháu còn cảm thấy bại một bên mông bên phải, cháu sẽ đi khám, nhưng cháu muốn hỏi cháu nên chụp cắt lớp não nữa phải không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Theo cháu kể thì cháu hiện tại bị đau đầu, đau kéo dài âm ỉ không thành cơn, lúc nào cũng đau. Ngoài ra cháu còn triệu chứng rối loạn nội tiết và đau bại một bên mông phải. Công việc của cháu có áp lực lắm không, ngoài ra cháu có vấn đề sự cố gì trong cuộc sống hàng ngày hay không? Ví dụ bị sếp không hài lòng, mâu thuẫn với đồng nghiệp, có những vấn đề trong tình cảm bạn bè hay tình yêu rạn nứt,… làm cháu phải suy nghĩ, không vui dẫn đến tâm lý căng thẳng. Chứng đau đầu nguyên phát thường do căng thẳng tâm lý gây nên mà trong chuyên môn gọi là đau đầu căng thẳng hay đau đầu căng cơ. Loại đau đầu căng thẳng gặp 60% – 90% trong số bệnh nhân bị đau đầu và chủ yếu gặp ở nữ giới.

Bệnh này chụp sọ não cắt lớp vi tính không phát hiện được gì cả, xét nghiệm máu cũng không có gì bất thường. Nếu cháu cảm thấy không yên tâm thì cứ chụp phim sọ não, còn bác tin là chụp não sẽ không có gì bất thường cả. Cháu nên đến khoa Thần kinh để khám đau đầu và đau hông. Rất có thể cháu bị đau thần kinh toạ nên bị đau mông bên phải mà thôi. Bệnh viện Đa khoa tỉnh mới có khoa Thần kinh còn tuyến huyện chưa có bác sĩ chuyên khoa Thần kinh. Khám về rối loạn nội tiết ở phụ nữ thì cháu đến khoa Sản để khám nhé.

Chúc cháu mau khỏi bệnh!

Có nên chụp cắt lớp sớm hơn 5 tháng cho người bị ung thư thuyến tụy không?


Câu hỏi bởi: Hoang Dieu

Thưa bác sĩ.

Tôi có người nhà bị ung thư tuyến tụy, đang mổ cắt khối tá tụy và hóa trị. Bác sĩ yêu cầu 6 tháng chụp cắt lớp vi tính 64 lớp một lần để kiểm tra. Nay mới được 5 tháng nhưng người nhà tôi cảm thấy đau bụng. Vậy xin bác sĩ tư vấn có nên chụp cắt lớp sớm hơn 5 tháng không?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Người nhà của bạn hiện đang được theo dõi và điều trị ung thư tụy, có lịch hẹn tái khám và sau 6 tháng chụp CT kiểm tra. Trong khoảng thời gian đang theo dõi lại xuất hiện triệu chứng đau bụng thì nên tái khám ngay để kiểm tra, bạn nhé.

Còn vấn đề là kiểm tra gì và có chụp CT 64 lát cắt (như đã hẹn) hay không là tùy vào bác sĩ điều trị, sau khi khám lại, bác sĩ sẽ cho chỉ định kiểm tra và xét nghiệm gì.Chụp CT hay bất kỳ xét nghiệm nào có xâm lấn… đều ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân (dù ít hay nhiều), tuy nhiên, vì mục đích theo dõi và điều trị nên các bác sĩ sẽ cân nhắc. Bạn cứ yên tâm, đừng quá lo lắng. Trước mắt, bạn cần cho người thân tái khám ngay nhé.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Nếu có khối u ở tủy xương thì chụp X- quang có thấy khối u không?


Câu hỏi bởi: Ngọc Linh

Chào bác sĩ ạ.

Cho e hỏi trường hợp nếu có khối u ở tủy xương thì chụp X- quang có thấy khối u không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Chào em.

Tủy xương là mô xương xốp tạo máu. Khối u ở mô xương đặc như thân xương thì dễ phát hiện trên phim X- quang hơn là ở mô xương xốp. Tùy vào giai đoạn của bệnh (sớm hay muộn), kích thước khối u và sự xâm lấn của u vào mô xung quanh mà hình ảnh trên phim X- quang dễ phát hiện hay khó phát hiện (như bình thường nên bỏ sót). Và không có bệnh lý nào, đặc biệt là bệnh lý ác tính mà chỉ dựa vào 1 xét nghiệm để chẩn đoán, em nhé.

Thân ái.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Chụp CT cho trẻ sơ sinh


Câu hỏi bởi: Lê Đức Công

Chào bác sĩ! Tôi muốn hỏi bác sĩ 1 vấn đề như sau: cháu nhà tôi mới được 2 tháng tuổi. Hôm vừa rồi nghi bị não úng thủy nên tôi đưa cháu xuống bv nhi đồng 2 khám. Khi xuống khám bác sĩ ở đó chỉ định cho đi chụp CT rất may mắn là cháu không bị sao cả nhưng tôi đang rất lo lắng không biết chụp CT cho cháu nhỏ như thế có ảnh hưởng gì không ạ. Mong bác sĩ giải thích cho tôi với a. Kính Chào!

Bác sĩ Trần Quang Thuyên


Chào bạn.

Bạn không nên lo lắng. Khi chụp CT bác sĩ đã điều chỉnh cho phù hợp với thể trạng của trẻ rồi, thường thì sẽ không gây ảnh hưởng nào lên trẻ.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl